Bản án về tội trộm cắp tài sản số 44/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÁT XÁT, TỈNH LÀO CAI

BẢN ÁN 44/2021/HS-ST NGÀY 29/09/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 29 /9/2021 tại Trụ sở Toà án nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 41/2021/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 46/2021/QĐXXST- HS ngày 16 tháng 9 năm 2021 đối với bị cáo:

Họ và tên: Lý Láo S; (tên gọi khác: Không); Giới tính: Nam. Sinh ngày 13 tháng 9 năm 1978, tại huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở: Thôn Vi i, xã Bản Q, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Dao; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: Không biết chữ; Con ông: Lý Y Mìn (đã chết); Con bà: Lý Pà Mẩy, sinh năm 1955. Trú tại: Thôn TH, xã PN, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai; Gia đình bị cáo có 10 anh chị em, bị cáo là con thứ ba; Vợ là Lò Tả M, sinh năm 1985, trú tại: Thôn Vi i, xã Bản Q, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, đã ly hôn tháng 6 năm 2021; Bị cáo có 02 con, lớn sinh năm 2005 (con riêng của vợ), nhỏ sinh năm 2013. Hiện đang ở cùng mẹ.

Nhân thân: Bị cáo Lý Láo S có nhân thân xấu: Tại bản án hình sự số 08/HSST ngày 13/5/2003 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã xử phạt Lý Láo S 01 năm 03 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; Bản án hình sự số 19/2006/HSST ngày 17/12/2006 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã xử phạt Lý Láo S 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến tháng 6/2007, Lý Láo S chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Tính đến ngày phạm tội, Lý Láo S đã được xóa án tích.

Bị cáo đang bị tạm giữ, tạm giam kể từ ngày 26/6/2021. Hiện đang tạm giam tại Trại giam Công an tỉnh Lào Cai. Có mặt.

Bị hại: Cháu Lò Thị Lan A - Sinh năm 2005 Địa chỉ: Thôn Vi i, xã Bản Q, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người đại diện theo pháp luật: Chị Lò Tả M - Sinh năm 1985 Trú tại: Thôn Vi i, xã Bản Q, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt).

Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Hương Thuỷ - Trợ giúp viên pháp lý thuộc trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước, tỉnh Lào Cai. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 10 giờ ngày 21/4/2021, Lý Láo S đang ở nhà tại Thôn Vi i, xã Bản Q, huyện Bát Xát thì thấy cháu Lò Thị Lan A(con riêng của vợ Lý Láo S) điều khiển xe mô tô biển kiểm soát 24HB - 110.66 (là tài sản riêng của Lò Thị Lan A) dựng xe trước cửa nhà và để chìa khóa xe trên bàn học, Lý Láo S nảy sinh ý định trộm cắp chiếc xe mô tô trên để bán lấy tiền chi tiêu cá nhân. Lợi dụng lúc cháu Lan Anh đi xuống bếp, bị cáo đã đi đến chỗ để chùm chìa khóa đặt trên bàn học, lấy chìa khóa xe rồi đi ra chỗ để xe mô tô mở khóa xe, sau đó ngồi lên xe dùng chân đẩy xe từ sân ra đường bê tông liên thôn cách nhà khoảng 20 mét nổ máy điều khiển xe ra thành phố Lào Cai, đến nhà chị Lý Thị Linh, tại tổ 18, phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai để cầm cố được 3.000.000 đồng và bỏ trốn đến huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái chi tiêu hết số tiền trên. Đến ngày 25/6/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Bát Xát đã triệu tập bị cáo Lý Láo S lên làm việc, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Quá trình điều tra, bị cáo Lý Láo S còn khai nhận ngày 24/6/2021, bị cáo thực hiện hành vi trộm cắp 01 (một) xe đạp điện tại thôn An Hòa, xã An Thịnh, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái. Xét thấy vụ việc không thuộc thẩm quyền điều tra nên cơ quan điều tra Công an huyện Bát Xát đã có văn bản thông báo đến cơ quan điều tra Công an huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái để thụ lý giải quyết theo thẩm quyền.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 06/KL-HDĐG ngày 27/5/2021 của Hội đồng định giá tài sản trong Tố tụng hình sự huyện Bát Xát kết luận: 01 (một) xe mô tô nhãn hiệu DETECH-ESPERO, màu sơn: xanh - đen - bạc, biển kiểm soát 24HB - 110.66, có giá trị là: 7.000.000 (bảy triệu) đồng.

Tại bản cáo trạng số 40/CT-VKS ngày 25/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố bị cáo Lý Láo S về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát giữ nguyên quan điểm truy tố, đề nghị Hội đồng xét xử: Tuyên bố bị cáo Lý Láo S phạm tội “Trộm cắp tài sản” Về hình phạt chính: Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Điều 38 Bộ luật hình sự. Tuyên phạt bị cáo Lý Láo S từ 09 tháng đến 12 tháng tù.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về trách nhiệm dân sự: Ngày 19/5/2021, người đại diện theo pháp luật của cháu Lò Thị Lan Anh là chị Lò Tả Mẩy đã nhận lại chiếc xe mô tô và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường gì về dân sự.

Đối với số tiền 3.000.000 (ba triệu) đồng, mà chị Lý Thị Linh đã cho bị cáo cầm cố chiếc xe máy, chị Linh cho bị cáo và không yêu cầu bị cáo phải bồi thường về dân sự, nên không đề cập giải quyết.

Tuyên án phí và quyền kháng cáo cho bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại theo quy định của pháp luật.

