Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 74/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CÁI BÈ, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 74/2021/HS-ST NGÀY 01/12/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 01 tháng 12 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 104/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đ ưa vụ án ra xét xử số: 86/2021/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 11 năm 2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Văn A, sinh năm 2000; Giới tính: Nam; Đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp 4, xã Đốc Binh K, huyện Tháp M, tỉnh Đồng Tháp; Nghề nghiệp: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 9/12; Cha: Nguyễn Văn H, sinh năm 1978; Mẹ: Nguyễn Thị M, sinh năm 1979; Anh, chị, em ruột: có 2 người. Bị cáo là con nhỏ nhất trong gia đình; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/7/2021 chuyển tạm giam từ ngày 22/7/2021 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cái Bè (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

2. Họ và tên: Ngô Văn K, sinh năm 2001; Giới tính: Nam; Đăng ký thường trú và chỗ ở hiện nay: ấp Mỹ T, xã Hậu Mỹ Bắc B, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang; Nghề nghiệp: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 7/12; Cha: Ngô Văn N (đã chết); Mẹ: Huỳnh Thị Tuyết Nh, sinh năm 1982; Anh, chị, em ruột: có 03 người. Bị cáo là con thứ hai trong gia đình; Vợ: Nguyễn Thị Ngọc T, sinh năm 2002; Bị cáo có 01 người con sinh năm 2020; Tiền án, Tiền sự: Không; Nhân thân: ngày 22/10/2019, bị 1 cáo bị Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xử phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, chấp hành xong án phạt tù ngày 22/01/2020; Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 13/7/2021 chuyển tạm giam từ ngày 22/7/2021 cho đến nay tại Nhà tạm giữ Công an huyện Cái Bè (Bị cáo có mặt tại phiên tòa).

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

Chị Phan Thúy Q, sinh năm 1998 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Mỹ Q, xã Thiện T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

- Người làm chứng:

1/ Anh Cao Hoàng A, sinh năm 1987 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Hậu V, xã Hậu T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

2/ Ông Chế Văn B, sinh năm 1952 (vắng mặt).

Địa chỉ: ấp Hậu V, xã Hậu T, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Nguyễn Văn A và Ngô Văn K là bạn bè và cùng là đối tượng sử dụng ma túy. Khoảng 9 giờ 30 phút ngày 13/7/2021, An nhận được cuộc gọi của một người tên H (bạn của A) ở Long An (không rõ họ, địa chỉ cụ thể), kêu An đi lấy ma túy dùm cho H, H sẽ trả công cho An 200.000 đồng thì A đồng ý. Sau đó, A gọi điện thoại kêu K chở A đi lấy ma túy dùm cho H thì K đồng ý. Khoảng 10 giờ cùng ngày, Khang điều khiển xe mô tô 76V9-0120 đến quán nước biển hiệu Cội Nguồn thuộc ấp Hậu Phú 1, xã Hậu Mỹ Bắc A, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang chở An ra hướng quốc lộ 1. Khi đến cầu Mỹ Thiện thuộc xã Thiện Trí, huyện Cái Bè, có người phụ nữ (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể) gọi điện thoại cho A chỉ đường lên đến nhà trọ biển hiệu Hồng Phương tọa lạc ấp Nhất, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè để lấy ma túy. Tại phòng trọ số 6 của nhà trọ Hồng Phương, An và Khang gặp Phan Thúy Q, sinh năm 1998, cư trú ấp Mỹ Q, xã Thiện T, huyện Cái Bè (bạn của A và K), cả ba cùng sử dụng ma túy đã có trước trong nỏ tại phòng trọ, sau đó A lấy gói thuốc lá hiệu Jet bên trong có gói nylon chứa ma túy để sẵn trên bàn đá trong phòng trọ bỏ vào túi quần phía trước bên phải, trong lúc A cất giấu gói thuốc lá hiệu Jet có chứa ma túy thì K cũng nhìn thấy. Sau khi xác định đã lấy được ma túy thì Ngô Văn Khang điều khiển xe mô tô 76V9-0120 chở Nguyễn Văn An đi về. Khoảng 14 giờ cùng ngày, khi đến chốt kiểm dịch trên đường tỉnh lộ 863 thuộc ấp Hậu Vinh, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè phối hợp cùng Công an xã Hậu Thành, huyện Cái Bè nhìn thấy Nguyễn Văn A và Ngô Văn K có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra phát hiện trong túi quần bên phải phía trước của A có gói thuốc lá hiệu Jet có chứa tinh thể trong suốt, A khai là ma túy nên lực lượng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và thu giữ toàn bộ tang vật.

