Bản án về tội trộm cắp tài sản số 79/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH LỤC, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 79/2023/HS-ST NGÀY 15/11/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 15 tháng 11 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 66/2023/TLST-HS ngày 06 tháng 10 năm 2023, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 78/2023/QĐXXST-HS ngày 01 tháng 11 năm 2023 đối với:

- Bị cáo: Chu Thị Hương L, sinh năm 2003 tại xã B, huyện B, tỉnh Hà Nam; nơi cư trú: thôn 1, xã B, huyện B, tỉnh Hà Nam; nghề nghiệp: lao động tự do; trình độ văn hoá: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nữ; tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông Chu Hồng T và bà Lã Thị Nh; đã lấy chồng tên là Bùi Văn Q nhưng chưa đăng ký kết hôn, con: chưa; tiền án, tiền sự: không; bị tạm giữ từ ngày 18/8/2023 đến ngày 25/8/2023 áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” đến nay; có mặt.

- Bị hại: Bà Chu Thị Th, sinh năm 1967; địa chỉ: thôn Đội 1, xã H, huyện B, tỉnh Hà Nam; có mặt.

- Người chứng: Anh Nguyễn Văn C, sinh năm 1997; có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 12 giờ 00 phút, ngày 14/7/2023, sau khi uống bia cùng nhau, Chu Thị Hương L cùng với anh Nguyễn Văn C đi về nhà anh C ở thôn Đội 1, xã H, huyện B, tỉnh Hà Nam chơi. Khi đến nơi, trong nhà anh C chỉ có mẹ đẻ anh C là bà Chu Thị Th và 02 cháu nhỏ (là con của anh trai anh C) đang ngủ tại phòng khách, anh C và L đi lên tầng 02 ngồi nói chuyện được một lúc thì anh C đi ngủ, còn L đi xuống dưới tầng 01 gặp và xin bà Th mỳ tôm để ăn, sau khi đưa mỳ tôm cho L thì bà Th tiếp tục đi ngủ. Ăn xong, L thấy mọi người đều đã ngủ nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản, L đi vào phòng ngủ để tìm tài sản thì phát hiện 01 chiếc túi vải màu đen, đang treo trên mắc treo quần áo gắn trên tường, L liền lấy chiếc túi này xuống, kiểm tra bên trong thấy có nhiều cọc tiền mệnh giá khác nhau, L rút ra từ các cọc tiền trong túi vải số tiền 6.500.000 đồng (gồm 38 tờ tiền mệnh giá 100.000 đồng, 06 tờ tiền mệnh giá 200.000 đồng và 03 tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng) bỏ vào túi quần của L đang mặc, sau đó treo chiếc túi vải về vị trí ban đầu rồi đi lên tầng 02 gọi anh C dậy để chở L đi về nhà ở thôn 1, xã B, huyện B, tỉnh Hà Nam. Sau đó, L đã tiêu sài cá nhân hết số tiền trên.

Khoảng 08 giờ ngày 18/8/2023, L đến nhà bà Th chơi nhưng không có ai ở nhà, L tiếp tục nảy sinh ý định trộm cắp tài sản và đi ra phía sau cửa sổ căn phòng ngủ nhà bà Th mà trước đó L đã trộm cắp tiền, L dùng tay cậy cánh cửa sổ ra rồi nhặt một cành cây khô dài 80cm luồn qua song cửa sổ, khều quần áo trên mắc treo quần áo xuống, lục tìm tài sản sơ hở để trộm cắp nhưng kh ông phát hiện tài sản gì nên L bỏ về nhà. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, phát hiện đồ đạc trong nhà bị lục lọi, xáo trộn, do nghi ngờ Chu Thị Hương L đã trộm cắp tài sản của mình nên bà Th đã đến Công an xã H tố giác và trình báo sự việc. Khoảng 17 giờ ngày 18/8/2023, Chu Thị Hương L đã tự giác đến Công an xã H đầu thú, khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của bản thân.

Thu giữ các đồ vật liên quan do bà Chu Thị Th giao nộp, gồm:

- 01 túi vải màu đen KT (30x5)cm, 01 mặt có ghi dòng chữ “ARISTINO” màu trắng.

- 01 cành cây khô dài 80cm, đường kính 05cm, cành cây khô dạng 02 chạc màu đen xám.

Cáo trạng số 70/CT-VKS-SH ngày 04/10/2023 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố Chu Thị Hương L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Chu Thị Hương L phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, n, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Chu Thị Hương L từ 09 tháng đến 01 năm tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách từ 01 năm 06 tháng đến 02 năm. Về xử lý vật chứng, áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự: Tịch thu tiêu hủy 01 túi vải màu đen, 01 cành cây.

