Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGHĨA ĐÀN, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 52/2021/HSST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 tháng 9 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An, xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 56/2021/HSST ngày 10 tháng 9 năm 2021 và theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 71 ngày 17 tháng 9 năm 2021 đối với các bị cáo:

Lê Khắc C – tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày 01/9/199; Nơi cư trú: Xóm Minh L – xã Nghĩa M- Nghĩa Đàn – tỉnh Nghệ An; Dân tộc: Thổ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Lê Khắc Diệu – sinh năm 196 và bà Nguyễn Thị Th – sinh năm 196; vợ: Lê Thị A sinh năm 200 và có 01 con sinh năm 2019 .Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/7/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Trương Văn Th – tên gọi khác: không; giới tính: Nam; sinh ngày 15 tháng 11 năm 199; nơi cư trú: Xóm Minh Long, xã Nghĩa M – Nghĩa Đàn – Nghệ An Dân tộc: Thổ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Nghề nghiệp: lao động tự do; Trình độ văn hóa: 9/12; Con ông Trương Văn T – sinh năm 1963 và bà Trần Thị H – sinh năm 1962; vợ, con: chưa có.Tiền án, tiền sự: không; Bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/7/2021 đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Người bị hại: Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo N Địa chỉ: Phường Hòa H – TX Thái Hòa – Nghệ An

Người đại diện theo pháp luật: Ông Dương Tiến T, sinh năm 1971. Chức vụ: Giám đốc công ty. Có đơn xin vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo nội dung cáo trạng và diễn biến tại phiên tòa, bị cáo Lê Khắc C và bị cáo Trương Văn Th bị truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Vào khoảng 16 giờ 30 ngày 09 tháng 7 năm 2021, Lê Khắc C và Trương Văn Th đi chơi về qua lán trong lô cam của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Ng thuộc xóm Hồng Q, xã Nghĩa H, Nghĩa Đàn thì Lê Khắc C nhìn qua khe cửa lán thấy bên trong có một số tài sản trong đó có 01 máy cắt cỏ nên C nảy sinh ý định trộm cắp máy cắt cỏ bán lấy tiền tiêu xài. Lê Khắc C nói với Trương Văn Th về nhà lấy công cụ để phá khóa lán thì Thường đồng ý. Đến khoảng 18 giờ cùng ngày, C điều khiển chiếc xe máy BKS 37L2 – 5708 của gia đình đi từ nhà đến chở Thường để đi đến lán. Khi đi Thường mang theo một chiếc cuốc chim, 01 chiếc mỏ lết. Khi đến nơi C dựng chiếc xe máy ngoài cổng lô cam rồi cùng Th đi bộ vào lán. Th dùng cuốc chim và mỏ lết để phá khóa lán, sau khi mở được cửa lán thì C lấy 01 chiếc máy cắt cỏ hiệu Husqvarna, loại máy 541RS màu cam bạc rồi điều khiển xe máy chở Thường ngồi phía sau ôm máy cắt cỏ đưa về nhà C cất dấu với mục đích bán lấy tiền để tiêu xài. Đến ngày 12 tháng 7 năm 2021 biết hành vi trộm cắp tài sản của mình bị lộ nên C và Th đã đến Cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Tại biên bản định giá tài sản của cơ quan chức năng ngày 16 tháng 7 năm 2021 kết luận: 01 chiếc máy cắt cỏ nhãn hiệu Husqvarna, loại 541RS màu cam bạc đã qua sử dụng có giá trị tại thời điểm Lê Khắc C và Trương Văn Th chiếm đoạt của công ty TNHH và dịch vụ Bảo Ngọc trị giá là 4.100.000đ.

Tại Bản cáo trạng số 59/VKS – HS ngày 09 tháng 9 năm 2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn đã truy tố Lê Khắc C và Trương Văn Th về tội “ Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 – Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn giữ nguyên quan điểm như bản cáo trạng quy kết và đề nghị Hội đồng xét xử xử lý đối với bị cáo như sau: xử phạt bị cáo Lê Khắc C từ 06 đến 09 tháng tù; xử phạt Trương Văn Th từ 06 đến 09 tháng tù. Về hình phạt bổ sung: miễn hình phạt bổ sung cho các bị cáo vì có hoàn cảnh khó khăn.

Về trách nhiệm dân sự: Vắng mặt tại phiên tòa hôm nay, nhưng trong đơn xin xử vắng mặt anh Dương Tiến Thành giám đốc công ty TNHH và dịch vụ thương mại Bảo Ngọc trình bày tài sản của công ty bị các bị cáo chiếm đoạt vào ngày 09 tháng 7 năm 2021 là 01 chiếc máy cắt cỏ nhãn hiệu Husqvarna màu cam bạc thì công ty đã được nhận lại tài sản. Nay đại diện cho công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Ngọc không đề nghị các bị cáo phải bồi thường gì nữa.

