Bản án về tội trộm cắp tài sản số 48/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐẮK MIL, TỈNH ĐẮK NÔNG

BẢN ÁN 48/2022/HS-ST NGÀY 22/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 53/2022/TLST-HS ngày 09 tháng 9 năm 2022 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 50/2022/QĐXXST-HS, ngày 09 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Đoàn Thanh Ph, giới tính: Nam; sinh ngày: 20/4/2004, tại tỉnh Khánh Hoà; nơi đăng ký HKTT và chỗ ở trước khi phạm tội: Thôn Ng, xã N, thị xã H, tỉnh Khánh Hoà; nghề nghiệp: Không; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; trình độ học vấn: 6/12; con ông Đoàn Xuân B, sinh năm 1976 và bà Hoàng Thị Kim H, sinh năm 1976, cùng trú tại: Thôn Ng, xã N, thị xã H, tỉnh Khánh Hoà; bị cáo là con thứ ba trong gia đình có 03 chị, em; nhân thân: Tháng 10/2019 bị công an xã I, thị xã H, tỉnh Khánh Hoà ra quyết định xử phạt vi phạm hình chính bằng hình thức cảnh cáo về hành vi trộm cắp tài sản; bị bắt tạm giam từ ngày 05/7/2022, hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông; có mặt.

- Bị hại: 1. Anh Lê Huy O, sinh năm 1982; địa chỉ: Tổ dân phố 5, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông; vắng mặt.

2. Chị Bùi Thị Thu M, sinh năm 1988; địa chỉ: Tổ dân phố 7, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông; vắng mặt.

- Người có quyền lợi liên quan: Ông Đoàn Xuân B, sinh năm 1976; địa chỉ:

Thôn Ng, xã N, thị xã H, tỉnh Khánh Hòa; có mặt.

- Người có nghĩa vụ liên quan: Anh Lỷ Tiến Th, sinh năm 2008; địa chỉ: Trường giáo dưỡng số 3 tại xã H, huyện V, thành phố Đà Nẵng; vắng mặt.

Người đại diện hợp pháp của anh Th: Bà Chìu Thị X (Mẹ đẻ của anh Th); Thôn 3, xã R, huyện Đ, tỉnh Đắk Nông; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trong khoảng thời gian từ ngày 21/4/2022 đến ngày 29/4/2022, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đã cùng nhau thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông, cụ thể:

*/ Vụ thứ nhất: Vào khoảng 00 giờ ngày 21/4/2022, khi đang chơi game ở tiệm Internet City thuộc tổ dân phố 4, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th rủ nhau đi tìm nhà dân để tài sản sơ hở thì trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đi bộ đến khu vực tổ dân phố 7, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông thì phát hiện quán trà sữa HC của chị Bùi Thị Thu M đã đóng cửa, phía trên cửa quán có lỗ hổng nên Lỷ Tiến Th chui vào bên trong để tìm tài sản còn Đoàn Thanh Ph đứng bên ngoài cảnh giới. Khi vào bên trong, Lỷ Tiến Th lấy được một ví da màu đen rồi mở cửa hông đi ra ngoài, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th kiểm tra trong ví thấy số tiền 8.000.000 đồng, cả hai chia nhau tiêu xài cá nhân hết số tiền trên còn ví da đã vứt ở vệ đường.

*/ Vụ thứ hai: Vào khoảng 00 giờ ngày 29/4/2022, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th tiếp tục rủ nhau đi quanh thị trấn Đắk Mil tìm nhà dân nào để tài sản sơ hở để trộm cắp bán lấy tiền tiêu xài. Khi đến khu vực Tổ dân phố 5, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông thì phát hiện nhà anh Lê Huy O có khe hở giữa cánh cửa và nền nhà nên Lỷ Tiến Th chui vào trong tìm tài sản trộm cắp, còn Đoàn Thanh Ph đứng ngoài cảnh giới. Lỷ Tiến Th mở ngăn kéo bàn gỗ trong nhà anh Lê Huy O lấy được 2.160.000 đồng rồi chui ra ngoài. Sau đó Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th chia nhau để tiêu xài cá nhân. Đoàn Thanh Ph đã tiêu xài hết số tiền được chia, còn Lỷ Tiến Th tiêu xài còn lại 465.000 đồng. Phát hiện bị mất tài sản, chị Bùi Thị Thu M và anh Lê Huy O đã làm đơn trình báo đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông. Tại Cơ quan điều tra, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của mình.

Tại bản cáo trạng số 53/CTr - VKS ngày 07 tháng 9 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil truy tố bị cáo Đoàn Thanh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự Tại phiên tòa, bị cáo Đoàn Thanh Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như nội dung cáo trạng và thừa nhận truy tố là đúng, không oan sai.

Người có quyền lợi liên quan ông Đoàn Xuân B xác nhận bị cáo đã tác động nhờ ông Ba bồi thường toàn bộ số tiền 10.160.000 đồng mà bị cáo và Lỷ Tiến Th đã chiếm đoạt của bị hại, ông B không yêu cầu bị cáo Ph và anh Th phải hoàn lại số tiền trên.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil giữ quyền công tố tại phiên tòa sau khi phân tích, đánh giá tính chất của vụ án, chứng minh hành vi phạm tội của bị cáo cũng như các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự đã giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo Đoàn Thanh Ph về tội “Trộm cắp tài sản” quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự và đề nghị Hội đồng xét xử:

*/ Về hình phạt: Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, s khoản 1 Điều 51;

điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Đoàn Thanh Ph từ 09 đến 12 tháng tù.

