Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 597/2020/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 597/2020/HS-PT NGÀY 21/12/2020 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 21 tháng 12 năm 2020 tại trụ sở Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 445/2020/HSPT ngày 09/10/2020 đối với bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh do có kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo đối với bản án hình sự sơ thẩm số 109/2020/HS-ST ngày 14/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh.

Bị cáo có kháng cáo:

Nguyễn Châu Anh Kh; sinh năm 1989 tại LA; trú tại: ấp HB2, xã HH, huyện ĐH, tỉnh LA; trình độ học vấn: 12/12; nghề nghiệp: không; dân tộc: kinh; tôn giáo: không; giới tính: nam; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N và bà Châu Đông T chưa có vợ, con; tiền án, tiền sự: không. Bị cáo tại ngoại (có mặt).

Đại diện hợp pháp của bị cáo: Ông Nguyễn Văn N, sinh năm 1957; trú tại: ấp HB2, xã H, huyện Đ, tỉnh LA (có mặt).

Người bào chữa: Luật sư Huỳnh Khắc Thuận - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước Thành phố Hồ Chí Minh bào chữa cho bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 03 giờ ngày 06/12/2018, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ Công an huyện Bình Chánh phối hợp Công an xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh và Tiểu đoàn Cảnh sát Cơ động số 1 thuộc Trung đoàn Cảnh sát Cơ động Đông Nam Thành phố Hồ Chí Minh tuần tra chống buôn lậu, vận chuyển hàng cấm tuyến đường Trần Văn Giàu. Khi đến trước địa chỉ: G8/1 Trần Văn Giàu thuộc tổ 3, ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thì phát hiện xe ô tô biển số 51G-256.43 có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành dừng xe, kiểm tra. Qua kiểm tra, Cơ quan Công an bắt quả tang Nguyễn Tuấn Anh và Nguyễn Châu Anh Kh đang vận chuyển 4.880 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet và 1.200 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero trên xe ô tô biển số 51G-256.43 nên tổ công tác tiến hành thu giữ vật chứng, lập biên bản bắt người phạm tội quả tang đối với Tuấn Anh và Kh. Sau đó, chuyển đối tượng cùng tang vật đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh thụ lý. Tại bản Kết luận số 39/CV HHTL-VN ngày 10/12/2018 của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam kết luận: “02 mẫu cây thuốc lá bao gồm 02 nhãn hiệu Jet và Hero do cơ quan cung cấp là thuốc lá nhập lậu”.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Chánh, Nguyễn Tuấn Anh khai nhận: Khoảng 18 giờ ngày 05/12/2018, Tuấn Anh đang ở nhà thì nhận được điện thoại của Phan Thành Phong thuê Tuấn Anh đi chở thuốc lá nhập lậu cho Phong với tiền công là 600.000 đồng/01 chuyến. Tuấn Anh đồng ý và rủ Nguyễn Châu Anh Kh đi cùng để phụ giúp khuân vác thuốc lên, xuống xe và canh chừng Công an cho Tuấn Anh trên đường đi, Kh đồng ý. Sau đó, Kh điều khiển xe mô tô đến chở Tuấn Anh đến nhà Phong. Tại đây, Phong đưa xe ô tô biển số 51G-256.43 cho Tuấn Anh, đồng thời đưa cho Tuấn Anh số tiền 100.000 đồng để mua đồ ăn và nước uống trên đường đi, Tuấn Anh nhận tiền rồi đưa lại cho Kh giữ. Sau đó, theo hướng dẫn của Phong, Tuấn Anh điều khiển xe ô tô biển số 51G-256.43 chở Kh đến cửa khẩu Tho Mo thuộc tỉnh LA gặp một người phụ nữ tên “Sao” (không rõ lai lịch) nhận 12 bao tải chứa thuốc lá gồm:

