Bản án về tội trộm cắp tài sản số 58/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN SƠN TRÀ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 58/2021/HSST NGÀY 09/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 09 tháng 7 năm 2021, tại Trụ sở Tòa án nhân dân quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 58/2021/HSST ngày 28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 58/2021/QĐXXST-HS ngày 24 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

- Họ tên: Bạch Trung H; Giới tính: Nam;

- Tên gọi khác: Không;

- Sinh ngày 17.02.1990 tại Đà Nẵng;

- Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở: tổ 02, phường Thanh Bình, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng;

- Trình độ học vấn: 09/12;

- Nghề nghiệp: LĐPT;

- Quốc tịch: Việt Nam;  - Dân tộc: Kinh; - Tôn giáo: Không;

- Con ông Bạch Trung S và bà Dương Thị Ngọc L ;

- Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất;

- Tiền án: Không;

- Tiền sự:

+ Ngày 17.6.2020 bị UBND phường Thọ Quang xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”;

- Về nhân thân:

+ Ngày 18.5.2019 bị Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”;

+ Ngày 20.5.2021 bị Công an quận Sơn Trà xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác” - Bị cáo bị bắt tạm giam ngày 26/3/2021, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an quận Sơn Trà. Có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại: Ông Mai Văn T- Sinh năm: 1972- Trú tại: Tổ dân phố Thạch By 1, phường P, thị xã Đ, tỉnh Quảng Ngãi. Vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Nguyễn Viết Q- Sinh năm: 1972- Trú tại: Tổ 36 phường H, quận C, Tp Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Ông Phạm Văn M- Sinh năm: 1959- Trú tại: Tổ dân phố 1, phường Đ, Thành phố Đ, tỉnh Quảng Bình. Vắng mặt.

* Người làm chứng: Ông Bùi P- Sinh năm: 1986- Trú tại: Thôn T, xã B, huyện B, tỉnh Quảng Ngãi. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16.12.2020, Bạch Trung H điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 đến cầu cảng số 1 tại Âu thuyền, cảng cá Thọ Quang, quận Sơn Trà rồi dựng xe mô tô tại khu vực cổng ra vào. Sau đó, Bạch Trung H đi bộ vào bên trong nơi có nhiều tàu cá đang neo đậu để tìm nơi sơ hở nhằm trộm cắp tài sản. Tại đây, Bạch Trung H phát hiện tàu cá mang số hiệu QNg 98447TS của ông Mai Văn T (Sinh năm 1972, trú tổ dân phố Thạch By 1, phường Phổ Thạnh, thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi) đang có nhiều người tập trung bốc hàng, lúc này Bạch Trung H phát hiện có 01 khay nhựa, màu vàng, kích thức 50x30x15cm, có đựng mực tươi, loại mực lá chưa qua chế biến, trọng lượng 10kg của ông Thị đang để ở dưới đất nên H đi đến lấy khay nhựa đựng mực mang ra để lên xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 đang dựng tại cổng ra vào thì bị anh Nguyễn Viết Q (Sinh năm 1972, trú tổ 36, phường Hòa An, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng – là cán bộ của Đồng Biên phòng Cảng cá Thọ Quang) phát hiện nên đi đến thì Bạch Trung H vứt khay nhựa đựng mực xuống tàu cá bên cạnh không có người đang neo đậu tại đó rồi lên xe mô tô định bỏ chạy. Thấy vậy, anh Nguyễn Viết Q đến yêu cầu Bạch Trung H xuống lấy khay nhựa đựng mực lên nhưng H không thực hiện và nổ máy xe mô tô thì anh Quý rút chìa khóa xe mô tô của H và bị H dùng tay đánh trúng vào má bên trái, nên anh Quý thả tay ra. Sau đó, H điều khiển xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 tẩu thoát.

Tang vật thu giữ:

- 01 khay nhựa màu vàng có kích thước 50x30x15cm;

- 10kg mực lá tươi;

- 01 xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919, số khung 01224, số máy 0060200 của Bạch Trung H.

Tại Kết luận số: 01 ngày 07.01.2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự quận Sơn Trà xác định: 01 khay nhựa màu vàng có kích thước 50x30x15cm và 10kg mực lá tương có tổng giá trị là 2.535.000 đồng.

Về dân sự: Ông Mai Văn T đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

Qua điều tra xác định:

- Xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 là xe do Bạch Trung H mua lại của một người tên Tuấn (không rõ nhân thân lai lịch) vào năm 2019 với số tiền 3.500.000 đồng, không có giấy tờ mua bán.

