Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 26/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN TRỰC NINH, TỈNH NAM ĐỊNH

BẢN ÁN 26/2022/HS-ST NGÀY 25/04/2022 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Ngày 25 tháng 04 năm 2022 tại trụ sở TAND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 09/2022/TLST- HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 09/2022/QĐXXST - HS ngày 25 tháng 03 năm 2022, đối với bị cáo:

Nguyễn Vũ C; sinh năm 2000 tại tỉnh Nam Định; nơi ĐKHKTT: xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; nơi cư trú: Xóm M, xã T, huyện T, tỉnh Nam Định; Nghề nghiệp: Công nhân; Trình độ văn hóa: 12/12; Dân tộc: Kinh: Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn T; Con bà Vũ Thị T; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không;

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 30/12/2021 đến ngày 07/01/2022, bị tạm giam từ ngày 07/01/2022 đến nay. Có mặt.

Người làm chứng: Anh Nguyễn Thế T (Vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong thời gian lao động tại địa phương, C nghe nói ở khu vực bãi rác Trực Tuấn thuộc xóm 5, xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định có người bán pháo nổ. Do có nhu cầu đốt pháo trong dịp tết Nguyên Đán nên khoảng 17 giờ ngày 30/12/2021, C đi xe máy Air Blade, BKS 18E1-401.08 từ nhà đến bãi rác xã Trực Tuấn để tìm mua pháo nổ. Đến nơi, C gặp một người đàn ông không quen biết khoảng 40 tuổi, C hỏi mua pháo nổ loại pháo giàn, người này nói pháo giàn 36 quả giá 500.000 đồng 01 dàn và hỏi C mua mấy giàn. C trả lời là mua 5 dàn. Người đàn ông này đồng ý bán và hẹn khoảng 19 giờ cùng ngày ra khu vực gần Chùa An Quần, xã Trực Tuấn để nhận pháo. Khoảng 18 giờ 30 phút cùng ngày, C đi xe máy đến khu vực chùa An Quần thì thấy người đàn ông hẹn bán pháo chở một bao xác rắn đưa cho C. C nhận và mở ra kiểm tra bên trong có 05 hộp pháo hình hộp chữ nhật đúng loại đã đặt mua và lấy 2.500.000 đồng trả cho người này. Sau đó C buộc bao pháo lên gác baga xe máy của mình rồi đi về. Khi đi đến khu vực bãi rác thuộc địa phận xóm 5, xã Trực Tuấn, huyện Trực Ninh thì bị tổ công tác của Công an huyện Trực Ninh phối hợp công an xã Trực Tuấn bắt quả tang.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ 01(một) bao xác rắn màu cam bên trong có 05 hộp dạng hình hộp chữ nhật, mỗi hộp có kích thước (15x14,5x14,5)cm, bên ngoài hộp bọc giấy màu đỏ vàng, trên giấy có chữ nước ngoài, niêm phong ký hiệu P.

- Thu giữ của C 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade BKS 18E1-401.08.

Kết luận giám định số 155/KTHS ngày 04/01/2022 Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Nam Định xác định: Mẫu vật ký hiệu P là pháo nổ (loại pháo hoa nổ), tổng khối lượng là 7,508 kg.

Tại phiên tòa: Bị cáo đã khai nhận hành vi phạm tội nêu trên.

Cáo trạng số 09/CT-VKS-TN ngày 10 tháng 02 năm 2022 của VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã truy tố bị cáo Nguyễn Vũ C về tội “Vận chuyển hàng cấm” theo điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS.

Đại diện VKSND huyện Trực Ninh vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo theo tội danh và điều luật đã viện dẫn tại bản Cáo trạng nêu trên và đề nghị HĐXX tuyên bố bị cáo Nguyễn Vũ C phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”. Căn cứ điểm c khoản 1 Điều 191, điểm i,s khoản 1; khoản 2 Điều 51; Điều 54; Điều 38 BLHS xử phạt Nguyễn Vũ C 03 tháng 25 ngày tù thời hạn tù tính từ ngày 30/12/2021.

Áp dụng Điều 328 BLTTHS tuyên trả tự do ngay cho bị cáo Nguyễn Vũ C tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam về tội phạm khác Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS đề nghị tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo đã thu giữ của bị cáo còn lại sau giám định.

Lời nói sau cùng bị cáo đã thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải và xin HĐXX giảm nhẹ một phần hình phạt để bị cáo sớm được đoàn tụ cùng gia đình, cải tạo thành công dân có ích cho xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định: Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng thuộc Cơ quan CSĐT, VKSND huyện Trực Ninh đã thực hiện trong quá trình điều tra, truy tố đối với vụ án đều hợp pháp.

Tại phiên toà, người làm chứng đã được Toà án triệu tập hợp lệ đến phiên toà nhưng vắng mặt. Tuy nhiên hồ sơ vụ án đã thể hiện đầy đủ lời khai của họ trong quá trình điều tra. Việc vắng mặt của người làm chứng không làm ảnh hưởng đến việc xét xử. Do đó, căn cứ Điều 293 Bộ luật tố tụng hình sự, HĐXX vẫn tiến hành xét xử vụ án.

