Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 07/2021/HSST

 

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA AN, TỈNH CAO BẰNG 

BẢN ÁN 07/2021/HSST NGÀY 13/04/2021 VỀ TỘI VẬN CHUYỂN HÀNG CẤM

Trong ngày 13 tháng 4 năm 2021, Tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 08/2021/HSST ngày 26 tháng 03 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 06/2021/QĐXXST-HS ngày 31/3/2021 đối với bị cáo:

Nguyễn Minh T(Tên gọi khác: Không); Sinh ngày 17 tháng 7 năm 1997 tại Bệnh viện gang thép Thái Nguyên;

Nơi ĐKHK thường trú: Tổ 15 (cũ là tổ 50), phường Hương S, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên; Nghề nghiệp: Không nghề; Dân tộc: Kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Trình độ học vấn: 9/12; Con ông: Nguyễn Văn T (đã chết); Con bà: Nguyễn Thị T; Vợ con: Chưa có; Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 18/01/2021 và tạm giam từ ngày 27/01/2021 đến nay, có mặt tại phiên toà.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan:

+ Hoàng Mạnh H; Sinh năm: 1998;

Địa chỉ: Nà Roác 2, Bạch Đ, Hòa An, Cao Bằng;

+ Lê Duy H, sinh năm: 1984;

Địa chỉ: Công ty TNHH vận tải công nghệ Mai Linh, Cao Bằng.

- Người làm chứng:

Trịnh Văn H, sinh năm: 1985;

Địa chỉ: Nà Ch, Phong H, Chợ Đồn, Bắc Kạn.

Có mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Hoàng Mạnh Hữu, vắng mặt Lê Duy Hưng (có lý do), Trịnh Văn Hkhông có lý do.

NHẬN THẤY

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Hồi 21 giờ 30 phút ngày 18/01/2021, Tổ công tác của Công an tỉnh Cao Bằng phối hợp với Công an thành phố Cao Bằng làm nhiệm vụ tại Km283 + 200 Quốc lộ 3 thuộc địa phận xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng phát hiện xe ô tô biển kiểm soát: 11A - 037.68 do lái xe Hoàng Mạnh Hữu điều khiển, cùng đi trên xe có Nguyễn Minh Tvà Trịnh Văn Hcó biểu hiện vi phạm pháp luật nên tiến hành kiểm tra. Kết quả phát hiện trong cốp xe phía sau có 02 bao tải màu nâu xám, bên trong 02 bao tải có chứa tất cả 25 hộp pháo. Tổ công tác đã lập biên bản tạm giữ, đưa người và tang vật về trụ sở Công an thành phố Cao Bằng để phục vụ việc điều tra.

Tại Cơ quan điều tra Nguyễn Minh T khai nhận: Sáng ngày 18/01/2021, T một mình bắt xe khách đến cửa khẩu Trà Lĩnh (thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng) để tìm mua pháo về đốt trong dịp Tết Nguyên đán. Tại đây, T gặp một người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ ở một quán nước, T có hỏi, “anh có pháo không” và thỏa thuận thống nhất mua của người này 25 hộp pháo với số tiền 7.500.000 đồng (bảy triệu năm trăm nghìn đồng). Người đàn ông hẹn T buổi tối cùng ngày đến khu vực bãi đất trống cách Cửa khẩu Trà Lĩnh khoảng 05 đến 07 km để giao dịch, sau khi thỏa thuận xong, T quay lại thành phố Cao Bằng nghỉ tại phòng trọ cùng Trịnh Văn H.

Đến khoảng 20 giờ cùng ngày, T rủ Trịnh Văn H(là người ở cùng phòng trọ) đi chơi theo, sau đó T gọi taxi biển kiểm soát 11A – 037.68 do lái xe Hoàng Mạnh H đến đón tại phòng trọ để đi vào cửa khẩu Trà Lĩnh. Trên đường đi T chơi điện thoại ở phía sau còn Trịnh Văn H ngồi ngủ ở ghế bên cạnh lái xe, đến khoảng 21 giờ khi đến địa điểm đã hẹn trước, T yêu cầu lái xe dừng lại sau đó một mình xuống xe bước về phía chiếc xe bán tải màu trắng (T không nhớ biển kiểm soát) đang đỗ ở bãi đất trống để gặp 02 người đàn ông và đưa cho họ số tiền 7.500.000 đồng. Nhận được tiền một trong hai người này đưa cho T 02 (hai) bao tải pháo, T xách 02 bao tải pháo cho vào cốp sau xe taxi rồi đi về thành phố Cao Bằng. Khi đến đoạn ngã ba Suối Củn thuộc xóm Bản Gủn, xã Ngũ Lão, huyện Hòa An thì bị Công an kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang.

