Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ LAI CHÂU, TỈNH LAI CHÂU

BẢN ÁN 52/2021/HS-ST NGÀY 07/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong ngày 07 tháng 9 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu. Xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 48/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 7 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 45/2021/QĐXXST-HS ngày 04 tháng 8 năm 2021, quyết định hoãn phiên tòa số 12/2021/HSST – QĐ ngày 16 tháng 8 năm 2021 do vắng mặt người đại diện hợp pháp của bị cáo là ông Lò A Mạn và bà Phàn Thị E, đối với bị cáo:

Lò Văn Th (Tên gọi khác: Cường) - sinh năm 2003 tại tỉnh Lai Châu. Nơi đăng ký hộ khẩu: Bản Nậm Ph, xã Căn C, huyện Sìn H, tỉnh Lai Châu. Nơi tạm trú: Tổ 5 phường Tân Ph, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hoá (học vấn): 0/12; dân tộc: Dao; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Lò A M – sinh năm 1980 và bà Phàn Thị E – sinh năm 1980; Gia đình có 02 anh em, bị cáo là con thứ nhất trong gia đình. vợ, con: Chưa có; tiền án: không, tiền sự:

- Ngày 16/10/2019, Công an thành phố Lai Châu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lò Văn Th về hành vi Trộm cắp tài sản bằng hình thức cảnh cáo.

- Ngày 18/10/2019, Công an thành phố Lai Châu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lò Văn Th về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức cảnh cáo.

Trước khi thực hiện hành vi phạm tội trong vụ án này Lò Văn Th đang là bị can trong vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra ngày 06/02/2021 do Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đang thụ lý, giải quyết. Do vi phạm nghĩa vụ Cấm đi khỏi nơi cư trú nên ngày 11/5/2021, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lai Châu đã ra lệnh bắt bị can để tạm giam, hiện bị cáo Thanh đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Lai Châu cho đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Người bị hại: Anh Phạm Văn Th – sinh năm: 1983 – Vắng mặt có lý do Địa chỉ: Tổ 7 phường Tân Ph, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu.

- Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan: Anh Phan Thành L – sinh năm: 1989 – Vắng mặt có lý do Địa chỉ: Tổ 9 phường Quyết Th, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu.

- Người đại diện hợp pháp của bị cáo:

Ông Lò A M – sinh năm: 1980 – Vắng mặt không có lý do

Bà Phàn Thị E – sinh năm: 1980 – Vắng mặt không có lý do

Ông M và bà E Là bố mẹ đẻ của bị cáo cùng trú tại địa chỉ: Bản Nậm Ph, xã Căn C, huyện Sìn H, tỉnh Lai Châu.

- Đại diện Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Phong, thành phố Lai Châu, tỉnh Lai Châu:

Bà Lường Thị Thu Th sinh năm: 1992 – Bí thư đoàn phường Có mặt Địa chỉ: Đoàn phường Tân Ph, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu.

- Người bào chữa cho bị cáo:

Bà Nguyễn Thị Ng – sinh năm 1982 Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Lai Châu - Có mặt

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Về hành vi phạm tội của bị cáo Khoảng 12 giờ 00 phút ngày 09/5/2021, Lò Văn Th đi bộ một mình đến xưởng sửa chữa ô tô Luận 368 thuộc tổ 5, phường Tân Ph, Th vào chơi và ngồi uống nước, nói chuyện với anh Nguyễn Văn T (chủ nhà xe khách T Th), được một lúc anh T đứng dậy đi rửa xe. Lúc này Th nhìn thấy có 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 8 PLUS màu đen của anh Phạm Văn Th – sinh năm 1983 trú tại tổ 7, phường Tân Ph, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu đang để trên mặt bàn nên nảy sinh ý định trộm cắp để bán lấy tiền tiêu cá nhân. Lợi dụng anh Th và mọi người không để ý, Th liền tiến lại gần vị trí để chiếc điện thoại, tay phải lấy điện thoại cho vào trong túi xách màu đen đang đeo trên người và rời khỏi xưởng sửa chữa ô tô đi về. Sau khi lấy được điện thoại, Th thử nhập nhập mật khẩu vào chiếc điện thoại vừa lấy được. Th nhập thử mật khẩu lần thứ nhất là “000000” nhưng không mở được. Thanh tiếp tục nhập thử mật khẩu lần thứ hai là “888888” thì mở được khóa màn hình, sau đó Th xóa tài khoản Icloud, tháo 01 sim Viettel 4G số thuê bao: 0348180180 ra khỏi điện thoại. Khi đi đến quán điện thoại Thành Luân thuộc địa phận tổ 9, phường Quyết Th, thành phố Lai Ch, tỉnh Lai Châu do anh Phan Thành L – sinh năm 1989 làm chủ, Th đã bán chiếc điện thoại vừa trộm cắp được cho anh L với giá 2.300.000 đồng.