Kết luận giám định số 148/KLGĐ-PC09 ngày 15/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang kết luận:

Các mẫu tinh thể trong suốt trong 01 (một) gói nylon màu trắng được hàn kín để trong một bì thư được niêm phong có các chữ ký ghi họ tên Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung CÔNG AN XÃ HẬU THÀNH-CÔNG AN HUYỆN CÁI BÈ-TỈNH TIỀN GIANG gửi giám định là ma túy, có khối lượng 4,8107 gam, loại Methamphetamin.

Hoàn lại đối tượng giám định: các mẫu tinh thể trong suốt còn lại sau giám định có khối lượng là 4,7501 gam, được niêm phong trong 01 (một) bì thư ký hiệu số: 148 ghi ngày 15 tháng 7 năm 2021.

Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã tiến hành đối chất giữa Nguyễn Văn A và Ngô Văn K vào ngày 06/10/2021 có tổ chức ghi hình có âm thanh lưu vào đĩa DVD được niêm phong lưu vào hồ sơ vụ án. Các bị can có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, lời khai nhận của các bị can phù hợp với tài liệu, chứng cứ khác do Cơ quan điều tra thu thập.

Vật chứng thu giữ gồm:

+ 01 gói thuốc hiệu Jet bên trong có 01 gói nylon hàn kín chứa tinh thể trong suốt, gói nylon chứa tinh thể được niêm phong bằng bao thư có chữ ký xác nhận của Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Công an xã Hậu Thành - Công an huyện Cái Bè -tỉnh Tiền Giang;

+ 01 điện thoại di động hiệu Vivo màu xanh của Nguyễn Văn A, 01 điện thoại di động hiệu Vivo của Ngô Văn Khang;

+ 01 xe mô tô biển số 76V9-0210.

Quá trình điều tra, Ngô Văn K khai xe mô tô 76V9-0210 Khang mượn của một người bạn tên D ở khu vực xã Hậu Mỹ Bắc A (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể), Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa làm việc được với D, qua tra cứu nguồn gốc xe mô tô 76V9-0210 không tìm được dữ liệu nên Cơ quan điều tra tách ra tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ nguồn gốc xe mô tô trên, nếu có căn cứ xác định hành vi phạm tội sẽ xử lý sau.

Đối với Phan Thúy Q, quá trình điều tra Nguyễn Văn A và Ngô Văn K khai ma túy mà A và K vận chuyển là do Q đưa nhưng Q không thừa nhận, Cơ quan điều tra cũng không chứng minh được nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Q. Ngày 04/10/2021, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Thúy Q về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

Tại bản cáo trạng số 104/CT-VKS ngày 26/10/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố các bị cáo Nguyễn Văn A và bị cáo Ngô Văn K về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè đã phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đối với các bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A và bị cáo Ngô Văn K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng:

Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38 Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A từ 03 năm đến 04 năm tù.

Xử phạt bị cáo Ngô Văn K từ 02 năm đến 03 năm tù.

Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự;

+ Tịch thu tiêu hủy 01 gói thuốc hiệu Jet bên trong có 01 gói nylon hàn kín chứa tinh thể trong suốt, gói nylon chứa tinh thể được niêm phong bằng bao thư có chữ ký xác nhận của Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Công an xã Hậu Thành - Công an huyện Cái Bè -tỉnh Tiền Giang;

+ Sung vào công quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Vivo màu xanh của Nguyễn Văn A, 01 điện thoại di động hiệu Vivo của Ngô Văn K;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã đ ược thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cái Bè, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Phan Thúy Q; người làm chứng anh Cao Hoàng A và ông Chế Văn B vắng mặt, sự vắng mặt của chị Q, anh Hoàng A và ông B không gây trở ngại cho việc xét xử vụ án, nên Hội đồng xét xử quyết định xét xử vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng là phù hợp với quy định tại Điều 292, Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh: Tại phiên tòa các bị cáo khai nhận về hành vi đã thực hiện đúng như cáo trạng đã truy tố. Lời thừa nhận tội của các bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp lời khai của người làm chứng và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên tòa. Như vậy, có đủ cơ sở để kết luận vào khoảng 14 giờ ngày 13/7/2021, tại chốt kiểm dịch trên đường tỉnh lộ 863 thuộc ấp Hậu Vinh, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Cái Bè phối hợp cùng Công an xã Hậu Thành, huyện Cái Bè bắt quả tang Nguyễn Văn A và Ngô Văn K có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy với tổng khối lượng là 4,8107 gam, loại Methamphetamine. Kết luận giám định số 148/KLGĐ-PC09 ngày 15/7/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Tiền Giang kết luận: Các mẫu tinh thể trong suốt trong 01 (một) gói nylon màu trắng được hàn kín để trong một bì thư được niêm phong có các chữ ký ghi họ tên Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung CÔNG AN XÃ HẬU THÀNH-CÔNG AN HUYỆN CÁI BÈ-TỈNH TIỀN GIANG gửi giám định là ma túy, có khối lượng 4,8107 gam, loại Methamphetamin. Hành vi của các bị cáo đã phạm vào tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Cái Bè truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Xét, hành vi phạm tội của các bị cáo đã thực hiện là nguy hiểm cho xã hội, các bị cáo biết ma túy là chất gây nghiện được nhà nước cấm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng dưới bất kỳ hình thức nào, nhưng các bị cáo vẫn cố tình phạm tội. Ma túy là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều hành vi phạm tội làm mất an ninh trật tự trong xã hội. Hai bị cáo thực hiện hành vi phạm là đồng phạm, nhưng đây là đồng phạm giản đơn bị cáo A là người rủ rê và thực hiện tội phạm, còn bị cáo K là người giúp sức thực hiện tội phạm, nên cần phải có mức hình phạt đối với bị cáo A cao hơn bị cáo K. Do đó, cần phải xử phạt các bị cáo với mức án thật nghiêm khắc, cần phải cách ly các bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục các bị cáo thành công dân tốt, phòng ngừa chung cho xã hội.

