Bản án về tội trộm cắp tài sản số 35/2022/HS-PT

TOÀ ÁN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN

BẢN ÁN 35/2022/HS-PT NGÀY 05/07/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 05/7/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Hưng Yên xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 54/2022/HSPT ngày 10/6/2022 theo thủ tục rút gọn đối với bị cáo Nguyễn Văn T, do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 11/2022/HSST ngày 04/5/2022 của Toà án nhân dân huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

* Bị cáo có kháng cáo: Nguyễn Văn T, sinh năm 1997; nơi cư trú: Thôn A, xã B, huyện C, tỉnh Hưng Yên; Giới tính: Nam; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ học vấn: 9/12; con ông Nguyễn Văn Th và bà Nguyễn Thị S; vợ, con: Chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo hiện đang tại ngoại, bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú, (có mặt).

* Bị hại không kháng cáo: Anh Lưu Văn D, sinh năm 1973; nơi cư trú: Thôn D, xã E, huyện C, tỉnh Hưng Yên, (vắng mặt).

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Chị Vũ Thị Minh N, sinh năm 1975; nơi cư trú: Thôn D, xã E, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên, (vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 18/3/2022, trong quá trình làm lăn sơn nhà cho gia đình anh Lưu Văn D, sinh năm 1973 ở thôn D, xã E, huyện C, tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn T thấy bên trong ô thoáng ở cầu thang tầng hai có 01 con lợn làm bằng thạch cao kích thước khoảng (20 x 30)cm, sơn ngoài màu vàng và có hoa văn màu xanh đỏ, trên lưng có lỗ đút tiền nên nảy sinh ý định trộm cắp số tiền bên trong con lợn này. Quan sát thấy xung quanh không có người, T mang con lợn chui vào bên trong kệ kê téc nước ở trên mái tầng hai nhà anh D, dùng viên gạch đập vỡ con lợn, lấy toàn bộ số tiền bên trong con lợn rồi giấu vào túi quần bò phía trước bên phải đang mặc, còn các mảnh vỡ thạch cao T vứt xuống bể nước để không của nhà anh D và ném viên gạch đi. Đến khoảng 13 giờ 30 phút cùng ngày, T đi về nhà, đếm số tiền đã trộm cắp được 10.400.000 đồng. T đã ăn tiêu hết số tiền 400.000 đồng. Ngày 24/3/2022, anh D có đơn trình báo sự việc với Công an xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi. Cùng ngày, T đã đến Công an xã Bắc Sơn, huyện Ân Thi tự thú, tự nguyện giao nộp số tiền 10.000.000 đồng và 01 căn cước công dân mang tên Nguyễn Văn T. Công an xã Bắc Sơn đã chuyển vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi để giải quyết theo thẩm quyền. Tiến hành khám nghiệm hiện trường, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Ân Thi đã quản lý tại bể nước để không nhà anh D nhiều mảnh vỡ chất liệu thạch cao màu trắng sơn vàng, không rõ hình, kích thước khác nhau, có tổng trọng lượng 0,9kg.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Lưu Văn D yêu cầu bị cáo phải bồi thường cho anh số tiền 400.000 đồng và không yêu cầu đề nghị gì về việc con lợn chất liệu thạch cao bị vỡ.

Quá trình điều tra, bị cáo Nguyễn Văn T thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 11/2022/HSST ngày 04/5/2022, Tòa án nhân dân huyện Ân Thi đã quyết định:

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

Tuyên bố bị cáo Nguyễn Văn T phạm tội Trộm cắp tài sản.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Văn T 09 tháng tù, thời gian tính từ ngày bắt thi hành án.

Ngoài ra bản án sơ thẩm còn quyết định về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng, án phí và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 10 tháng 5 năm 2022, bị cáo Nguyễn Văn T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương.

