Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH XUYÊN, TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 23/2022/HS-ST NGÀY 25/03/2022 VỀ TỘI VI PHẠM QUI ĐỊNH THAM GIA GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ 

Ngày 25 tháng 3 năm 2022, tại Tòa án nhân dân huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 07/2022/TLST-HS ngày  14  tháng  01  năm  2022  theo  Quyết  định  đưa  vụ  án  ra  xét  xử  số  25/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 3 năm 2022, đối với bị cáo:

Diệp Văn Đ, sinh năm 1989; nơi đăng ký nhân khẩu thường trú: Thôn M, xã T, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Tự do; trình độ văn hóa: 11/12; dân tộc: Sán Dìu; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Diệp Văn Đ và bà Dương Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không; nhân thân: Tại bản án số 105/2017/HSST ngày 26/9/2017, Tòa án nhân dân thành phố Vĩnh Yên xử phạt Diệp Văn Đ 02 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma tuý. Ngày 15/4/2019, Đ chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Tháng 11/2017 Đ đã chấp hành xong phần án phí. Hiện đã chấp hành xong toàn bộ bản án. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 03 tháng 09 năm 2021 đến nay “có mặt”.

- Bị hại: Bà Ngô Thị T, sinh năm 1958.

Địa chỉ: ở tổ dân phố T, thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc (đã chết) Người đại diện hợp pháp của người bị hại: Ông Trần N, sinh năm 1941,(là  chồng của bà Ngô Thị T); Địa chỉ: ở tổ dân phố T, thị trấn H, huyện B, tỉnh  Vĩnh Phúc,“có mặt”.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Diệp Văn D, sinh năm 1984; địa chỉ: thôn M, xã T, huyện B, tỉnh  Vĩnh Phúc,“có mặt”.

2. Anh Diệp Mạnh C, sinh năm 1989; địa chỉ: thôn M, xã T, huyện B, tỉnh  Vĩnh Phúc,“có mặt”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 07 giờ 15 phút ngày 03/9/2021, Diệp Văn Đ (không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định) đi bộ từ nhà sang nhà anh Diệp Mạnh C ở cùng thôn để cùng anh C đi đến Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên uống thuốc Methadone (thuốc cai nghiện ma túy). Sau đó, Anh C điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS: 19G1 - 138.84, dung tích xi lanh 132cm3  của mình chở Đ ngồi sau đi đến Trung tâm y tế huyện Bình Xuyên. Khi Đ điều khiển xe mô tô chở anh C đi đến chợ B, anh C dừng xe để Đ vào chợ mua bánh cho anh C, khi mua xong Đ nói: “Anh ăn bánh thì ngồi sau để em lái xe cho” anh C đồng ý ngồi phía sau để cho Đ điều khiển xe. Khi đi đến đường tỉnh lộ 310B thuộc địa phận tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện B, thuộc khu vực Khu Công nghiệp B 2 có nhiều nhà máy ở bên đường, Đ điều khiển xe đi với tốc độ khoảng 60km/h đi ở  làn đường giữa theo hướng thị trấn B đi xã S. Lúc này Đ phát hiện phía trước cách khoảng 20m có một người phụ nữ (là bà Ngô Thị T, sinh năm 1958, ở tổ dân phố T, thị trấn H, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc), đang điều khiển xe đạp đi cùng chiều với xe của Đ điều khiển và đang đi chếch chéo từ phải sang trái, từ làn đường ngoài cùng giáp lề đường vào làn đường phía trong để sang đường. Do chủ quan nên Đ không giảm tốc độ để bà T sang đường an toàn mà điều khiển xe vượt bên trái bà T nên tay bên phải của Đ đã va vào tay lái bên trái xe đạp do bà T điều khiển gây tai nạn giao thông làm bà T và xe đạp bị đổ ngã ra đường, còn Đ điều khiển xe mô tô tiến lên phía trước rồi đỗ lại trên vỉa hè. Hậu quả: Bà T bị thương được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện đa khoa khu vực Phúc Yên rồi chuyển Bệnh viện hữu nghị Việt Đức Hà Nội, sau đó tử vong cùng ngày do thương tích nặng.

