Bản án về tội trộm cắp tài sản số 40/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN ĐÔ LƯƠNG, TỈNH NGHỆ AN

BẢN ÁN 40/2022/HS-ST NGÀY 28/06/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 6 năm 2022, tại trụ sở Ủy ban nhân dân xã VS, huyện ĐL, tỉnh NA; Tòa án nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 40/2022/TLST-HS ngày 10 tháng 6 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 51/2022/QĐXXST-HS ngày 14 tháng 6 năm 2022, Đối với bị cáo:

Ngô Trí L, sinh năm 199x tại huyện ĐL, tỉnh NA. Nơi thường trú: Xóm 5, xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Ngô Trí T và bà Hoàng Thị T1; vợ là Nguyễn Thị L1 (đã ly hôn) và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không.

Nhân thân: + Ngày 30/7/2019, bị Công an thị trấn TC, huyện TC, tỉnh NA xử phạt hành chính 1.500.000 đồng về hành vi “Trộm cắp tài sản”.

+ Ngày 16/10/2019, bị Tòa án nhân dân huyện ĐL, tỉnh NA xử phạt 08 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 03/4/2020.

Bị bắt tạm giữ, tạm giam từ ngày 18/4/2022 đến nay; có mặt tại phiên toà.

- Bị hại: Chị Đặng Thị Ngọc Tr. Sinh năm 200x. Địa chỉ: Xóm 01, xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA. Vắng mặt tại phiên tòa (Có đơn xin xét xử vắng mặt).

- Người làm chứng: Anh Dương Trọng H. Sinh năm 198x. Địa chỉ: Xóm Hồ Sen Khuôn, xã HS, huyện ĐL, tỉnh Na. Vắng mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau: Vào khoảng 15 giờ 20 phút ngày 17 tháng 04 năm 2022, Ngô Trí L đứng chờ xe buýt tại đường N5 giao nhau giữa xã TS và xã MS, huyện ĐL, tỉnh NA. Đứng chờ một lúc không có xe nên Ngô Trí L đi bộ đến trường trung học phổ thông Duy Tân, ghé vào quán tạp hóa đối diện cổng trường uống nước, do thiếu tiền tiêu xài nên Lộc nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Đến khoảng 16 giờ 20 phút ngày 17/4/2022, thấy cổng trường trung học phổ thông Duy Tân đang mở cửa, không có người trông coi nên Ngô Trí L đi vào trường, đi thẳng đến bãi để xe của học sinh. Tại đây, Lộc ngồi lên một chiếc xe máy điện, nhãn hiệu DTP BIKE, màu sơn xanh trắng, biển kiểm soát 37MĐ2 - 519.75; số máy 0V800W016619, số khung EHUMGDT07619. Lộc dùng tay phải vặn thử tay ga thì thấy xe chạy được nên ngồi lên xe và điều khiển xe ra khỏi trường, đi theo hướng về xã Hòa Sơn đến quán cà phê Hạnh Vinh thuộc xóm 05, xã HS, huyện ĐL, tỉnh NA do anh Dương Trọng H, (Sinh năm 198x. Trú tại xóm Hồ Sen Khuôn, xã HS, huyện ĐL, tỉnh NA) làm chủ quán. Tại đây, Ngô Trí L nói với anh H “Anh cho em cầm cái xe”, anh H trả lời “Anh không cầm cắm chi cả”, L nói tiếp “Anh có tiền không cho em vay, em để lại xe máy điện làm tin”, anh H trả lời L “Xe của ai đây”, Ltrả lời “Xe của thằng em của em”. Sau đó, Dương Trọng H đưa cho Ngô Trí L số tiền 1.500.000 đồng (Một triệu năm trăm nghìn đồng), L để lại chiếc xe tại quán cà phê cho anh H và đi bộ ra đường quốc lộ 7 bắt xe buýt lên xã HS, huyện AS, tỉnh NA để đi chơi. Số tiền Lộc mượn từ anh Dương Trọng H, Lộc sử dụng vào việc tiêu xài cá nhân. Đến tối ngày 17/04/2022 em trai của Lộc là Ngô Trí Ng gọi điện cho Lộc nói “Trường em có người mất cái xe mà nhìn người lấy giống anh”. Nhận thức được hành vi phạm tội của mình nên đến sáng ngày 18/4/2022 Ngô Trí L bắt xe buýt từ huyện AS, tỉnh NA về nhà ở xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA. Ngô Trí L xin mẹ là bà Hoàng Thị T số tiền 500.000 đồng, sau đó đến nhà Dương Trọng H để lấy lại chiếc xe. Khi đến nhà Dương Trọng H, Ngô Trí L nói “Cho em lấy lại chiếc xe em để chỗ anh ngày hôm qua”, sau đó Lộc trả cho anh H số tiến 1.500.000 đồng đã mượn và lấy lại chiếc xe. Tiếp đó, Ngô Trí L cùng mẹ là bà Hoàng Thị T đến nhà em Đặng Thị Ngọc Tr để trả lại chiếc xe nói trên. Khi đến nơi L nói với Đặng Thị Ngọc Tr “Cho anh trả lại chiếc xe, hôm qua anh lỡ lấy và xin lỗi gia đình”. Sau đó Ngô Trí L đến Công an xã Tân Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ an để đầu thú về hành vi phạm tội của mình.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 12/KLĐG ngày 22 tháng 04 năm 2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thuộc Hội đồng định giá của Ủy ban nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An kết luận: “01 (một) xe máy điện, nhãn hiệu DTP BIKE, màu sơn xanh trắng, số máy 0V800W016619, số khung EHUMGDT07619, biển số 37MĐ2 – 519.75, xe đã qua sử dụng có giá trị là 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng)”.

