Bản án về tội trộm cắp tài sản số 65/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH CÀ MAU

BẢN ÁN 65/2022/HS-PT NGÀY 06/05/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 06 tháng 5 năm 2022 tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Cà Mau xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự phúc thẩm thụ lý số: 29/2022/TLPT-HS ngày 11 tháng 02 năm 2022 đối với bị cáo Thạch Văn K và Huỳnh Văn C do có kháng cáo của ông Nguyễn P T là bị hại đối với Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

- Các bị cáo bị kháng cáo:

1. Họ tên: Thạch Văn K, năm sinh: 1995; Nghề nghiệp: Làm biển; Nơi cư trú: xã Tân Hưng T, huyện Phú T, tỉnh Cà Mau.

Đã bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt về “Tội trộm cắp tài sản”. Theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng (có mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn N – Thuộc Văn phòng luật sư Ánh Sáng - Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

2. Họ tên: Huỳnh Văn C, sinh năm: 1980; Nghề nghiệp: Làm vuông; Nơi cư trú: Xã Việt T, huyện Phú T, tỉnh Cà Mau (có mặt).

Đã bị Tòa án nhân dân huyện Phú Tân xử phạt về “Tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Theo khoản 1 Điều 323 của Bộ luật Hình sự với mức hình phạt 01 (một) năm cải tạo không giam giữ.

Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Trần Hoàng P – Luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Cà Mau (có mặt).

- Bị hại: Ông Nguyễn P T, sinh năm 1969 (có mặt).

Địa chỉ: xã Tân Hưng T, huyện Phú T, tỉnh Cà Mau.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 16 tháng 7 năm 2021 Thạch Văn K điều khiển xe mô tô nhãn hiệu Winer biển số đăng ký 69K1- 355.81 từ nhà ở ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau đến nhà của Huỳnh Văn C ở xã Việt T, huyện Phú T, tỉnh Cà Mau chơi. Khi đi ngang qua hầm tôm công nghiệp của ông Nguyễn P T ở cùng ấp Thứ Vải A, xã Tân Hưng Tây, K phát hiện 02 bộ motor bơm nước để ở hầm tôm công nghiệp của ông T nên đã nảy sinh ý định lấy trộm bán kiếm tiền tiêu xài. K tiếp tục điều khiển xe đến nhà và gặp C; K hỏi mượn C 01 cây mỏ lết để sửa xe rồi điều khiển xe đến hầm tôm công nghiệp của anh T dùng mỏ lết mở 02 bộ motor bơm nước mang lên xe điều khiển đến nhà của C. Lúc này, C đang ngủ trong chòi canh vỏ dưới mé sông trước nhà, nghe K kêu nên thức dậy đi ra nhìn thấy 02 bộ motor bơm nước nên hỏi K: “đồ ở đâu mà có” K trả lời: “đồ lấy trộm ở nhà đem đến gửi”, ngày mai bán phế liệu cho 100.000 đồng, 200.000 đồng tiêu xài thì C đồng ý. Sau đó C cùng K khiêng 02 bộ motor bơm nước xuống xe, lấy cây búa đưa cho K và cùng K tháo 02 motor ra khỏi láp và bầu bơm nước. Sau khi tháo xong K, C đem 02 motor giấu vào chòi lá, 02 cây láp và 02 cái bầu bơm nước giấu bên hè nhà C, đến khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ vật chứng. Quá trình điều tra Thạch Văn K và Huỳnh Văn C đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau quyết định:

- Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Thạch Văn K. Áp dụng khoản 1 Điều 323, điểm h, i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Huỳnh Văn C.

- Tuyên bố bị cáo Thạch Văn K phạm tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Huỳnh Văn C phạm tội “chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” - Xử phạt: Bị cáo Thạch Văn K 09 (chín) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Thạch Văn K cho Ủy ban nhân dân xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Thạch Văn K có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau trong việc giám sát giáo dục bị cáo K.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Xử phạt: Bị cáo Huỳnh Văn C 01 (một) năm cải tạo không giam giữ. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính kể từ ngày Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Huỳnh Văn C cho Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Gia đình bị cáo Huỳnh Văn C có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau trong việc giám sát giáo dục bị cáo C.

