Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm cắp trâu) số 09/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÀ BẮC, TỈNH HÒA BÌNH

BẢN ÁN 09/2022/HS-ST NGÀY 08/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 08 tháng 9 năm 2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình, mở phiên tòa công khai, xét xử hình thức trực tuyến sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 08/2022/TLST-HS ngày 25 tháng 7 năm 2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2022/ QĐXXST-HS ngày 25 tháng 8 năm 2022, đối với bị cáo:

Họ và tên: Đinh Công T, tên khác: Không; giới tính: Nam Sinh ngày dd/mm/yy tại xã MT, huyện VH, tỉnh Sơn La HKTT: xóm Đ L, xã T P, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Mường; Tôn giáo: Không; Trình độ văn hóa: 02/12;

Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Tiền án: Không Tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 12/3/2018, bị Công an huyện Cao Phong xử phạt hành chính với số tiền 1.500.000đ (một triệu năm trăm nghìn Đ) về hành vi trộm cắp tài sản; Ngày 05/3/2019, bị Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc xử phạt 06 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Con ông Đinh Công M (đã chết) và bà Hà Thị A (đã chết); Gia đình có 05 anh em, bị cáo là con thứ 05 trong gia đình Có vợ là Bùi Thị N và 02 con Hiện bị cáo đang bị tạm giữ từ ngày 29/4/2022 đến ngày 08/5/2022, tạm giam từ ngày 08/5/2022 tại nhà tạm giữ Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đến nay. Có mặt - Bị hại: Đinh Văn Đ, sinh năm 1985, trú tại: xóm N, xã Đ R, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt - Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: ông Bùi Văn Đ, sinh năm: 1965, trú tại: xóm ĐL, xã TP, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Có mặt Người làm chứng: anh Đinh Công Đ, sinh năm 1991, trú tại: xóm N, xã Đ R, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình. Vắng mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ ngày 28/4/2022, Đinh Công T, sinh năm 1985, trú tại: xóm ĐL, xã TP, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình mượn chiếc thuyền máy của bố vợ là Bùi Văn Đ, sinh năm 1965, trú tại xóm ĐL đi lên xã Mường Tè, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La để lấy thuyền to đi thu mua gỗ keo. Khi đi trên Sông Đà đến khu vực sát đồi OG thuộc địa phận xóm N, xã ĐR, huyện Đà Bắc thì T quan sát thấy một đàn trâu đang đằm ở gần bờ sông. Thấy khu vực xung quanh vắng vẻ, không có người trông coi, nên T nảy sinh ý định trộm cắp trâu. T điều khiển thuyền đến sát đàn trâu sau đó dùng tay làm ký hiệu gọi trâu thì một con trâu sang gần. T túm lấy dây buộc mũi của con trâu sau đó cắt một đoạn dây dù trên thuyền và dắt trâu lên bờ rồi buộc vào một gốc cây trên rừng keo cách bờ sông khoảng 30m, với mục đích đợi trời tối sẽ quay lại để trộm cắp trâu để đem bán. Sau khi buộc trâu T điều khiển thuyền về bên bến Pơ Tào, xã Mường Tè. Đến khoảng 19 giờ cùng ngày T điều khiển thuyền đến khu vực buộc trâu lúc chiều. Khi T vừa dắt trâu đi được khoảng 10m thì bị tổ công tác Công an xã Đ R và quần chúng nhân dân phát hiện bắt quả tang.

Tại bản kết luận định giá tài sản trong tố tụng hình sự số 02/KL-HĐĐGTS ngày 05 tháng 5 năm 2022, của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Đà Bắc kết luận: Con trâu cái có lông màu đen khoảng 07 tuổi, nặng 296kg, tại thời điểm bị trộm cắp giá trị 22.667.000đ (hai mươi hai triệu sáu trăm sáu mươi bảy nghìn).

Tại cáo trạng số 08/CT-VKS ngày 22/7/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình truy tố bị cáo Đinh Công T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS.

Ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa:

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên quyết định truy tố theo tội danh, điều luật áp dụng. Đề nghị Hội Đ xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, Điều 38, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 BLHS xử phạt bị cáo từ 24 đến 30 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại đã nhận lại tài sản nên không đề cập Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đã nhận lại chiếc thuyền và không có đề nghị gì, nên không xem xét.

- Về hình phạt bổ sung: không đề nghị áp dụng.

- Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm - Đề nghị HĐXX tuyên quyền kháng cáo của bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan.

Trong phần tranh luận, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và không có lời tự bào chữa, không tham gia tranh luận.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội Đ xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Xét hành vi và các Quyết định tố tụng của cơ quan điều tra, truy tố được thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có khiếu nại gì về các hành vi và quyết định tố tụng đó. Do vậy, hành vi và quyết định tố tụng trên là hợp pháp.