Với nội dung vụ án nêu trên, Cáo trạng số 49/CT-VKS-ĐL ngày 09/6/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An quyết định truy tố Ngô Trí L về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An quyết định giữ nguyên Cáo trạng, quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Đề nghị xử phạt bị cáo Ngô Trí L mức án từ 12 (Mười hai) tháng tù đến 15 (Mười lăm) tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản”; đề nghị miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo Ngô Trí L; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Tại phần tranh luận: Bị cáo Ngô Trí L không có ý kiến tranh luận; đề nghị Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An; Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Bị hại, người làm chứng vắng mặt tại phiên toà nhưng Hội đồng xét xử thấy rằng trong quá trình điều tra, bị hại, người làm chứng đã trình bày ý kiến đầy đủ nên việc vắng mặt của những người này tại phiên toà không làm ảnh hưởng đến việc giải quyết vụ án, do đó Hội đồng xét xử quyết định tiếp tục đưa vụ án ra xét xử theo quy định pháp luật.

[3] Tại phiên tòa, bị cáo Ngô Trí L thừa nhận hành vi phạm tội của bị cáo như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố, Hội đồng xét xử thấy rằng lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo, bị hại, người làm chứng trong quá trình điều tra và các tài liệu, chứng cứ đã được thu thập trong quá trình điều tra, phù hợp với Kết luận định giá tài sản của Hội đồng định giá tố tụng hình sự - Uỷ ban nhân dân huyện Đô Lương. Do đó có đủ căn cứ kết luận: Vào khoảng 16 giờ 20 phút ngày 17 tháng 4 năm 2022, tại trường trung học phổ thông Duy Tân (thuộc xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA), Ngô Trí L đã có hành vi trộm cắp 01 chiếc xe máy điện mang biển kiểm soát 37ĐM2-519.75 trị giá 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng) của chị Đặng Thị Ngọc Tr (Sinh năm 2004. Trú tại xóm 01, xã TS, huyện ĐL, tỉnh NA).

Hành vi trộm cắp tài sản của bị cáo Ngô Trí L đối với tài sản của chị Đặng Thị Ngọc Tr có giá trị là 6.000.000 đồng (Sáu triệu đồng), do đó bị cáo đã phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An truy tố là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[4] Xét tính chất, hành vi phạm tội, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ:

Xét hành vi “Trộm cắp tài sản” của bị cáo Ngô Trí L thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nhưng gây nguy hiểm cho xã hội, gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội nói chung và đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu hợp pháp của bị hại được pháp luật bảo vệ. Do đó cần phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm minh để cải tạo, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung trong xã hội.

Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân; sau khi thực hiện hành vi phạm tội thì bị cáo đã đi đầu thú, tự nguyện trả lại tài sản chiếm đoạt cho bị hại - đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt chính: Hội đồng xét xử thấy rằng bị cáo Ngô Trí L có nhiều tình tiết giảm nhẹ nhưng bị cáo là đối tượng nghiện ma tuý; có nhân thân xấu đã từng bị Tòa án xử phạt tù về tội “Trộm cắp tài sản” nhưng không lấy đó làm bài học để cải tạo, tu dưỡng bản thân nên cần phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo và để phòng ngừa chung trong xã hội như mức đề nghị về hình phạt của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An là phù hợp.

[6] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có thu nhập ổn định, không có tài sản nên Hội đồng xét xử miễn áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[7] Về bồi thường dân sự và vật chứng: Vật chứng và tài sản bị chiếm đoạt là 01 chiếc xe đạp điện đã được trả lại cho chị Đặng Thị Ngọc Tr. Trong quá trình điều tra, chị Trang không có yêu cầu gì về vấn đề bồi thường dân sự nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Trong vụ án này, đối với anh Dương Trọng H khi Ngô Trí L đưa chiếc xe máy điện đến nhà anh Dương Trọng H để mượn tiền, do tin tưởng vì trước đây Ngô Trí L có thời gian làm việc cho mình nên anh Dương Trọng H đã đồng ý cho L mượn tiền và để lại chiếc xe máy điện làm tin. Anh Dương Trọng H không biết chiếc xe máy điện mang biển kiểm soát 37MĐ2 – 519.75 là tài sản do trộm cắp mà có nên hành vi của anh Dương Trọng H không bị các cơ quan tiến hành tố tụng truy cứu trách nhiệm hình sự là đúng quy định pháp luật.

[9] Về án phí: Bị cáo Ngô Trí L phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

1. Áp dụng: khoản 1 Điều 173; điểm b, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo Ngô Trí L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Ngô Trí L 15 (Mười lăm) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày tạm giữ, tạm giam 18/4/2022. Miễn hình phạt bổ sung là hình phạt tiền cho bị cáo Ngô Trí L.

2. Án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí. Bị cáo Ngô Trí L phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo Ngô Trí L được quyền kháng cáo lên Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An. Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày niêm yết bản án theo quy định pháp luật

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

124
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 40/2022/HS-ST

Số hiệu:40/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Đô Lương - Nghệ An
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;