Bản án về tội trộm cắp tài sản số 79/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ BẮC GIANG, TỈNH BẮC GIANG

BẢN ÁN 79/2022/HS-ST NGÀY 02/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 02 tháng 6 năm 2022, tại điểm cầu Trung tâm Tòa án nhân dân tỉnh Bắc Giang và điểm cầu thành phần Trại tạm giam công an tỉnh Bắc Giang, Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang xét xử phiên tòa trực tuyến công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 71/2022/HSST ngày 06 tháng 5 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 75/2022/QĐST-HS ngày 19 tháng 5 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đào H - sinh năm 1989. Tên gọi khác: Không, Giới tính: Nam. Nơi cư trú: thôn Đông Lý, xã T, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang. Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Văn hóa: 8/12; Con ông: Đào Văn Đ, sinh năm 1965 (đã chết); Con bà: Thân Thị L, sinh năm: 1962. Bị cáo có 02 anh em, bị cáo là thứ nhất. Vợ, con: Chưa có.

Tiền án: Bản án hình sự sơ thẩm số 128 ngày 07/9/2020 của Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; chấp hành xong án phạt tù ngày 19/02/2021.

Tiền sự: Không Nhân thân: Ngày 23/4/2018 bị Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang quyết định áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 12 tháng.

Ngày 26/02/2020 bị Công an phường Dĩnh Kế, thành phố Bắc Giang xử phạt vi phạm hành chính về hành vi đánh bạc.

Bị cáo đầu thú, bị tạm giữ từ ngày 03/3/2022 đến nay. Hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.

Bị cáo H có mặt tại điểm cầu thành phần là trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang.

* Bị hại:

- Ông Lương Văn Đ, sinh năm 1961 (Vắng mặt)

- Bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 (Vắng mặt) Cùng địa chỉ: thôn Đông Lý, xã T, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

* Người chứng kiến:

- Anh Lương Văn P, sinh năm 1984 (Vắng mặt) Địa chỉ: thôn Đông Lý, xã T, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

- Bà Thân Thị L, sinh năm 1962 (Vắng mặt) Địa chỉ: thôn Đông Lý, xã T, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Đào H, sinh năm 1989 trú tại thôn Đông Lý, xã T, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản”, chưa được xóa án tích. Ngày 07/9/2020, H bị Tòa án nhân dân thành phố Bắc Giang xử phạt 09 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”.

Khoảng 19 giờ ngày 03/3/2022, Đào H đi bộ từ nhà qua khu vực chuồng trại chăn nuôi của gia đình ông Lương Văn Đ, sinh năm 1961 ở cùng thôn thì nghe thấy tiếng gà kêu. H nảy sinh ý định trộm cắp gà của gia đình ông Đ đem đi bán lấy tiền. H đi về nhà lấy một chiếc bao tải dứa rồi quay trở lại. H trèo qua cổng vườn rồi tiếp tục trèo qua cổng sắt đi đến chuồng gà và trộm cắp được 6 con gà, loại gà Tam Hoàng, tổng khối lượng là 18kg (gồm 05 con gà mái và 01 con gà trống) cho vào bao tải dứa. H buộc túm thắt nút miệng bao dứa rồi ném ra ngoài. H trèo tường ra ngoài cầm bao tải dứa đựng gà vừa trộm cắp đem đi cất giấu ở ruộng cách nhà ông Đ khoảng 40m. Sau đó, H đi bộ về nhà lấy đèn pin quay lại nhà ông Đ mục đích trộm xả về luộc ốc thì gặp bà Nguyễn Thị L, sinh năm 1978 là vợ ông Đ. H xin chị L mấy củ xả thì chị L nói không có rồi đi vào nhà. Khi chị L đi khuất, H trèo vào trong vườn để trộm cắp xả thì chị L quay ra mở cổng vườn. Do sợ bị phát hiện, H bỏ chạy ra phía sau vườn, trèo qua tường và đi về nhà. Trong lúc bỏ chạy, H làm rơi chiếc đèn pin tại vườn nhà ông Đ. H đi về nhà thay quần áo rồi quay lại gần nhà ông Đ. Thời điểm này, gia đình ông Đ phát hiện bị trộm gà nên đi tìm. Mọi người trong gia đình ông Đ đi kiểm tra xung quanh thì phát hiện 01 chiếc đèn pin màu xanh trắng ở trong vườn và 01 bao dứa màu cam, trên bao bì có chữ “UREA” bên trong có 06 gà ở khu vực cánh đồng rìa tường nhà ông Đ. Khi H đi đến gần nhà ông Đ thì bị ông Đ giữ lại vì nghi ngờ trộm cắp gà sau đó làm đơn trình báo. Khi Công an xã T đến làm việc thì H đầu thú và khai nhận trộm cắp gà của gia đình ông Đ.