[2] Về tội danh, điều luật áp dụng: Trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo Đinh Công T đều khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai của bị cáo phù hợp với hành vi khách quan của vụ án, biên bản khám nghiệm hiện trường, lời khai của bị hại, người làm chứng và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan phù hợp các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Cụ thể như sau:

Bị cáo khi đang di chuyển bằng thuyền từ xóm ĐL lên huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Khi đi đến địa phận xóm N, xã ĐR, huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình thì phát hiện một đàn trâu đang đằm gần bờ sông, bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp trâu. Sau khi quan sát xung quanh vắng vẻ không có người qua lại, T điều khiển chiếc thuyền đến sát đàn trâu, rồi dùng tay làm ký hiệu gọi trâu thì một con trâu sang gần. T túm lấy dây buộc mũi con trâu đó và cắt một đoạn dây dù trên thuyền buộc vào mũi trâu rồi dắt trâu lên bờ, buộc vào gốc cây cách bờ sông khoản 30m, mục đích là để đợi trời tối sẽ quay lại trộm cắp trâu đem bán.

Đến khoảng 19 giờ cùng ngày, T điều khiển thuyền đến chỗ khu vực buộc trâu. Khi vừa dắt trâu đi khoảng 10m thì bị tổ công tác Công an xã ĐR và nhân dân phát hiện, bắt giữ.

Với hành vi lén lút, lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu tài sản, bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp con trâu của gia đình ông Đinh Văn Đ có giá trị là 22.667.000đ (hai mươi hai triệu sáu trăm sáu mươi bảy triệu Đ) nhằm mục đích bán lấy tiền chi tiêu, xảy ra vào khoảng 19 giờ ngày 28/4/2022 tại xóm N, xã ĐR huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình đã đủ căn cứ để chứng minh bị cáo T phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 BLHS. Do vậy, Quyết định truy tố của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đà Bắc truy tố bị cáo Đinh Công T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 BLHS là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công dân, gây ảnh hưởng đến tình hình trật tự trị an tại địa phương.

Trong vụ án này việc ông Bùi Văn Đ cho bị cáo mượn thuyền để đi lên huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La. Khi ông Đ cho T mượn thuyền, ông Đ không biết việc T sử dụng Thuyền để đi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, nên không căn cứ để xem xét trách nhiệm của ông Đ trong vụ án này.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Tình tiết tăng nặng: Không.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đinh Công T T khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo là người dân tộc thiểu số, sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Căn cứ điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự coi đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

[4] Về quyết định hình phạt: Bị cáo Đinh Công T là người có đầy đủ năng lực hành vi, hiểu biết pháp luật, bị cáo ý thức được hành vi trộm cắp của bị cáo gây ra là vi phạm pháp luật. Do vậy, bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi phạm tội mà bị cáo gây ra. Hành vi đó cần phải được xử lý nghiêm minh, có mức hình phạt tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tác dụng giáo dục, Đ thời răn đe, phòng ngừa tội phạm chung. Do vậy, cần có mức án nghiêm khắc, phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo và mang tính răn đe phòng ngừa tội phạm chung.

[5] Xét nhân thân bị cáo: Bị cáo có nhân thân xấu. Ngày 12/3/2018, bị Công an huyện Cao Phong xử phạt hành chính với số tiền 1.500.000đ về hành vi trộm cắp tài sản; Ngày 05/3/2019, bị Tòa án nhân dân huyện Đà Bắc xử phạt 06 tháng tù giam về tội trộm cắp tài sản.

Đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về tội danh, điều luật áp dụng, đề nghị về mức hình phạt là có căn cứ, phù hợp với quy định của Pháp luật.

[6] Về Vật chứng của vụ án: Cơ quan điều tra đã trả lại con trâu do bị cáo trộm cắp cho ông Đinh Văn Đ, và trả lại chiếc thuyền cho ông Đinh Văn Đ là có căn cứ.

Một sợi dây thừng màu trắng đã qua sử dụng dài 10,7m không có giá trị, xét thấy cần tịch thu, tiêu hủy.

[7] Về hình phạt bổ sung: Xét bị cáo là lao động tự do, không có thu nhập ổn định, nên không áp dụng hình phạt bổ sung.

[8] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại vắng mặt tại phiên tòa, các lời khai của bị hại có trong hồ sơ vụ án không có yêu cầu bồi thường, nếu có yêu cầu bồi thường về trách nhiệm dân sự sẽ giải quyết bằng vụ án dân sự khác.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Không có yêu cầu bị cáo bồi thường, nên không đề cập giải quyết.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình theo quy định.

[10] Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; Điều 38; Điều 47; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự;

Căn cứ điểm b khoản 2 Điều 106; Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự;

Căn cứ Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội

1. Tuyên bố: Bị cáo Đinh Công T phạm tội “Trộm cắp tài sản” Xử phạt bị cáo Đinh Công T 30 (Ba mươi tháng) tháng tù, thời hạn từ tính từ ngày 29/4/2022.

2. Về vật chứng vụ án: Tịch thu, tiêu hủy một đoạn dây thừng màu trắng đã qua sử dụng, có chiều dài 10,7m. Vật chứng tiêu hủy có trong biên bản giao nhận vật chứng, tài sản số 04/2022 ngày 09/8/2022, đang lưu tại kho vật chứng Chi cục thi hành án dân sự huyện Đà Bắc.

3. Về án phí: Bị cáo Đinh Công T phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn Đ) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án; người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc từ ngày bản án được niêm yết công khai.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

346
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản (trộm cắp trâu) số 09/2022/HS-ST

Số hiệu:09/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đà Bắc - Hoà Bình
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;