Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 65/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TIÊN DU, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 65/2023/HS-ST NGÀY 19/01/2023 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Hôm nay, ngày19 tháng 01 năm 2023 tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh tiến hành xét xử sơ thẩm công khai theo thủ tục rút gọn vụ án hình sự thụ lý số 67/2023/HSST ngày 13 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 65/2023 ngày 16/01/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Trung D, sinh năm 1980; nơi đăng ký HKTT:Thôn L, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn 9/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Hoàng Tiểu B, sinh năm 1947 và bà Tạ Thị H, sinh năm 1950; gia đình có 03 chị em, bị cáo là thứ ba; có vợ là Nguyễn Thị Thu T, sinh năm 1982 và có 02 con (sinh năm 2006, nhỏ sinh năm 2009); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 27/12/2022 đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Tiên Du, có mặt tại phiên tòa.

*Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

Hoàng Kim O, sinh năm 1975(có đơn xin vắng mặt) HKTT: Thôn L, thị trấn L, huyện T, tỉnh Bắc Ninh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 12 giờ 40 phút ngày 27/12/2022, tại khu vực Cây xăng Khu công nghiệp Tiên Sơn thuộc địa phận thôn Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh Công an huyện Tiên Du phối hợp Đồn Công an KCN Tiên Sơn kiểm tra bắt quả tang Hoàng Trung D đang có hành vi “Vận chuyển hàng cấm”, thu giữ :

-Tại lượn xe mô tô BKS 61S4-X7 của D có 01 thùng giấy mở ra bên trong có 01 bánh được cuộn tròn gồm nhiều quả hình trụ tròn màu đỏ được bọc ngoài bằng túi nilon màu trắng nghi là pháo nổ và 06 hình hộp lập phương bên ngoài mỗi hộp đều được dán giấy màu đỏ vàng có ghi chữ Trung Quốc nhi là pháo nổ. D khai nhận các hộp giấy hình hộp trên đều là pháo nổ, bị cáo nhận vận chuyển thuê từ khu vực cầu Ngà, thành phố Bắc Ninh về KCN Tiên Sơn giao cho khách. Cơ quan Công an tiến hành thu giữ và niêm phong theo quy định ký hiệu M1 ;

- Tại túi áo sườn bên phải của D đang mặc có 01 túi nilon màu trắng, bên trong có chứa 04 quả hình trụ tròn màu đỏ. D khai nhận đây là 04 quả pháo nổ của D cất giấu trong túi để sử dụng. Công an niêm phong túi nilon này vào 01 phong bì thư ký hiệu M2 ;

- Tại túi áo sườn bên trái của D có 01 mẩu giấy màu trắng có số 094X5257, D khai nhận là số điện thoại của khách nhận và 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Oppo màn hình cảm ứng màu vàng trắng là điện thoại của D sử dụng liên lạc trong quá trình vận chuyển pháo giao cho khách ;

- Thu 01 xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 61S4-X7.

Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Hoàng Trung D, Cơ quan điều tra không thu giữ đồ vật, tài liệu gì có liên quan.

Cùng ngày 27/12/2022, Cơ quan điều tra đã trưng cầu Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định số pháo cất giấu trong thùng giấy đã thu giữ của Hoàng Trung D.

Tại Kết luận giám định số 141 ngày 29/12/2022 của Phòng Kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh, kết luận:

“01 bánh được cuộn tròn và bọc ngoài bắng túi nylon màu trắng gồm nhiều quả hình trụ tròn màu đỏ bên trong thùng giấy ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 0,88kg; là pháo nổ.

06 hộp lập phương đều được bọc ngoài bằng giấy màu đỏ vàng có ghi chữ Trung Quốc bên trong thùng giấy ký hiệu M1 gửi giám định có khối lượng là 8,15kg; là pháo hoa nổ.

04 quả hình trụ tròn màu đỏ bên trong phong bì thư ký kiệu M2 gửi giám định có khối lượng 0,049 kg; là pháo nổ.

Như vậy, tổng 0,929 kg pháo nổ; 8,15kg pháo hoa nổ”.

Vật chứng thu giữ của vụ án:

- 01 hộp giấy được dán kín, niêm phong theo quy định, bên ngoài có chữ ký của người tham gia niêm phong và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh;

- 01 điện thoại nhãn hiệu OPPO;

- 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đen xám BKS 61S4-X7.

