Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 13/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH BẠC LIÊU

BẢN ÁN 13/2023/HS-ST NGÀY 30/05/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 30 tháng 5 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Bạc Liêu tiến hành mở phiên tòa công khai trực tuyến xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 12/2023/TLST-HS ngày 28 tháng 4 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 13/2023/QĐXXST-HS ngày 16 tháng 5 năm 2023 đối với bị cáo Vũ Thị Kim A.

Tại điểm cầu trung tâm gồm có: Hội đồng xét xử, Kiểm sát viên, Luật sư bào chữa cho bị cáo và Thư ký phiên tòa.

Điểm cầu thành phần Trại tạm giam Công an tỉnh Bạc Liêu, gồm có bị cáo:

- Họ và tên: Vũ Thị Kim A, sinh năm 1961, tại tỉnh Bạc Liêu; đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: ấp T, thị trấn C, huyện V, tỉnh Bạc Liêu; nghề nghiệp: Bán vé số; trình độ văn hóa (học vấn): 9/12; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Văn L, (chết) và bà Trần Thị T, sinh năm 1942; có chồng Trần Văn T1, (chết); con có hai người, lớn sinh năm 1988, nhỏ sinh năm 1999; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt tạm giữ ngày 07/12/2022 chuyển tạm giam đến nay, (có mặt).

- Người bào chữa cho bị cáo: Ông Trần Văn Vững, là Luật sư của Văn phòng Luật sư Nguyễn Thị Hảo, thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bạc Liêu, (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Bị cáo Vũ Thị Kim A, hành nghề bán vé số trên địa bàn thành phố B, tỉnh Bạc Liêu, vào khoảng 08 giờ ngày 07/12/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát  94K1-620.xx, từ nhà thuộc ấp T, thị trấn C, huyện V, tỉnh Bạc Liêu đến khu vực xã V, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng để nhận 01 bịch nylon của đối tượng tên D giao và giấu trong quần lót phía trước, điều khiển xe về đến ấp T, xã V, thành phố B khoảng 10 giờ 45 phút, ngày 07/12/2022, bị Phòng Cảnh sát tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bạc Liêu lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ đồ vật, tài sản gồm: 01 bịch nylon màu trắng kích thước 9,7cm x 15,9cm có nẹp miệng màu đỏ, bên trong có các hạt tinh thể không màu, nghi là ma túy; 01 bịch nylon màu đen, bên ngoài có quấn băng keo; 01 điện thoại di động Samsung, màn hình cảm ứng màu đỏ; 01 xe gắn máy, nhãn hiệu YAMAHA, màu đen xám, biển kiểm soát  94K1-620.xx và số tiền Việt Nam 1.100.000 đồng, (Một triệu một trăm ngàn đồng).

Tại Bản kết luận giám định số 127/KL-KTHS, ngày 10/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể chứa trong 01 (một) bịch nylon (kí hiệu M) là chất ma túy; loại Methamphetamine, có khối lượng là 199,56099 gam (bút lục số 42).

Trong quá trình điều tra, bị cáo còn khai nhận, trong khoảng thời gian từ tháng 9/2022 đến ngày 07/12/2022, bị cáo đã nhận ma túy của D vận chuyển cho T 05 lần, mỗi lần được cho 500.000 đồng, không biết mục đích của T sử dụng ma túy vào việc gì.

Về vật chứng của vụ án: Các vật chứng, đồ vật, tài sản thu giữ trong quá trình điều tra, hiện đang được quản lý tại Kho vật chứng của Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu.

