Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 73/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC NINH, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 73/2021/HS-ST NGÀY 12/03/2021 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ

Ngày 12 tháng 3 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 64/2020/TLST-HS ngày 18 tháng 12 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 62/2021/QĐXXST-HS ngày 12 tháng 01 năm 2021 đối với các bị cáo:

1- Nguyễn Văn H, sinh năm 1998;

HKTT: Thôn Th, xã Th, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn B, sinh năm 1973 và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1975; Gia đình bị cáo có 02 chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ, con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

2- Lê Văn H1, sinh năm 1983;

HKTT: Thôn A, xã YTr, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; Giới tính: Nam; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 5/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Lê Văn H, sinh năm 1957 và bà Nguyễn Thị Ng, sinh năm 1960; Gia đình bị cáo có 04 chị em, bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ, con:

Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: Bản án số 43/2013/HSST ngày 23/9/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Bị cáo chấp hành xong toàn bộ bản án ngày 30/5/2015.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú, hiện tại ngoại có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Nguyễn Văn L, sinh năm 1998;

HKTT: Thôn D, xã H, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh - Vắng mặt tại phiên tòa.

- Đại diện theo ủy quyền của bị hại: Ông Nguyễn Văn H2, sinh năm 1972 (Là bố đẻ của anh Nguyễn Văn L);

HKTT: Thôn D, xã H, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh - Có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án: Anh Nguyễn Đức T, sinh năm 1993;

HKTT: Thôn Sau, xã B, huyện Qu, tỉnh Bắc Ninh - Có đơn xin xét xử vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 0h30’ ngày 20/10/2019, sau khi đã sử dụng rượu, bia thì Nguyễn Văn H (có giấy phép lái xe hạng A1) điều khiển xe mô tô BKS 99E1-X chở sau Nguyễn Văn L đi trên đường Quốc lộ 18 hướng Nội Bài đi Bắc Ninh. Đến khoảng 0h40’ cùng ngày, khi đi đến Km 29 + 200 thuộc địa phận khu Đào Xá, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, H đang điều khiển xe mô tô đi ở làn trong cùng, do muốn vượt xe ô tô phía trước đi cùng chiều, H đã không chú ý quan sát mà đánh lái sang bên phải dẫn đến phần mặt nạ bên phải xe mô tô do H điều khiển đã va vào cụm đèn tín hiệu sau bên trái xe ô tô BKS 99A-X do Lê Văn H1 điều khiển (có giấy phép lái xe hạng B2) phía trước cùng chiều đang đi ở làn ngoài cùng bên phải (tính từ dải phân cách giữa ra). H1 đang bật đèn tín hiệu khẩn cấp và đang chuyển hướng sang làn giữa.

Hậu quả: Nguyễn Văn L bị thương được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh, sau đó chuyển Bệnh viện Việt Đức. Hai phương tiện tham gia giao thông hư hỏng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã thành lập hội đồng khám nghiệm hiện trường và tạm giữ hai phương tiện để giải quyết theo quy định.

Khám nghiệm hiện trường xác định: Đoạn đường xảy ra tai nạn thuộc Quốc lộ 18 trên cầu Đào Xá. Cầu hơi dốc, mặt cầu được dải bằng nhựa, có ba làn đi, là đường một chiều, mặt đường rộng 11,3m. Lấy mép đường bên phải chiều đi Quốc lộ 18 hướng từ Nội Bài đi Quốc lộ 1A làm chuẩn. Chọn điểm đầu cầu Đào Xá hướng từ Nội Bài về Quốc lộ 1A làm mốc. Xe ô tô BKS 99A-X đỗ trên cầu Đào Xá, đầu xe hướng Quốc lộ 1A, đuôi xe hướng Nội Bài. Đo từ trục trước đến mép làm chuẩn là 1,4m, trục sau là 1m. Xe mô tô BKS 99E1-X đổ nằm, đầu xe chếch về hướng Đào Xá, đuôi xe chếch về hướng Ngô Khê, đo từ trục bánh trước đến mép chuẩn là 7m, từ trục bánh sau đến mép chuẩn là 7,5m, từ trục sau đến điểm mốc là 80m. Dấu vết (1) là vết cày xước, đo từ điểm đầu vết cày xước đến trục để chân bên trái xe mô tô là 2,35m x 0,02m, đo từ điểm (1) tới mép chuẩn là 4,7m. Chất hỗn hợp màu nâu đỏ (2) kích thước (0,6 x 0,1)m, đo từ điểm (2) tới trục sau xe mô tô là 13,3m, đến mép chuẩn là 9,5m. Phía sau xe ô tô và bên lái có các mảnh nhựa và kính vỡ rải rác. Phía trước đầu xe mô tô và sau xe mô tô có mảnh kính, nhựa vỡ rơi rải rác.

