Bản án về tội trộm cắp tài sản số 55/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN THẠCH THÀNH, TỈNH THANH HOÁ

BẢN ÁN 55/2021/HS-ST NGÀY 27/08/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 27/8/2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 54/2021/TLST-HS, ngày 09/8/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 57/2021/QĐXXST-HS, ngày 16/8/2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Bùi Văn Th; sinh ngày: 08/7/1998; tại xã S, huyện T, tỉnh Thanh Hoá; nơi cư trú: thôn B, xã S, huyện T, tỉnh Thanh Hoá; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa 09/12; dân tộc: Mường; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Bùi Văn Th, sinh năm 1966; con bà: Bùi Thị N, sinh năm 1971; tiền án, tiền sự: không;Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 21/6/2021 cho đến nay; bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Nhân thân: Ngày 24/12/2019 bị Uỷ ban nhân dân thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý.

Những người tham gia tố tụng:

* Bị hại: Anh Đinh Văn Tr; sinh năm 2002; nơi cư trú: Thôn Y, xã Y1, huyện T, tỉnh Thanh Hóa. Vắng mặt tại phiên tòa.

* Người làm chứng:

+ Anh Bùi Văn Thành; sinh năm 2000; nơi cư trú: Thôn L, xã S, huyện T, tỉnh Thanh Hoá.Vắng mặt tại phiên tòa.

+ Anh Bùi Văn Quân; sinh năm 2000; nơi cư trú: Thôn Đ, xã S, huyện T, tỉnh Thanh Hoá.Vắng mặt tại phiên tòa.

+ Anh Đinh Văn Đại; sinh năm 1982; nơi cư trú: Thôn Y, xã Y1, huyện T, tỉnh Thanh Hoá.Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Qua các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và quá trình xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 12 giờ ngày 20/6/2021, Bùi Văn Th đi cùng với Bùi Văn T (SN 2000, trú tại thôn L, xã S, huyện T, tỉnh Thanh Hóa) và Bùi Văn Quân (SN 2000, trú tại thôn Đ, xã S, huyện T, Thanh Hoá) đến suối nước tại thôn Yên Sơn 2, xã Thành Yên, Thạch Thành để đi tắm. Tắm ở suối nước này đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Th không tắm nữa mà một mình đi lên đường dân sinh (đường đất) ở gần suối thì thấy chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave alpha màu đen, biển số 36E1-423.22 của anh Đinh Văn Tr (SN 2002 trú tại thôn Y, xã Y1, huyện T) không có người trông coi, chìa khóa xe mô tô vẫn cắm ở ổ khóa điện nên nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe mô tô này. Thực hiện ý đồ của mình, Th ngồi lên xe, nổ máy và điều khiển xe mô tô nêu trên đến thị trấn Kim Tân, Thạch Thành với mục đích để mang đi cầm cố lấy tiền tiêu sài cá nhân nhưng chưa cầm cố được nên Th vẫn dùng xe máy này làm công cụ đi lại. Đến ngày 21/6/2021, do nhận thấy hành vi sai trái của bản thân, Bùi Văn Th đến Công an huyện Thạch Thành để đầu thú và giao nộp chiếc xe cùng số tiền 400.000 đồng mà anh Tr để trong cốp xe nêu trên cho cơ quan Công an phục vụ điều tra.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 26/KL-HĐĐGTS ngày 28/6/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Thạch Thành kết luận: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave alpha màu đen, biển số 36E1- 423.22 tại thời điểm bị chiếm đoạt có giá trị là 14.000.000 đồng.

Xác minh về nhân thân, tài sản, thu nhập của bị can xác định Bùi Văn Th là đối tượng nghiện ma túy, không có công ăn việc làm và thu nhập ổn định. Bùi Văn Th hiện nay sống chung với bố, mẹ, Th không có tài sản chung và tài sản riêng gì có giá trị.

Về vật chứng vụ án: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave alpha biển kiểm soát 36E1-423.22 và số tiền 400.000 đồng.

Quá trình điều tra xác định số tài sản này là tài sản hợp pháp của anh Đinh Văn Tr. Sau khi tiến hành định giá tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe và số tiền nêu trên cho chủ sở hữu, anh Tr đã nhận được xe cùng số tiền nêu trên và không có yêu cầu gì thêm.

