Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 58/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THỦY, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

 BẢN ÁN 58/2021/HS-ST NGÀY 14/09/2021 VỀ TỘ VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Toà án nhân dân quận Bình Thủy xét xử sơ thẩm công Ki vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 68/2021/TLST-HS ngày 16 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 470/2021/QĐXXST-HS ngày 31 tháng 8 năm 2021, đối với bị cáo:

Nguyễn Duy K, sinh năm 1983. Nơi sinh: Sóc Trăng.

Nơi đăng ký thường trú: 88/86 NTMK, phường TA), quận N, thành phố C. Chỗ ở: nhà trọ 128 TV, phường H, quận N, thành phố C. Giới tính: Nam;

quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Thiên Chúa; Nghề nghiệp: Rửa xe; trình độ văn hóa: 6/12; con ông Nguyễn Văn H (đã chết) và bà Trần Thị M (đã chết); có 01 người chị; chung sống như vợ chồng với Lâm Thị H; con: Lâm Ngọc Trâm A, sinh năm 2010; tiền án: Không, tiền sự: Không;

Bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 06/5/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận Bình Thuỷ, thành phố Cần Thơ.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Trương Văn Ph, sinh năm 1965. Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: 36/11 Trần Bình Trọng, khu vực 2, phường A, quận N, thành phố C.

2. Ông Nguyễn Hoàng H, sinh năm 1989. Có đơn xin xét xử vắng mặt Địa chỉ: 60B Mậu Thân, phường A, quận N, thành phố C.

Người làm chứng:

Ông Lê Đăng T, sinh năm 1959. Địa chỉ: 5/96/3 Lê Quang Chiểu, phường A, quận B, thành phố C. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Qua công tác nắm địa bàn, khoảng 20 giờ 30 phút ngày 06/5/2021 tại trước nhà số 111, đường Đồng Văn Cống, khu vực 4, phường An Thới, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ, lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an quận Bình Thủy phối hợp với Công an phường An Thới, quận Bình Thủy tiến hành kiểm tra đối tượng Nguyễn Duy K đang điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 65F1- 5760 do có biểu hiện nghi vấn liên quan đến ma túy. Qua kiểm tra, K thừa nhận trước đó có sử dụng ma túy và có cất giấu ma túy trên người. Sau đó, K lấy ra từ trong túi quần phía sau bên trái K đang mặc 01 gói nilon không màu hàn kín bên trong chứa tinh thể không màu (K khai nhận là ma túy đá) nên lực lượng làm nhiệm vụ đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Tang vật thu giữ gồm:

- 01 gói nilon bên trong có chứa tinh thể không màu;

- 01 xe mô tô màu đỏ kiểu dáng Wave alpha màu đỏ biển kiểm soát 65F1- 5760 xe đã qua sử dụng;

- 01 điện thoại OPPO đã qua sử dụng có Imeil: 863886032157735 bên trong có hai sim số thuê bao 0782.998.367 và 0917.095.550;

- 01 quẹt gas đã qua sử dụng;

Căn cứ kết luận giám định số 166/KL-P09 ngày 13/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy, khối lượng 0.1783gam, loại Methamphetamine.

Quá trình điều tra K Ki nhận: khoảng 19 giờ K từ nhà ở phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều chạy đến nhà Nguyễn Quốc Việt (là bạn) ở hẻm 70, Trần Quang Diệu, phường An Thới, quận Bình Thủy cùng nhau sử dụng ma túy, khoảng 30 phút thì có người bạn tên Thành (không rõ họ, tên, địa chỉ) điện thoại nhờ mua giùm ma túy nên K đồng ý, biết Việt có bán ma túy nên K hỏi mua 200.000đồng, Việt đồng ý và gọi cho bạn gái là Phượng giao ma túy. Khoảng 15 phút sau thì Phượng chạy xe đến giao ma túy cho K, K đưa tiền rồi về đến đường Đồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy thì bị bắt.

Đối với Nguyễn Quốc V và Nguyễn Thị Bích Ph là người bán ma túy cho K hiện đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy khởi tố trong vụ án khác.

Đối với đối tượng Thành nhờ K mua ma túy do không biết họ tên và địa chỉ cụ thể nên Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

Đối với xe biển kiểm soát 65F1-5760 qua xác minh là xe do K mua lại của Công ty TNHH MTV XGM Hoàng Giang Sơn, địa chỉ 79B Hùng Vương, phường Thới Bình, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ, K chưa đăng ký sang tên lại, xe này do K quản lý sử dụng. Ngày 06/5/2021 K sử dụng làm phương tiện vận chuyển trái phép chất ma túy.

Đối với điện thoại OPPO đã chứng minh được Thành sử dụng vào máy này để nhờ K mua ma túy cho Thành.

Quá trình điều tra, Nguyễn Duy K đã Ki nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị can là hoàn toàn phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án.