Đối với chiếc xe máy BKS 37L2 – 5708 mà Lê Khắc C dùng để chở Trương Văn Th đi trộm cắp thì đây là chiếc xe thuộc sở hữu của bà Nguyễn Thị Thi, mẹ đẻ Lê Khắc C, khi C điều khiển xe đi thực hiện hành vi phạm tội, C không mượn xe của bà Thới mà tự động lấy đi. Chiếc xe này đã được CQĐT làm thủ tục trả lại cho bà Nguyễn Thị Thới.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, các bị cáo, người bị hại và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Nghĩa Đàn, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Nghĩa Đàn, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay bị cáo và người bị hại không người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Xét lời nhận tội của các bị cáo thấy phù hợp với lời khai của người bị hại về thời gian, địa điểm và loại tài sản mà các bị cáo chiếm đoạt. Lời khai của các bị cáo còn phù hợp với các chứng cứ khác có tại hồ sơ vụ án đã được công bố, thẩm tra công khai tại phiên tòa. Từ đó xác định được vào ngày khoảng 18 giờ 09/7/2021 các bị cáo Lê Khắc C và bị cáo Trương Văn Th đã đi vào lán lô cam của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Ngọc tại xóm Hồng Quý, xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn lấy trộm 01 chiếc máy cắt cỏ hiệu Husqvarna của công ty có trị giá tại thời điểm chiếm đoạt là 4.100.000đ (bốn triệu một trăm nghìn đồng). Như vậy Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận các bị cáo Lê Khắc C và Trương Văn Th phạm tội “Trộm cắp tài sản” vi phạm khoản 1 điều 173 BLHS như cáo trạng của VKSND huyện Nghĩa Đàn quy kết là có căn cứ pháp luật.

Các bị cáo ý thức được tài sản của người khác là bất khả xâm phạm nhưng do thiếu ý thức rèn luyện và động cơ vụ lợi muốn có tiền tiêu xài cho bản thân nên đã đẩy các bị cáo vào con đường phạm tội. Hành vi của các bị cáo là trái pháp luật và nguy hiểm cho xã hội đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Ngọc, gây mất trật tự trị an, gây tâm lý lo lắng cho nhân dân trên địa bàn. Hành vi của các bị cáo là liều lĩnh, coi thường pháp luật nên cần xét xử nghiêm minh.

Đối với công ty TNHH thương mại và dịch vụ Bảo Ngọc bị các bị cáo chiếm đoạt chiếc máy cắt cỏ trị giá 4.100.000đ, nay đã được trả lại nguyên vẹn, người đại diện cho công ty TNHH Bảo Ngọc không yêu cầu gì nữa.

Xét thân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy rằng:

Xét tình tiết tăng nặng: các bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Xét tình tiết giảm nhẹ: Thấy trong quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo khai báo thành khẩn và tỏ ra ăn năn hối cải về hành vi phạm tội do các bị cáo gây ra, phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, sau khi phạm tội đã ra đầu thú, đã tự nguyện giao nộp vật chứng cho cơ quan Công an, bị cáo Trương Văn Th có thời gian phục vụ trong quân đội được tặng thưởng giấy khen, người đại diện cho công ty TNHH Bảo Ngọc có đơn xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho các bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm b,i, s khoản 1, 2 Điều 51 – Bộ luật hình sự để xem xét giảm nhẹ một phần về hình phạt cho các bị cáo.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật hình sự trên cơ sở cân nhắc tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội do bị cáo gây ra, kết hợp với việc xem xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự. Xét thấy cần phải cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian mới đủ điều kiện cải tạo giáo dục bị cáo thành người có ích cho xã hội.

Xét vai trò của từng bị cáo trong vụ án thì Lê Khắc C là người rủ rê nên bị cáo phải chịu trách nhiệm chính. Đối với bị cáo Trương Văn Th có nhiều tình tiết giảm nhẹ hơn nên xử bị cáo dưới khung hình phạt cũng hợp lý.

Về hình phạt bổ sung: Thấy các bị cáo có nguồn thu nhập không ổn định nên miễn áp dụng hình phạt bổ sung đối với các bị cáo.

Về án phí: Các Bị cáo phải chịu theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên.

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố các bị cáo Lê Khắc C, Trương Văn Th phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b,i, s khoản 1, 2 điều 51; điều 58; Điều 38 - BLHS, xử phạt Lê Khắc C 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 12/7/2021.

Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm b,i, s khoản 1, 2 điều 51; điều 58; điều 54, Điều 38 - BLHS, xử phạt bị cáo Trương Văn Th 04 (bốn) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày tạm giữ, tạm giam bị cáo là ngày 12/7/2021.

Về án phí: Áp dụng điều 136 BLTTHS; Nghị quyết về án phí, lệ phí Tòa án buộc bị cáo Lê Khắc C, Trương Văn Th mỗi bị cáo phải chịu 200.000đ tiền án phí HSST .

Án xử công khai sơ thẩm có mặt các bị cáo, vắng mặt người bị hại. Báo cho các bị cáo biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Báo cho người bị hại biết được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án hoặc ngày niêm yết bản án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

225
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2021/HSST

Số hiệu:52/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nghĩa Đàn - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;