Cơ quan điều tra đã tiến hành cân số gà bị trộm cắp xác định có tổng khối lượng là 18kg và Kết luận định giá tài sản số 38/KL- HĐĐG ngày 09/3/2022, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Bắc Giang kết luận:

- 01 (một) con gà trống, giống gà “Tam Hoàng”, màu lông đỏ tía, khối lượng 5,2kg, có giá trị tại thời điểm ngày 03/3/2022 là 416.000 đồng;

- 05 con gà mái, giống gà “Tam Hoàng”, đều có màu lông nâu vàng, có tổng khối lượng là 12,8kg có giá trị tại thời điểm ngày 03/3/2022 là 1.280.000 đồng.

Tổng trị giá tài sản H trộm cắp ngày 03/3/2022 là 1.696.000 đồng.

Cơ quan điều tra đã tiến hành cho bà Lý là mẹ H nhận dạng chiếc bao tải dứa màu cam và chiếc đèn pin đã thu giữ. Kết quả, bà Lý nhận ra đây là những đồ vật, tài sản của gia đình bà Lý.

Cơ quan điều tra đã cho H thực nghiệm điều tra tại hiện trường. Kết quả H tự xác định vị trí trộm cắp và thực hiện lại được hành vi trộm cắp như bị cáo đã khai.

Về trách nhiệm dân sự: Cơ quan điều tra đã trả lại ông Lương Văn Đ 06 con gà. Ông Đ không yêu cầu bồi thường.

Bản cáo trạng số 73/CT-VKS ngày 03/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang đã truy tố bị cáo Đào H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 173 BLHS.

Tại phiên tòa, Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Bắc Giang trong phần luận tội đã phân tích, đánh giá các chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo, xác định đủ căn cứ chứng minh bị cáo Đào H đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” và vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng điểm b khoản 1 điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đào H từ 08 đến 10 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 03/3/2022. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

Về vật chứng: Áp dụng điểm khoản 3 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ 01 bao tải dứa màu da cam, trên bao có chữ “UREA” màu da cam và có lỗ thủng ở phần đáy bao; 01 chiếc đèn pin vỏ bằng nhựa màu xanh - trắng, trên thân đèn có nút công tắc bật tắt màu trắng, đèn cũ đã qua sử dụng.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại không yêu cầu bồi thường dân sự nên không đặt ra xem xét giải quyết.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBNTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án, bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm.

Tại phiên tòa, bị cáo Đào H khai nội dung cáo trạng đã truy tố về hành vi phạm tội của bị cáo là đúng. Bị cáo thừa nhận đã trộm cắp 06 con gà của gia đình ông Đ. Bị cáo không bào chữa, không tranh luận gì. Bị cáo nhận thấy hành vi của mình là sai, xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Người bị hại, Người chứng kiến vắng mặt tại phiên tòa.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Tòa án nhận định như sau:

[1]. Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đã thực hiện đúng các quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Trong quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không ai khiếu nại gì. Hội đồng xét xử đánh giá các hành vi, quyết định của cơ quan và người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đã thực hiện trong quá trình giải quyết vụ án là hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo:

Lời khai của bị cáo Đào H tại phiên toà hoàn toàn phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại ông Lương Văn Đ, bà Nguyễn Thị L, và phù hợp với các chứng cứ. Từ các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình điều tra đã được thẩm tra tại phiên tòa, có căn cứ xác định: Đào H đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích. Ngày 03/3/2021, Đào H trộm cắp của gia đình ông Lương Văn Đ ở thôn Đông Lý, xã T, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang 06 con gà tổng trị giá là 1.696.000 đồng.

Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ hành vi của mình là sai, nhưng vẫn thực hiện, lỗi của bị cáo là cố ý. Hành vi của bị cáo H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại điểm b khoản 1 điều 173 BLHS “đã bị kết án về tội này hoặc một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 174, 175 và 290 của Bộ luật ngày, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm”. Như vậy, Viện kiểm sát nhân dân thành phố 17,Bắc Giang đã truy tố bị cáo về tội danh, điều luật như cáo trạng đã nêu là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Vai trò, nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự.

Về nhân thân: Trước khi phạm tội, bị cáo là người có nhân thân xấu đã bị xử phạt hành chính và đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự nào theo quy định tại Điều 52 Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải, sau khi phạm tội bị cáo ra đầu thú nên được áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Từ tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nêu trên, Hội đồng xét xử xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên buộc bị cáo phải cách ly khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục riêng và răn đe, phòng ngừa chung cho xã hội. Tuy nhiên, khi lượng hình, Hội đồng xét xử có xem xét nhân thân, thái độ ăn năn, hối cải của bị cáo, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình. Hội đồng xét xử xét thấy đề nghị của đại diện Viện kiểm sát về hình phạt áp dụng cho bị cáo là phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[4] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo phạm tội với mục đích tư lợi, ngoài hình phạt chính lẽ ra Hội đồng xét xử còn áp dụng hình phạt bổ sung bằng tiền để sung công quỹ nhà nước theo khoản 5 điều 173 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, do bị cáo là lao động tự do, không có tài sản, nên Hội đồng xét xử xét miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại là ông Lương Văn Đ và Nguyễn Thị L không yêu cầu bồi thường nên Hội đồng xét xử không đặt ra xem xét giải quyết.

[6] Về vật chứng: Đối với 01 bao tải dứa màu da cam, trên bao có chữ “UREA” màu da cam và có lỗ thủng ở phần đáy bao; 01 chiếc đèn pin vỏ bằng nhựa màu xanh – trắng, trên thân đèn có nút công tắc bật tắt màu trắng, đèn cũ đã qua sử dụng không còn giá trị sử dụng cần tịch thu tiêu huỷ phù hợp điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

[7] Tiếp tục tạm giam bị cáo Đào H 45 ngày để đảm bảo thi hành án theo quy định tại Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326 ngày 30/12/2016 của UBNTVQH14 về án phí, lệ phí Toà án.

[9] Bị cáo, bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm b khoản 1 điều 173; điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51; điều 38 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Đào H 09 (Chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn tù tính từ ngày tạm giữ 03/3/2022.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu huỷ 01 bao tải dứa màu da cam, trên bao có chữ “UREA” màu da cam và có lỗ thủng ở phần đáy bao; 01 chiếc đèn pin vỏ bằng nhựa màu xanh – trắng, trên thân đèn có nút công tắc bật tắt màu trắng, đèn cũ đã qua sử dụng.

3. Về án phí: Căn cứ vào khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Đào H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331, Điều 333 của Bộ luật Tố tụng hình sự: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày được tống đạt bản án hoặc kể từ ngày niêm yết bản án theo quy định pháp luật.

5. Hướng dẫn thi hành án dân sự: Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật thi hành án dân sự. Thời hiệu thi hành án dân sự được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

54
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 79/2022/HS-ST

Số hiệu:79/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Bắc Giang - Bắc Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 02/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;