Tại phiên toà phúc thẩm:

Bị cáo Nguyễn Văn T giữ nguyên yêu cầu kháng cáo, thành khẩn khai nhận về hành vi phạm tội; bị cáo đề nghị xem xét giảm nhẹ hình phạt và cho bị cáo được cải tạo tại địa phương.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tham gia phiên sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo, tại cấp phúc thẩm bị cáo được hưởng thêm tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới, đề nghị xem xét áp dụng điểm b khoản 1 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự, chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, sửa quyết định của bản án hình sự sơ thẩm theo hướng giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo T được hưởng án treo; ghi nhận bị cáo đã bồi thường tiếp 400.000 đồng cho bị hại Lưu Văn D theo quyết định của bản án sơ thẩm.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, nhận định như sau:

[1]. Đơn kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T đảm bảo về hình thức và trong thời hạn luật định, là kháng cáo hợp lệ nên được xem xét theo trình tự phúc thẩm.

[2]. Về hành vi phạm tội của bị cáo: Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Văn T thành khẩn khai báo và ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của bản thân. Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp lời khai của bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm và lời khai trước cơ quan điều tra, phù hợp khách quan với lời khai của bị hại cùng các tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Đã có đủ cơ sở xác định: Khoảng 09 giờ 30 phút ngày 18/3/2022, tại gia đình Anh Lưu Văn D, sinh năm 1973 ở thôn D, xã E, huyện C, tỉnh Hưng Yên, Nguyễn Văn T đã có hành vi trộm cắp 01 con lợn làm bằng thạch cao của anh D bên trong có số tiền 10.400.000 đồng. Bởi hành vi trên, Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Nguyễn Văn T về tội Trộm cắp tài sản theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3]. ét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T, thấy rằng:

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của người khác được pháp luật bảo vệ; gây mất trật tự trị an và an toàn xã hội.

Khi quyết định hình phạt, Tòa án cấp sơ thẩm đã đánh giá đúng tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để xử phạt bị cáo 09 tháng tù là phù hợp.

Tại cấp phúc thẩm bị cáo nộp đơn trình bày hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, xin được hưởng án treo và đơn của bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo, bị hại xác nhận đã nhận đủ 400.000 đồng bị cáo bồi thường theo quyết định của bản án sơ thẩm, các đơn đều có xác nhận của chính quyền địa phương, đây là tình tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự mới bị cáo được hưởng theo khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. ét thấy, bị cáo có nhân thân tốt, chưa có tiền án, tiền sự, có nơi cư trú rõ ràng; bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, bị hại xin cho bị cáo được hưởng án treo. Do đó, không cần cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mà giữ nguyên mức hình phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo cũng đảm bảo việc giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt, thể hiện sự nhân đạo nhưng vẫn đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật. Kháng cáo của bị cáo có căn cứ chấp nhận.

Quan điểm của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hưng Yên tại phiên tòa có căn cứ chấp nhận.

[4]. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, không bị kháng nghị nên không xem xét.

[5]. Về án phí: Kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ Điều 343; điểm b khoản 1, khoản 2 Điều 355; điểm e khoản 1 Điều 357; khoản 2 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

1. Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Văn T. Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 11/2022/HSST ngày 04/5/2022 của Tòa án nhân dân huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên.

- Áp dụng: Khoản 1 Điều 173; điểm b, i, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

- Xử phạt: Bị cáo Nguyễn Văn T 09 tháng tù về tội Trộm cắp tài sản nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách 01 năm 06 tháng tính từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Nguyễn Văn T cho Ủy ban nhân dân xã B, huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

2. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị cáo Nguyễn Văn T đã bồi thường tiếp cho bị hại Lưu Văn D số tiền 400.000 đồng (Bốn trăm nghìn đồng). Bị cáo Nguyễn Văn T đã bồi thường xong cho bị hại Lưu Văn D.

3. Về án phí: Bị cáo Nguyễn Văn T không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

4. Các quyết định khác của bản án hình sự sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực thi hành kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 35/2022/HS-PT

Số hiệu:35/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Hưng Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;