Ngày 19/01/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Cao Bằng tiến hành cân xác định trọng lượng tang vật, lấy mẫu gửi giám định đối với số pháo thu giữ của Nguyễn Minh T. Kết quả ghi nhận: Hai bao tải chứa 25 hộp pháo có tổng khối lượng: 34 kg (Ba mươi tư ki lô gam). Đồng thời tại Kết luận giám định số: 15/GĐCN, ngày 26/01/2021 của h ng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Cao Bằng cũng kết luận: Hai mẫu gửi giám định (được lấy từ 02 bao tải) đều là Pháo, loại: Pháo hoa nổ.

Tại bản cáo trạng số: 09/CTr - VKSHA, ngày 24 tháng 03 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã truy tố bị cáo Nguyễn Minh Tvề tội " Vận chuyển hàng cấm" theo quy định tại điểm c khoản 1 điều 191 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo Nguyễn Minh Tđã khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo đúng như trong hồ sơ thể hiện và nhất trí với tội danh mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, tỉnh Cao Bằng đã truy tố.

- Tại biên bản ghi lời khai ngày 19/11/2021 và đơn xin xét xử vắng mặt người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan ông Lê Duy H xác nhận: Chiếc xe ô tô BKS 11A-037.68 là xe ô tô thuộc sở hữu của Công ty TNHH vận tải công nghệ Mai Linh, Cao Bằng. Ngày 05/6/2020 công ty có ký hợp đồng thuê lái xe với Hoàng Mạnh Hữu, nội dung, công ty chỉ quản lý số lượng khách lên xuống xe, còn chở hàng hóa gì công ty không quản lý được. Nay Hoàng Mạnh H đã thực hiện theo Hợp đồng và bị bắt giữ, qua điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện đã làm rõ lái xe không liên quan nên đã trả lại xe cho công ty.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Hoàng Mạnh H xác nhận: 01 điện thoại di động nhãn hiệu APPLE – IPHONE màu hồng có số IMEI:

355760072317784, gắn số thuê bao 0862477456 (điện thoại đã qua sử dụng). Đây là tài sản thuộc quyền sở hữu của Hữu, qua điều tra, Cơ quan điều tra Công an huyện đã làm rõ điện thoại không liên quan đến hành vi phạm tội của T nên đã trả lại cho H theo quy định.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên nội dung bản cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 191; điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự năm 2015, tuyên bố bị cáo Nguyễn Minh Tphạm tội “Vận chuyển hàng cấm”, xử phạt bị cáo Nguyễn Minh Ttừ 12 - 18 tháng tù.

Về Xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra, xác định được chiếc xe ô tô biển kiểm soát 11A – 037.68, chiếc điện thoại di động APPLE – IPHONE tạm giữ của Hoàng Mạnh H, chiếc điện thoại di động IPHONE tạm giữ của Nguyễn Minh Tkhông liên quan đến hành vi phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp theo quy định của pháp luật. Đồng thời số pháo thu giữ là 34 kg (Ba mươi tư ki lô gam) của Nguyễn Minh Tcũng đã được Cơ quan điều tra ra quyết định và tiến hành tiêu hủy là phù hợp quy định của pháp luật, nên không đề nghị HĐXX xem xét.

Về án phí: Căn cứ Điều 136 Của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án,đề nghị HĐXX buộc bị cáo T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

- Bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý tranh luận thêm, bị cáo nói lời sau cùng, đề nghị HĐXX xem xét cho bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất.

XÉT THẤY

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử xét thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện H a An, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi Vận chuyển hàng cấm mà bị cáo đã thực hiện, lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với các chứng cứ, tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra tại phiên t a, qua đó đã chứng minh được: Khoảng 21 giờ ngày 18/01/2021, tại bãi đất trống cách cửa khẩu Trà Lĩnh thuộc huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng khoảng 05 đến 07 km bị cáo Nguyễn Minh Tđã mua của hai người đàn ông không biết tên, tuổi, địa chỉ 25 hộp pháo với giá 7.500.000 đồng, khi đang trên đường quay trở về thành phố Cao Bằng thì bị cơ quan Công an phát hiện, bắt quả tang. Số pháo này qua giám định là Pháo hoa nổ và có tổng khối lượng là 34 (ba mươi tư) kilôgam. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Vận chuyển hàng cấm” được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật Hình sự.

Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa An truy tố bị cáo về tội “Vận chuyển hàng cấm” là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật.