Khám nghiệm phương tiện xe ô tô nhãn hiệu Toyota - Vios mầu nâu vàng, BKS 99A-X xác định: Vỡ mất nhựa hư hỏng hoàn toàn đèn chiếu hậu phía sau bên trái. Phần thân xe phía sau bên trái bị cong vênh kim loại trên diện (40 x 30)cm chiều hướng từ trái sang phải. Tại vị trí tương ứng phía dưới nắp bình xăng có bám dính hợp chất màu trắng dạng mài trượt không liên tục trên diện (35 x 30)cm chiều hướng từ sau ra trước. Phần ba đờ sốc phía sau bên trái bị bật lẫy, vỡ nhựa không liên tục trên diện (46 x 52)cm. Toàn bộ cạnh bên trái ba đờ sốc phía sau này có bám dính hợp chất màu đen, xanh, trắng, tím liên tục trên diện (64 x 51)cm, dạng mài trượt, chiều hướng từ sau ra trước.

Khám nghiệm phương tiện xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter, BKS 99E1-X xác định: Mất hoàn toàn ốp nhựa, hệ thống đèn chiếu sáng từ phần cổ xe lên trên phía trước để lộ hệ thống dây điện bên trong. Tại vị trí củ dầu tay phanh có diện trà sát mài mòn kim loại phía trên kích thước (4 x 0,3)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ phải sang trái. Gãy rời phần cổ xe. Tại vị tri mặt lạ phía trước xe có diện trà sát, mài mòn, mất sơn kích thước (19 x 6)cm đa chiều hướng, trên dấu vết này có bám dính hợp chất màu trắng, vỡ nhựa không liên tục tại vị trí giữa mặt nạ phía trước xe này trên diện (13,5 x 18)cm. Vỡ, mất nhựa hoàn toàn yếm xe hai bên. Càng xe phía dưới cong vênh, biến dạng lệch khỏi vị trí ban đầu, càng xe bên trái ép sát hệ thống máy, bánh xe phía trước gần vuông góc với thân xe cố định, không thể di chuyển, phần đầu bánh xe hướng sang bên trái. Càng xe bên trái bật lẫy khỏi vị trí ban đầu tại vị trí khớp nối càng xe với bánh xe. Ốp nhựa phía trước gãy vỡ mất nhựa một phần hai phía sau. Vành xe bánh trước cong vênh trên diện (11 x 6,5)cm chiều hướng từ ngoài vào tâm trục bánh, điểm gần nhất cách chân van 32cm ngược chiều kim đồng hồ. Bình nhựa phía dưới lốc máy rách vỡ, hư hỏng hoàn toàn. Phần cổ ống xả móp méo, biến dạng, gãy rời với phần bô xe phía sau. Tại vị trí ốp nhựa sườn xe bên trái có diện trà sát, mài mòn nhựa, mất đề can trên diện (20 x 1)cm, chiều hướng từ trước về sau, từ trên xuống dưới.

Tại Giấy chứng nhận thương tích ngày 03/01/2020 của Bệnh viện đa khoa tỉnh Bắc Ninh xác định Nguyễn Văn L có các thương tích sau:

- Sưng nề vùng chẩm kích thước 2 x 2 cm;

- Xây sát da rải rác nhỏ vùng trán và thắt lưng;

- Chảy máu qua ống tai trái; Chụp CLVT sọ não hồi 01h34’ ngày 20/10/2019: Hình ảnh tụ máu dưới màng cứng thái dương - trán - đỉnh phải. Chảy máu khoang dưới nhện và vài ổ đụng dập tụ máu nhu mô não. Vỡ xương chẩm, vỡ xương đá trái.