Tại Quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn số16/QĐ-VKS-TDngày 13/01/2023 của VKSND huyện Tiên Du đã truy tố bị cáo Hoàng Trung D về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 điều 191Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo D đã khai nhận: Qua mối quan hệ xã hội, bị cáo có quen biết một người đàn ông lạ mặt. Vào khoảng buổi trưa ngày 27/12/2022, người này đã nhắn tin cho bị cáo từ số điện thoại 0389.H.622 với nội dung “Hôm nay anh có thùng pháo về đón cho anh được không”. Vào khoảng 10 giờ 50 phút, bị cáo gọi điện thoại cho người này thì người này đã hẹn bị cáo đến khu vực cầu Ngà, thành phố Bắc Ninh để nhận pháo đi giao cho khách. Bị cáo đồng ý rồi điều khiển xe mô tô Honda Wave BKS 61S4-X7 đi đến điểm hẹn. Khi đến nơi, khoảng 10 phút sau có một thanh niên đi ô tô đến đưa cho bị cáo 01 thùng giấy được dán kín và 04 quả pháo màu đỏ đựng trong 01 túi nilon màu trắng, bảo bị cáo vận chuyển về KCN Tiên Sơn, huyện Tiên Du để giao cho khách và đưa cho bị cáo 01 mảnh giấy ghi số điện thoại của khách nhận pháo là 0949.H.257. Người đàn ông này còn nói với bị cáo khi nào khách nhận pháo xong sẽ trả công cho bị cáo 300.000 đồng. Bị cáo đã để thùng pháo tại lượn xe mô tô, cất túi nilon chứa 04 quả pháo trong túi áo sườn bên trái bị cáo đang mặc rồi điều khiển xe về KCN Tiên Sơn ở thôn Đình Cả, xã Nội Duệ, huyện Tiên Du. Khoảng 12 giờ 35 phút, bị cáo đi đến khu vực cây xăng thuộc KCN Tiên Sơn ở thôn Đình Cả, xã Nội Duệ có gọi điện thoại cho khách nhận pháo và hẹn người này ra điểm hẹn để nhận pháo. Khi bị cáo đang đứng chờ khách đến nhận hàng thì bị lực lượng Công an kiểm tra bắt quả tang thu giữ tang vật như đã nêu trên.

Chị Hoàng Kim O có đơn xin vắng mặt, căn cứ vào lời khai có trong hồ sơ vụ án thể hiện:

Chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 61S4-X7 mà D vận chuyển hàng cấm là xe của chị. Nguồn gốc chiếc xe mô tô này là chị mua lại của anh Lê Công D vào năm 2019. D có hỏi mượn xe của chị nói là đi giải quyết việc riêng nhưng không nói rõ là việc gì. Chị hoàn toàn không biết D đã sử dụng xe máy của chị để vận chuyển hàng cấm. Hiện nay chiếc xe của chị đã bị Cơ quan Công an thu giữ, chị đề nghị được xin lại chiếc xe trên để làm phương tiện đi lại.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du thực hành quyền công tố tại phiên tòa trong phần phát biểu luận tội sau khi đưa ra các chứng cứ, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo đã giữ nguyên nội dung Quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

1.Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Trung Dphạm tội: “Vận chuyển hàng cấm”.

2.Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 BLHS;

Xử phạt bị cáo Hoàng Trung Dtừ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 18 tháng đến 24 tháng tù tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND thị trấn Lim, huyện Tiên Du giám sát và giáo D trong thời gian thử thách.

Trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về tội phạm khác.

Do bị cáo phải nuôi con nhỏ, bố mẹ già yếu, không có công việc và thu nhập ổn định nên đề nghị HĐXX miễn hình Phạt bổ sung cho bị cáo.

3. Về vật chứng: Áp dụng Điều 47 BLHS; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự - Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp giấy được dán kín, niêm phong theo đúng quy định, bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 mảnh giấy ghi số 094X5257;

- Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo màu vàng trắng có gắn thẻ sim;

- Trả lại 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 61S4-X7 cho chị Hoàng Kim O;

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Do là đối tượng không có nghề nghiệp ổn định và hám lợi nên bị cáo D đã vận chuyển trái phép 0,929 kg pháo nổ; 8,15 kg pháo hoa nổ để kiếm lời.

Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, phạm tội với lỗi cố ý. Như vậy hành vi của bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS. Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Tiên Du là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong quản lý, kinh dO một số loại hàng cấm, xâm hại tới nền kinh tế quốc dân và gây ảnh hưởng xấu đến trật tự xã hội. Do đó, phải xử lý nghiêm, tương xứng với hành vi của bị cáo, mới có tác dụng giáo D đối với bị cáo và có tính chất phòng ngừa, ngăn chặn chung trong xã hội Về nhân thân và tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về nhân thân: Bị cáo là người có nhân thân tốt.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Tại Cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Mẹ bị cáo là bà Tạ Thị H được tặng thưởng huân chương kháng chiến. Đây là các tình tiết giảm nhẹ được quy định tại các điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Căn cứ vào nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, HĐXX xét thấy không cần buộc bị cáo cách ly khỏi xã hội mà chỉ cần một mức án tương xứng với hành vi phạm tội, cho bị cáo hưởng án treo cũng đủ điều kiện cải tạo, giáo D bị cáo trở thành công dân có ích cho xã hội.

Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do, không có việc làm, thu nhập ổn định, lại phải nuôi bố mẹ già yếu và con nhỏ nên không cần thiết áp dụng hình phạt tiền đối với bị cáo.

Về vật chứng:

-01 (một) hộp giấy được dán kín, niêm phong theo đúng quy định, bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 mảnh giấy ghi số 094X5257 là vật chứng của vụ án và là hàng cấm tàng trữ nên cần tịch thu tiêu hủy;

-01 điện thoại nhãn hiệu Oppo màu vàng trắng có gắn thẻ sim bị cáo sử dụng để liên lạc vận chuyển pháo là vật chứng liên quan đến hành vi phạm tội nên cần tịch thu sung Ngân sách Nhà nước:

-Đối với 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave BKS 61S4-X7 bị cáo mượn của chị Hoàng Kim O, chị O không biết bị cáo sử dụng để vận chuyển hàng cấm nên cần trả lại chị O là phù hợp.

Quá trình tra cứu số điện thoại 0389.H.622 và 0949.H.257 đăng ký tên anh Hoàng Tấn B, sinh năm 1994, HKTT tại xã Hải Tân, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị và chị Lê Thị Hương, sinh năm 1950, HKTT tại thôn Nam Tiến, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng B. Quá trình điều tra các anh chị đều khai không đăng ký và không sử dụng số điện thoại trên, vì vậy chưa có cơ sở xử lý.

Đối với người đàn ông thuê D vận chuyển và người thanh niên nhận pháo theo lời khai của D, hiện chưa làm rõ được khi nào làm rõ sẽ được xử lý sau.

Bị cáo phải chịu án phí HSST.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1.Về tội danh: Tuyên bố: Bị cáo Hoàng Trung D phạm tội: “Vận chuyển hàng cấm”.

2.Về hình phạt: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 191; điểm i,s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt bị cáo Hoàng Trung D10 (Mười) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thoài gian thử thách là 20 (Hai mươi) tháng tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Giao bị cáo cho UBND thị trấn Lim, huyện Tiên Du giám sát và giáo D trong thời gian thử thách.

Áp dụng Điều 328 BLTTHS: Trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giam về tội phạm khác.

Trong thời gian thử thách, nếu bị cáo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định bị cáo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo Điều 92 Luật Thi hành án hình sự.

3.Về vật chứng:Áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự

-Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) hộp giấy được dán kín, niêm phong theo đúng quy định, bên ngoài có chữ ký của những người tham gia niêm phong và dấu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bắc Ninh; 01 mảnh giấy ghi số 094X5257;

-Tịch thu sung Ngân sách Nhà nước: 01 điện thoại nhãn hiệu Oppo màu vàng trắng có gắn thẻ sim;

-Trả lại chị Hoàng Kim O 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Wave màu đỏ đen xám BKS 61S4-X7 ; Số khung : RLHJ4315AY-155976, số máy : JG43E- 1409370 (Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày 13/01/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tiên Du và Chi cục thi hành án dân sự huyện Tiên Du.

4.Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 về án phí, lệ phí Tòa án Bị cáophải chịu 200.000đ án phí Hình sự sơ thẩm 5.Về quyền kháng cáo:Áp dụng Điều 331, 333 BLTTHS Báo cho bị cáo có mặt có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận tống đạt án vắng mặt hoặc ngày bản án được niêm yết./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

33
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 65/2023/HS-ST

Số hiệu:65/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Tiên Du - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;