Ngoài ra, án sơ thẩm còn tuyên về xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định pháp luật.

Ngày 24 tháng 01 năm 2022 ông Nguyễn P T là bị hại có đơn kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xét xử tăng mức hình phạt tù đối với Thạch Văn K và Huỳnh Văn C.

Tại phiên tòa, bị hại giữ nguyên nội dung kháng cáo và xác định không cung cấp chứng cứ gì thêm.

Người bào chữa cho bị cáo K, Luật sư Nguyễn Văn N trình bày: Bị cáo K sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; gia đình bị cáo K có công với cách mạng (ông ngoại của bị cáo K là liệt sỹ), bị cáo K là người dân tộc thiểu số nên có nhận thức hạn chế về pháp luật, bị cáo có nơi cư trú ổn định nên án sơ thẩm cho bị cáo hưởng án treo là đúng, đề nghị bác yêu cầu kháng cáo của bị hại, giữ y án sơ thẩm.

Người bào chữa cho bị cáo C, Luật sư Trần Hoàng P trình bày: Bị cáo C sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại, gia đình bị cáo có công với cách mạng (cha bị cáo là cựu chiến binh) nên án sơ thẩm cho bị cáo được cải tạo không giam giữ là đúng, đề nghị bác yêu cầu kháng cáo của bị hại, giữ y án sơ thẩm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Cà Mau tham gia phiên toà đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự, không chấp nhận yêu cầu kháng cáo của bị hại, giữ nguyên bản án sơ thẩm số 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của đơn kháng cáo: Kháng cáo của bị hại Nguyễn P T làm trong hạn luật định là hợp lệ nên được xem xét theo trình tự xét xử phúc thẩm.

[2] Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo khai nhận hành vi phạm tội đúng như nội dung, quyết định bản án sơ thẩm đã xét xử. Cụ thể:

Vào khoảng 20 giờ 00 phút, ngày 16 tháng 7 năm 2021 Thạch Văn K điều khiển xe mô tô từ nhà đến nhà của Huỳnh Văn C chơi. Khi đi ngang qua hầm tôm công nghiệp của ông Nguyễn P T phát hiện 02 bộ motor bơm nước để ở hầm tôm công nghiệp của ông T nên đã nảy sinh ý định lấy trộm bán kiếm tiền tiêu xài. K dùng mỏ lết mở 02 bộ motor bơm nước mang lên xe điều khiển đến nhà của C. Sau đó C cùng K khiêng 02 bộ motor bơm nước xuống và cùng K tháo 02 motor ra khỏi láp và bầu bơm nước. Sau khi tháo xong K, C đem 02 motor giấu vào chòi lá, 02 cây láp và 02 cái bầu bơm nước giấu bên hè nhà C, đến khoảng 21 giờ 50 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ.

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 09/KL- HDĐG ngày 19/7/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau, kết luận tổng giá trị tài sản là 5.216.160 đồng.

Xét bị cáo K là người trực tiếp lấy trộm tài sản của bị hại Nguyễn P T, bị cáo C tuy không hứa hẹn trước nhưng khi biết tài sản do bị cáo K trộm cắp mà có, vẫn đồng ý chứa chấp. Khi thực hiện hành vi phạm tội, các bị cáo có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, thực hiện hành vi với lỗi cố ý trực tiếp. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của anh Nguyễn Phướng T, đồng thời xâm phạm trật tự công cộng, gây mất an ninh trật tự tại địa P. Do đó, Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau xét xử các bị cáo về tội bị cáo Thạch Văn K phạm tội “Trộm cắp tài sản” và bị cáo Huỳnh Văn C phạm tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Xét kháng cáo của bị hại Nguyễn P T về việc tăng mức hình phạt tù đối với Thạch Văn K và Huỳnh Văn C, thấy rằng:

Hành vi phạm tội của các bị cáo, như nội dung và phân tích nêu trên, cần phải xử lý hình sự để các bị cáo sửa chữa lỗi lầm, để trở thành người có ích cho xã hội đồng thời đảm bảo tính răn đe, giáo dục và phòng ngừa chung cho toàn xã hội.