- Chụp CLVT sọ não hồi 08h12’ ngày 20/10/2019: Hình ảnh tụ máu dưới màng cứng thái dương - trán - đỉnh phải. Chảy máu khoang dưới nhện, vài ổ đụng dập tụ máu nhu mô não thùy trán hai bên và thái dương phải. Vỡ xương chẩm, vỡ xương đá trái.

- Chụp CLVT sọ não ngày 22/10/2019: Hình ảnh dập não đa ổ nhỏ thùy trán hai bên và thùy thái dương phải. Tụ máu dưới màng cứng thái dương phải. Vỡ xương chẩm trái tụ khí nội sọ vị trí tương ứng, vỡ xương đá trái.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích số 32 ngày 11/3/2020 của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Sẹo mổ vùng thái dương trán phải dài 30cm, rộng 0,2cm. Áp dụng Chương 9 tổn thương cơ thể do tổn thương phần mềm. Phần I, sẹo vết thương phần mềm. Mục 1 số lượng sẹo ít = 02%.

- Khuyết xương sọ thái dương đỉnh phải 99mm x 141mm, sờ thấy não phập phồng. Áp dụng chương 2, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần I, tổn thương xương sọ, Mục 5.4 đường kính ổ khuyết trên 10cm, đáy phập phồng = 43%.

- Tổn thương nhu mô não thùy trán hai bên. Áp dụng chương 2, tổn thương cơ thể do tổn thương xương sọ và hệ thần kinh. Phần III, ổ khuyết não, ổ tổn thương não không có di chứng chức năng thần kinh, Mục 1 ổ tổn thương não đường kính dưới 2cm = 33% Cơ chế là do tác động va chạm ngoại lực bởi vật tày. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên hiện là 63%.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã ra các quyết định trưng cầu giám định, trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh giám định điểm va chạm đầu tiên và cơ chế hình thành dấu vết; tốc độ của hai phương tiện xe mô tô BKS 99E1-X và xe ô tô BKS 99A-X trước và tại thời điểm xảy ra tai nạn.

Tại bản Kết luận giám định số 84A ngày 18/6/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

- Cơ chế hình thành dấu vết va chạm cơ học vật lý giữa vật có bề mặt tương đối phẳng diện nhỏ va chạm cùng phương với vật có tiết diện bề mặt lớn hơn để lại các dấu vết trà xước, cong vênh, nứt vỡ, bám dính chất trên phương tiện sau va chạm.

- Vị trí va chạm đầu tiên trên hai phương tiện: Trên xe mô tô tại mặt ngoài núm tay lái bên phải thấy dấu vết trà xước kim loại diện (2x1)cm chiều hướng từ trước ra sau, dấu vết trà xước mất sơn màu xanh tại mặt nạ phía trước bên phải diện (19x6)cm kèm nứt vỡ, khuyết rời toàn bộ yếm nhựa bên phải chiều hướng từ trước ra sau, phù hợp với dấu vết nứt vỡ toàn bộ cụm đèn tín hiệu phía sau bên trái điểm thấp nhất cách mặt đất 90cm, kèm theo dấu vết trà xước móp lõm, bám dính hợp chất màu xanh diện (63 x 51)cm chiều hướng từ sau ra trước tại mặt ngoài cản sau bên trái xe ô tô.

Tại bản Kết luận giám định số 112 ngày 16/8/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận: Không đủ cơ sở kết luận tốc độ di chuyển của xe mô tô BKS 99E1-X và và xe ô tô BKS 99A-X tại thời điểm trước khi xảy ra tai nạn và thời điểm xảy ra tai nạn.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã ra yêu cầu định giá, yêu cầu Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh định giá thiệt hại đối với xe mô tô BKS 99E1-X và và xe ô tô BKS 99A-X.

Tại Bản kết luận định giá số 186 ngày 11/9/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự - Ủy ban nhân dân thành phố Bắc Ninh kết luận: Giá trị thiệt hại tại thời điểm định giá là 16.750.000 đồng (trong đó: ô tô BKS 99A-X là 9.260.000 đồng, xe mô tô BKS 99E1-X là 7.490.000 đồng).

