Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 17/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN TÂY HỒ - THÀNH PHỐ HÀ NỘI

BẢN ÁN 17/2023/HS-ST NGÀY 17/03/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 17 tháng 3 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 16/2022/TLST-HS ngày 27 tháng 02 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2023/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 3 năm 2023 đối với:

1. Bị cáo: Trần Đức N – sinh năm: 1999 tại Hưng Yên; Giới tính: Nam;

HKTT: Xóm A, thôn H, xã T, huyện Phù Cừ, tỉnh Hưng Yên; Chỗ ở trước khi phạm tội: Số D ngách Q ngõ M, phường M, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội; Nghề nghiệp: Tự do; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Trần Văn B và bà Phạm Thị B; Gia đình có 03 chị em, bị cáo là con thứ 03; Theo danh chỉ bản số: 375 lập ngày 24/11/2022 tại Công an quận Tây Hồ thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo bị bắt từ ngày 18/11/2022. (Có mặt tại phiên tòa).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 23h20” ngày 17/11/2022, tổ công tác Công an phường Nhật Tân đang làm nhiệm vụ tại khu vực ngõ X Lạc Long Q, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội phát hiện Trần Đức N đang ngồi trên xe máy nhãn hiệu Honda Dream BKS: 29M3 - X có biểu hiện nghi vấn đã tiến hành kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, N tự nguyện giao nộp cho tổ công tác 01 gói băng dính màu đen bên trong có 06 viên nén màu xám hình tròn và 01 túi ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng. N khai nhận là ma túy đem đi giao cho một người không quen biết. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ, niêm phong vật chứng đưa N cùng tang vật về trụ sở Công an phường Nhật Tân để giải quyết.

Vật chứng thu giữ của Trần Đức N gồm:

+ 01 gói băng dính màu đen, bên trong có chứa gồm: 06 viên nén màu xám hình tròn và 01 túi nilông bên trong chứa chất tinh thể màu trắng;

+ 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, đã qua sử dụng;

+ 01 xe máy Honda Dream, màu nâu, BKS: 29M3-X; số máy: 0257450, số khung: 257 434.

Tại bản Kết luận giám định ma túy số 7955 ngày 25/11/2022 của phòng Kỹ thuật hình sự - Công an thành phố Hà Nội kết luận:

01 gói băng dính màu đen trong gồm có:

- 06 viên nén màu xám đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng: 2,401 gam;

- Tinh thể màu trắng bên trong 01 túi nilông là ma túy loại Ketamine, khối lượng: 1,353 gam.

Quá trình điều tra, Trần Đức N khai nhận: Khoảng 22h00’ ngày 17/11/2022, Trần Đức N ở phòng trọ nhận được cuộc gọi qua ứng dụng Telegram của người bạn quen biết xã hội N lưu tên trong danh bạ là “AL” bảo N đến số 230 Minh K - Hai Bà Trưng - Hà Nội đem đi giao cho khách người này sẽ trả công vận chuyển cho N là 300.000 đồng. Sau đó, N điều khiển xe máy nhãn hiệu Honda Dream BKS: 29M3 - X đi đến số 230 Minh K thì người có tên “AL” bảo N lấy ma túy được bọc trong một gói băng dính màu đen dán ở bảng ghi số nhà 230 Minh K - Hai Bà Trưng - Hà Nội rồi đem đến cho một người có số điện thoại 0365929X ở khu vực ngõ X Lạc Long Q - Nhật Tân - Tây Hồ - Hà Nội. Sau khi lấy được ma túy, N cầm ở tay phải và điều khiển xe máy đi đến khu vực ngõ X Lạc Long Q. Khi N đi đến đầu ngõ X Lạc Long Q thì bị Tổ công tác Công an phường Nhật Tân kiểm tra hành chính. Quá trình kiểm tra, N giao nộp cho Cơ quan Công an 01 gói băng dính màu đen bên trong có 06 viên nén màu xám hình tròn, 01 túi ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng và khai nhận là ma túy N đem đi giao cho một người không quen biết để hưởng lợi 300.000 đồng tiền công.

Đối với đối tượng “AL” bảo N đi giao ma túy, N khai quen biết qua mạng xã hội. N chỉ biết số điện thoại 0387948X, không biết tên tuổi đị chỉ cụ thể. Cơ quan điều tra đã ra lệnh thu giữ thư tín điện tín đối với số thuê bao trên tại tập đoàn viễn thông Quân Đội, kết quả thuê bao không có thông tin địa chỉ chủ thuê bao. Do vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác định đối tượng bảo N đi giao ma túy.

Đối với đối tượng nhận ma túy tại đầu ngõ X Lạc Long Q, N khai chỉ biết số điện thoại: 0365929X, không biết tên, tuổi, địa chỉ. Cơ quan điều tra đã ra lệnh thu giữ thư tín điện tín đối với số thuê bao trên tại tập đoàn viễn thông Quân Đội, kết quả thuê bao không có thông tin địa chỉ chủ thuê bao. Do vậy, Cơ quan điều tra không có căn cứ để xác định đối tượng nhận ma túy của N .

