TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH TIỀN GIANG
BẢN ÁN 82/2020/HS-PT NGÀY 11/08/2020 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH ĐIỀU KHIỂN PHƯƠNG TIỆN GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ
Ngày 11 tháng 8 năm 2020 tại Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 45/2020/TLPT-HS ngày 17 tháng 6 năm 2020 đối với bị cáo Lê Nguyễn Công L do có kháng cáo của bị cáo Lê Nguyễn Công L đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Tiền Giang.
- Bị cáo có kháng cáo:
Lê Nguyễn Công L, sinh ngày 10/10/1999; Nơi cư trú : ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 7/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn L1 và bà Nguyễn Thị L2; bị cáo chưa có vợ, con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 07/02/2020 cho đến nay.
Bị cáo có mặt tại phiên tòa.
- Bị hại: Anh Võ Quang Đ, sinh năm: 1999. (Có mặt).
Nơi cư trú: ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Tiền Giang.
Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn có đại diện hợp pháp của bị hại Trần Công P là Trần Thanh T2, Lê Thị L2, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Lê Văn L1, Lê Nguyễn Công L3, Mai Hoàng T3 không có kháng cáo, bản án không bị kháng nghị.
NỘI DUNG VỤ ÁN
Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:
Bị cáo Lê Nguyễn Công L chưa được cấp giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 17 giờ ngày 10/12/2016, bị cáo L tự ý lấy xe mô tô biển số 63B1- X của anh Lê Nguyễn Công L3 (anh ruột của bị cáo L), sinh năm 1995, để Võ Quang Đ (bạn của L), sinh năm 1999, thường trú ấp T, xã M, huyện B, tỉnh Tiền Giang chở đi chơi. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô 63B1- X chở bị cáo L và Trần Công P (bạn của L), sinh năm 1998, thường trú cùng ấp đến nhà bạn của P là Đoàn Nguyễn Thành Hoàng P ở ấp B1, xã H, huyện B, tỉnh Tiền Giang tổ chức uống rượu. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi đã uống rượu say, Đ điều khiển xe mô tô biển số 63B1-X chở bị cáo L và P đến cầu Mỹ Thuận ngồi chơi và cả ba cùng bàn bạc đến khu vực ngã ba An Thái Trung cầm điện thoại của Đ để chơi game. Khoảng 15 phút sau, Đ điều khiển xe mô tô biển số 63B1-X chở bị cáo L và P lưu thông từ cầu Mỹ Thuận xuống theo hướng Vĩnh Long – Tiền Giang. Khi đến km 2027+200 m đoạn thuộc ấp B1, xã H, huyện B bị cáo L yêu cầu Đ dừng xe lại để bị cáo L điều khiển xe mô tô biển số 63B1-Xthì Đ đồng ý. Lúc này bị cáo L bước xuống xe còn Đ lùi lại vị trí bị cáo L ngồi trước đó, sau đó bị cáo L điều khiển xe chở Đ ngồi giữa P ngồi sau cùng lưu thông trên Quốc lộ I hướng Mỹ Thuận- Trung Lương cả 03 không đội mũ bảo hiểm. Khi đến khu vực ngã ba An Thái Trung bị cáo L điều khiển xe chuyển hướng lưu thông theo hướng Trung Lương – Mỹ Thuận. Khoảng 0 giờ 15 phút ngày 11/12/2016 khi đến km2020+ 950 đoạn thuộc ấp 1, xã An Hữu, huyện B, lúc này có xe ô tô tải biển số 77C-X do anh Mai Hoàng T, sinh năm 1978, thường trú thôn D, thị trấn P1, huyện P1, tỉnh Bình Định điều khiển đang đỗ sát mép đường phía bên phải để kiểm tra đèn chiếu sáng phía trước của xe và kiểm tra hàng hóa trên xe vì đèn xe có dấu hiệu bị hư hỏng, hàng hóa bị lệch, anh T3 có đặt thùng xốp trên thùng xốp có để đèn pin đang bật sáng ở phía sau xe ô tô tải để cảnh báo nhưng do bị cáo L không chú ý quan sát phía trước để phòng tránh tai nạn nên để xe mô tô 63B1-X do bị cáo L điều khiển đụng vào phía sau xe ô tô tải biển số 77C-X. Hậu quả, làm anh Trần Công P tử vong và anh Võ Quang Đ bị thương nặng.