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Bắc Ninh đã có công văn gửi Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh đề nghị làm rõ các nội dung về làn đường, tốc độ, biển báo trên đường Quốc lộ 18; việc sử dụng tín hiệu đèn khẩn cấp như thế nào? Tại Công văn số 1662 ngày 20/8/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh xác định:

- Đường Nội Bài - Bắc Ninh qua địa phận tỉnh Bắc Ninh từ lý trình Km 15 + 600 đến Km 31 + 109 được phân thành 03 làn xe bao gồm: làn trong cùng sát dải phân cách giữa dành riêng cho ô tô, làn giữa dành cho xe ô tô và xe máy, làn ngoài cùng dành cho xe máy.

- Tốc độ tối đa cho phép xe cơ giới tham gia giao thông ngoài khu vực đông dân cư (trừ đường cao tốc) đối với đường đôi, đường một chiều có từ hai làn xe cơ giới trở lên được quy định như sau: Xe ô tô con là 90Km/h, xe mô tô là 70Km/h.

Tại Công văn số 2016 ngày 15/10/2020 của Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Ninh xác định: Luật giao thông đường bộ và các Nghị định hướng dẫn chưa có quy định về việc sử dụng đèn tín hiệu cảnh báo nguy hiểm khi tham gia giao thông. Theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe ô tô thì đèn khẩn cấp được sử dụng khi xe gặp sự cố phải đỗ trên đường, xe di chuyển trong tình trạng nguy hiểm và khi thời tiết quá xấu (sương mù dày, mưa quá lớn, tầm nhìn xuống chỉ còn vài mét).

Sau khi sự việc xảy ra, Nguyễn Văn H đã tự nguyện bồi thường cho gia đình Nguyễn Văn L số tiền 160.000.000 đồng (Một trăm sáu mươi triệu đồng); Lê Văn H1 tự nguyện bồi thường cho gia đình L số tiền 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng). Gia đình L đã nhận tiền và đề nghị do L vẫn chưa điều trị xong nên đề nghị được tách phần bồi thường thiệt hại ra để giải quyết bằng vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật, đồng thời xin giảm trách nhiệm hình sự cho H và H1.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 01/CT-VKS-TPBN ngày 16/12/2020 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như bản cáo trạng đã nêu và thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” là đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Người đại diện theo ủy quyền của người bị hại, ông Nguyễn Văn H2 trình bày: Ông (H2) là bố đẻ của bị hại Nguyễn Văn L không có ý kiến gì về nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh. Sau khi xảy ra tai nạn ông (H2) đã nhận bồi thường của bị cáo Nguyễn Văn H số tiền 160.000.000 (Một trăm sáu mươi triệu đồng), của Lê Văn H1 số tiền 60.000.000 đồng (Sáu mươi triệu đồng), tổng cộng là 220.0000.000 đồng (Hai trăm hai mươi triệu đồng). Nhưng do hiện nay Nguyễn Văn L vẫn chưa điều trị xong, nên ông (H2) đề nghị tách phần bồi thường thiệt hại ra để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác khi có yêu cầu và đồng thời xin giảm trách nhiệm hình sự cho H và H1.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh thực hành quyền công tố tại phiên toà sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 phạm tội “ Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ” và áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 60 Bộ luật hình sự xử phạt:

Nguyễn Văn H từ 16 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 32 tháng đến 36 tháng.

Lê Văn H1 từ 14 tháng đến 16 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 28 tháng đến 32 tháng.

Về trách nhiệm dân sự: Tách phần bồi thường bồi thường thiệt hại để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật.

Về vật chứng vụ án: Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota - Vios mầu nâu vàng, BKS 99A-X là tài sản của Lê Văn H1, H1 không có đề nghị phải bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho H1 là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter BKS 99E1-X, qua xác minh là tài sản của Nguyễn Đức T, sinh năm 1993, HKTT tại thôn S, xã B, huyện Qu, tỉnh Bắc Ninh cho Nguyễn Văn L mượn. Anh T không yêu cầu phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho anh T là phù hợp.

