Bản án về tội trộm cắp tài sản số 50/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN 7 - THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH

BẢN ÁN 50/2023/HS-ST NGÀY 26/04/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Trong các ngày 12 và 26 tháng 04 năm 2023, tại phòng xử án Tòa án nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 44/2023/HSST ngày 28 tháng 02 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 38/2023/HSST-QĐ ngày 13 tháng 03 năm 2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 31/2023/HSST-QĐ ngày 29/3/2023 và Quyết định hoãn phiên tòa số 37/2023/HSST-QĐ ngày 12/4/2023 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lưu Huỳnh Trường D; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: /; Sinh năm 1993 tại tỉnh T; Hộ khẩu thường trú: số 18, khu phố 5, phường X, Thị xã G, tỉnh T (nay là địa chỉ: Số 18 đường T, Khu phố 5, Phường X, thị xã G, tỉnh T; Nơi cư trú: Không nơi cư trú rõ ràng; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 10/12; Con ông Lưu Văn Q, sinh năm 1961 và bà Huỳnh Thị Thúy V, sinh năm 1965; Có 02 anh em, bị cáo là con út trong gia đình; Bị cáo chưa có vợ con; Tiền án: Không; Tiền sự: Không. Bị cáo bị áp dụng biện pháp tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/12/2022 cho đến nay. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

Bị hại: Ông Đoàn Trung H, sinh năm 1993 (Có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: 23 Đường số 16, Phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Ông Trần Đức T, sinh năm 1981 (Vắng mặt)  - Địa chỉ: 34/36 Đường 9A, phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

2. Ông Nông Văn V, sinh năm 1990 (Có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: 118/1 đường B, phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

3. Ông Lại Văn P, sinh năm 1995 (Có đơn xin vắng mặt) Địa chỉ: 28 đường L, Phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

4. Ông Đặng Văn T, sinh năm 1999 (Vắng mặt)

5. Ông Nguyễn Văn T, sinh năm 2001 (Có mặt) Địa chỉ: 585/4 đường N, Phường X, Quận Y, Thành phố Hồ Chí Minh.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Khoảng 00 giờ 33 phút ngày 23/12/2022, Lưu Huỳnh Trường D điều khiển xe máy Honda AirBlade, biển số 59F1- X chạy quanh các tuyến đường Quận Y tìm xem ai có tài sản sơ hở thì trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khi D đến khu vực sảnh R12, chung cư H, khu phố 3, phường X, Quận Y thì thấy xe máy Honda Vario, biển số 50N1-X của anh Đoàn Trung H, không có người trông coi. D đậu xe vào bãi xe chung cư, sau đó lén lút lấy trộm xe máy của anh H đẩy ra khỏi sảnh. Do không có chìa khóa để mở khóa xe tẩu thoát, D liền đặt xe ôm công nghệ BeBike nhờ đẩy dùm xe về khách sạn I trên đường N, phường X, Quận Y cất giấu để đem bán. Sau đó, D tiếp tục đặt xe ôm công nghệ khác quay lại khu vực chung cư H lấy xe của D. Khi đến nơi thấy có đông bảo vệ đứng đó, sợ bị phát hiện, D nói tài xế xe ôm chạy đi luôn. Khi đến ngã tư đường N và P, Công an phường X và lực lượng bảo vệ P phát hiện D có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7, Lưu Huỳnh Trường D khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Vật chứng thu giữ:

- 01 (một) xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen –xám, biển số 59F1-X. Đây là phương tiện mà Lưu Huỳnh Trường D dùng để đi trộm cắp tài sản. Theo phiếu trả lời xác minh của Đội cảnh sát giao thông Công an Quận 7, anh Trần Đức T đứng tên chủ sở hữu. Anh Trần Đức T khai đã bán xe từ lâu, cho ai không nhớ và không còn giữ giấy tờ mua bán. Anh Trần Đức T không có yêu cầu gì về chiếc xe này. Lưu Huỳnh Trường D khai mua xe trên mạng của một người không rõ nhân thân lai lịch từ tháng 10/2022 với giá 8.000.000 đồng, không làm giấy tờ mua bán. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7 đã đăng tin tìm người liên quan đến chiếc xe này.

- 01 xe Honda Vario màu đen, biển số 50N1-X. Đây là xe của anh Đoàn Trung H đứng tên chủ sở hữu bị D chiếm đoạt. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7 đã trả lại xe cho anh Đoàn Trung H.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy note 8 màu đen đã qua sử dụng. Đây là điện thoại D dùng để đặt xe ôm công nghệ Bebike.