Hành vi Vận chuyển hàng cấm (Pháo hoa nổ) với mục đích đốt chơi tết của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến trật tự quản lý kinh tế của nhà nước và trật tự an toàn xã hội tại tỉnh Cao Bằng, bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự và nhận thức được hành vi Vận chuyển hàng cấm là vi phạm pháp luật, nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý, với số lượng là 34 (ba mươi tư) kg. Do đó, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm c khoản 1 Điều 191 của Bộ luật hình sự.

[3] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo có 01 tình tiết tăng nặng định khung “ háo nổ từ 06 kilôgam đến dưới 40 kilôgam.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Tại phiên tòa và tại cơ quan điều tra bị cáo đều khai báo thành khẩn, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[5] Sau khi xem xét tính chất mức độ hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát. Hội đồng xét xử thấy rằng: Bị cáo Nguyễn Minh Tcó đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ Pháo hoa nổ là mặt hàng cấm, không được phép lưu hành. Nhưng do bị cáo tuổi còn trẻ, có hoàn cảnh Bố mắt sớm, Mẹ bỏ đi nên nhận thức chưa sâu sắc về tính chất mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, bị cáo phạm tội thuộc trường hợp có nơi cư trú không rõ ràng, đăng ký hộ khẩu thường trú tại Tổ 15 Hương Sơn, thành phố Thái Nguyên nhưng lại sinh sống tại Cao Bằng và không làm thủ tục tạm trú tạm vắng theo quy định do đó bị cáo không đủ điều kiện áp dụng hình phạt tù cho hưởng án treo mà phải áp dụng hình phạt tù giam đối với bị cáo, bị cáo thực hiện hành vi vận chuyển pháo hoa nổ có khối lượng 34 (ba mươi tư) kg, gần mức kịch khung của khoản 1 nên cần phải có mức hình phạt nghiêm khắc trên mức khởi điểm trở lên thì mới tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội và đủ sức răn đe đối với bị cáo. Tuy nhiên khi lượng HDXX sẽ cân nhắc xem xét cho bị cáo hưởng các tình tiết giảm nhẹ phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, khai báo thành khẩn được quy định tại các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo chưa có công ăn việc làm và thu nhập ổn định, chưa có tài sản riêng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[7] Về việc xử lý vật chứng:

Quá trình điều tra, xác định được chiếc xe ô tô biển kiểm soát 11A – 037.68, chiếc điện thoại di động APPLE – IPHONE tạm giữ của Hoàng Mạnh Hữu, chiếc điện thoại di động IPHONE tạm giữ của Nguyễn Minh Tkhông liên quan đến hành vi phạm tội nên Cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu hợp pháp, đồng thời số pháo thu giữ là 34 kg (Ba mươi tư ki lô gam) của Nguyễn Minh Tcũng đã được Cơ quan điều tra ra quyết định và tiến hành tiêu hủy là phù hợp quy định của pháp luật, nên HĐXX không đặt vấn đề xem xét.

[8] Đối với hai người đàn ông bán pháo cho T, do T không biết tên tuổi địa chỉ cụ thể của hai người này, nên cơ quan điều tra Công an huyện Hòa An không đủ cơ sở để xác minh, mở rộng vụ án. Đối với Hoàng Mạnh Hữu và Trịnh Văn Hữu: Quá trình điều tra đã xác định và làm rõ Hoàng Mạnh Hữu là người lái xe thuê còn Trịnh Văn Hlà bạn cùng phòng trọ được T rủ đi chơi cùng, cả hai đều không biết mục đích, hành vi phạm tội của T. Vì vậy, Cơ quan điều tra Công an huyện H a An không đặt vấn đề truy cứu trách nhiệm đối với Hoàng Mạnh Hữu và Trịnh Văn Hlà phù hợp với quy định của pháp luật [9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điểm c khoản 1 Điều 191; Điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 38 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Nguyễn Minh T.

Tuyên bố: Bị cáo Nguyễn Minh Tphạm tội “ Vận chuyển hàng cấm”;

Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Minh T12 (Mười hai) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo bị bắt tạm giữ, ngày 18/01/2021.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo T.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 Của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Xử buộc bị cáo Nguyễn Minh Tphải chịu nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm để sung quỹ Nhà nước.

Bị cáo có quyền kháng cáo Bản án, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Hoàng Mạnh Hữu có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, ngày 13/4/2021. Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình trong trong Bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

373
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội vận chuyển hàng cấm số 07/2021/HSST

Số hiệu:07/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà An - Cao Bằng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/04/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;