4.880 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet và 1.200 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero rồi điều khiển xe ô tô chở số thuốc lá này đến khu vực Chợ Lớn giao cho một người tên “Thu” (không rõ lai lịch). Khi Tuấn Anh và Kh điều khiển xe ô tô biển số 51G- 256.43 chở thuốc lá đến địa điểm nêu trên thì bị Cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng. Lời khai trên của Tuấn Anh phù hợp với lời khai của Nguyễn Châu Anh Kh, Kh biết Tuấn Anh đi chở thuốc lá nhập lậu cho Phong nhưng vẫn đồng ý đi cùng để phụ giúp khuân vác thuốc lên, xuống xe và canh Công an trên đường đi cho Tuấn Anh để sau khi chở thuốc xong, Tuấn Anh sẽ cho Kh tiền tiêu xài. Trong ngày 06/12/2018, trên đường đi, Kh đã sử dụng số tiền 100.000 đồng của Phong đưa mua 02 chai nước cho Kh và Tuấn Anh sử dụng, số tiền còn lại Kh đã tiêu xài hết.

Tại Bản án số 163/2019/HS-ST ngày 27/8/2019, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh tuyên xử phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Anh 06 (sáu) năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 06/12/2018 và xử phạt bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh 05 (năm) năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngày 03/9/2019 bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại Bản án số 527/2019/HS-PT ngày 14/11/2019 Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhận định để đảm bảo quyền của bị cáo, cần thiết giám định tâm thần đối với bị cáo Kh tại thời điểm trước, trong và sau khi phạm tội nên đã hủy một phần Bản án số 163/2019/HS-ST ngày 27/8/2019 Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh để điều tra, truy tố xét xử lại đối với bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh.

Tại Bản kết luận giám định pháp y tâm thần số 1051/KLGĐ ngày 03/4/2020 của Trung tâm Pháp y tâm thần khu vực Thành phố Hồ Chí Minh kết luận đối với Nguyễn Châu Anh Kh như sau: “Về y học: Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 06/12/2018 cho đến hiện tại. Bị can bị rối loạn cảm xúc thực tổn. Về khả năng nhận thức và điều khiển hành vi: Trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 06/12/2018 cho đến hiện tại. Bị can bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Ý kiến khác: Nguyên nhân bệnh lý tâm thần của bị can là hậu quả của chấn thương sọ não cũ”.

Tại bản Cáo trạng số 107/CT-VKS ngày 15/6/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Chánh, Thành phố Hồ Chí Minh đã truy tố bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoản 3 Điều 191 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 109/2020/HS-ST ngày 14/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh đã quyết định:

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 191; điểm s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Châu Anh Kh 04 (bốn) năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn tuyên án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 25/8/2020, bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh và ông Nguyễn Văn N là đại diện hợp pháp của bị cáo Kh có đơn kháng cáo đối với bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh xin cho bị cáo Kh được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh đã thừa nhận những hành vi phạm tội do bị cáo gây ra như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo trình bày năm 2015 bị cáo bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đã ảnh hưởng đến thần kinh, bị hạn chế khả năng nhận thức, điều khiển hành vi nên đã vi phạm pháp luật; bị cáo không phải là chủ hàng, cũng không cố ý vận chuyển hàng cấm để kiếm lợi; phạm tội lần đầu; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bà nội là bà Tống Thị Xem là người có công với cách mạng được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng 3 nên xin cho bị cáo được giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh xác định bản án sơ thẩm đã áp dụng đúng các căn cứ pháp luật để xử phạt bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoản 3 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Sau khi xét xử sơ thẩm bị cáo và người đại diện hợp pháp của bị cáo kháng cáo trong thời gian hợp lệ. Tại phiên tòa bị cáo mong muốn được hội đồng xét xử xem xét cho hưởng án treo. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét xử phạt bị cáo mức án 04 (bốn) năm tù là có phần nghiêm khắc. Do đó, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo, sửa bản án sơ thẩm, xử phạt bị cáo 03 năm tù và cho bị cáo được hưởng án treo, thời gian thử thách là 05 năm.

Bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh và ông Nguyễn Văn N không tranh luận.

Luật sư Huỳnh Khắc Thuận trình bày bài bào chữa cho bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh không tranh luận về tội danh và khung hình phạt. Chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận quan điểm của đại diện Viện kiểm sát giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được hưởng án treo do bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, bản thân bị cáo bị hạn chế về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi, bị cáo đang bị bệnh phải điều trị hàng ngày, đại diện hợp pháp của bị cáo cũng có cam kết sẽ giám sát bị cáo nếu bị cáo được hưởng án treo. Do vậy, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét chấp nhận đơn kháng cáo của bị cáo.

