Bản án 115/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐAN PHƯỢNG, THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 115/2023/HS-ST NGÀY 31/10/2023 VỀ TỘI VI PHẠM QUY ĐỊNH BẢO VỆ ĐỘNG VẬT NGUY CẤP, QUÝ, HIẾM

Ngày 31 tháng 10 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 113/2023/TLST-HS ngày 12 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 112/2023/QĐXXST - HS ngày 19 tháng 10 năm 2023 đối với bị cáo:

Đỗ Văn Đ, sinh năm 1979 tại tỉnh Nam Định; nơi cư trú: 109A - C8, phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá:

12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Đỗ Văn Đ1 (Đã chết) và con bà Tiêu Thị L; có vợ và 02 con (Con lớn sinh năm 2006, con nhỏ sinh năm 2010); tiền án: Không; tiền sự: Không; danh chỉ bản số 149 lập ngày 11/4/2023 của Công an huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội; tạm giữ ngày 06/4/2023 đến ngày 10/4/2023 được thay thế biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cứ trú. Có mặt.

* Người làm chứng: Anh Nguyễn Đăng Đ2, sinh năm 2003; địa chỉ: 29- LK3, khu đô thị Tân Tây Đ, xã Tân L, huyện Đan Ph, thành phố Hà Nội. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Năm 2009, do được một người bạn tặng 02 bình rượu, mỗi bình ngâm 01 cá thể Rắn Hổ chúa đã chết nên Đỗ Văn Đ cất 02 bình rượu Rắn ở nhà. Do không có nhu cầu sử dụng nên ngày 04/01/2023, Đ dùng tài khoản “Dao Do” mạng xã hội Facebook đăng bán thanh lý 02 bình rượu Rắn và để lại số điện thoại liên lạc. Ngày 27/3/2023, một người đàn ông sử dụng tài khoản Zalo “Tuấn Phùng” kết bạn với Đ qua số điện thoại trên Facebook hỏi mua 02 bình rượu Rắn của Đ. Hai bên thống nhất giá 02 bình rượu Rắn hổ chúa là 40.000.000 đồng (Bốn mươi triệu đồng). Trưa ngày 05/4/2023, người đàn ông chuyển khoản số tiền 5.000.000đ (Năm triệu đồng) vào tài khoản Ngân hàng Mbbank số 8500133886X của Đ đặt cọc và hẹn chiều tối cùng ngày khi Đ mang 02 bình rượu Rắn xuống Chung cư XP Home Star, khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng sẽ nhận rượu và trả nốt tiền. Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 05/4/2023, Đ mang 02 bình rượu Rắn hổ chúa để lên thùng xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger, màu trắng, biển kiểm soát 29H – X đi xe đến khu đô thị Tân Tây Đô. Khi đến sảnh tòa Chung cư XP Home Star, Đ đang đứng chờ người mua thì bị Công an huyện Đan Phượng kiểm tra phát hiện, tại chỗ Đ khai nhận 02 bình rượu bên trong mỗi bình có chứa 01 cá thể Rắn hổ chúa.

Công an huyện Đan Phượng đã lập biên bản, tạm giữ vật chứng và đưa Đ về trụ sở để điều tra làm rõ.

Vật chứng, tài liệu đồ vật đã thu giữ của Đỗ Văn Đ, gồm: 01 bình thủy tinh trong suốt, hình trụ, chiều cao khoảng 55cm, đường kính đáy khoảng 30cm, bên trong chứa chất lỏng màu vàng và 01 cá thể động vật đã chết; 01 bình thủy tinh trong suốt, hình trụ, chiều cao khoảng 50cm, đường kính đáy khoảng 25cm, bên trong chứa chất lỏng màu vàng và 01 cá thể động vật đã chết; 01 xe ô tô tài màu trắng, nhãn hiệu Ford Ranger, biển kiểm soát 29H – X; 01 giấy biên nhận thế chấp (bản sao); 01 giấy chứng nhận đăng kiểm; 01 giấy phép lái xe mang tên Đỗ Văn Đ; 01 điện thoại di động nhãn hiệu Galaxy Note 20 màu đen, bên trong lắp 01 sim.

