Bản án về tội trộm cắp tài sản số 54/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THỊ XÃ NINH HÒA, TỈNH KHÁNH HÒA

BẢN ÁN 54/2021/HS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Toà án nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 70/2021/HS-ST ngày 14 tháng 9 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 68/2021/QĐXX- HS ngày 16 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Đỗ Ngọc H (tên gọi khác: H Ng), sinh năm 1984 tại ĐL; Giới tính: Nam; Nơi ĐKHKTT: Thôn 1, xã E, huyện EK, tỉnh ĐL; Chỗ ở hiện nay: Không có nơi cư trú ổn định; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 2/12; Con ông Đỗ Ngọc L (đã chết); Con bà Nguyễn Thị N (đã chết); Vợ Lê Thị D, sinh năm 1983; Con: có 01 con sinh năm 2005;

Nhân thân: Ngày 10 tháng 12 năm 2013, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ĐL áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở giáo dục; ngày 11 tháng 01 năm 2021, bị Tòa án nhân dân Thành phố Nha Trang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt tạm giam theo Quyết định truy nã số 01 ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Công an thị xã Ninh Hòa từ ngày 21/6/2021; có mặt tại phiên tòa.

* Bị hại: Phù Chi H, sinh năm 2000 Nơi cư trú: phường N, thị xã NH, tỉnh KH; có đơn xin vắng mặt.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Trần Như Hòa B, sinh năm 1975 Nơi cư trú: phường N, thị xã NH, tỉnh KH; có đơn xin vắng mặt.

- Lê Thanh T, sinh năm 1987 Nơi cư trú: phường N, thị xã NH, tỉnh KH; có đơn xin vắng mặt.

* Người làm chứng: Lê Thanh T, sinh năm 1987 Nơi cư trú: phường N, thị xã NH, tỉnh KH; có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 02/9/2017, Đỗ Ngọc H đi xe buýt từ thành phố NT đến thị xã NH tìm tài sản để trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khoảng 17 giờ cùng ngày, H tới quán Internet của ông Lê Thanh T tại địa chỉ phường N, thị xã NH thấy có nhiều loại xe dựng trước quán, H quan sát thấy không ai trông coi nên lén lút đến dắt trộm xe đạp điện hiệu HTC ICAT của anh Phù Chi H rồi lên xe đạp đi. Khi đến phường N, thấy tiệm mua bán xe đạp của ông Trần Như Hòa B nên H vào nói xe đã trộm cắp được là của mình và bán cho ông B với giá 1.200.000 đồng. Đến ngày 04 tháng 9 năm 2017, H tiếp tục tới quán Internet của ông T thì bị ông T nhận diện được nên đuổi bắt và dẫn đến Công an phường N để xử lý. Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 21/6/2021.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 85/KL-HĐĐG ngày 26/9/2017 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thị xã NH kết luận giá trị xe đạp điện do Đỗ Ngọc H trộm cắp là 7.520.000 đồng.

Bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; trong quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng vụ án thu giữ: 01 xe đạp điện hiệu HTC ICAT loại xe 18 mâm, màu xanh mực, số mô tơ 150829611C30 đã được Cơ quan điều tra ra quyết định xử lý trả cho chủ sở hữu.

Về trách nhiệm dân sự: Bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu bồi thường thiệt hại; người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không yêu cầu.

Tại bản cáo trạng số 65/CT-VKS-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa đã truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999.

Tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, điểm điểm g, h, p khoản 1 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999; xử phạt bị cáo Đỗ Ngọc H mức án từ 09 (chín) tháng đến 12 (mười hai) tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu bồi thường nên đề nghị không xem xét, giải quyết; Về vật chứng: Tài sản đã được trả lại cho chủ sở hữu nên không xem xét và buộc bị cáo phải nộp tiền án phí hình sự sơ thẩm theo quy định.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Tại phiên tòa, vắng bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan và người làm chứng, nhưng có đơn xin xét xử vắng mặt. Xét thấy, việc vắng mặt của các đương sự không ảnh hưởng đến việc xét xử vụ án nên căn cứ Điều 292, 293 Bộ luật tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử quyết định xét xử vụ án theo thủ tục chung.