Tại bản cáo trạng số 57/CT-VKSTT ngày 06/8/2021, Viện Kiểm sát nhân dân (sau đây viết tắt là VKSND) huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hoá đã truy tố Bùi Văn Th về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự 2015 (sau đây viết tắt là BLHS).

Tại phiên toà, đại diện VKSND giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 BLHS, xử phạt Bùi Văn Th từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Về án phí: Buộc bị cáo phải chịu án phí Hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Kết quả xác minh về tài sản, thu nhập, xác định bị cáo là người nghiện ma tuý không có thu nhập ổn định, không có tài sản chung hoặc riêng có giá trị nên đại diện VKSND đề nghị không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Phần tranh tụng tại phiên tòa:

Bị cáo Bùi Văn Th thừa nhận hành vi như cáo trạng của viện kiểm sát nhân dân mô tả và truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự và không có ý kiến tranh luận gì.

Trong lời nói sau cùng, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, HĐXX nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Thạch Thành, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Thạch Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng Hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi của bản thân như đã nêu trên. Lời khai của bị cáo phù hợp với lời trình bày của người bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập được trong hồ sơ vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận ngày 20/6/2021,lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu tài sản là anh Đinh Văn Tr, Bùi Văn Th đã lén lút trộm cắp 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave alpha BKS 36E1 423.22 trị giá 14.000.000 đồng và số tiền 400.000 đồng để trong cốp xe. Tổng giá trị tài sản Bùi Văn Th trộm cắp là 14.400.000 đồng (Mười bốn triệu, bốn trăm nghìn đồng).Do đó có đủ cơ sở xác định bị cáo đã có hành vi vi phạm vào khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, hành vi phạm tội: Đây là vụ án trộm cắp tài sản có tính chất ít nghiêm trọng do Bùi Văn Th thực hiện. Tuy nhiên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm hại trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây tâm lý hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân, làm mất trật tự trị an, xã hội trên địa bàn.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Bị cáo có 04 tình tiết giảm nhẹ là “Phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng”, “Thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải”, “Tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả” được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 BLHS và sau khi phạm tội bị cáo đầu thú nên bị cáo được áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 BLHS. Vì vậy, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, để xét xử bị cáo một mức án tương xứng với tính chất, hành vi phạm tội.

[5] Bị cáo là người nghiện ma tuý, ngày 24/12/2019 bị Uỷ ban nhân dân thị trấn Kim Tân, huyện Thạch Thành xử phạt vi phạm hành chính về hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý. Tuy nhiên bị cáo không lấy đó làm bài học để tu dưỡng bản thân, bị cáo tiếp tục có hành vi trộm cắp tài sản. Do đó hội đồng xét xử xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ cải tạo bị cáo thành người công dân tốt có ích cho xã hội.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại toàn bộ tài sản bị chiếm đoạt và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên HĐXX không xem xét.

[7] Về hình phạt tiền bổ sung: Qua xác minh bị cáo không có tài sản chung hoặc riêng có giá trị, thu nhập không ổn định nên không áp dụng hình phạt tiền bổ sung đối với bị cáo là phù hợp.

[8] Về xử lý vật chứng: Quá trình điều tra, Cơ quan điều tra đã thu giữ: Chiếc xe mô tô nhãn hiệu HONDA Wave alpha biển kiểm soát 36E1-423.22 và số tiền 400.000 đồng. Quá trình điều tra xác định số tài sản này là tài sản hợp pháp của anh Đinh Văn Tr. Sau khi tiến hành định giá tài sản, xét thấy không ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, Cơ quan điều tra đã quyết định xử lý vật chứng trả lại chiếc xe và số tiền nêu trên cho chủ sở hữu là đúng quy định của pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và án phí dân sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn Th phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật Hình sự

Xử phạt: Bị cáo Bùi Văn Th 11(Mười một) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam (Ngày 21/6/2021).

Miễn hình phạt bổ sung bằng tiền cho bị cáo Bùi Văn Th.

Về án phí: Áp dụng Điều 136 BLTTHS; Điều 6, Điều 21, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016. Bị cáo Bùi Văn Th phải nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm, có mặt các bị cáo, vắng mặt bị hại. Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại được quyền kháng cáo bản ántrong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Trường hợp bản án được thi hành theo điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

159
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 55/2021/HS-ST

Số hiệu:55/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Thạch Thành - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/08/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;