Tại Kết luận giám định số 464/STTNSV ngày 06/4/2023 của Viện sinh thái và tài nguyên sinh vật - Viện hàn lâm khoa học và Công nghệ Việt Nam kết luận: 01 cá thể rắn đã chết đựng trong 01 bình thủy tinh trong suốt hình trụ, chiều cao khoảng 55 cm, đường kính đáy khoảng 30 cm là loài Rắn hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah, lớp Bò sát (Reptilia), 01 cá thể rắn đã chết đựng trong 01 bình thủy tinh trong suốt hình trụ, chiều cao khoảng 50 cm, đường kính đáy khoảng 25 cm là loài Rắn hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah, lớp Bò sát (Reptilia).

Xác định tình trạng bảo tồn theo quy định pháp luật: Loài Rắn hổ chúa có tên trong Phụ Lục I, Danh mục các loài nguy cấp, quý hiếm được ưu tiên bảo vệ, ban hành kèm theo Nghị định số 64/2019/NĐ-CP ngày 16/7/2019 của Chính phủ. Loài Rắn hổ chúa cũng có tên trong nhóm IB, Danh mục thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, ban hành kèm theo Nghị định số 84/2021/NĐ-CP, ngày 22/9/2021 của Chính phủ.

Cáo trạng số 110/CT- VKS.ĐP ngày 27/9/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng đã truy tố bị cáo Đỗ Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Bị cáo Đỗ Văn Đ thừa nhận hành vi của mình như nội dung bản cáo trạng nêu trên. Bị cáo không biết người hỏi mua 02 bình rượu rắn nêu trên vì chỉ liên lạc qua mạng xã hội Zalo có tên “Tuấn Phùng” nên không cung cấp được họ tên, địa chỉ của người này. Bị cáo đã được thông báo kết luận giám định đối với các cá thể rắn liên quan đến các hành vi phạm tội nêu trên. Bị cáo nhất trí với nội dung kết luận giám định. Bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Đại diện viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng trình bày luận tội giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố Đỗ Văn Đ về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”. Đề nghị Hội đồng xét xử căn cứ điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự xử phạt Đỗ Văn Đ từ 15 đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo thời gian thử thách từ 30 đến 36 tháng. Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Tịch thu ngân sách nhà nước 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 20 đỏ - đen, bên trong lắp 01 sim, hiện không kiểm tra được tình trạng hoạt động của máy. Truy thu sung vào Ngân sách nhà nước số tiền thu lời bất chính là 5.000.000 đồng của bị cáo Đỗ Văn Đ.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đan Phượng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra truy tố thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo, người tham gia tố tụng khác không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai của bị cáo, người tham gia tố tụng khác tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng đã truy tố đối với bị cáo. Lời khai của bị cáo cũng được chứng minh bằng biên bản thu giữ, bản ảnh, biên bản phạm tội, kết luận giám định, vật chứng của vụ án và các tài liệu điều tra khác, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận:

Khoảng 19 giờ 20 phút ngày 05/4/2023, Đỗ Văn Đ mang 02 bình thủy tinh bên trong mỗi bình có 01 cá thể Rắn hổ chúa có tên khoa học là Ophiophagus hannah đến sảnh tòa Chung cư XP Home Star khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội để bán cho một người đàn ông (Không rõ nhân thân, địa chỉ) thì bị Công an huyện Đan Phượng phát hiện bắt quả tang và thu giữ toàn bộ vật chứng.

Tại thời điểm phạm tội bị cáo Đ có đủ năng lực trách nhiệm hình sự. Hành vi của Đ nêu trên đã cấu thành tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm” quy định tại điểm a khoản 1 Điều 244 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đan Phượng truy tố bị cáo Đ theo tội danh và điều luật nêu trên là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3]. Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm, xâm phạm đến quản lý động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm được Nhà nước quản lý. Vì vậy cần phải có biện pháp xử lý nghiêm đối với bị cáo tương ứng với hành vi phạm tội nhằm phòng ngừa tội phạm nói chung và giáo dục bị cáo nói riêng.

Tình tiết tăng nặng: Không.

Tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, trước thời điểm xét xử bị cáo tự nguyện nộp tiền thu lời bất chính, bố bị cáo là thương binh, đây là các tình tiết quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Xét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, nơi cư trú rõ ràng, nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại Điều 51 Bộ luật hình sự nên cho bị cáo được cải tạo dưới giám sát của chính quyền địa phương cư trú theo quy định tại Điều 65 Bộ luật hình sự thể hiện sự khoan hồng của Nhà nước với người phạm tội.