Sau khi tiếp nhận tố giác về tội phạm của anh Phạm Văn Th về việc bị mất chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 8 PLUS, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Lai Châu đã tiến hành điều tra xác minh nội dung hành vi phạm tội của Lò Văn Th. Tại cơ quan điều tra Thanh đã thừa nhận toàn bộ hành vi trộm cắp chiếc điện thoại trên của anh Th.

Tại bản kết luận định giá tài sản số: 13/KLĐG ngày 13/5/2021 của Hội đồng định giá trong tố tụng hình sự UBND thành phố Lai Châu kết luận: 01 điện thoại di động IPHONE 8 PLUS, dung lượng 64 Gb, màu đen, máy cũ, mua và sử dụng từ năm 2018 tính đến ngày 09/5/2021 có giá trị là: 5.994.000 đồng.

Tại phiên tòa, bị cáo Lò Văn Th thừa nhận hành vi phạm tội của bản thân, lời nhận tội của bị cáo phù hợp với đơn trình báo, lời khai của bị hại và những người tham gia tố tụng trong quá trình điều tra, truy tố, kết quả định giá cùng các tài liệu chứng cứ thu thập hợp pháp trong quá trình điều tra, cụ thể như sau: Khoảng 12 giờ ngày 09/5/2021 Bị cáo Lò Văn Th đã trộm cắp của anh Phạm Văn Th 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 8 PLUS màu đen, trị giá 5.994.000 đồng, để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân.

Về vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động IPHONE 8 PLUS, dung lượng 64 Gb, màu đen, máy cũ.

Về các vấn đề khác của vụ án:

Người bị hại anh Phạm Văn Th đã được Cơ quan điều tra trả lại chiếc điện thoại di động IPHONE 8 PLUS, màu đen kèm theo 01 sim thẻ Viettel 4G, số thuê bao 0348180180. Sau khi nhận lại tài sản, anh Th không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác.

Đối với Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan Phan Thành L khi mua chiếc điện thoại của bị cáo, anh L không biết điện thoại là do trộm cắp mà có nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với anh L. Đối với số tiền 2.300.000 đồng anh Phan Thành L trả cho bị cáo khi mua điện thoại, anh L không yêu cầu bị cáo phải trả lại cho anh.

Cáo trạng số 28/CT – VKSTP ngày 28 tháng 7 năm 2021 của VKSND thành phố Lai Châu truy tố Lò Văn Th về tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 của BLHS. Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát bổ sung cáo trạng đề nghị áp dụng thêm điểm i khoản 1 Điều 51/BLHS đối với bị cáo. Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và không có ý kiến khiếu nại gì.

Tại phiên tòa vị đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng: khoản 1, Điều 173; điểm i, s khoản 1, Điều 51, Điều 91, khoản 1 Điều 101, Điều 38 Bộ luật hình sự 2015 xử phạt bị cáo Lò Văn Th từ 06 đến 09 tháng tù. Áp dụng khoản 6 Điều 91 BLHS, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không yêu cầu nên không đề nghị xem xét. Về xử lý vật chứng: Đã xử lý xong trong giai đoạn điều tra, truy tố vì vậy không đề cập xử lý.

Về án phí: Bị cáo thuộc diện hộ nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Đại diện đoàn TNCS Hồ Chí Minh phường Tân Phong bà Lường Thị Thu Th là người đại diện cho bị cáo đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo ở mức thấp nhất của khung hình phạt.

Tại phiên tòa người bào chữa cho bị cáo Lò Văn Th đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 90 Điều 91, Điều 98, Điều 101 Bộ luật hình sự xem xét cho bị cáo Lò Văn Th được hưởng mức thấp nhất của khung hình phạt.

Đối với đề nghị áp dụng Khoản 2 Điều 51 của người bào chữa với lý do bị cáo không biết chữ, hoàn cảnh khó khăn, không được gia đình quan tâm chăm sóc, đại diện Viện kiểm sát tranh luận những tình tiết này thuộc về nhân thân của bị cáo, đã được VKS xem xét, đánh giá khi đề nghị mức hình phạt thấp nhất của khung hình phạt đối với bị cáo. Do đó VKS giữ nguyên quan điểm truy tố, không đề nghị áp dụng khoản 2 Điều 51 BLS đối với bị cáo Lò Văn Th.