Tại phiên tòa, người bào chữa cho bị cáo Lý Láo S nêu quan điểm: Nhất trí với cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát truy tố bị cáo Lý Láo S về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự. Tuy nhiên, đề nghị hội đồng xét xử xem xét điều kiện hoàn cảnh của bị cáo, vì bị cáo là người dân tộc thiểu số, nhận thức pháp luật còn hạn chế, quá trình điều tra đã thành khẩn khai báo, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản trộm cắp đã được thu hồi và trả cho người bị hại, quá trình điều tra bị cáo đã thành khẩn khai báo.Vì vậy đề nghị Hội đồng xét xử xem xét áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Lý Láo S 06 tháng tù giam; Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên toà, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên toà trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, bị hại, người đại diện theo pháp luật của bị hại, người bào chữa cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử: Xét thấy điều tra viên, kiểm sát viên đã thực hiện đúng thẩm quyền và đầy đủ trình tự thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và những người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan, người tiến hành tố tụng. Vì vậy hành vi, quyết định tố tụng trong vụ án đều hợp pháp, đảm bảo việc điều tra, truy tố, xét xử vụ án đúng quy định.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa, phù hợp với lời khai của bị cáo trong quá trình điều tra, phù hợp với lời khai của người bị hại và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Bị cáo là người có năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi phạm tội của mình là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, bị cáo khai do muốn có tiền chi tiêu để phục vụ nhu cầu của bản thân nên đã nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Lợi dụng sơ hở của chủ sở hữu ngày 21/4/2021, bị cáo đã thực hiện hành vi trộm cắp 01 (một) xe mô tô biển kiểm soát 24HB -110.66 có giá trị 7.000.000 (bảy triệu) đồng của cháu Lò Thị Lan Anh để bán lấy tiền tiêu xài. Do vậy, Viện kiểm sát nhân dân huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai đã truy tố bị cáo Lý Láo S ra trước Tòa án nhân dân huyện Bát Xát về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Bị cáo có nhân thân xấu. Tại bản án hình sự số 08/HSST ngày 13/5/2003 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã xử phạt Lý Láo S 01 năm 03 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản; Bản án hình sự số 19/2006/HSST ngày 17/12/2006 của Tòa án nhân dân huyện Bát Xát đã xử phạt Lý Láo S 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản. Đến tháng 6/2007, bị cáo chấp hành xong hình phạt tù trở về địa phương. Tính đến ngày phạm tội, bị cáo đã được xóa án tích. Đáng lẽ ra, bị cáo phải lấy đó làm bài học kinh nghiệm cho bản thân để tu dưỡng rèn luyện trở thành người công dân có ích cho xã hội nhưng do ý thức chấp hành pháp luật không tốt, lười lao động muốn kiếm tiền bất chính dẫn đến phạm tội. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ và gây mất trật tự trị an xã hội, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị ở địa phương. Vì vậy cần phải xử lý bị cáo nghiêm minh trước pháp luật để cải tạo giáo dục đối với bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

Đối với đề nghị của người bào chữa xét xử bị cáo mức án 06 tháng tù là nhẹ, chưa tương xứng với tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, bị cáo có nhân thân xấu. Do đó cần có mức hình phạt nghiêm khắc hơn mới đủ sức răn đe, phòng ngừa tội phạm. Vì vậy hội đồng xét xử không chấp nhận quan điểm của người bào chữa. Mức hình phạt đối với bị cáo như đại diện Viện kiểm sát đề nghị là phù hợp được chấp nhận.

[3] Tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; bị cáo phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, tài sản bị chiếm đoạt đã được thu hồi trả lại cho bị hại, tại cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai báo, ăn năn, hối cải; bị hại và người đại diện hợp pháp của bị hại có ý kiến xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Vì vậy Hội đồng xét xử cần áp dụng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo là phù hợp với chính sách khoan hồng của pháp luật.

[5] Về trách nhiệm dân sự và vấn đề có liên quan đến vụ án:

Ngày 19/5/2021, người đại diện theo pháp luật của cháu Lò Thị Lan Anh là chị Lò Tả Mẩy đã nhận lại chiếc xe mô tô và không yêu cầu gì về dân sự.

Đối với chị Lý Thị Linh là người cho bị cáo cầm cố chiếc xe mô tô mà bị cáo trộm cắp với giá 3.000.000 (ba triệu) đồng. Quá trình điều tra đã chứng minh làm rõ chị Lý Thị Linh không biết chiếc xe mô tô trên là tài sản do bị cáo trộm cắp mà có nên cơ quan điều tra không đề cập xử lý. chị Linh cho bị cáo cho bị cáo số tiền trên và không yêu cầu bồi thường.

[6] Về hình phạt bổ sung: Bị cáo là lao động tự do không có thu nhập, không có tài sản gì, nên không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Những chứng cứ buộc tội, chứng cứ gỡ tội của Kiểm sát viên; bị cáo đều phù hợp và được Hội đồng xét xử chấp thuận.

[8] Về án phí: Buộc bị cáo Lý Láo S phải chịu án phí hình sự theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1.Về trách nhiệm hình sự, hình phạt: Căn cứ khoản 1 Điều 173; Điểm h, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật Hình sự. Tuyên bố bị cáo Lý Láo S phạm tội “Trộm cắp tài sản”. Xử phạt bị cáo Lý Láo S 9(chín) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt tạm giữ, tạm giam ngày 26/6/2021.

2. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án. Buộc bị cáo Lý Láo S phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo bản án: Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo, vắng mặt bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại. Bị cáo có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết.

Trưng hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thoả thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7, 7a, 7b và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

215
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 44/2021/HS-ST

Số hiệu:44/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bát Xát - Lào Cai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 29/09/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;