[4]. Theo khoản 4 Điều 244 Bộ luật hình sự thì ngoài hình phạt chính còn quy định hình phạt bổ sung là phạt tiền. Xét thấy, bị cáo Đ là lao động tự do nên không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền.

[5]. Đối với người cho Đ 02 bình rượu Rắn hổ chúa là bạn xã hội của Đ ở thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa thì Đ không biết rõ họ tên đầy đủ, địa chỉ và lâu không liên lạc nên Cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý.

[6]. Đối với người mua 02 bình rượu Rắn hổ chúa thì ngoài lời khai của Đ, tài khoản Zalo “Tuấn Phùng”, cùng số tài khoản Ngân hàng chuyển khoản số tiền 5.000.000 đồng cho Đỗ Văn Đ thì không còn tài liệu nào khác, Cơ quan điều tra đã điều tra nhưng không xác định được là ai nên không có căn cứ xử lý.

[7]. Về xử lý vật chứng:

01 xe ô tô nhãn hiệu Ford Ranger màu trắng, biển kiểm soát 29H – X; 01 giấy chứng nhận đăng kiểm; 01 giấy biên nhận thế chấp (bản sao) là tài sản thuộc sở hữu của Công ty cổ phần thương mại và xây lắp Hợp Thành. Công ty có giao xe cho Đ sử dụng để đi làm việc của Công ty, không biết Đ sử dụng xe để buôn bán 02 bình rượu Rắn hổ chúa nên Cơ quan điều tra đã trả lại tài sản cho Công ty là có căn cứ.

01 giấy phép lái xe ô tô mang tên Đỗ Văn Đ thuộc sở hữu của Đ nhưng không sử dụng vào mục đích phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho Đỗ Văn Đ.

Đối với 02 (hai) cá thể Rắn hổ chúa có tên khoa học Ophiophagus Hannah, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đan Phượng bàn giao cho Bảo tàng thiên nhiên Việt Nam tiếp nhận và xử lý theo quy định pháp luật. Do vậy, Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

Đối với 01 điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 20 màu đen, bên trong lắp 01 sim (Hiện tại không kiểm tra được hoạt động của máy) là điện thoại Đ sử dụng để liên lạc giao dịch mua bán 02 bình rượu Rắn hổ chúa liên quan đến việc phạm tội. Do vậy cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

Số tiền 5.000.000 đồng (năm triệu đồng) bị cáo Đỗ Văn Đ nhận tiền đặt cọc bán Rắn hổ chúa là tiền thu lời bất chính cần truy thu sung Ngân sách nhà nước. Xác nhận bị cáo tự nguyện nộp 5.000.000 đồng với nội dung “Thu tiền khắc phục trước xét xử, theo đơn tự nguyện thi hành án” tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Đan Phượng ngày 16/10/2023 để đảm bảo thi hành án.

[8]. Về án phí: Bị cáo Đỗ Văn Đ phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 244; điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Văn Đ 18 (Mười tám) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 36 (Ba mươi sáu) tháng kể từ ngày tuyên án sơ thẩm về tội “Vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm”.

Giao bị cáo Đỗ Văn Đ cho Ủy ban nhân dân phường Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Truy thu sung vào ngân sách Nhà nước số tiền thu lời bất chính 5.000.000 đồng (Năm triệu đồng) của bị cáo Đỗ Văn Đ, được trừ vào số tiền 5.000.000đ (Năm triệu đồng) bị cáo tự nguyện nộp theo biên lai thu số 0003150 tại cơ quan thi hành án dân sự huyện Đan Phượng ngày 16/10/2023.

Tịch thu sung vào ngân sách Nhà nước 01 điện thoại nhãn hiệu Samsung Galaxy Note 20 màu đen, bên trong lắp 01 sim của Đỗ Văn Đ, hiện tại không kiểm tra được hoạt động của máy (Theo biên bản giao nhận vật chứng giữa giữa Công an huyện Đan Phượng và Chi cục Thi hành án dân sự huyện Đan Phượng, thành phố Hà Nội ngày 27/10/2023).

3. Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Đỗ Văn Đ phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Căn cứ các Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Trưng hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

16
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án 115/2023/HS-ST về tội vi phạm quy định bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm

Số hiệu:115/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đan Phượng - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 31/10/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;