Tại Cáo trạng số 17/QĐ-VKS-P1 ngày 27/4/2023 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu truy tố bị cáo Vũ Thị Kim A về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa Kiểm sát viên giữ quyền công tố, giữ nguyên Cáo trạng truy tố bị cáo Vũ Thị Kim A về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy” và đề nghị áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1 Điều 38 của Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo mức án 20 năm tù. Về xử lý vật chứng áp dụng khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự tịch thu tiêu hủy 01 (một) bịch nylon (kí hiệu M) là chất ma túy; loại Methamphetamine, có khối lượng là 199,56099 gam; tịch thu phát mãi, sung công quỹ nhà nước: 01 điện thoại di động Samsung, màn hình cảm ứng màu đỏ; 01 xe gắn máy, nhãn hiệu YAMAHA, màu đen xám, biển kiểm soát  94K1-620.xx và số tiền Việt Nam 500.000 đồng. Giao trả cho bị cáo số tiền 600.000 đồng (Sáu trăm ngàn đồng).

Luật sư bào chữa cho bị cáo phát biểu tranh luận và đề nghị: Cũng vì nghe lời của người khác mà bị cáo thực hiện hành vi phạm tội, quá trình điều tra, bị cáo thành khẩn khai báo, có nhân thân tốt, lần đầu phạm tội, có cha là người có công cách mạng, bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự, để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, xử bị cáo mức án thấp nhất dưới khung hình phạt quy định.

Lời nói sau cùng bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, do hoàn cảnh gia đình nghèo, phải bán vé số nuôi con, chồng chết, xin Hội đồng xét xử xem xét, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, để bị cáo sớm về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, nên hành vi tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

[2] Tại phiên tòa bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai nhận của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, nên có đủ căn cứ để kết luận: Bị cáo đã nhận lời của đối tượng tên T, nên khoảng 08 giờ ngày 07/12/2022, bị cáo điều khiển xe mô tô biển kiểm soát  94K1-620.xx, từ nhà thuộc ấp T, thị trấn C, huyện V, tỉnh Bạc Liêu đến khu vực xã V, thị xã V, tỉnh Sóc Trăng để nhận 01 bịch nylon của đối tượng tên D giao và giấu trong quần lót phía trước, khi điều khiển xe về đến ấp T, xã V, thành phố B thì bị Phòng Cảnh sát tội phạm về ma túy Công an tỉnh Bạc Liêu lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, thu giữ đồ vật, tài sản gồm: 01 bịch nylon màu trắng kích thước 9,7 x 15,9cm có nẹp miệng màu đỏ, bên trong có các hạt tinh thể không màu, nghi là ma túy; 01 điện thoại di động Samsung, màn hình cảm ứng màu đỏ; 01 xe gắn máy, hiệu YAMAHA, màu đen xám, biển số 94K1- 620.xx và số tiền Việt Nam 1.100.000 đồng.

Tại Bản kết luận giám định số 127/KL-KTHS, ngày 10/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu kết luận: Chất rắn màu trắng, dạng tinh thể chứa trong 01 (một) bịch nylon (kí hiệu M) là chất ma túy; loại Methamphetamine, có khối lượng là 199,56099 gam. Do đó, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, nên Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Bạc Liêu truy tố bị cáo về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”, theo quy định tại điểm b khoản 4 Điều 250 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng quy định pháp luật.

[3] Tại thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đầy đủ năng lực nhận thức, năng lực hành vi và năng lực chịu trách nhiệm hình sự, bị cáo thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp, nên bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự cho hành vi do mình gây ra. Hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước đối với các chất ma túy, gây tác hại xấu đến mọi mặt của đời sống xã hội. Do đó, cần có mức án nghiêm khắc và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian, để có thời gian cải tạo, giáo dục ý thức chấp hành pháp luật cho bị cáo và cũng để răn đe, phòng ngừa chung.

[4] Tuy nhiên, khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc, xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo. Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra, truy tố, xét xử bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; có cha là ông Vũ Văn L được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng chiến chống Mỹ cứu nước hạng ba. Đây là những tình tiết giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nên cần được áp dụng giảm nhẹ một phần trách nhiệm hình sự cho bị cáo, để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà yên tâm cải tạo, sửa chữa sai lầm, sớm trở thành công dân có ích cho gia đình và xã hội.

