Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 445/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 445/2023/HS-PT NGÀY 16/06/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 16/6/2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội mở phiên toà công khai xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 1173/2022/TLPT-HS ngày 29/11/2022 do có kháng cáo của bị cáo Trương Ngọc Q đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2022/HS-ST ngày 06/9/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An.

* Bị cáo có kháng cáo:

Trương Ngọc Q, tên gọi khác: Không; sinh năm 1995 tại Nghệ An;

Nơi cư trú: Khối TT, phường HD, thành phố V, tỉnh Nghệ An; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: Lớp 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Trương Ngọc B và bà Phan Thị H; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự, nhân thân: Không; bị cáo bị bắt, tạm giữ, tạm giam từ ngày 05/11/2020 cho đến nay; có mặt tại phiên tòa.

* Người bào chữa cho bị cáo Trương Ngọc Q: Ông Nguyễn Trọng H1, Luật sư Công ty TNHH TH & cộng sự, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An; có mặt.

* Ngoài ra trong vụ án còn có: Bị cáo Trương Thị H2, Lô Long T; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan là Khương Thị M không kháng cáo, không liên quan đến nội dung kháng cáo, nên Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và bản án sơ thẩm, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi khoảng 21 giờ 30 phút ngày 05/11/2020 tại khu vực ngã ba TB xã TP, huyện QP, tỉnh Nghệ An; Tổ công tác công an huyện QP kiểm tra xe ô tô khách BC biển kiểm soát 29B-052.XX đang lưu thông theo hướng từ huyện QP về thành phố V; phát hiện trên xe có một nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn tên là Trương Ngọc Q, nên đã tiến hành kiểm tra phát hiện túi hành lý để ngay cạnh vị trí ghế ngồi của Trương Ngọc Q; phát hiện bên trong có 12 khối hình hộp chữ nhật, mỗi khối được bọc bằng nhiều lớp nilon, bên trong là chất bột màu trắng nghi là ma túy. Trương Ngọc Q khai nhận 12 bánh chất bột màu trắng trên là ma tuý Heroine của Trương Thị H2, sinh năm 1976, khối bản Bon, thị trấn KS, huyện QP, tỉnh Nghệ An thuê Trương Ngọc Q vận chuyển từ huyện QP đi ra thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định để lấy tiền công. Cùng tham gia vận chuyển ma tuý với Trương Ngọc Q có Lô Long T, sinh năm 2000, trú tại khối bản Bon, thị trấn KS, huyện QP, tỉnh Nghệ An (là con trai của H1).

Bản kết luận giám định số 1490/KL-PC09(MT) ngày 12/11/2020 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Nghệ An kết luận: 12 mẫu chất bột màu trắng thu giữ của Trương Ngọc Q gửi tới giám định là ma tuý loại Heroine, có tổng khối lượng là 4.291,51 gam (bốn nghìn hai trăm chín mươi mốt phẩy năm mươi mốt gam).

Quá trình điều tra cũng như phiên tòa sơ thẩm có căn cứ kết luận:

Vào cuối tháng 8/2020, có người đàn ông tên Đ (không rõ lai lịch, địa chỉ) đến gặp Trương Thị H2 để hỏi mua nhà, sau đó gợi ý thuê Trương Thị H2 vận chuyển Heroine từ huyện QP ra thành phố Nam Định với tiền công khoảng 8.000.000 đồng/bánh. Sau đó T Thị H1 đã gặp Lô Long T và Trương Ngọc Q (là bạn của T) đang ở tại khách sạn. Biết Trương Ngọc Q đang mắc nợ nhiều nên Trương Thị H2 đã trao đổi với Trương Ngọc Q về việc vận chuyển Heroine từ huyện QP ra thành phố Nam Định, tiền công 5.000.000 đồng/bánh và Trương Ngọc Q đồng ý. Trương Thị H2 hướng dẫn Trương Ngọc Q cách thức giao và nhận ma tuý, quá trình trao đổi giữa Trương Thị H2 và Trương Ngọc Q thì Lô Long T có mặt nhưng không tham gia bàn bạc. Sau khi trao đổi với Trương Ngọc Q, Trương Thị H2 trở về nhà tại bản Bon, thị trấn KS và thông báo cho người đàn ông tên Đ biết.