Các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 nhận tội, không có ý kiến gì với phần kết luận và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Tại phiên toà hôm nay, Hội đồng xét xử công bố lời khai của bị hại Nguyễn Văn L; Lời khai của người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan anh Nguyễn Đức T có đơn xin vắng mặt tại phiên tòa, anh T và đã nhận lại chiếc xe mô tô BKS 99E1-X và không có yêu cầu các bị cáo phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an thành phố Bắc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, lời khai nhận tội của các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 hoàn toàn phù hợp với thời gian, địa điểm phạm tội, biên bản khám nghiệm hiện trường; kết luận giám định pháp y về thương tích; biên bản khám nghiệm xe ôtô nhãn hiệu Toyota - Vios mầu nâu vàng, BKS 99A-X; biên bản khám nghiệm xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter BKS 99E1-X; phù hợp với lời khai của những người làm chứng cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án thể hiện như sau:

Khoảng 00h40’ ngày 20/10/2019, tại Km 29 + 200 đường Quốc lộ 18 thuộc địa phận khu Đào Xá, phường Phong Khê, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh, Nguyễn Văn H điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter BKS 99E1-X, chở sau Nguyễn Văn L do không đi đúng làn đường, vượt xe không đảm bảo an toàn nên đã va chạm với xe ô tô nhãn hiệu Toyota - Vios mầu nâu vàng, BKS 99A-X do Lê Văn H1 điều khiển đang đi phía trước cùng chiều đi không đúng làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước. Hậu quả làm anh Nguyễn Văn L bị thương tích, tỷ lệ thương tích của anh L là 63% sức khỏe.

Lỗi xảy ra vụ tai nạn này hoàn toàn do các bị cáo gây ra; Hành vi của bị cáo Nguyễn Văn H là điều khiển xe mô tô không đi đúng làn đường, vượt xe không chú ý quan sát và không đảm bảo an toàn đã vi phạm vào khoản 1 Điều 13; khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ; khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định: “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn”; khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định:

“Xe xin vượt chỉ được vượt khi không có chướng ngại vật phía trước, không có xe chạy ngược chiều trong đoạn đường định vượt, xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải”; Hành vi của bị cáo Lê Văn H1 là điều khiển xe ô tô không đi đúng làn đường, chuyển làn không có tín hiệu báo trước đã vi phạm vào khoản 1 Điều 13 Luật giao thông đường bộ quy định: “Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải đảm bảo an toàn”.

Thấy đã đủ cơ sở kết luận, hành vi của các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ” tội phạm được quy định tại điểm b khoản 1 Điều 260 Bộ luật hình sự đúng như Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Ninh đã truy tố là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến các quy định của luật giao thông đường bộ, xâm phạm đến trật tự an toàn giao thông đường bộ, gây mối lo ngại cho mọi người khi tham gia giao thông trên đường do vậy cần phải xử lý nghiêm bị cáo bằng luật hình sự nhằm giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong lúc tình hình tai nạn giao thông ngày càng gia tăng, Nhà nước đã có chủ trương yêu cầu các cơ quan chức năng tuyên truyền cảnh báo đến mọi người dân cần nêu cao tinh thần chấp hành Luật giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường. Bản thân các bị cáo đã được đào tạo sát hạch lái xe, hoàn toàn nhận thức được việc điều khiển xe ôtô, mô tô phải tuân thủ các quy định về việc phải đi đúng làn đường, khi vượt xe phải chú ý quan sát và phải đảm bảo an toàn. Song do ý thức chủ quan, không chú ý quan sát, đi không đúng làn đường, vượt xe không đảm bảo an toàn và chuyển làn không có tín hiệu báo trước; Các bị cáo đã không tuân thủ các quy định của Luật giao thông đường bộ quy định, đã gây tai nạn làm anh Nguyễn Văn L bị thương tích 63% sức khỏe, các xe ô tô và mô tô bị hư hỏng do vậy cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc bằng luật hình sự mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