[5] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, nên đây là tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, bị cáo K có nhân thân xấu ngày 22/10/2019, bị cáo bị Tòa án nhân dân huyện Tân Thạnh, tỉnh Long An xử phạt 06 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản, chấp hành xong án phạt tù ngày 22/01/2020, nên cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo.

[6] Về vật chứng của vụ án: 01 gói thuốc hiệu Jet bên trong có 01 gói nylon hàn kín chứa tinh thể trong suốt, gói nylon chứa tinh thể được niêm phong bằng bao thư có chữ ký xác nhận của Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Công an xã Hậu Thành - Công an huyện Cái Bè -tỉnh Tiền Giang, đây là chất ma túy nên cần phải tịch thu tiêu hủy; Đối với 01 điện thoại di động hiệu Vivo màu xanh của Nguyễn Văn A, 01 điện thoại di động hiệu Vivo của Ngô Văn K các bị cáo dùng điện thoại để liên lạc thực hiện hành vi phạm tội, nên cần phải sung vào công quỹ nhà nước.

[7] Đối với 01 xe mô tô biển số 76V9-0210 quá trình điều tra, Ngô Văn K khai xe mô tô 76V9-0210 Khang mượn của một người bạn tên D ở khu vực xã Hậu Mỹ Bắc A (không rõ họ tên, địa chỉ cụ thể), Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng chưa làm việc được với D, qua tra cứu nguồn gốc xe mô tô 76V9-0210 không tìm được dữ liệu nên Cơ quan điều tra tách ra tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ nguồn gốc xe mô tô trên, nếu có căn cứ xác định hành vi phạm tội sẽ xử lý sau, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Đối với Phan Thúy Q, quá trình điều tra Nguyễn Văn A và Ngô Văn K khai ma túy mà A và K vận chuyển là do Q đưa nhưng Q không thừa nhận, Cơ quan điều tra cũng không chứng minh được nên Cơ quan điều tra không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Q. Ngày 04/10/2021, Cơ quan điều tra đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Phan Thúy Q về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy.

[9] Xét, thấy lời đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa phù hợp một phần với nhận định của Hội đồng xét xử nên chấp nhận một phần đề nghị của Kiểm sát viên.

[10] Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Toà án. Buộc bị cáo A và K mỗi bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn A Ngô Văn K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 250; Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

- Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn A 05 (năm) năm tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/7/2021.

- Xử phạt bị cáo Ngô Văn K 04 (bốn) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 13/7/2021.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

+ Tịch thu tiêu hủy 01 gói thuốc hiệu Jet bên trong có 01 gói nylon hàn kín chứa tinh thể trong suốt, gói nylon chứa tinh thể được niêm phong bằng bao thư có chữ ký xác nhận của Nguyễn Văn A, Chế Văn B, Cao Hoàng A, Lê Thanh H và hình dấu tròn màu đỏ có nội dung Công an xã Hậu Thành - Công an huyện Cái Bè - tỉnh Tiền Giang.

+ Sung vào công quỹ nhà nước 01 điện thoại di động hiệu Vivo màu xanh của bị cáo Nguyễn Văn A và 01 điện thoại di động hiệu Vivo của bị cáo Ngô Văn K.

3. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Nguyễn Văn A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Buộc bị cáo Ngô Văn K phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng các Điều 331, 332, 333 của Bộ luật tố tụng hình sự.

Bị cáo Nguyễn Văn A, Ngô Văn K có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày tính từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan chị Phan Thúy Q có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt hoặc niêm yết để yêu cầu Toà án nhân dân tỉnh Tiền Giang xét xử phúc thẩm. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

275
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 74/2021/HS-ST

Số hiệu:74/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cái Bè - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 01/12/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;