- Kết quả xác minh xác định được xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 do ông Phạm Văn M (Sinh năm 1959, trú tổ dân phố 01, phường Đồng Hới, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đứng tên đăng ký chủ xe và ông Mười khai đã bán lại chiếc xe mô tô này cho một người tên Mạnh (không rõ nhân thân lai lịch).

- Đối với anh Nguyễn Viết Q: Qua xác minh tại Đồn Biên phòng Sơn Trà thì vào ngày 16.12.2020, Đồn Biên phòng Sơn Trà không phân công anh Nguyễn Viết Q tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang. Lý do vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 16.12.2020 anh Quý có mặt tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang là do theo thói quen hàng ngày của công việc nên anh thường xuyên đi bộ quanh khu vực này để nắm tình hình liên quan đảm bảo an ninh trật tự. Tại thời điểm trên anh phát hiện Bạch Trung H có hành vi trộm cắp tài sản và bị Bạch Trung H dùng tay đánh trúng vào má bên trái nhưng không gây thương tích nên không có yêu cầu gì. Hành vi này của Bạch Trung H đã bị Công an quận Sơn Trà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng theo quy định của pháp luật.

* Tại phiên tòa sơ thẩm, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà giữ nguyên quan điểm truy tố theo Bản cáo trạng số 55/CT-VKS ngày 27/5/2021 và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Bạch Trung H phạm tội “Trộm cắp tài sản” đồng thời đề nghị: Áp dụng điểm đ khoản 2 điều 173; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Bạch Trung H từ 24 tháng đến 27 tháng tù.

- Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại- ông Mai Văn T đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và không có yêu cầu bồi thường gì thêm.

- Về xử lý vật chứng: Xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 là xe do Bạch Trung H mua lại của một người tên Tuấn (không rõ nhân thân lai lịch) vào năm 2019 với số tiền 3.500.000 đồng, không có giấy tờ mua bán. Qua điều tra, xác minh xe này do ông Phạm Văn M đứng tên đăng ký chủ xe và ông Mười khai đã bán lại chiếc xe mô tô này cho một người tên Mạnh (không rõ nhân thân lai lịch). Vì vậy, đề nghị tách ra giao cho CQCSĐT Công an quận Sơn Trà tiếp tục điều tra, làm rõ.

Tại phiên tòa, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội và không có ý kiến tranh luận gì với phần luận tội của Kiểm sát viên.

Ý kiến của người bị hại về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên toà hôm nay, nguời bị hại – ông Mai Văn T vắng mặt nhưng thể hiện tại hồ sơ vụ án, ông không có yêu cầu gì về phần bồi thường dân sự; về phần hình phạt ông đề nghị xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Đối với người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan- ông Nguyễn Viết Q: vắng mặt tại phiên tòa nhưng thể hiện tại hồ sơ vụ án, ông không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường dân sự về thương tích do bị cáo gây ra cho ông.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, có thái độ ăn năn hối cải và mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an quận Sơn Trà, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc kH nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa sơ thẩm hôm nay, bị cáo Bạch Trung H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của bị cáo, xét lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của người bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan cùng các tài liệu điều tra thu thập đầy đủ có tại hồ sơ vụ án, Hội đồng xét xử thấy có đủ cơ sở để xác định: Vào khoảng 10 giờ 30 phút ngày 16.12.2020, tại khu vực Âu thuyền – Cảng cá Thọ Quang, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, Bạch Trung H có hành vi lén lút trộm cắp 01 khay nhựa, màu vàng, kích thức 50x30x15cm, có đựng mực tươi, loại mực lá chưa qua chế biến, trọng lượng 10kg trị giá 2.535.000 đồng của ông Mai Văn T để mang đi bán lấy tiền tiêu xài thì bị ông Nguyễn Viết Q phát hiện nên Bạch Trung H vứt bỏ tài sản đã chiếm đoạt qua tàu đánh cá không có người gần đó và có hành vi dùng tay đánh trúng vào má bên trái của ông Quý nhằm mục đích để tẩu thoát.

Hành vi trên đây của bị cáo Bạch Trung H đã phạm vào tội "Trộm cắp tài sản" quy định tại điểm đ khoản 2 điều 173 của BLHS. Do đó cáo trạng số 55/CT-VKS ngày 27/5/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà đã truy tố là có cơ sở, đúng pháp luật.

[3] Xét tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội thì thấy: Bị cáo là người có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhưng với ý thức coi thường pháp luật, lười lao động nhưng lại muốn có tiền để tiêu xài cho bản thân một cách dễ dàng và nhanh nhất nên bị cáo đã bất chấp tất cả để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản của người bị hại để chiếm đoạt tài sản của họ một cách bất hợp pháp. Hành vi phạm tội của bị cáo là rất liều lĩnh, táo bạo, nguy hiểm cho xã hội, nó không những trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân đây là một trong những khách thể quan trọng luôn được pháp luật bảo vệ mà còn gây tâm lý lo lắng trong quần chúng nhân dân, gây mất ổn định trật tự trị an xã hội tại địa phương.

