Bản án về tội trộm cắp tài sản số 50/2023/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC

BẢN ÁN 50/2023/HS-PT NGÀY 20/06/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 20 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc xét xử phúc thẩm vụ án hình sự thụ lý số 47/2023/HS-PT ngày 18 tháng 4 năm 2023 do có kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T đối với bản án hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 23/02/2023 của Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

- Bị cáo kháng cáo: Nguyễn Văn T, sinh ngày 08 tháng 6 năm 2003, tại xã Đ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; nơi cư trú: Thôn H1, xã Đ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Văn N1 và bà Nguyễn Thị L; vợ, con chưa có; tiền án, tiền sự: Không; bị cáo tại ngoại (Có mặt).

Trong vụ án còn có người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nhưng không có kháng cáo, kháng nghị Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngày 24/8/2022, Nguyễn Văn N2 đi chơi cùng Nguyễn Văn T sau đó nghỉ qua đêm tại nhà của Nguyễn Văn T. Trong thời gian N2 đi chơi, N2 kể cho Nguyễn Văn T nghe về việc anh Trần Quốc T mới mua 01 (một) bộ máy vi tính để chơi game. N2 rủ Nguyễn Văn T cùng đi trộm cắp tài sản của anh Trần Quốc T bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Khoảng 22 giờ ngày 24/8/2022, Nguyễn Văn T mượn anh Nguyễn Đăng M 01 chiếc xe mô tô nhãn hiệu Honda, loại xe Wave, màu trắng đen bạc, không gắn biển số và nói mượn để đi chơi, anh Minh đồng ý. Khoảng 13 giờ ngày 25/8/2022, N2 gọi Nguyễn Văn T dậy, Nguyễn Văn T nói với N2 là “Đi thôi”, ý là đi đến nhà anh Trần Quốc T để trộm cắp tài sản. Sau đó, N2 điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn T ngồi sau đi đến nhà của anh Trần Quốc T để trộm cắp tài sản. Khi đến nơi, N2 và Nguyễn Văn T quan sát thấy cửa và cổng đều khóa và không thấy ai ở bên trong nhà nên N2 điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn T đến Đình làng thôn H2, xã Đ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cách đó khoảng 300 mét, để lại xe mô tô ở sân Đình làng, tránh bị người qua đường để ý, phát hiện. Sau đó, N2 và Nguyễn Văn T đi bộ quay trở lại nhà anh Trần Quốc T, quan sát thấy nhà ở của anh Trần Quốc T có gắn camera an ninh trước sân nhà nên Nguyễn Văn T đã trèo lên bờ tường rào tắt cầu dao, ngắt điện để tránh hệ thống camera an ninh phát hiện. Sau đó, Nguyễn Văn T và N2 trèo qua tường rào vào trong sân. Nguyễn Văn T và N2 nhìn thấy cửa phụ nhà khóa từ bên trong nhưng trên cửa phụ có ô gió không gắn song chắn. Nguyễn Văn T đứng lên vai của N2 để trèo qua ô cửa gió cửa phụ vào bên trong nhà, mở của phụ để N2 cùng vào bên trong. Nguyễn Văn T và N2 đã quan sát thấy có 01 (Một) bộ máy vi tính bao gồm nhiều thiết bị, linh kiện, dây nguồn nối khác nhau. Nguyễn Văn T và N2 bàn bạc với nhau đi tìm kiếm những thùng bìa giấy, bao tải, túi đựng để cho những bộ phận của bộ máy vi tính vào, đồng thời tránh bị người khác phát hiện khi đi đường. Sau đó, Nguyễn Văn T và N2 tháo các thiết bị, linh kiện, dây nguồn nối của bộ máy vi tính đang đặt trên bàn máy tính kê giáp cửa phụ nhà ở của Trần Quốc T rồi đúc vào bên trong hộp giấy và bao tải mang về nhà và cất giấu bên trong phòng ngủ của Nguyễn Văn T. Sau khi cất giấu xong, Nguyễn Văn T nói với N2 là bộ máy tính này còn mới, để lại nhà Nguyễn Văn T để cùng chơi game, không đem bán nữa, N2 đồng ý. Đến khoảng 14 giờ ngày 25/8/2022, anh Trần Quốc T trở về nhà thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà, cạy phá cánh cửa phụ trộm cắp tài sản là 01 (Một) bộ máy vi tính bao gồm nhiều thiết bị, linh kiện và dây nguồn, anh Trần Quốc T đã đến Cơ quan Công an để trình báo sự việc đề nghị điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 34/KL-HĐĐGTS đề ngày 19/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Yên Lạc kết luận như sau:

01 cây máy tính màu trắng, trên thân có ký hiệu: “MONTECH”, đã qua sử dụng, là 9.040.000 đồng (Chín triệu không trăm bốn mươi nghìn đồng);

01 màn hình máy tính HKC 23.8in MB24V13 moden, màu đen, có chân đỡ màn hình màu đen, đã qua sử dụng, là 2.560.000 đồng (Hai triệu năm trăm sáu mươi nghìn đồng);

01 bàn phím máy tính màu đen, có ký hiệu: “RK ROYAL KLUDGE”, model: RK 935, đã qua sử dụng, là 250.000 đồng (Hai trăm năm mươi nghìn đồng);

01 bàn phím máy tính màu đen trắng, có gắn dây cắm USB, không có nhãn hiệu, đã qua sử dụng, là 75.000 đồng (Bảy mươi lăm nghìn đồng);

01 chuột máy tính màu đen, có dây cắm USB, nhãn hiệu: Logitech, đã qua sử dụng, là 150.000 đồng (Một trăm năm mươi nghìn đồng);

01 đôi loa vi tính mi ni không rõ nhãn hiệu, có dây cắm USB màu đen, đã qua sử dụng, là 40.000 đồng (Bốn mươi nghìn đồng);

02 dây nguồn nối màn hình và cây máy tính, màu đen, đã qua sử dụng, là 45.000 đồng (Bốn mươi lăm nghìn đồng).

Tổng trị giá toàn bộ tài sản trên là 12.160.000 đồng (Mười hai triệu một trăm sáu mươi nghìn đồng).

Đối với anh Nguyễn Văn N2 đã cùng Nguyễn Văn T trộm cắp tài sản ngày 25/8/2022, tuy nhiên tính đến thời điểm phạm tội N2 mới 15 tuổi 05 tháng 24 ngày, do đó N2 không phải chịu trách nhiệm hình sự về hành vi trộm cắp tài sản trong vụ án này.

Với hành vi nêu trên tại bản án hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 23/02/2023 Tòa án nhân dân huyện Yên Lạc đã quyết định:

Tuyên bố các bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội “Trộm cắp tài sản. Áp dụng: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 09 tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra, Tòa án cấp sơ thẩm còn quyết định xử lý vật chứng, quyết định án phí và tuyên quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 01/3/2023 bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin được hưởng án treo. Tại phiên toà Nguyễn Văn T giữ nguyên kháng cáo xin được hưởng án treo.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc giữ quyền công tố tại phiên toà phúc thẩm phát biểu quan điểm, phân tích tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của bị cáo, đã đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Tuấn, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo, ấn định thời gian thử thách theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hình thức: Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T làm trong hạn luật định, hợp lệ được xem xét giải quyết.