Sau khi tai nạn xảy ra, Cơ quan điều tra - Công an huyện Bình Xuyên đã tiến hành vẽ sơ đồ vụ tai nạn, chụp ảnh hiện trường và phương tiện, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện liên quan đến vụ tai nạn giao thông theo đúng qui định của pháp luật và các bên liên quan không có ý kiến gì.

Ngày 07 tháng 9 năm 2021,Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên đã trưng cầu giám định pháp về tử thi số 97 ngày 07 tháng 9 năm 2021 của Trung tâm pháp y tỉnh Vĩnh Phúc đối với tử thi Ngô Thị T kết luận:  Nguyên nhân chết do chấn thương sọ não nặng không hồi phục.

Ngày 09 tháng 9 năm 2021,Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên đã trưng cầu số 2309 ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không phát hiện cồn (Ethanol) trong mẫu máu thu của tử thi Ngô Thị T. Hoàn lại mẫu vật sau giám định gồm 10ml mẫu cùng toàn bộ bao gói.

Ngay sau khi xảy ra vụ tai nạn, Cơ quan điều tra đã tiến hành kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của Diệp Văn Đ. Kết quả nồng độ cồn trong hơi thở của Đ là 0,00mg/lít khí thở.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Xuyên đã thu mẫu nước tiểu của Diệp Văn Đ để giám định chất ma tuý. Tại bản Kết luận giám định số:

2229 ngày 07 tháng 9 năm 2021 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Vĩnh Phúc kết luận: Không phát hiện thành phần chất ma túy (Morphine, MDMA, Methamphetamine, Delta - 9 - tetrahydrocanabinol và Ketamine) trong mẫu nước tiểu thu của Diệp Văn Đ. Hoàn lại mẫu vật sau giám định: 0,00ml mẫu và toàn bộ bao gói.

Sau khi vụ tai nạn xảy ra, gia đình bà Ngô Thị T đã họp và thống nhất cử ông Trần N (chồng bà T) thay mặt gia đình tham gia tố tụng, giải quyết những vấn đề liên quan đến bị hại Ngô Thị T. Sau khi xảy ra tai nạn, Diệp Văn Đ đã tác động nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại. Anh Diệp Văn D là anh trai của Diệp Văn Đ đã thay mặt gia đình Đ bồi thường số tiền 100.000.000 đồng cho ông Trần N là đại diện gia đình bị hại theo thỏa thuận. Ông Trần N không yêu cầu Đ phải bồi thường gì thêm, và có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

Đối với mẫu vật và toàn bộ bao gói hoàn lại sau giám định không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

Đối với anh Diệp Mạnh C là người đã giao chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS: 19G1 - 138.84, dung tích xi lanh 132cm3 cho Diệp Văn Đ điều khiển, nhưng không biết việc Đ không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý.

Đối với mô tô BKS: 19G1 - 138.84 nhãn hiệu Yamaha, loại xe Nouvo qua điều tra xác định là tài sản của anh Diệp Văn C nên ngày 09/12/2021 Cơ quan điều tra đã trả lại xe cùng giấy tờ xe cho anh C là chủ sở hữu hợp pháp.

Đối với chiếc xe đạp nhãn hiệu ASNEL qua điều tra xác định là tài sản của bà Ngô Thị T. Ngày 09/12/2021, cơ quan điều tra đã trả xe cho ông Trần N là đại diện hợp pháp của bị hại.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa Diệp Văn Đ đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Tại phiên tòa đại diện Viện kiểm sát trình bày lời luận tội đối với Diệp Văn Đ, giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo như Cáo trạng, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng điểm a khoản 2 Điều 260, điểm b,s khoản 1 khoản 2   Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 đề nghị xử phạt:  bị cáo Đ từ 03 năm 06 tháng đến 03 năm  09 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định của pháp luật.