Từ ngày 30/10/2020 đến ngày 05/11/2020, Trương Thị H2 đã 02 lần thuê Trương Ngọc Q đi nhận 20 bánh Heroine từ huyện QP sau đó đưa ra thành phố Nam Định, cùng tham gia vận chuyển ma tuý có Lô Long T. Cụ thể:

- Lần thứ nhất: Sau khi Trương Thị H2 đồng ý vận chuyển ma tuý, người đàn ông tên Đ đã báo cho Trương Thị H2 biết đã có ma túy; sáng ngày 30/10/2020, Trương Thị H2 gọi điện cho Lô Long T thông báo đã có ma tuý và nói Lô Long T chở Trương Ngọc Q lên huyện QP để vận chuyển ra thành phố Nam Định. Khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Lô Long T điều khiển xe ô tô nhãn hiệu Mazda3, biển kiểm soát 37A – 358.XX chở Trương Ngọc Q từ thành phố V lên huyện QP gặp Trương Thị H2. Tại đây, Trương Thị H2 đã chuẩn bị sẵn cho Lô Long T 01 xe máy nhãn hiệu SH mode biển kiểm soát 37F1-136XX và 01 xe máy nhãn hiệu Honda Blade biển kiểm soát 37M1-166.XX cho Trương Ngọc Q đi. Trương Thị H2 nói Lô Long T dẫn đường đưa Trương Ngọc Q đi theo hướng lên xã Tri Lễ, huyện QP, khi nào gặp cành cây tươi để sẵn bên đường thì dừng xe lại sẽ có người giao 08 bánh Heroine. Lô Long T điều khiển xe máy đi trước, Trương Ngọc Q đi theo sau, đi được khoảng 20 phút thì Lô Long T ra tín hiệu cho Trương Ngọc Q dừng xe lại. Khi Trương Ngọc Q dừng xe thì có một người đàn ông bỏ lên xe máy của Trương Ngọc Q 01 túi nilong màu đen bên trong có 08 bánh Heroine. Nhận được ma tuý, Lô Long T và Trương Ngọc Q điều khiển xe máy quay về và trả xe cho Trương Thị H2. Trương Ngọc Q lấy 08 bánh Heroine cho vào ba lô màu đen rồi Trương Thị H2 và Lô Long T chở Trương Ngọc Q bằng xe ô tô đến địa điểm bắt xe khách Kha Sơn từ huyện QP đi ra thành phố Nam Định. Sau khi Trương Ngọc Q lên xe khách, Lô Long T điều khiển xe ô tô 37A-358.XX đi ra thành phố Nam Định để đón Trương Ngọc Q. Trên đường Trương Ngọc Q đi ra thành phố Nam Định, Lô Long T nhắn tin cho Trương Ngọc Q qua ứng dụng Telegram địa điểm giao ma tuý. Khi Trương Ngọc Q đi đến điểm hẹn, đứng chờ một lúc thì có một người đàn ông và một người phụ nữ đi đến, Trương Ngọc Q giao túi Heroine cho 2 người này rồi thông báo cho Lô Long T đến đón. Lô Long T đón và chở Trương Ngọc Q đi đến nhà một người phụ nữ tên Tuyết nhận 70.000.000 đồng sau đó cả hai đi về thị trấn KS đưa tiền cho Trương Thị H2. Trương Thị H2 đưa cho Lô Long T 40.000.000 đồng để trả tiền công cho Trương Ngọc Q. Sau đó Trương Ngọc Q và Lô Long T đi về thành phố V thì Lô Long T vay Trương Ngọc Q 20.000.000 đồng.