Tại lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được giảm nhẹ mức hình phạt để sớm trở về với gia đình và xã hội.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan Cảnh sát điều tra công an thành phố Lai Châu, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân thành phố Lai Ch, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình chuẩn bị xét xử và xét xử tại phiên tòa bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội:

Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với nội dung của bản cáo trạng mà Viện kiểm sát truy tố, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án như Đơn trình báo, các tài liệu có trong hồ sơ, Bản kết luận định giá và lời khai của những người tham gia tố tụng khác… được xem xét và thẩm tra công khai tại phiên tòa. Vì vậy có đủ cơ sở để khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Khoảng 12 giờ ngày 09/5/2021 Bị cáo Lò Văn Th đã trộm cắp của anh Phạm Văn Th 01 chiếc điện thoại di động nhãn hiệu IPHONE 8 PLUS màu đen, trị giá 5.994.000 đồng, để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Bị cáo Lò Văn Th là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, đạt độ tuổi chịu trách nhiệm hình sự, để có tiền tiêu xài cho bản thân nên bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp, hành vi này là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ sở hữu. Hành vi của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Do đó, quan điểm xử lý trách nhiệm hình sự của vị đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa đối với bị cáo là hoàn toàn có cơ sở, không oan sai, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

[3] Về nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo: Về tình tiết giảm nhẹ: Bị cáo còn trẻ nhưng ham chơi đua đòi. Theo quy định tại Thông tư 06/2018/TTLT ngày 21 tháng 12 năm 2018 quy định về xác định độ tuổi người phạm tội dưới 18 tuổi. Căn cứ vào kết luận giám định độ tuổi số: 187/19/TgT/2019 ngày 13/9/2019 đối với bị cáo Lò Văn Th thời điểm phạm tội bị cáo đã trên 17 tuổi nhưng chưa đủ 18 tuổi, tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay (ngày 07/9/2021) bị cáo đã trên 18 tuổi, tuy nhiên khi lượng hình đối với bị cáo Hội đồng xét xử cần áp dụng thêm Điều 90, Điều 91, Khoản 1 Điều 101 Bộ luật hình sự do thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi. Trong quá trình điều tra, truy tố và xét xử bị cáo đều đã thể hiện sự ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, đây là tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo theo điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Trong vụ án này bị cáo phạm tội lần đầu, thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên bị cáo được hưởng tình tiết phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng theo điểm i khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xét thấy bị cáo là người dân tộc thiểu số, sinh sống ở vùng kinh tế khó khăn, trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế nên Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Về Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Tiền sự: Ngày 16/10/2019, Công an thành phố Lai Châu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lò Văn Th về hành vi Trộm cắp tài sản bằng hình thức cảnh cáo. Ngày 18/10/2019, Công an thành phố Lai Châu ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Lò Văn Th về hành vi dùng thủ đoạn gian dối hoặc bỏ trốn để chiếm đoạt tài sản của người khác bằng hình thức cảnh cáo. Trên cơ sở xem xét tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cũng như nhân thân của bị cáo, xét thấy hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến quyền tài sản của công dân được pháp luật hình sự bảo vệ, gây mất trật tự trị an, gây bất bình trong quần chúng nên cần quyết định hình phạt tù tương xứng với tính tính chất mức độ tội phạm đã thực hiện có xét đến vai trò của bị cáo, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đủ để răn đe, giáo dục, phòng ngừa riêng cũng như phòng ngừa chung, bên cạnh đó cũng thể hiện tính nhân đạo và chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội.

[4] Về vật chứng của vụ án: 01 điện thoại di động IPHONE 8 PLUS, dung lượng 64 Gb, màu đen, máy cũ.Trong quá trình điều tra cơ quan điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu là anh Phạm Văn Thành theo đúng quy định nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo là dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn thời điểm phạm tội bị cáo chưa đủ 18 tuổi, căn cứ khoản 6 Điều 91 BLHS, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về các vấn đề liên quan:

Người bị hại anh Phạm Văn Th đã được Cơ quan điều tra trả lại chiếc điện thoại di động IPHONE 8 PLUS, màu đen kèm theo 01 sim thẻ Viettel 4G, số thuê bao 0348180180. Sau khi nhận lại tài sản, anh Th không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì khác.

Đối với Phan Thành L khi mua chiếc điện thoại của bị cáo, anh L không biết điện thoại là do trộm cắp mà có nên không có căn cứ xem xét trách nhiệm hình sự đối với anh Luân.

[7] Về án phí hình sự: Do bị cáo thuộc hộ nghèo nên miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1, Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, Điều 90, Điều 91, khoản 1 Điều 101của Bộ luật hình sự. Điều 106, Điều 331, Điều 333 của Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí tòa án:

1. Tuyên bố bị cáo Lò Văn Th phạm tội: “Trộm cắp tài sản

2. Về hình phạt: Xử phạt bị cáo Lò Văn Th 06 (Sáu) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 11/5/2021.

3. Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Bị cáo, người đại diện cho bị cáo, người bào chữa được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Người vắng mặt được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc kể từ ngày bản án được niêm yết công khai

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

186
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 52/2021/HS-ST

Số hiệu:52/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Lai Châu - Lai Châu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 07/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;