Ý kiến của người tham gia tố tụng:

Đại diện hợp pháp của bị hại là ông Trần N và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan là anh Diệp Văn D, anh Diệp Mạnh C có mặt tại phiên tòa đã khai đầy đủ phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ vụ án, sự việc xảy ra diễn biến toàn bộ nội dung vụ án phù hợp như lời khai của bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1]  Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng: Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều phù hợp với quy định của pháp luật.

[2] Quá trình điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo Diệp Văn Đ thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung Cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Xuyên, bị cáo khai nhận: Khoảng 7 giờ 30 phút ngày 03/9/2021, tại Km 5 + 250 đường tỉnh lộ 310B thuộc địa phận tổ dân phố Đ, thị trấn B, huyện B, tỉnh Vĩnh Phúc. Diệp Văn Đ không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS: 19G1 - 138.84, dung tích xi lanh 132cm3  đã không tuân thủ quy định về tốc độ và không chấp hành đúng quy định khi vượt xe nên khi Đ điều khiển xe mô tô vượt xe đạp của bà Ngô Thị T trong khi bà T đang điều khiển xe đạp đi phía trước xe Đ và đang vượt rẽ trái thì tay phải của Đ đã va chạm với tay lái  bên trái xe đạp do bà T điều khiển làm bà T bị ngã xuống đường, bị thương tích nặng dẫn đến tử vong.

[3] Xét lời nhận tội của bị cáo là phù hợp với các tài liệu có trong hồ sơ như lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của bị hại, lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan, sơ đồ vụ tai nạn, biên bản khám nghiệm hiện trường, biên bản khám nghiệm phương tiện giao thông có liên quan đến vụ tai nạn, kết luận giám định tử thi; kết luận giám định hình sự; bản ảnh chụp tại hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa.

Hành vi của Diệp Văn Đ đã vi phạm khoản 1 Điều 12, Điều 14 Luật giao thông đường bộ, khoản 5 Điều 5 Thông tư số 31 ngày 29/8/2019 Quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông đường bộ.

Khoản 1 Điều 12 Luật giao thông đường bộ quy định:

“1.  Người  lái  xe … phải  tuân  thủ  quy định  về  tốc độ  xe chạy trên đường…”  Khoản 5 Điều 5 Thông tư 31/2019/TT-BGTVT ngày 29/8/2019 quy định: “Người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ phải giảm  tốc độ để có thể dừng lại một cách an toàn trong các trường hợp sau:

…  5. Qua khu vực có … nhà máy ...;”  Khoản 2 Điều 14 Luật giao thông đường bộ quy định:

“… 2. Xe xin vượt chỉ được vượt khi … xe chạy trước không có tín hiệu vượt xe khác và đã tránh về bên phải…”  Hành vi của Diệp Văn Đ điều khiển xe mô tô tham gia giao thông đường bộ, dung tích xi lanh 132cm3    không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, không chấp hành các quy định về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ khi vượt xe gây tai nạn giao thông, làm chết 01 người nên đã phạm tội “Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ”, được quy định tại điểm a khoản 2  Điều 260 Bộ luật hình sự.

[4] Xét tính chất vụ án là rất nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội đã xâm phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ gây ra thiệt hại cho tính mạng của người khác, làm ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bị hại cũng như của gia đình bị cáo. Nguyên nhân chủ yếu do ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của bị cáo còn kém. Đấu tranh với các hành vi vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông nói chung trong đó có an toàn giao thông đường bộ nói riêng nhằm thiết lập lại sự bình yên, hạnh phúc cho mọi người và trật tự an toàn cho xã hội là cần thiết.