[5] Về vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu đã thu giữ các tài sản gồm: 01 bịch nylon màu trắng kích thước 9,7 x 15,9cm có nẹp miệng màu đỏ, bên trong có các hạt tinh thể không màu, nghi là ma túy; 01 điện thoại di động Samsung, màn hình cảm ứng màu đỏ; 01 xe gắn máy, hiệu YAMAHA, màu đen xám, biển số  94K1-620.xx và số tiền Việt Nam 1.100.000 đồng. Hội đồng xét xử xét thấy, điện thoại di dộng và xe gắn máy là công cụ, phương tiện bị cáo dùng để thực hiện hành vi phạm tội, nên cần tịch thu phát mãi, sung công quỹ Nhà nước. Đối với số tiền 1.100.000đ, quá trình điều tra chứng minh được 600.000 đồng là tiền do bị cáo bán vé số có được, nên cần giao trả lại cho bị cáo, số tiền 500.000 đồng bị cáo nhận của đối tượng tên D là tiền thu lợi bất chính, nên cần tịch thu sung công quỹ Nhà nước.

[6] Xét đề nghị của Kiểm sát viên. Hội đồng xét xử xét thấy, đề nghị của Kiểm sát viên có căn cứ, phù hợp pháp luật nên được chấp nhận.

[7] Xét đề nghị của Luật sư bào chữa cho bị cáo. Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của Luật sư về áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo quy định tại điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, phù hợp pháp luật nên được ghi nhận để xem xét. Đối với đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo không có căn cứ, nên không được xem xét.

[8] Đối với các đối tượng tên T, tên D. Quá trình điều tra chưa xác định được nhân thân, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bạc Liêu Quyết định bổ sung Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 07/QĐ-CSĐT-CSMT ngày 03/4/2023 và Quyết định tách vụ án hình sự số 02/QĐ-CSĐT-CSMT, ngày 03/4/2023 về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 4 Điều 251 Bộ luật Hình sự để tiến hành điều tra, làm rõ xử lý sau, nên không đặt ra xem xét.

[9] Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 và điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội khóa 14 quy định về án phí, lệ phí Tòa án, bị cáo Vũ Thị Kim A phải chịu 200.000đ (Hai trăm ngàn đồng).

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Vũ Thị Kim A phạm tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.

2. Tuyên phạt:

Áp dụng điểm b khoản 4 Điều 250; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51;

khoản 1 Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt bị cáo Vũ Thị Kim A 20 (Hai mươi) năm tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày 07/12/2022.

3. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm b, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

3.1. Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì niêm phong bên trong có chứa mẫu vật (kí hiệu M) còn lại sau giám định có khối lượng 199,49815 gam và toàn bộ các vỏ phong bì, bao gói, bên ngoài có ghi “127/GĐMT-2022, 04 hình dấu tròn màu đỏ của Phòng Kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Bạc Liêu, chữ ký ghi tên cán bộ niêm phong Nguyễn Anh D”; 01 (một) bịch nylon màu đen, bên ngoài có quấn băng keo.

3.2. Tịch thu phát mãi nộp Ngân sách Nhà nước các vật chứng sau :

- 01 (một) chiếc điện thoại di động Samsung, màn hình cảm ứng màu đỏ; số IMEI 1: 354402100426840/01, IMEI 2: 354403100426848/01.

- 01 (một) chiếc xe gắn máy hiệu YAMAHA màu đen xám, biển số 94K1- 620.xx.

- Số tiền 500.000 đồng (Năm trăm ngàn đồng), theo biên lai thu tiền số 0000241 ngày 25/5/2023, tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu.

3.3. Giao trả lại cho bị cáo số tiền 600.000 đồng (Sáu trăm ngàn đồng), theo biên lai thu tiền số 0000241 ngày 25/5/2023, tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu.

(Theo biên bản giao, nhận vật chứng lập ngày 25/5/2023, tại Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bạc Liêu).

4. Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Vũ Thị Kim A phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng).

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

64
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển trái phép chất ma túy số 13/2023/HS-ST

Số hiệu:13/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Bạc Liêu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/05/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;