[3] Về nhân thân và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo thì thấy: Bị cáo Lê Văn H1 có nhân thân xấu, tại bản án hình sự sơ thẩm số: 43/2013/HSST ngày 23/9/2013 của Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Ninh xử phạt 20 tháng tù giam về tội Gây rối trật tự công cộng; Bị cáo đã chấp hành xong toàn bộ bản án ngày 30/5/2015, bị cáo H1 đã đương nhiên được xóa án tích. Đối với bị cáo Nguyễn Văn H là người trực tiếp điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter BKS 99E1-X, chở sau Nguyễn Văn L tại thời điểm xảy ra tại nạn giao thông, bị cáo chưa có tiền án, tiện sự, phạm tội lần đầu. Trong quá trình điều tra và tại phiên toà hôm nay các bị cáo đã có thái độ khai báo thành khẩn, tỏ ra ăn năn hối cải.

Sau khi xảy ra tai nạn các bị cáo đã tích cực khắc phục hậu quả, tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 220.000.000 đồng (Trong đó H 160.000.000 đồng, H1 60.000.000 đồng), do ông Nguyễn Văn H2 (Bố đẻ anh L) đại diện theo ủy quyền đã nhận số tiền trên và có đơn đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo. Nên các bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Do vậy Hội đồng xét xử nhận thấy không cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà cho các bị cáo cải tạo, giáo dục tại địa phương cũng đủ giáo dục các bị cáo trở thành những công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội.

[4] Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại: Ông Nguyễn Văn H2 (Bố đẻ anh L) là đại diện theo ủy quyền cho bị hại đề nghị: Do nguyễn Văn L vẫn phải tiếp tục điều trị, ông (H2) chưa thể cung cấp đầy đủ biên lai, giấy tờ… liên quan đến việc chi phí điều trị cho L, các chi phí khác để giải quyết ngay trong vụ án hình sự này; Ông (H2) xác nhận đã nhận số tiền do bị cáo H và H2 đã tự nguyện bồi thường là: 220.000.000 đồng (Trong đó H 160.000.000 đồng, H1 60.000.000 đồng); Khi nào bị hại hoặc ông (H2) có yêu cầu về việc bồi thường thiệt hại sẽ được giải quyết bằng một vụ án dân sự khác. Đại diện Viện kiển sát cũng đề nghị Hội đồng xét xử tách phần trách nhiệm bồi thường thiệt hại để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác theo quy định của pháp luật. Hội đồng xét xử nhận thấy: Yêu cầu của người đại diện theo ủy quyền của bị hại, cũng như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là phù hợp với quy định của pháp luật, theo quy định tại Điều 590 Bộ luật dân sự nên cần chấp nhận.

[5] Về vật chứng vụ án:

Đối với chiếc xe ô tô nhãn hiệu Toyota - Vios mầu nâu vàng, BKS 99A- X, quá trình điều tra xác định là tài sản của Lê Văn H1, Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe ô tô trên cho H1. H1 không có đề nghị phải bồi thường chi phí sửa chữa xe ô tô, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Đối với chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha - Exciter BKS 99E1-X, qua xác minh là tài sản của anh Nguyễn Đức T, sinh năm 1993, HKTT tại thôn S, xã B, huyện Qu, tỉnh Bắc Ninh cho Nguyễn Văn L mượn. Cơ quan CSĐT Công an thành phố Bắc Ninh đã trả lại xe mô tô trên cho anh T. Anh T không yêu cầu phải bồi thường chi phí sửa chữa xe mô tô, nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

Về án phí: Các bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo qui định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Áp dụng điểm b khoản 1 Điều 260; điểm b, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 60 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1 phạm tội Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ.

Xử phạt:

1. Nguyễn Văn H 16 (Mười sáu) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 32 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã Th, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

2. Lê Văn H1 14 (Mười bốn) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 28 tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo cho UBND xã YTr, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh quản lý, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo theo quy định tại khoản 5 Điều 65 Bộ luật hình sự.

* Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại:

Tách phần bồi thường thiệt hại ra để giải quyết bằng một vụ án dân sự khác khi bị hại hoặc đại diện theo ủy quyền của bị hại có yêu cầu theo quy định của pháp luật.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc các bị cáo Nguyễn Văn H và Lê Văn H1, mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được tống đạt bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

34
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 73/2021/HS-ST

Số hiệu:73/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Ninh - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;