Theo Kết luận định giá tài sản số 518/KL-HĐĐGTTHS ngày 29/12/2022 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân Quận Y, kết luận: 01 xe gắn máy hiệu Honda Vario biển số 50N1-X, đăng ký lần đầu tháng 7/2019 có giá trị 40.000.000 đồng.

Về dân sự: Anh Đoàn Trung H đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì khác.

Bản Cáo trạng số: 47/CT-VKSQ7 ngày 28/02/2023 Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 đã truy tố bị cáo Lưu Huỳnh Trường D về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Tại phiên tòa bị cáo khai nhận hành vi phạm tội.

Trong phần tranh luận đại diện Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố, đồng thời đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên xử bị cáo Lưu Huỳnh Trường D về tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173; áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017: Xử phạt bị cáo Lưu Huỳnh Trường D từ 06 tháng đến 01 năm tù.

Về phần dân sự:

- 01 xe Honda Vario màu đen, biển số 50N1-X. Đây là xe của anh Đoàn Trung H đứng tên chủ sở hữu bị D chiếm đoạt. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7 đã trả lại xe cho anh Đoàn Trung H.

Về xử lý vật chứng: Đề nghị Hội đồng xét xử xử lý theo quy định của pháp luật.

Bị cáo khai nhận hành vi trộm cắp tài sản phù hợp với nội dung bản cáo trạng đã được tóm tắt như trên, không tự bào chữa, không tranh luận và đã thể hiện sự ăn năn hối cải, đề nghị được giảm nhẹ hình phạt.

- Căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về những chứng cứ, tài liệu do Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên thu thập; do bị cáo, người tham gia tố tụng khác cung cấp đều thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Do đó, những chứng cứ, tài liệu của vụ án được thu thập trong quá trình điều tra và tại phiên tòa là hợp pháp.

Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân Quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tại các bản tự khai, biên bản lấy lời khai, bị cáo đều trình bày lời khai hoàn toàn tự nguyện, không bị ép cung, nhục hình. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Căn cứ tài liệu chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, lời khai nhận tội của bị cáo và tại phiên tòa xét có đủ cơ sở để kết luận:

Khoảng 00 giờ 33 phút ngày 23/12/2022, Lưu Huỳnh Trường D điều khiển xe máy Honda AirBlade, biển số 59F1-X chạy quanh các tuyến đường Quận Y tìm xem ai có tài sản sơ hở thì trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khi D đến khu vực sảnh R12, chung cư H, khu phố 3, phường X, Quận Y thì thấy xe máy Honda Vario, biển số 50N1-X của anh Đoàn Trung H, không có người trông coi. D đậu xe vào bãi xe chung cư, sau đó lén lút lấy trộm xe máy của anh H đẩy ra khỏi sảnh. Do không có chìa khóa để mở khóa xe tẩu thoát, D liền đặt xe ôm công nghệ BeBike nhờ đẩy dùm xe về khách sạn I trên đường N, phường X, Quận Y cất giấu để đem bán. Sau đó, D tiếp tục đặt xe ôm công nghệ khác quay lại khu vực chung cư H lấy xe của D. Khi đến nơi thấy có đông bảo vệ đứng đó, sợ bị phát hiện, D nói tài xế xe ôm chạy đi luôn. Khi đến ngã tư đường N và P, Công an phường X và lực lượng bảo vệ P phát hiện D có biểu hiện nghi vấn nên mời về trụ sở để điều tra làm rõ.

Tại Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7, Lưu Huỳnh Trường D khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Căn cứ Kết luận định giá tài sản số 518/KL-HĐĐGTTHS ngày 29/12/2022 của Hội đồng định giá tài sản tố tụng hình sự Ủy ban nhân dân Quận Y, kết luận: 01 xe gắn máy hiệu Honda Vario biển số 50N1-X, đăng ký lần đầu tháng 7/2019 có giá trị 40.000.000 đồng.

Tài sản bị cáo chiếm đoạt của bị hại, có tổng giá trị là 40.000.000 đồng. Hành vi này của bị cáo đã phạm vào tội “Trộm cắp tài sản”. Tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015, được sửa đổi bổ sung năm 2017 như Viện kiểm sát nhân dân Quận 7 đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

Bị cáo phạm tội do tham lam tư lợi. Hành vi phạm tội của bị cáo là táo bạo, liều lĩnh, nguy hiểm vì đã xâm phạm trực tiếp đến quyền sở hữu tài sản, đồng thời còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự, trị an xã hội. Bị cáo nhận thức rõ hành vi trộm cắp tài sản là vi phạm pháp luật nhưng do lười lao động nên đã thực hiện hành vi phạm tội để có tiền tiêu xài. Do đó cần phải có mức án tương xứng thì mới đủ sức răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội. Khi quyết định hình phạt, Hội đồng xét xử xem xét đến hành vi phạm tội, tính chất, mức độ, hậu quả của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, hoàn cảnh và nhân thân của bị cáo để quyết định mức hình phạt phù hợp.