[5] Xét nhân thân cũng như các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thấy rằng:  Bị cáo được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự năm 2015 đó là quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Bị cáo đã tác động nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho gia đình bị hại số tiền 100.000.000 đồng cho đại diện hợp pháp của bị hại; đại diện hợp pháp của bị hại có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho Đ. Trong vụ án này bị hại cũng có lỗi một phần là sang đường không quan sát, không đảm bảo an toàn nên đã xảy ra tai nạn. Tuy nhiên, bị cáo điều khiển xe mô tô không có giấy phép lái xe nên cần buộc bị cáo phải chấp hành hình phạt tù tại Trại giam như đề nghị của Viện kiểm sát cũng đủ   để răn đe, phòng ngừa chung cũng như tạo điều kiện giúp bị cáo có cơ hội cải tạo trở thành công dân có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Ông Trần N là đại diện hợp pháp của bị hại yêu cầu Diệp Văn Đ phải bồi thường số tiền 100.000.000 đồng, bao gồm tiền viện phí, tiền thuốc điều trị và chi phí sửa xe mô tô. Diệp Văn Đ đã tác động gia đình bồi thường đủ số tiền trên cho đại diện gia đình bị hại. Vì vậy, Hội đồng xét xử sẽ ghi nhận phần trách nhiệm dân sự giữa các bên.

[7] Đối với anh Diệp Mạnh C là người đã giao chiếc xe mô tô nhãn hiệu Yamaha Nouvo, BKS: 19G1 - 138.84, dung tích xi lanh 132cm3 cho Diệp Văn Đ điều khiển, nhưng không biết việc Đ không có giấy phép lái xe mô tô theo quy định, nên Cơ quan điều tra không đề cập xử lý là phù hợp.

Đối với chiếc xe mô tô BKS: 19G1 - 138.84 nhãn hiệu Yamaha, loại xe  Nouvo qua điều tra xác định là tài sản của anh Diệp Văn C nên ngày 09/12/2021  Cơ quan điều tra đã trả lại xe cùng giấy tờ xe cho anh C là chủ sở hữu hợp pháp,  nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với chiếc xe đạp nhãn hiệu ASNEL qua điều tra xác định là tài sản của bà Ngô Thị T. Ngày 09/12/2021, cơ quan điều tra đã trả xe cho ông Trần N là đại diện hợp pháp của bị hại, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

Đối với mẫu vật và toàn bộ bao gói hoàn lại sau giám định không còn giá trị sử dụng nên cần tịch thu, tiêu hủy.

[9] Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Diệp Văn Đ phạm tội “Vi phạm qui định về tham gia giao thông đường bộ”.

Căn cứ điểm a  khoản 2 Điều 260 của Bộ luật hình sự năm 2015 điểm b,s  khoản 1 khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015.

Xử phạt bị cáo Diệp Văn Đ 03 (Ba) năm 06 (Sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam là ngày 03 tháng 09 năm 2021.

Áp dụng  Điều 584, 585, 586, 591 của Bộ luật dân sự 2015: Ghi nhận sự thỏa thuận về việc bồi thường thiệt hại dân sự giữa đại diện gia đình bị cáo Diệp Văn Đ  là anh Diệp Văn D với người đại diện hợp pháp của bị hại là ông Trần N với số tiền là 100.000.000 đồng. Xác nhận ông Trần N đã nhận đủ số tiền trên theo biên bản nhận tiền ngày 19 tháng 4 năm 2020.

Diệp Văn Đ đã tác động nhờ gia đình bồi thường thiệt hại cho ông Trần N là người đại diện hợp pháp của bị hại số tiền 100.000.000 đồng là tiền viện phí, tiền thuốc điều trị và chi phí sửa xe mô tô theo biên bản giao nhận tiền ngày 01 tháng 12 năm 2021.

Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 47 của Bộ luật Hình sự; khoản 3 Điều 106 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy mẫu vật giám định nước tiểu hoàn lại sau giám định và mẫu vật giám định mẫu máu hoàn lại sau giám định. Tất cả vật chứng và số tiền nêu trên có đặc điểm như biên bản giao nhận vật chứng do Chi cục Thi hành án dân sự huyện Bình Xuyên lập ngày 24 tháng 3 năm 2022.

Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự năm  2015; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Diệp Văn Đ phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án để  yêu cầu xét xử phúc thẩm./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

147
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vi phạm qui định tham gia giao thông đường bộ số 23/2022/HS-ST

Số hiệu:23/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Xuyên - Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;