Ông Nguyễn Văn N là đại diện hợp pháp của bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo Kh được hưởng án treo.

Trong phần nói lời sau cùng, bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh thể hiện thái độ hối hận, xin được hưởng án treo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện ý kiến của kiểm sát viên, luật sư, bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Bình Chánh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân huyện Bình Chánh, Kiểm sát viên, Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh, Thẩm phán trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người đại diện hợp pháp của bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm ngày hôm nay, bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản án sơ thẩm đã nêu. Cụ thể như sau: để có tiền tiêu xài, ngày 06/12/2018, Nguyễn Châu Anh Kh đã đồng ý đi cùng, phụ giúp khuân vác thuốc lá nhập lậu lên, xuống xe và canh chừng Công an cho Nguyễn Tuấn Anh. Kh ngồi trên xe ô tô biển số 51G-256.43 do Tuấn Anh chở đến cửa khẩu Tho Mo thuộc tỉnh LA gặp một người phụ nữ tên “Sao” (không rõ lai lịch) nhận 12 bao tải chứa 4.880 bao thuốc lá nhãn hiệu Jet và 1.200 bao thuốc lá nhãn hiệu Hero để đến khu vực Chợ Lớn giao cho một người tên “Thu” (không rõ lai lịch). Khi về đến địa chỉ G8/1 Trần Văn Giàu Tổ 3, Ấp 7, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh thì bị phát hiện, bắt quả tang cùng vật chứng.

Tại bản Kết luận số 39/CV HHTL-VN ngày 10/12/2018 của Hiệp hội thuốc lá Việt Nam kết luận: “02 mẫu cây thuốc lá bao gồm 02 nhãn hiệu Jet và Hero do cơ quan cung cấp là thuốc lá nhập lậu”.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Do đó, Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên xử bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm b khoản 3 Điều 191 Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Tòa án cấp sơ thẩm xác định bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự như: thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội với tính chất đồng phạm giản đơn, có vai trò thứ yếu, không đáng kể; có bà nội Tống Thị Xem là người có công trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước được tặng Huân chương kháng chiến hạng 3; trước, trong, sau khi thực hiện hành vi phạm tội ngày 06/12/2018 cho đến hiện tại, bị cáo bị hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi theo điểm s, q khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017. Đồng thời, áp dụng thêm Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để cho bị cáo hưởng mức án dưới mức thấp nhất của khung hình phạt để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo là đúng quy định của pháp luật.

[4] Xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh xin giảm nhẹ hình phạt và được hưởng án treo, Hội đồng xét xử nhận thấy: ngoài các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã được Tòa án cấp sơ thẩm xem xét cho bị cáo như kể trên thì tại phiên tòa hôm nay, bị cáo không nêu thêm được tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nào mới.

Hành vi vận chuyển hàng cẩm là thuốc lá điếu nhập lậu lên đến 6.080 bao của bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm trực tiếp đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước, xâm phạm đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp sản xuất và buôn bán. Mức án 04 năm tù mà Tòa án cấp sơ thẩm đã tuyên phù hợp, tương xứng với tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội do hành vi phạm tội bị cáo gây ra nên không có cơ sở để giảm nhẹ thêm cho bị cáo hay cho bị cáo được hưởng án treo.

Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của bị cáo và đại diện hợp pháp của bị cáo, không chấp nhận quan điểm của luật sư bào chữa cho bị cáo, giữ nguyên mức hình phạt mà bản án sơ thẩm đã tuyên.

Do không chấp nhận kháng cáo nên bị cáo phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Các vấn đề khác không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355; Điều 356 của Bộ luật tố tụng hình sự; Không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 109/2020/HS-ST ngày 14/8/2020 của Tòa án nhân dân huyện Bình Chánh.

Căn cứ điểm b khoản 3 Điều 191; điểm s, q khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 của Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt Nguyễn Châu Anh Kh 04 (bốn) năm tù về tội “Vận chuyển hàng cấm”. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

Căn cứ Điều 135, khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Nguyễn Châu Anh Kh phải chịu 200.000 (hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự phúc thẩm.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

279
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 597/2020/HS-PT

Số hiệu:597/2020/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/12/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;