[2] Về nội dung: Tại phiên tòa phúc thẩm bị cáo Nguyễn Văn T đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời nhận tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ, lời khai tại phiên tòa sơ thẩm, có đủ căn cứ để xác định như sau: Sau khi bàn bạc với Nguyễn Văn N2 đi chơi cùng đi trộm cắp tài sản nhà anh Trần Quốc T. Khoảng 13 giờ ngày 25/8/2022, N2 điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn T ngồi sau đi đến nhà của anh Trần Quốc T để trộm cắp tài sản. Khi đến nơi, N2 và Nguyễn Văn T quan sát thấy cửa, cổng đều khóa và không thấy ai ở bên trong nhà nên N2 điều khiển xe mô tô chở Nguyễn Văn T đến Đình làng thôn H2, xã Đ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc cách đó khoảng 300 mét, để lại xe mô tô ở sân Đình làng, tránh bị người qua đường để ý, phát hiện. Sau đó, N2 và Nguyễn Văn T đi bộ quay trở lại nhà anh Trần Quốc T, quan sát thấy nhà ở của anh Trần Quốc T có gắn camera an ninh trước sân nhà nên Nguyễn Văn T đã trèo lên bờ tường rào tắt cầu dao, ngắt điện để tránh hệ thống camera an ninh phát hiện. Sau đó, Nguyễn Văn T và N2 trèo qua tường rào vào trong sân. Nguyễn Văn T và N2 nhìn thấy cửa phụ nhà khóa từ bên trong nhưng trên cửa phụ có ô gió không gắn song chắn. Nguyễn Văn T đứng lên vai của N2 để trèo qua ô cửa gió vào bên trong nhà, mở của phụ để N2 cùng vào bên trong. Nguyễn Văn T và N2 đã quan sát thấy có bộ máy vi tính bao gồm nhiều thiết bị, linh kiện, dây nguồn nối khác nhau. Nguyễn Văn T và N2 tháo các thiết bị, linh kiện, dây nguồn nối của bộ máy vi tính đúc vào bên trong hộp giấy và bao tải mang về nhà và cất giấu bên trong phòng ngủ của Nguyễn Văn T. Sau khi cất giấu xong, Nguyễn Văn T nói với N2 là bộ máy tính này còn mới, để lại nhà Nguyễn Văn T để cùng chơi game, không đem bán nữa, N2 đồng ý. Đến khoảng 14 giờ ngày 25/8/2022, anh Trần Quốc T trở về nhà thì phát hiện bị kẻ gian đột nhập vào nhà, cạy phá cánh cửa phụ trộm cắp tài sản là bộ máy vi tính, anh Trần Quốc T đã đến Cơ quan Công an để trình báo sự việc đề nghị điều tra, giải quyết theo quy định của pháp luật.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 34/KL-HĐĐGTS đề ngày 19/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Yên Lạc kết luận tổng trị giá toàn bộ tài sản bị cáo chiếm đoạt là 12.160.000 đồng (Mười hai triệu một trăm sáu mươi nghìn đồng).

[3] Với hành vi phạm tội nêu trên Tòa án cấp sơ thẩm xét xử thẩm bị cáo Nguyễn Văn T về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự năm 2015 là hoàn toàn có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét đơn kháng cáo xin hưởng án treo của bị cáo Nguyễn Văn T, Hội đồng xét xử xét thấy: Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, trực tiếp xâm phạm đến tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ, gây bất bình trong quần chúng nhân dân, ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an và an toàn xã hội tại địa phương. Do vậy, việc đưa bị cáo ra xử lý nghiêm minh trước pháp luật là cần thiết để giáo dục riêng và phòng ngừa chung. Trong vụ án này bị cáo Tuấn bị đối tượng N2 là người chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự rủ đi trộm cắp tài sản, bị cáo đã thành niên nhưng không ngăn cản, khuyên bảo mà đồng ý đi trộm cắp tài sản trị giá 12.160.000đ. Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định mức hình phạt 09 tháng tù đối với Tuấn là có căn cứ. Tuy nhiên cấp sơ thẩm áp dụng hình phạt tù đối với bị cáo là nghiêm khắc vì: Trước khi phạm tội bị cáo là người có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Người bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, bị cáo có nơi cư trú ổn định. Bản thân bị cáo có hoàn cảnh rất khó khăn, bố mẹ bỏ nhau từ khi bị cáo còn rất nhỏ, bị cáo ở với mẹ nhưng mẹ là người thường xuyên đau ốm, gia đình bị cáo thuộc hộ cận nghèo, tài sản đã thu hồi trả cho người bị hại. Từ những nhận định trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm chấp nhận kháng cáo của bị cáo và chấp nhận đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc, sửa bản án sơ thẩm theo hướng giữ nguyên hình phạt nhưng cho bị cáo hưởng án treo. Để bị cáo có điều kiện tự cải tạo, sớm trở thành công dân có ích cho xã hội.

Các quyết định khác của Bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Kháng cáo của bị cáo được Hội đồng xét xử chấp nhận nên bị cáo không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật tố tụng hình sự.

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, sửa bản án hình sự sơ thẩm số 12/2023/HS-ST ngày 23/02/2023 của Toà án nhân dân huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc.

Áp dụng: Khoản 1 Điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, 2, 5 Điều 65 của Bộ luật Hình sự, xử phạt Nguyễn Văn T 09 tháng tù, cho hưởng án treo về tội “Trộm cắp tài sản”, thử thách 01 năm 06 tháng, thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã Đ, huyện Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự. Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật Thi hành án hình sự 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bị cáo Nguyễn Văn T không phải nộp án phí hình sự phúc thẩm.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

76
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 50/2023/HS-PT

Số hiệu:50/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Vĩnh Phúc
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 20/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;