*/ Về trách nhiệm dân sự: Gia đình bị cáo đã bồi thường cho bị hại chị Bùi Thị Thu M 8.000.000 đồng và anh Lê Huy O 2.160.000 đồng; chị M và anh O không yêu cầu bị cáo phải tiếp tục bồi thường nên không đặt ra giải quyết.

*/ Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự đề nghị:

- Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 465.000 đồng của Lỷ Tiến Th do phạm tội mà có.

- Đối với 01 ví da màu đen do không thu giữ được nên không đề cập xử lý.

*/ Đối với Lỷ Tiến Th cùng thực hiện hành vi trộm cắp tài sản với Phong nhưng tại thời điểm phạm tội mới 13 tuổi 6 tháng 27 ngày chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên không đề nghị xử lý.

Bị cáo không bào chữa, không tranh luận chỉ nói lời sau cùng xin lỗi bị hại và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sửa chữa lỗi lầm của mình gây ra.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Đắk Mil, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo, những người tham gia tố tụng không có ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Ph đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện đúng như diễn biến sự việc mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông đã truy tố, lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và các chứng cứ, tài liệu thu thập có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra công khai.

[3] Hội đồng xét xử xét thấy: Trong thời gian từ ngày 21/4/2022 đến ngày 29/4/2022, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đã thực hiện 02 vụ trộm cắp tài sản trên địa bàn thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông, cụ thể: Vào khoảng 00 giờ ngày 21/4/2022, tại tổ dân phố 7, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đã lén lút trộm cắp của chị Bùi Thị Thu M số tiền 8.000.000 đồng; vào khoảng 00 giờ ngày 29/4/2022, tại Tổ dân phố 5, thị trấn Đ, huyện M, tỉnh Đắk Nông, Đoàn Thanh Ph và Lỷ Tiến Th đã lén lút trộm cắp của anh Lê Huy O số tiền 2.160.000 đồng.Tổng trị giá tài sản bị cáo chiếm đoạt là 10.160.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

Điều 173 của Bộ luật hình sự quy định:

“1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm.

[4] Xét tính chất vụ án do bị cáo gây ra là ít nghiêm trọng, tuy nhiên hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội. Bị cáo là công dân có nhận thức pháp luật để biết được quyền tài sản của người khác là bất khả xâm phạm, được pháp luật bảo vệ, nhưng vì lười lao động muốn có tiền tiêu xài cá nhân mà bị cáo đã thực hiện hành vi phạm tội. Hành vi của bị cáo không những xâm phạm đến quyền tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ mà còn gây tâm lý hoang mang trong quần chúng nhân dân. Mặc dù trước đó bị cáo đã từng bị Công an xã N, thị xã H, tỉnh Khánh Hòa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính về hành vi trộm cắp tài sản nhưng thời điểm thực hiện hành vi trộm cắp tài sản bị cáo dưới 18 tuổi nên được coi là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính. Do đó cần buộc bị cáo chịu trách nhiệm hình sự tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để bị cáo có thời gian suy nghĩ về hành vi sai trái của bản thân, cũng như đảm bảo được tính răn đe, phòng ngừa chung trong toàn xã hội.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo, biết ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo đã tác động gia đình bồi thường toàn bộ tài sản chiếm đoạt cho bị hại. Do đó cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại các điểm b, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo thể hiện sự khoan hồng, nhân đạo của pháp luật.

[6] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Do bị cáo phạm tội hai lần nên phải chịu tình tiết tăng nặng quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 của Bộ luật hình sự.

[7] Về trách nhiệm dân sự: Chấp nhận bị cáo đã tác động gia đình bồi thường cho bị hại chị Bùi Thị Thu M 8.000.000 đồng và anh Lê Huy O 2.160.000 đồng. Bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì thêm nên không đặt ra giải quyết.

Ông Đoàn Xuân B không yêu cầu bị cáo Ph và anh Th hoàn trả số tiền đã bồi thường cho bị hại nên HĐXX không xem xét.

[8] Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng Điều 47 của Bộ luật hình sự đề nghị:

- Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 465.000 đồng của Lỷ Tiến Th do phạm tội mà có.

- Đối với 01 ví da màu đen, do không thu giữ được nên không đề cập xử lý.

[9] Vấn đề khác: Đối với Lỷ Tiến Th, tại thời điểm phạm tội mới 13 tuổi 6 tháng 27 ngày chưa đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự nên hành vi không đủ yếu tố cấu thành tội phạm.

[10] Về án phí: Bị cáo Đoàn Thanh Ph phải nộp án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Xét quan điểm đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Đoàn Thanh Ph phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

1. Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, s khoản 1 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52, Điều 38 của Bộ luật hình sự: Xử phạt bị cáo Đoàn Thanh Ph 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giam (Ngày 05/7/2022).

2. Về vật chứng của vụ án: Căn cứ Điều 106 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng khoản 1 Điều 47 của Bộ luật hình sự: Tịch thu nộp vào ngân sách nhà nước 465.000 đồng (Theo quyết định chuyển vật chứng số 42 ngày 09/9/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đắk Mil và giấy nộp tiền vào ngân sách nhà nước ngày 13/9/2022 của Công an huyện Đắk Mil).

3. Về án phí: Căn cứ Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; áp dụng điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ quốc hội: Buộc bị cáo Đoàn Thanh Ph phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người có quyền lợi liên quan (Kháng cáo phần liên quan đến quyền lợi của mình) có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ. Người có nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo bản án (Phần liên quan đến nghĩa vụ của mình) trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

76
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 48/2022/HS-ST

Số hiệu:48/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đắk Mil - Đăk Nông
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;