[2] Về quan điểm của Đại diện Viện kiểm sát, bị cáo tại phần thủ tục tranh tụng: HĐXX thấy các bên đã thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ của mình khi tranh tụng và đều giữ nguyên quan điểm. Quan điểm của các bên đã được HĐXX cân nhắc, đánh giá khi nghị án.

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với các lời khai tại Cơ quan điều tra, phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ như: Kết luận giám định; Biên bản ghi lời khai người làm chứng. Khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo nhận thức được việc vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện hành vi phạm tội.

Từ những nhận định trên đây - HĐXX thấy đã có đủ cơ sở để khẳng định: Hành vi vận chuyển 7,508 kg pháo nổ của bị cáo Nguyễn Vũ C 30/12/2021 có đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS.

Việc VKSND huyện Trực Ninh truy tố bị cáo về hành vi “Vận chuyển hàng cấm” theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 BLHS tại bản cáo trạng số 09/CT -VKS -TN ngày 10 tháng 02 năm 2022 là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Xét hành vi phạm tội của bị cáo:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội bởi lẽ đã xâm phạm tới trật tự quản lý kinh tế, xâm phạm đến chế độ độc quyền của Nhà nước trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh. Khi thực hiện hành vi phạm tội, bị cáo nhận thức được việc vận chuyển hàng cấm (pháo nổ) là trái với quy định pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện. Vì vậy, để đảm bảo trật tự pháp luật, giáo dục phòng ngừa chung tình hình tội phạm, việc áp dụng biện pháp pháp lý hình sự đối với bị cáo là điều cần thiết.

[4] Về tình tiết tăng nặng TNHS: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng TNHS nào.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Khi quyết định hình phạt cũng cần cân nhắc tới các tình tiết: tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên toà, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, bị cáo có nhân thân tốt, tuổi đời còn trẻ cũng cần tạo điều kiện để bị cáo cải tạo thành công dân oc ích cho xã hội để xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo theo quy định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS.

Căn cứ quy định tại Điều 54 BLHS, HĐXX thấy có thể quyết định hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt được áp dụng đối với bị cáo.

Về mức hình phạt: Căn cứ vào tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát, HĐXX xét thấy: Bị cáo có nơi cư trú rõ ràng, do tuổi trẻ bồng bột, nhất thời phạm tội đã có thời gian bị tạm giam, HĐXX thấy không nhất thiết phải tiếp tục cách ly bị cáo ra khỏi xã hội mà chỉ cần tuyên một mức hình phạt bằng với thời gian bị cáo đã bị tạm giam như đề nghị của đại diện VKS là phù hợp với quy định của pháp luật.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo làm nghề tự do, thu nhập không ổn định, chưa có vợ con, còn phụ thuộc vào gia đình nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về xử lý vật chứng: Số pháo nổ còn lại sau giám định là vật Nhà nước cấm lưu hành nên cần tịch thu tiêu huỷ.

Đối với 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda Air Blade biển số 18E1- 401.08 Giấy chứng nhận đăng ký mô tô mang tên Nguyễn Vũ C. Qua xác minh là tài sản của ông Nguyễn Văn T – bố đẻ của bị cáo C. Ông T đã mua chiếc xe máy trên từ năm 2020. Do thời điểm đi đăng ký xe máy ông T bị mất căn cước công dân nên đã sử dụng căn cước công dân của C để làm Giấy chứng nhận đăng ký xe mô tô. Việc C sử dụng xe máy phạm tội ông T không biết nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho ông T.

Xét thấy việc xử lý vật chứng của CQCSĐT là đúng pháp luật nên HĐXX không xem xét.

Đối với người đàn ông đã bán pháo nổ cho bị cáo C. Theo như bị cáo khai không biết địa chỉ nhà ở đâu. Cơ quan điều tra đã tiến hành xác minh nhưng không xác minh được nên không đủ căn cứ để xử lý.

[8] Về án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo phải nộp theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên:

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm c khoản 1 Điều 191 điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 54 Bộ luật Hình sự 2015: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Vũ C phạm tội “Vận chuyển hàng cấm”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Vũ C 03 tháng 27 ngày tù. Thời hạn tù tính từ ngày 30/12/2021.

Áp dụng Điều 328 BLTTHS tuyên trả tự do ngay cho bị cáo Nguyễn Vũ C tại phiên tòa nếu bị cáo không bị tạm giữ, tạm giam về tội phạm khác.

2. Vật chứng: Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 47 BLHS; điểm a khoản 2 Điều 106 BLTTHS tuyên tịch thu tiêu hủy toàn bộ số pháo đã thu giữ của bị cáo còn lại sau giám định. (Vật chứng có đặc điểm như biên bản bàn giao giữa CQCSĐT Công an huyện Trực Ninh với Chi cục THADS huyện Trực Ninh ngày 11/02/2022).

3. Án phí Hình sự sơ thẩm: Căn cứ vào khoản 2 Điều 135 và khoản 2 Điều 136 BLTTHS, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH về án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Vũ C phải nộp 200.000 đồng.

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trong trường hợp Bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

221
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 26/2022/HS-ST

Số hiệu:26/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Trực Ninh - Nam Định
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;