Tại bản Cáo trạng số 66/CT-VKSBT ngày 13/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy đã truy tố bị cáo Nguyễn Duy K về tội “Vận chuyển trái phép chất ma tuý” theo điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự;

Tại phiên toà sơ thẩm, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng đã truy tố.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội danh và điều khoản áp dụng. Hành vi của bị cáo K là nguy hiểm cho xã hội, bị cáo đã vi phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước đối với các chất ma túy, hành vi của bị cáo làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh và trật tự công cộng. Vì vậy, cần thiết xử lý nhằm giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo có thái độ thành khẩn Ki báo, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cho thấy bị cáo đã ăn năn hối cải. Qua phân tích các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 38, điểm s khoản 1 Điều 51; điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự 2015.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy K 02 năm đến 02 năm 06 (sáu) tháng tù.

- Xử lý vật chứng: Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

+ Tịch thu tiêu hủy: một gói niêm phong số 166/KLGĐ – PC09 là mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0,1413gam; 01 quẹt gas màu xanh đã qua sử dụng; 02 sim số thuê bao 0782.998.367 và 0917.095.550 đã qua sử dụng.

+ Tịch thu sung công 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu trắng bạc đã qua sử dụng; 01 xe mô tô kiểu dáng Wave alpha màu xanh đỏ, không bửng chắn gió, biển kiểm soát 65F1-5760, số máy 50FMH*Y0145270*, số khung 3XCH204YA012399 xe đã qua sử dụng.

Trong phần tranh luận, bị cáo thống nhất với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát.

Phát biểu lời nói sau cùng, bị cáo ăn năn hối cải xin giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bình Thủy, Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với các biên bản ghi lời Ki cùng các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp có trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận:

Bị cáo K là người thường xuyên sử dụng ma túy. Tại phiên tòa bị cáo K Ki nhận đã sử dụng ma túy từ năm 2017. Ngày 06/5/2021 bị cáo K có hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy. Cụ thể, bị cáo K hỏi mua ma túy từ một người tên Việt sau đó người tên Phượng (bạn gái của Việt) đã trực tiếp giao ma túy cho bị cáo K (K khai nhận loại ma túy đá). Trên đường về đến đoạn đường Đồng Văn Cống, phường An Thới, quận Bình Thủy thì bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy kiểm tra và bắt giữ cùng tang vật.

Tại kết luận giám định số 166/KL-P09 ngày 13/5/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an thành phố Cần Thơ kết luận: Tinh thể không màu trong gói nilon gửi giám định là ma túy, khối lượng 0.1783gam, loại Methamphetamine.

Vì vậy, Viện kiểm sát nhân dân quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ truy tố bị cáo Nguyễn Duy K phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ.

[3] Xét thấy: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp đến chính sách độc quyền quản lý của Nhà nước về các chất ma túy. Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự địa phương là nguyên nhân chính gây ra các tệ nạn xã hội và các tội phạm khác. Nhà nước nghiêm cấm mọi tổ chức, cá nhân mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo đã đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và bản thân bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vì mục đích cá nhân, bị cáo vẫn bất chấp pháp luật thực hiện hành vi vận chuyển trái phép ma túy, nên Hội đồng xét xử thiết nghĩ cần có một mức án nghiêm khắc để giáo dục riêng cho bị cáo và phòng ngừa chung.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tặng trách nhiệm hình sự. Theo hồ sơ thể hiện trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Ki báo rõ ràng, thành khẩn Ki báo, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, cho thấy bị cáo đã ăn năn hối cải, nên Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình nhằm thể hiện chính sách khoan hồng của pháp luật theo đề nghị của Kiểm sát viên tại phiên tòa.

Đối với Nguyễn Quốc V và Nguyễn Thị Bích Ph là người bán ma túy cho bị cáo K hiện đã bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Bình Thủy khởi tố trong vụ án khác.

Đối với đối tượng Thành nhờ bị cáo K mua ma túy do không biết rõ họ tên và địa chỉ đầy đủ cụ thể nên đề nghị Cơ quan Cảnh sát điều tra tiếp tục xác minh, khi nào có căn cứ sẽ xử lý sau.

[5] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra và kết quả xét hỏi tại phiên tòa có cơ sở để xử lý vật chứng như đề nghị của đại diện Viện kiểm sát.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Duy K phạm tội“Vận chuyển trái phép chất ma túy”;

2. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 250, điểm s khoản 1 Điều 51, Điều 38, Điều 50 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Duy K 02 (hai) năm tù.

Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/5/2021.

3. Xử lý vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật Hình sự, Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 gói niêm phong số 166/KLGĐ-PC09 là mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng 0.1413gam; 01 quẹt gas màu xanh đã qua sử dụng; 02 sim số thuê bao 0782.998.367 và 0917.095.550 đã qua sử dụng.

- Tịch thu sung công 01 điện thoại di động hiệu OPPO, màu trắng bạc đã qua sử dụng; 01 xe mô tô kiểu dáng Wave alpha màu xanh đỏ, không bửng chắn gió, biển kiểm soát 65F1-5760, số máy 50FMH*Y0145270*, số khung 3XCH204YA012399 xe đã qua sử dụng.

4. Án phí: Áp dụng Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Bị cáo Nguyễn Duy K phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được niêm yết hoặc tống đạt hợp lệ, để yêu cầu Tòa án nhân dân thành phố Cần Thơ xét xử phúc thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

185
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 58/2021/HS-ST

Số hiệu:58/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bình Thuỷ - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;