Tuy các bị cáo phạm tội nhưng xét bị cáo K, C nhất thời phạm tội, các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; các bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; gia đình bị cáo K, C có công với nhà nước (ông ngoại của bị cáo K là liệt sỹ; cha bị cáo C là cựu chiến binh), bị cáo K là người dân tộc thiểu số nên có nhận thức hạn chế về pháp luật là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Đối với tình tiết giảm nhẹ “Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại” theo điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự cấp sơ thẩm áp dụng đối với các bị cáo là chưa chính xác, lẽ ra phải áp dụng tình tiết “Tài sản bị chiếm đoạt có giá trị không lớn” theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, nên Hội đồng xét xử phúc thẩm điều chỉnh tình tiết giảm nhẹ đối với hai bị cáo cho đúng. Tuy điều chỉnh, không áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo điểm h khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng các bị cáo vẫn đảm bảo 02 tình tiết giảm nhẹ theo khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để được hưởng án treo, cải tạo không giam giữ theo quy định của pháp luật.

Tại đơn kháng cáo và tại phiên tòa phúc thẩm, bị hại không cung cấp chứng cứ thể hiện các bị cáo có hành vi vi phạm pháp luật khác để Hội đồng xét xử xem xét về hình phạt đối với các bị cáo.

Do các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, có nơi cư trú cụ thể, rõ ràng, đáp ứng đầy đủ điều kiện cải tạo tại địa P theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cho các bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà tự cải tạo, sửa chữa trở thành người công dân có ích cho xã hội, nên không cần cách ly các bị cáo khỏi đời sống xã hội. Án sơ thẩm cho bị cáo Thạch Văn K được hưởng án treo, bị cáo Huỳnh Văn C cải tạo không giam giữ, là có căn cứ, đúng pháp luật.

Đề nghị giữ y Bản án sơ thẩm số 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Tòa án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau của đại diện Viện kiểm sát và của các Luật sư là có căn cứ.

[4] Các bị cáo, người bị hại không phải chịu án phí phúc thẩm.

[5] Các nội dung khác của quyết định án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị, có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 của Bộ luật Tố tụng hình sự;

Không chấp nhận kháng cáo của bị hại Nguyễn P T;

Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số: 29/2021/HS-ST ngày 31 tháng 12 năm 2021 của Toà án nhân dân huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau về hình phạt đối với bị cáo Thạch Văn K và Huỳnh Văn C;

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Thạch Văn K.

Xử phạt: Bị cáo Bị cáo Thạch Văn K 09 (chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 01 năm 06 tháng. Thời hạn thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm. Giao bị cáo Thạch Văn K cho Ủy ban nhân dân xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo Thạch Văn K có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Tân Hưng Tây, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau trong việc giám sát giáo dục bị cáo K.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

- Áp dụng khoản 1 Điều 323, điểm i, s khoản 1 Điều 51, Điều 36 của Bộ luật hình sự đối với bị cáo Huỳnh Văn C.

Bị cáo Huỳnh Văn C 01 (một) năm cải tạo không giam giữ về tội “Chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có”. Thời hạn cải tạo không giam giữ tính kể từ ngày Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau được giao giám sát, giáo dục người bị kết án nhận được quyết định thi hành án và bản sao bản án.

Giao bị cáo Huỳnh Văn C cho Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau giám sát, giáo dục trong thời gian chấp hành án. Gia đình bị cáo Huỳnh Văn C có trách nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Việt Thắng, huyện Phú Tân, tỉnh Cà Mau trong việc giám sát giáo dục bị cáo C.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự, điểm a, c khoản 1 Điều 23 của Nghị quyết số 326 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

+ Án phí sơ thẩm: các bị cáo Thạch Văn K và Huỳnh Văn C phải nộp án phí hình sự sơ thẩm mỗi bị cáo là 200.000đ (hai trăm ngàn đồng).

+ Án phí phúc thẩm: Các bị cáo Thạch Văn K, Huỳnh Văn C và bị hại Nguyễn P T không phải chịu án phí phúc thẩm.

Các quyết định khác của án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

395
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 65/2022/HS-PT

Số hiệu:65/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Cà Mau
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 06/05/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;