Tại phiên tòa, bị hại bà Chu Thị Th có quan điểm, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; về trách nhiệm dân sự, bà đã nhận lại số tiền bị trộm cắp nên không yêu cầu, đề nghị bị cáo bồi thường gì.

Tại phiên tòa, bị cáo Chu Thị Hương L thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nói sau cùng của bị cáo rất ăn năn hối lỗi về hành vi phạm tội của mình, mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có khiếu nại về các hành vi, quyết định đó.

[2] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Chu Thị Hương L đã khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình; lời khai nhận tội của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng, biên bản khám nghiệm hiện trường, vật chứng thu giữ cùng các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án.

Có đủ cơ sở để kết luận: Khoảng 12 giờ ngày 14/7/2023, tại nhà của bà Chu Thị Th ở thôn Đội 1, xã H, huyện B, tỉnh Hà Nam; lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản, Chu Thị Hương L đã thực hiện hành vi trộm cắp số tiền 6.500.000 đồng của bà Th để tiêu sài cá nhân.

Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong nhân dân, ảnh hưởng đến tình hình trật tự, trị an tại địa phương.

Do vậy, hành vi của Chu Thị Hương L đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thấy:

Về nhân thân: Bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự. Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào.

Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; bị cáo đã tích cực tác động gia đình bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả do hành vi phạm tội của mình gây ra; sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; bị hại bà Chu Thị Th xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; quá trình giải quyết vụ án tại Tòa án, ông Chu Hồng T là bố của bị cáo xuất trình tài liệu chứng cứ chứng minh đến ngày 30/10/2023 bị cáo mang thai tương ứng tuổi thai 08 tuần 04 ngày và Đơn xin giảm nhẹ hình phạt, trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, hiện bị cáo đang có thai và đang phải điều trị bệnh có xác nhận của chính quyền địa phương. Vì vậy bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, i, n, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[4] Về hình phạt:

- Hình phạt chính: Từ những phân tích trên, Hội đồng xét xử xem xét đánh giá khách quan, toàn diện vụ án cũng như xem xét thấy bị cáo là đối tượng có nhân thân tốt, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 1 và tình tiết giảm nhẹ quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, không phải chịu tình tiết tặng nặng trách nhiệm hình sự nào và có nơi cư trú rõ ràng nên không cần thiết phải cách ly bị cáo khỏi xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương giám sát, giáo dục và ấn định thời gian thử thách cũng đủ để cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành công dân có ích và phòng ngừa chung.

- Hình phạt bổ sung: Căn cứ biên bản xác minh tài sản của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam thấy bị cáo không có tài sản riêng gì nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Bị cáo đã tác động gia đình tự nguyện bồi thường cho bị hại số tiền 6.500.000 đồng, bị hại bà Chu Thị Th đã nhận đủ số tiền trên và không có yêu cầu, đề nghị gì thêm nên Hội đồng xét xử không đặt ra giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng và đồ vật đã thu giữ: Đối với 01 túi vải, bà Th không đề nghị nhận lại và 01 cành cây là công cụ phạm tội và đều không có giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu hủy.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

[8] Bị cáo, bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Về hình sự: Căn cứ khoản 1 Điều 173; các điểm b, i, n, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65; Điều 47 Bộ luật hình sự. Điều 106, Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự. Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Tuyên bố bị cáo Chu Thị Hương L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Chu Thị Hương L 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 (một) năm 06 (sáu) tháng kể từ ngày tuyên án (ngày 15/11/2023). Giao bị cáo Chu Thị Hương L cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện B, tỉnh Hà Nam giám sát, giáo dục.

Trong thời gian thử thách của án treo, bị cáo Chu Thị Hương L phải thực hiện nghĩa vụ theo quy định tại Điều 87 Luật Thi hành án hình sự. Nếu bị cáo L vắng mặt tại nơi cư trú hoặc thay đổi nơi cư trú thì phải thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 túi vải, 01 cành cây (Tình trạng, đặc điểm vật chứng theo Biên bản giao, nhận đồ vật, tài liệu, vật chứng ngày 05/10/2023 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bình Lục và Chi cục Thi hành án dân sự huyện B, tỉnh Hà Nam).

3. Án phí hình sự sơ thẩm: Bị cáo Chu Thị Hương L phải nộp 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

4. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. 

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 79/2023/HS-ST

Số hiệu:79/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Lục - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/11/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;