[2] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên, của Cơ quan điều tra, của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng nên các hành vi của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[3] Về nội dung: Tại phiên tòa bị cáo Đỗ Ngọc H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung bản cáo trạng đã nêu. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai trong quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra cũng như các chứng cứ, tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa, Hội đồng xét xử đủ căn cứ kết luận: Ngày 02/9/2017, Đỗ Ngọc H đi xe buýt từ thành phố NT đến thị xã NH tìm tài sản trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khoảng 17 giờ cùng ngày, H tới quán Internet của ông Lê Thanh T tại địa chỉ phường N, thị xã NH thấy có nhiều loại xe dựng trước quán, H quan sát thấy không ai trông coi nên lén lút đến dắt trộm xe đạp điện hiệu HTC ICAT của Phù Chi H rồi lên xe đạp đi. Khi đến phường N, thấy tiệm mua bán xe đạp của ông Trần Như Hòa B nên H vào nói xe đã trộm cắp là của mình và bán cho ông B với giá 1.200.000 đồng. Đến ngày 04 tháng 9 năm 2017, H tiếp tục tới quán Internet thì bị chủ quán nhận diện được nên đuổi bắt và dẫn đến Công an phường N để xử lý. Trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo bỏ trốn và bị bắt theo lệnh truy nã vào ngày 21 ngày 6 tháng 2021. Vì vậy, Cáo trạng số 65/CT-VKS-HS ngày 13 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa truy tố bị cáo Đỗ Ngọc H về tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999, là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Hành vi phạm tội của bị cáo Đỗ Ngọc H đã trực tiếp xâm phạm sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh, trật tự tại địa phương. Bị cáo nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật, nhưng do nhu cầu hưởng thụ cá nhân nên vẫn cố tình thực hiện hành vi phạm tội. Bản thân bị cáo có nhân thân rất xấu: Ngày 10 tháng 12 năm 2013, bị Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ĐL áp dụng biện pháp đưa vào Cơ sở giáo dục; ngày 11 tháng 01 năm 2021, bị Tòa án nhân dân thành phố Nha Trang áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào Cơ sở cai nghiện bắt buộc. Hành vi lén lút dắt trộm xe đạp điện hiệu HTC ICAT của anh Phù Chi H rồi lên xe đạp đi của bị cáo Đỗ Ngọc H đã đủ yếu tố cấu thành tội "Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 138 Bộ luật hình sự năm 1999 nên cần phải xử lý nghiêm.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Xét quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; tài sản bị cáo chiếm đoạt đã được thu hồi trả cho người bị hại nên Hội đồng xét xử cho bị cáo hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999, giảm cho bị cáo một phần hình phạt để bị cáo thấy được sự khoan hồng của pháp luật mà an tâm cải tạo.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Không có.

[7] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo Đỗ Ngọc H không có nghề nghiệp và thu nhập ổn định nên miễn phạt tiền cho bị cáo.

[8] Về trách nhiệm dân sự: Tại các biên bản ghi lời khai trong quá trình điều tra thể hiện bị hại đã nhận lại tài sản. Bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét giải quyết.

[9] Về vật chứng: Đã được Cơ quan điều tra xử lý trả cho chủ sở hữu nên không xem xét.

[10] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

* Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 138; g, h, p khoản 1, khoản 2 Điều 46 Bộ luật hình sự năm 1999;

Căn cứ Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự, Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Xử phạt: Bị cáo Đỗ Ngọc H (tên gọi khác: H Ng) 09 (chín) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày 21 tháng 6 năm 2021 (ngày bị cáo bị bắt tạm giam theo Quyết định truy nã số 01 ngày 01 tháng 12 năm 2017 của Công an thị xã Ninh Hòa).

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại và người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đều không yêu cầu bị cáo phải bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

3. Về vật chứng: Đã được Cơ quan điều tra xử lý trả cho chủ sở hữu nên Hội đồng xét xử không xem xét.

4. Về án phí: Bị cáo Đỗ Ngọc H phải nộp 200.000đ tiền án phí hình sự sơ thẩm.

5. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm. Bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

193
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 54/2021/HS-ST

Số hiệu:54/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thị xã Ninh Hòa - Khánh Hoà
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;