Đối với chiếc xe máy Honda Dream, màu nâu, BKS: 29M3-X, số máy: 0257450, số khung: 257 434 thu giữ của Trần Đức N . Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nguồn gốc xe máy trên như sau:

Năm 2010, ông Trần Văn B (sinh năm: 1962; HKTT: Xóm 1 thôn Hạ C - Tống Ph - Phù Cừ - Hưng Yên) là bố đẻ của Trần Đức N mua lại chiếc xe máy nhãn hiệu Honda dream BKS: 29M3-X, số máy: 0257450, số khung: 257 434 tại một cửa hàng bán xe máy cũ trên Hà Nội ông không nhớ địa chỉ. Khi mua, xe có đăng ký tên chủ đăng ký xe là Trần Thị Lan H. Quá trình sử dụng, ông đã làm thất lạc đăng ký xe. Tháng 10/2021, ông B cho con trai là Trần Đức N mượn để làm phương tiện đi lại. Việc N sử dụng chiếc xe để vận chuyển ma túy ông không biết. Cơ quan điều tra đã tiến hành Tra cứu chiếc xe máy trên kết quả: Chủ xe là chị Trần Thị Lan H (Sinh năm: 1976; Trú tại: 7A - A2 tập thể Trung T, Đống Đa, Hà Nội). Tại cơ quan điều tra chị H khai: Năm 2001, chị mua mới và đăng ký BKS: 29M3-X mang tên chị. Chị H sử dụng xe được khoảng 10 năm thì bán lại cho một người đàn ông không quen biết. Khi bán xe chị có giao đăng ký xe máy tên Trần Thị Lan H. Cơ quan điều tra đã tiến hành tra cứu chủ xe vật chứng, trưng cầu giám định số khung số máy. Kết quả xe không có trong dữ liệu xe vật chứng, số khung số máy của xe là số nguyên thủy. Cơ quan điều tra đã tiến hành đăng báo tìm chủ sở hữu xe máy trên nhưng chưa xác định được chủ sở hữu. Ngày 10/02/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định tách rút tài liệu liên quan đến xe máy trên để tiếp tục xác minh theo quy định pháp luật.

Bản cáo trạng số: 17/CT-VKSTH ngày 23 tháng 02 năm 2023 của Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ đã truy tố bị cáo Trần Đức N về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay:

- Bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi theo như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố luận tội và tranh luận: Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án và lời khai nhận của các bị cáo tại phiên tòa hôm nay thấy rằng: Hành vi của bị cáo Trần Đức N đã đủ cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo điểm i khoản 1 Điều 250 Bộ luật hình sự.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo được thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Nhân thân chưa có tiền án, tiền sự.

- Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo từ 42 đến 48 tháng tù.

Hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

- Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự đề nghị xử lý vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bao niêm phong được dán kín, tại các mép có chữ ký của bị cáo Trần Đức N và các thành phần theo biên bản đóng gói niêm phong ngày 18/11/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ.

Tịch thu sung công: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; IMEI: 356726082176504.

Về án phí: Áp dụng Nghị quyết 326 về án phí, lệ phí, bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Nói lời sau cùng, bị cáo nhận thấy việc làm của bản thân là vi phạm pháp luật, mong Hội đồng xét xử xem xét mở lượng khoan hồng cho bị cáo mức án nhẹ nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra – Công an quận Tây Hồ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Tây Hồ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo đã khai báo và xuất trình các tài liệu chứng cứ phù hợp với quy định của pháp luật và không có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Xét lời nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với lời khai tại Cơ quan điều tra, lời khai người làm chứng, biên bản tạm giữ đồ vật, kết luận giám định, bản ảnh hiện trường cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án cũng như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố. Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở kết luận: Ngày 18/11/2022, tại khu vực đầu ngõ X Lạc Long Q, phường Nhật Tân, quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội, Trần Đức N đã có hành vi vận chuyển trái phép 06 viên nén màu xám hình tròn là ma túy loại MDMA tổng khối lượng 2,401gam và tinh thể màu trắng là ma túy loại Ketamine khối lượng 1,353gam, bị tổ công tác công an phường Nhật Tân bắt quả tang cùng vật chứng. Do đó hành vi của bị cáo đã cấu thành tội: “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 250 Bộ luật Hình sự.

[3] Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an, làm gia tăng tệ nạn và các tội phạm về ma túy và là một trong những N nhân gây ra các tội phạm khác. Nên cần phải áp dụng hình phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ để cải tạo, giáo dục riêng đối với bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo: Tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; Nhân thân chưa có tiền án, tiền sự; Các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 của Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử sẽ xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự của bị cáo: Không có.

Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp và thu nhập không ổn định, không có điều kiện để thi hành nên không áp dụng.

[5] Về vật chứng:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bao niêm phong được dán kín, tại các mép có chữ ký của bị cáo Trần Đức N và các thành phần theo biên bản đóng gói niêm phong ngày 18/11/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ.

Tịch thu sung công: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; IMEI: 356726082176504.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí HSST và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trần Đức N phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng điểm i khoản 1 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự;

1. Xử phạt Bị cáo Trần Đức N 48 (bốn mươi tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 18/11/2022.

2. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự và Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự:

Tịch thu tiêu hủy: 01 bao niêm phong được dán kín, tại các mép có chữ ký của bị cáo Trần Đức N và các thành phần theo biên bản đóng gói niêm phong ngày 18/11/2022 của Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận Tây Hồ.

Tịch thu sung công: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone màu trắng, đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng bên trong; IMEI: 356726082176504. (Vật chứng trên hiện có tại Chi cục thi hành án dân sự quận Tây Hồ theo Biên bản giao nhận vật chứng ngày 24/02/2023).

3. Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 và Căn cứ Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331, Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

29
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 17/2023/HS-ST

Số hiệu:17/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Tây Hồ - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;