Ngoài ra đối với: 01 (một) xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen – xám, biển số 59F1-X. Lưu Huỳnh Trường D khai mua xe trên mạng của một người không rõ nhân thân lai lịch từ tháng 10/2022 với giá 8.000.000 đồng, không làm giấy tờ mua bán.

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Quận 7 đã đăng tin tìm người liên quan đến chiếc xe này. Quá thời hạn quy định không tìm ra chủ xe thì giải quyết theo quy định pháp luật.

Xét 01 (một) xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen –xám, biển số 59F1- X. Đây là phương tiện mà Lưu Huỳnh Trường D dùng để đi trộm cắp tài sản và 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy note 8 màu đen đã qua sử dụng. Đây là điện thoại Lưu Huỳnh Trường D dùng để đặt xe ôm công nghệ Bebike đều liên quan đến hành vi phạm tội do đó Hội đồng xét xử xét thấy cần tịch thu để sung quỹ nhà nước.

[3] Về các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, tài sản đã thu hồi trả lại bị hại, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng. Hội đồng xét xử xét thấy, quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo có thái độ khai báo thành khẩn, ăn năn hối cải nên áp dụng điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017 để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về trách nhiệm dân sự:

Bị hại ông Đoàn Trung H đã nhận lại tài sản, không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét, giải quyết.

[5] Xử lý vật chứng:

- 01 (một) xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen – xám, biển số 59F1-X. Lưu Huỳnh Trường D khai mua xe trên mạng của một người không rõ nhân thân lai lịch từ tháng 10/2022 với giá 8.000.000 đồng, không làm giấy tờ mua bán.

Theo phiếu trả lời xác minh của Đội cảnh sát giao thông Công an Quận 7, anh Trần Đức T đứng tên chủ sở hữu. Anh Trần Đức T khai đã bán xe từ lâu, cho ai không nhớ và không còn giữ giấy tờ mua bán. Anh Trần Đức T không có yêu cầu gì về chiếc xe này.

Đối với xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen –xám, biển số 59F1- X. Đây là phương tiện mà Lưu Huỳnh Trường D dùng để đi trộm cắp tài sản liên quan đến hành vi phạm tội. Do đó, cần thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời hạn nhất định để tìm người quản lý hợp pháp của xe. Hết thời hạn thông báo mà vẫn không tìm được người quản lý hợp pháp thì tịch thu sung quỹ Nhà nước.

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Sam sung Galaxy note 8 màu đen đã qua sử dụng. Đây là điện thoại Lưu Huỳnh Trường D dùng để đặt xe ôm công nghệ Bebike là công cụ liên quan đến việc thực hiện hành vi phạm tội, nên tịch thu sung quỹ Nhà nước.

[6] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Lưu Huỳnh Trường D phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự năm 2015 được sửa đổi, bổ sung năm 2017.

Xử phạt:

- Bị cáo Lưu Huỳnh Trường D 09 tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 24/12/2022.

2. Về trách nhiệm dân sự: Bị hại ông Đoàn Trung H đã nhận lại tài sản, nên Hội đồng xét xử không xem xét,

3. Thông báo trên các phương tiện thông tin đại chúng trong thời hạn 30 (ba mươi) ngày để tìm người quản lý hợp pháp chiếc xe gắn máy hiệu Honda AirBlade màu đen –xám, biển số 59F1-X. Trong thời hạn 30 (Ba mươi) ngày, kể từ ngày thông báo mà tìm được người quản lý hợp pháp thì trả lại xe. Hết thời hạn 30 (Ba mươi) ngày, kể từ ngày thông báo mà vẫn không tìm được người quản lý hợp pháp thì tịch thu sung quỹ Nhà nước.

- Tịch thu 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy note 8 màu đen đã qua sử dụng.

(Theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản số 54 ngày 16/3/2023 của Chi cục thi hành án dân sự Quận 7).

4. Về án phí: Căn cứ vào các Điều 135, 136 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Luật Phí và lệ phíNghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án:

Bị cáo Lưu Huỳnh Trường D phải nộp án phí hình sự sơ thẩm 200.000 (hai trăm nghìn) đồng.

Về quyền kháng cáo: Trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày Tòa tuyên án bị cáo được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm đến Tòa án nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. Các đương sự vắng mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án sơ thẩm trong thời hạn 15 (mười lăm) ngày tính từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 50/2023/HS-ST

Số hiệu:50/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận 7 - Hồ Chí Minh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/04/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;