[4] Xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo thì thấy: Bị cáo có nhân thân xấu, có 01 tiền sự về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy bị UBND phường Thọ Quang xử phạt bằng hình thức phạt tiền ngày 17/6/2020. Trước đó, ngày 18.5.2019 bị Công an phường Xuân Hà, quận Thanh Khê xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”; Trong vụ án này, đối với hành vi dùng tay đánh người để tẩu thoát bị cáo đã bị Công an quận Sơn Trà xử phạt vi phạm hành chính bằng hình thức phạt tiền về hành vi “Xâm hại đến sức khỏe của người khác”. Đây cũng là tình tiết cần được xem xét khi quyết định hình phạt đối với bị cáo.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo cũng đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo đã từng tham gia nghĩa vụ quân sự, cha của bị cáo được tặng huy hiệu 30 năm tuổi Đảng, gia đình bị cáo có công Cách mạng nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 BLHS.

[5] Về biện pháp chấp hành hình phạt: Căn cứ vào tính chất,mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, nhân thân của bị cáo, Hội đồng xét xử xét thấy cần áp dụng hình phạt tù và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục đối với bị cáo, răn đe và phòng ngừa chung.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp ổn định, đã áp dụng hình phạt chính là hình phạt tù nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại- ông Mai Văn T đã nhận lại tài sản bị chiếm đoạt và không có yêu cầu gì thêm, nên không đề cập đến. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan- ông Nguyễn Viết Q không yêu cầu giám định thương tích và không yêu cầu bồi thường dân sự nên không đề cập giải quyết.

[8] Về xử lý vật chứng: Đối với xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919 là xe do Bạch Trung H mua lại của một người tên Tuấn (không rõ nhân thân lai lịch) vào năm 2019 với số tiền 3.500.000 đồng, không có giấy tờ mua bán. Qua điều tra, xác minh xe này do ông Phạm Văn M đứng tên đăng ký chủ xe và ông Mười khai đã bán lại chiếc xe mô tô này cho một người tên Mạnh (không rõ nhân thân lai lịch). HĐXX xét thấy cần tách ra, giao cho Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà tiếp tục điều tra, xác minh làm rõ chủ sở hữu. (Các vật chứng, tài sản trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà đang quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 08/6/2021).

Đối với anh Nguyễn Viết Q: Qua xác minh tại Đồn Biên phòng Sơn Trà thì vào ngày 16.12.2020, Đồn Biên phòng Sơn Trà không phân công anh Nguyễn Viết Q tham gia tuần tra đảm bảo an ninh trật tự tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang. Lý do vào khoảng 10 giờ 30 phút, ngày 16.12.2020 anh Quý có mặt tại khu vực Âu thuyền, Cảng cá Thọ Quang là do theo thói quen hàng ngày của công việc nên anh thường xuyên đi bộ quanh khu vực này để nắm tình hình liên quan đảm bảo an ninh trật tự. Tại thời điểm trên anh phát hiện Bạch Trung H có hành vi trộm cắp tài sản và bị Bạch Trung H dùng tay đánh trúng vào má bên trái nhưng không gây thương tích nên không có yêu cầu gì. Hành vi này của Bạch Trung H đã bị Công an quận Sơn Trà ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính là đúng theo quy định của pháp luật.

Xét các nội dung đề nghị của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân quận Sơn Trà về tội danh, điều khoản luật và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cần áp dụng đối với bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp các nhận định của Hội đồng xét xử.

[9] Án phí HSST: Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bạch Trung H phạm tội "Trộm cắp tài sản".

1. Căn cứ: Điểm đ Khoản 2 Điều 173; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Bạch Trung H 02(hai) năm 03 (ba) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt tạm giam (ngày 26/3/2021).

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 BLTTHS: Giao 01 xe mô tô mang biển kiểm soát 73K5 – 2919, số khung 01224, số máy 0060200 (đã qua sử dụng, không kiểm tra chất lượng) cho Cơ quan CSĐT Công an quận Sơn Trà tiếp tục điều tra, xác minh chủ sở hữu. (Các vật chứng, tài sản trên hiện Chi cục Thi hành án dân sự quận Sơn Trà đang quản lý theo Biên bản giao, nhận vật chứng ngày 08/6/2021).

3. Án phí HSST: Bị cáo Bạch Trung H phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng).

Án xử công khai, bị cáo được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Riêng những người vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật Thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

260
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 58/2021/HSST

Số hiệu:58/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Sơn Trà - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 09/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;