Tại bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Tiền Giang đã quyết định:
Tuyên bố: Bị cáo Lê Nguyễn Công L phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ ”.
Áp dụng: - Điểm a, b khoản 2 Điều 202, Điểm b, q khoản 1 và khoản 2 Điều 46 , Điều 43, Điều 44, Điều 69, Điều 74 Bộ luật Hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009.
- Khoản 8, 9 và 23 Điều 8 và Điều 30 Luật giao thông đường bộ.
Xử phạt: Bị cáo Lê Nguyễn Công L 04 (bốn) năm tù về tội “ Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ vào thời gian bắt buộc chữa bệnh từ ngày 27/8/2018 đến ngày 12/8/2019.
Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về xử lý vật chứng, trách nhiệm dân sự, án phí và thông báo quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.
Ngày 11/5/2020, bị cáo Lê Nguyễn Công L có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và hưởng án treo.
Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang xác định đơn kháng cáo của bị cáo là hợp lệ nên được xem xét. Về nội dung yêu cầu kháng cáo, xét thấy bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, có nhân thân tốt, đã khắc phục toàn bộ hậu quả, bị hại xin giảm nhẹ cho bị cáo, Tòa án cấp sơ thẩm xử bị cáo mức án 04 năm tù là quá nghiêm khắc, cần giảm nhẹ cho bị cáo. Đối với yêu cầu xin hưởng án treo của bị cáo là không phù hợp nên không được chấp nhận. Sau cùng, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Tiền Giang đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận một phần yêu cầu kháng cáo của bị cáo Lê Nguyễn Công L, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, phạt bị cáo từ 2 năm đến 2 năm 6 tháng tù.
Tại phiên tòa, bị cáo Lê Nguyễn Công L thừa nhận hành vi phạm tội của mình, đồng thời bị cáo vẫn giữ nguyên yêu cầu kháng cáo là xin được giảm hình phạt và hưởng án treo.
NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN
1/ Căn cứ vào tài liệu chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh tụng tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện các chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.
Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo L đã hoàn toàn thú nhận hành vi phạm tội của mình là bị cáo không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định. Khoảng 17 giờ ngày 10/12/2016, bị cáo L tự ý lấy xe mô tô biển số 63B1-X của anh Lê Nguyễn Công L3 (anh ruột của bị cáo L) để Võ Quang Đ (bạn của L) chở đi chơi. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Đ điều khiển xe mô tô 63B1-X chở bị cáo L và Trần Công P (bạn của L) đến nhà bạn của P là Đoàn Nguyễn Thành Hoàng P ở ấp B1, xã H, huyện B, tỉnh Tiền Giang tổ chức uống rượu. Đến khoảng 23 giờ cùng ngày, sau khi đã uống rượu say, Đ điều khiển xe mô tô biển số 63B1-X chở bị cáo L và P đến cầu Mỹ Thuận ngồi chơi và cả ba cùng bàn bạc đến khu vực ngã ba An Thái Trung cầm điện thoại của Đ để chơi game. Khoảng 15 phút sau, Đ điều khiển xe mô tô biển số 63B1-X chở bị cáo L và P lưu thông từ cầu Mỹ Thuận xuống theo hướng Vĩnh Long – Tiền Giang. Khi đến km 2027+200 m đoạn thuộc ấp B1, xã H, huyện B bị cáo L yêu cầu Đ dừng xe lại để bị cáo L điều khiển xe mô tô biển số 63B1-X thì Đ đồng ý. Lúc này bị cáo L bước xuống xe còn Đ lùi lại vị trí bị cáo L ngồi trước đó, sau đó bị cáo L điều khiển xe chở Đ ngồi giữa P ngồi sau cùng lưu thông trên Quốc lộ I hướng Mỹ Thuận- Trung Lương cả 03 không đội mũ bảo hiểm. Khi đến khu vực ngã ba An Thái Trung do bị cáo L không chú ý quan sát phía trước bị cáo L điều khiển đụng vào phía sau xe ô tô tải biển số 77C-X. Hậu quả, làm anh Trần Công P tử vong và anh Võ Quang Đ bị thương nặng (29% ).
Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của đại diện hợp pháp của bị hại, người làm chứng, người liên quan, biên bản khám nghiệm hiện trường, sơ đồ hiện trường, bản kết L giám pháp y về tử thi và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án lổi ở đây là do bị cáo cẩu thả, thiếu quan sát trước, lái xe sau khi có uống rượu (124mg/dl ) và chở 3, không đội nón bảo hiểm, không giấy phép lái xe. Do đó đã đủ cơ sở để kết L bị cáo Lê Nguyễn Công L đã phạm vào tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm a, b khoản 2 Điều 202 Bộ luật Hình sự.
2/ Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, vi phạm luật giao thông đường bộ, xâm hại đến tính mạng người khác, gây hậu quả rất nghiêm trọng dẫn tới làm anh Trần Công P tử vong và anh Võ Quang Đ bị thương nặng, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân không gì có thể bù đắp được. Nguyên nhân tai nạn xảy ra do ý thức xem thường pháp luật của bị cáo, bản thân bị cáo không chấp hành các quy định của pháp luật, vi phạm khoản 8, 9, 23 Điều 8; Khoản 1 Điều 9, điều 30 Luật giao thông đường bộ. Tội phạm này hiện nay được Đảng và Nhà nước ta xem là một trong những nhiệm vụ cấp bách để đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và hạn chế các vụ tai nạn giao thông. Do đó cần có mức án thật nghiêm khắc để cải tạo giáo dục bị cáo thành công dân tốt có ích cho xã hội và phòng ngừa chung.
Tuy nhiên cấp sơ thẩm xét xử bị cáo 4 năm tù là nặng, bị cáo phạm tội khi chưa thành niên, bị cáo có nhân thân thân tốt chưa có tiền án, tiền sự; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo đã khắc phục toàn bộ hậu quả và gia đình nạn nhân có đơn xin giãm nhẹ hình phạt cho bị cáo, sau khi gây tai nạn, bị cáo bị chấn thương sọ nảo (nứt sọ, máu tụ với màng cứng) chưa đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật, do đó đã cho bị cáo đi bắt buộc chữa bệnh từ ngày 27/08/2018 đến 12/08/2019. Đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được pháp luật quy định tại điểm b, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật Hình sự, do đó cần thiết xem xét giảm án cho bị cáo phần nào, riêng đối với yêu cầu xin hưởng án treo là không có cơ sở.
3/ Xét lời đề nghị của Viện kiểm sát là có căn cứ, phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử nên Hội đồng xét xử nên được chấp nhận.
4/ Các phần khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã phát sinh hiệu lực pháp luật.
Vì các lẽ trên, Căn cứ điểm b khoản 1 Điều 355; điểm c khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự.
QUYẾT ĐỊNH
Chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Lê Nguyễn Công L, sửa bản án hình sự sơ thẩm số: 22/2020/HS-ST ngày 08 tháng 5 năm 2020 của Tòa án nhân dân huyện B, tỉnh Tiền Giang.
1/ Xử phạt: Bị cáo Lê Nguyễn Công L 02 năm 6 tháng tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo thi hành án nhưng được trừ vào thời gian bắt buộc chữa bệnh từ ngày 27/8/2018 đến ngày 12/8/2019.
2/ Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.
3/ Các phần khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.
Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.
Bản án về tội vi phạm quy định điều khiển phương tiện giao thông đường bộ số 82/2020/HS-PT
Số hiệu: | 82/2020/HS-PT |
Cấp xét xử: | Phúc thẩm |
Cơ quan ban hành: | Tòa án nhân dân Tiền Giang |
Lĩnh vực: | Hình sự |
Ngày ban hành: | 11/08/2020 |
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về