- Lần thứ hai: Vào khoảng 11 giờ 30 phút ngày 05/11/2020, người đàn ông tên Đ đến nhà Trương Thị H2 thông báo có 12 bánh đưa ra Nam Định như lần trước với tiền công là 100.000.000 đồng”. Trương Thị H2 báo lại cho Lô Long T biết và nói Lô Long T chở Trương Ngọc Q lên nhà Trương Thị H2 để đi nhận và giao ma tuý như lần trước. Đến 14 giờ cùng ngày, Lô Long T điều khiển xe ô tô 37A-358.XX chở Trương Ngọc Q từ thành phố V lên thị trấn KS gặp Trương Thị H2. Cũng như lần trước, Trương Thị H2 chuẩn bị sẵn 2 chiếc xe máy để cho Lô Long T và Trương Ngọc Q đi nhận ma tuý. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, Lô Long T điều khiển xe máy 37F1-136XXdẫn đường và Trương Ngọc Q điều khiển xe máy 37M1-166.XX đi phía sau theo hướng từ thị trấn KS lên xã Tri Lễ. Khi đi được khoảng 10 km, Lô Long T và Trương Ngọc Q gặp một người đàn ông đi xe máy màu xanh trắng đang đứng ven đường. Người này đi lại để lên giá để đồ xe máy của Trương Ngọc Q một túi nilong màu đen bên trong có 12 bánh Heroine. Nhận được ma tuý, Lô Long T và Trương Ngọc Q quay về. Khi về đến nhà Trương Thị H2, Lô Long T đặt vé xe khách và Trương Ngọc Q mang theo ba lô chứa ma tuý đi bộ ra đường để chờ đón xe khách đi ra thành phố Nam Định giao ma tuý. Khoảng 21 giờ ngày 05/11/2020, Trương Ngọc Q lên xe khách BC biển kiểm soát 29B-052.XX và khi xe đi đến khu vực ngã ba TB xã TP, huyện QP, tỉnh Nghệ An thì bị tổ công tác công an huyện QP phát hiện, bắt quả tang người cùng tang vật.

Với nội dung trên, tại Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2022/HS-ST, ngày 06/9/20202của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An đã quyết định: Tuyên bố bị cáo Trương Ngọc Q phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

Căn cứ điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s, t khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 58 Bộ luật Hình sự. Xử phạt bị cáo Trương Ngọc Q Tử hình, tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Ngoài ra, bản án còn xử phạt Trương Thị H2 tử hình và Lô Long T tù chung thân đều về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, bản án còn xử lý vật chứng, buộc nghĩa vụ chịu án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 14/9/2022 bị cáo Trương Ngọc Q có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa, bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo.

- Bị cáo trình bày: Bị cáo thừa nhận hình vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã quy kết. Tuy nhiên, với mức hình phạt tử hình là quá nghiêm khắc; bởi vì bị cáo vận chuyển ma túy là do sự chỉ đạo, sắp đặt của Trương Thị H2 và Lô Long T; sau khi bị bắt bị cáo nhận thức được hành vi sai trái của mình nên đã thành khẩn khai báo, tích cực phối hợp với Cơ quan điều tra để làm rõ vụ án; khi xét xử sơ thẩm Tòa án cấp sơ thẩm chưa xem xét hết các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo, như: Bản thân bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; có cố là Phan Xuân K là lão thành cách mạng, ông Ngoại là T1 được tặng huân chương kháng chiến; gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ là Trương Sỹ L; bị cáo là con trai duy nhất trong gia đình, nên đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo có cơ hội làm lại cuộc đời.

* Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội phát biểu quan điểm: Sau khi phân tích, đánh giá hành vi phạm tội của bị cáo thấy cấp sơ thẩm xét xử, quy kết bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật; tại cấp phúc thẩm không có thêm tình tiết gì mới nên không có căn cứ xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy, đề nghị căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận kháng cáo của bị cáo, giữ nguyên Bản án sơ thẩm.

* Người bào chữa cho bị cáo Trương Ngọc Q trình bày quan điểm: Không tranh luận về tội danh; chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét vai trò của bị cáo Trương Ngọc Q xuất phát từ việc nợ nần, nên đã bị mẹ con Trương Thị H2 lợi dụng thuê vận chuyển ma túy; khi bị bắt bị cáo đã khai ra Trương Thị H2 và Lô Long T, giúp cơ quan Điều tra xử lý dứt điểm vụ án; bị cáo chỉ là người vận chuyển thuê theo sự chỉ đạo của Trương Thị H2 và Lô Long T; bản thân bị cáo không biết được khối lượng ma túy các lần vận chuyển, cũng như thông tin nơi giao hàng; bản án sơ thẩm đánh gia Trương Thị H2 và Lô Long T là hai mẹ con để xử tù chung thân đối với Lô Long T là không công bằng; bị cáo là con trai duy nhất, có nhân thân tốt; tại cấp phúc thẩm có thêm tình tiết giảm nhẹ mới là bố bị cáo là người trực tiếp thờ cúng liệt sỹ, ông ngoại bị cáo là lão thành cách mạng, được tặng thưởng nhiều huân, huy chương. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo một cơ hội để làm lại cuộc đời, giảm hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên toà; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo và người bào chữa, Hội đồng xét xử nhận định:

[1] Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Trương Ngọc Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm đã quy kết; lời khai của bị cáo tại phiên tòa hôm nay phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm; phù hợp với lời khai của các bị cáo khác trong vụ án cũng như các chứng cứ, tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án; đặc biệt là biên bản bắt người phạm tội quả tang, vật chứng thu giữ, kết luận giám định. Vì vậy, đã có đủ căn cứ kết luận: Ngày 30/10/2022 và ngày 05/11/2022 Trương Ngọc Q đã hai lần vận chuyển trái phép 20 bánh ma túy với tổng khối lượng là 7.152,5667 gam Heroine từ huyện QP, tỉnh Nghệ An mang ra thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định để lấy tiền công, lần thứ nhất bị cáo vận chuyển trót lọt 08 bánh ra Nam Định được trả tiền công 40.000.000đ, lần thứ hai ngày 05/11/2022 khi bị cáo đang vận chuyển 12 bánh ma túy trên đường thì bị bắt giữ. Hành vi đó của Trương Ngọc Q đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”; cấp sơ thẩm đã xét xử, quy kết bị cáo về tội danh trên theo Điều 250 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật; bị cáo không bị oan.

[2] Hành vi phạm tội của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, nguy hiểm cho xã hội, nó không chỉ xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy mà còn gây nguy hại lớn cho xã hội và con người, ma túy là nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm khác, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Bị cáo vận chuyển 20 bánh với tổng khối lượng là 7.152,5667 gam Heroine, nên cấp sơ thẩm đã quy kết, xét xử bị cáo theo điểm b khoản 4 điều 250 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị cáo Trương Ngọc Q, Hội đồng xét xử thấy: Khi quyết định hình phạt, Toà án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất rất nghiêm trọng của vụ án, xác định đúng khối lượng ma tuý các bị cáo vận chuyển, đã phân hóa đúng vai trò của từng bị cáo trong vụ án; cũng như đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bi cáo, như: Bị cáo là người bị Trương Thị H2 rủ rê, lôi kéo; sau khi bị bắt quả tang hành vi phạm tội bị cáo đang thực hiện, bị cáo đã khai nhận thêm hành vi phạm tội trước đó và khai ra bị cáo Trương Thị H2 và Lô Long T, sau đó bị cáo Trương Thị H2 và bị cáo Lô Long T đã ra đầu thú, giúp cơ quan có thẩm quyền giải quyết nhanh chóng vụ án; quá trình điều tra và tại các phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải, đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s, t khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng đã được Tòa án cấp sơ thẩm áp dụng. Tại cấp phúc thẩm, bị cáo, Luật sư bào chữa cho bị cáo xuất trình tài liệu thể hiện bị cáo có cố là Phan Xuân K là lão thành cách mạng, ông Ngoại là T1 được tặng huân chương kháng chiến; gia đình bị cáo hiện đang thờ cúng liệt sỹ là Trương Sỹ L, nhưng đây chỉ là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên những tình tiết giảm nhẹ này không đáng kể so với khối lượng chất ma túy bị cáo vận chuyển là đặc biệt lớn, cũng như bị cáo là người trực tiếp vận chuyển ma túy; thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực; bị cáo phải chịu 01 tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là phạm tội từ hai lần trở lên. Do đó, mức hình phạt như bản án sơ thẩm đã xử phạt đối với bị cáo là hoàn toàn phù hợp, không cao. Tại phiên tòa phúc thẩm Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị giữ nguyên Bản án sơ thẩm là có căn cứ.

[4] Bị cáo không được chấp nhận kháng cáo nên phải chịu án phí hình sự phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

[5] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 Bộ luật Tố tụng hình sự; không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Trương Ngọc Q; giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 124/2022/HS-ST ngày 06/9/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Tuyên bố bị cáo Trương Ngọc Q phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”;

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s, t khoản 1 Điều 51; điểm g khoản 1 Điều 52; Điều 58 Bộ luật Hình sự; xử phạt bị cáo Trương Ngọc Q Tử hình, tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày tuyên án phúc thẩm, bị cáo Trương Ngọc Q có quyền làm đơn gửi Chủ tịch Nước cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam để xin ân giảm án tử hình.

Về án phí: Bị cáo Trương Ngọc Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm số 124/2022/HS-ST ngày 06/9/2022 của Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

111
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 445/2023/HS-PT

Số hiệu:445/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;