Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2022/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN L, TỈNH Y

BẢN ÁN 24/2022/HS-ST NGÀY 26/09/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 26 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân huyện L- tỉnh Y, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 24/2022/TLST-HS ngày 30- 8-2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 24/2022/QĐXXST-HS ngày 13-9- 2022 đối với bị cáo:

Hoàng Ngọc L; tên gọi khác: Không; sinh ngày 12-7-2002 tại huyện L- tỉnh Y. Nơi cư trú: Thôn AL- xã TL- huyện L- tỉnh Y. Nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 9/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam. Con ông Hoàng Văn Th và bà Hoàng Thị Đ hiện trú tại thôn AL- xã TL- huyện L- tỉnh Yên Bái. Bị cáo chưa có vợ con.

Tiền án, tiền sự: Không. Bị cáo bị bắt ngày 17-6-2022, hiện đang bị tạm giam tại nhà tạm giữ Công an huyện L- tỉnh Y, có mặt.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đinh Gia H - Trợ giúp viên pháp lý của Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Y, có mặt.

Bị hại: Anh Hoàng Văn B 34 tuổi Nơi cư trú: Thôn AL- xã TL- huyện L- tỉnh Yên Bái, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

 Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên toà, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00 giờ 55 phút ngày 15-6-2022, Hoàng Ngọc L một mình đi bộ tại khu vực thôn AL- xã TL- huyện L- tỉnh Y mục đích để trộm cắp tài sản. Quan sát thấy nhà anh Hoàng Văn B đã tắt điện đi ngủ, L đi xung quanh ngôi nhà, đến cửa sổ bên trái nhà thì đẩy mở được cửa trèo vào bên trong. Vào được nhà L dùng chiếc khăn và đôi găng tay cao su nhặt được ở cạnh cửa để bịt mặt và đeo vào tay nhằm tránh bị phát hiện. Khi vào phòng ngủ của bà Nguyễn Thị L (Mẹ đẻ anh B) nhìn thấy bà L đang ngủ, L lấy 01 chiếc túi bên trong có đựng tiền sau đó đến quầy bán hàng tạp hóa của gia đình anh B lấy 01 cây thuốc lá hiệu Thăng Long màu vàng (Gồm mười bao thuốc lá) rồi đi ra khỏi nhà. Đến bụi cỏ ven đường cách nhà anh B khoảng 100m L đếm số tiền trong túi được 950.000đ (Chín trăm năm mươi nghìn đồng) và giấu hết tài sản trộm cắp được ở đó. L tiếp tục quay lại nhà anh B thực hiện việc trộm cắp. L đi vào một phòng ngủ lấy 02 con lợn tiết kiệm gồm 01 con bằng sứ màu đỏ trắng, 01 con bằng sứ màu vàng và lấy 01 điện thoại di động màn hình cảm ứng nhãn hiệu Iphone màu vàng đồng để ở trên bàn cạnh giường ngủ. L cầm các tài sản này ra vị trí cất giấu trước đó rồi đập vỡ hai con lợn tiết kiệm lấy được số tiền là 3.725.000đ (Ba triệu bảy trăm hai mươi lăm nghìn đồng). L cầm toàn bộ số tiền 4.675.000đ (Bốn triệu sáu trăm bảy mươi lăm nghìn đồng) và chiếc điện thoại di động đã trộm cắp đến khu vực cạnh nhà bà Mã Thị Th trú tại thôn AL- xã TL để cất giấu; các đồ vật còn lại L vứt ở xung quanh khu vực đập hai con lợn tiết kiệm rồi đi về nhà.

Sau khi phát hiện bị mất trộm tài sản, ngày 17-6-2022 anh Hoàng Văn B làm đơn trình báo Công an xã TL. Quá trình kiểm tra, xác minh Công an xã TL triệu tập Hoàng Ngọc L lên làm việc, L đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản của anh Hoàng Văn B nêu trên. Quá trình triệu tập làm việc kiểm tra phát hiện Hoàng Ngọc L dương tính với chất ma túy (Loại heroine), L khai nhận ngày 07-6- 2022 L có sử dụng trái phép chất ma túy với một người đàn ông tên Ng (Không rõ họ tên, tuổi, địa chỉ) tại thôn 1 T xã Ph- huyện L- tỉnh Y.

Vật chứng thu giữ, tạm giữ: 01(một) găng tay cao su màu vàng, cũ đã qua sử dụng; 01 (một) điện thoại di động màn hình cảm ứng nhãn hiệu Iphone màu vàng đồng, máy cũ đã qua sử dụng; 01 (một) túi đựng vật dụng màu nâu, trên túi có chữ ELST, túi cũ đã qua sử dụng; 02 (hai) mảnh vỡ bằng sứ trên các mảnh vỡ có nhiều màu sắc khác nhau; số tiền 4.675.000 đồng được niêm phong theo quy định.

- 02 (Hai) đoạn video có thời lượng là 08 phút 10 giây và 01 phút do Hoàng Văn B giao nộp được lưu giữ vào 01 (một) USB màu xanh đen. Đây là những đoạn Video ghi lại hành vi trộm cắp tài sản của Hoàng Ngọc L, được niêm phong theo quy định.

Tại Kết luận giám định số 396/KL-KTHS ngày 20-7-2022 của Phòng kỹ thuật hình sự- Công an tỉnh Y đã kết luận: Toàn bộ số tiền 4.675.000đ (Bốn triệu sáu trăm bẩy mươi lăm nghìn đồng) gửi giám định đều là tiền thật, (Bút lục số 37).

Tại Bản kết luận định giá tài sản số 07/KL-ĐGTS ngày 21-7-2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện L- tỉnh Y đã kết luận:

+ 01 (một) chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Iphone màu vàng đồng, máy cũ đã qua sử dụng có giá trị là 1.500.000đ (Một triệu năm trăm nghìn đồng).

+ 01 (một) túi đựng vật dụng có 05 ngăn, màu nâu, trên túi có chữ “ELST”, túi cũ đã qua sử dụng có giá trị là 50.000đ (Năm mươi nghìn đồng).

+ 01 (một) con lợn tiết kiệm bằng sứ màu đỏ trắng có giá trị là 40.000đồng (bốn mươi nghìn đồng).

+ 01 (một) con lợn tiết kiệm bằng sứ màu vàng có giá trị là 60.000 đồng (Sáu mươi nghìn đồng).

+ 01 (một) cây thuốc lá Thăng Long màu vàng (gồm mười bao thuốc lá) có giá trị là 100.000đ (Một trăm nghìn đồng).

Tổng giá trị tài sản tại thời điểm định giá là 1.750.000đ (Một triệu bảy trăm năm mươi nghìn đồng), (Bút lục số 33).

Tại bản Cáo trạng số 22/CT-VKS-LY ngày 29-8-2022, Viện kiểm sát nhân dân huyện L- tỉnh Y đã truy tố Hoàng Ngọc L về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà, trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện L giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc L phạm tội “Trộn cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 điều 173; điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51;

điều 38 Bộ luật Hình sự, xử phạt Hoàng Ngọc L từ 06 tháng đến 09 tháng tù; áp dụng các quy định của pháp luật để xử lý vật chứng của vụ án,.

- Do bị cáo là người dân tộc thiểu số sống ở xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, đề nghị Hội đồng xét xử miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Người bào chữa cho bị cáo nhất trí với quan điểm của đại diện Viện kiểm sát và về tội danh và điều luật. Về tình tiết giảm nhẹ: Hành vi chiếm đoạt tài sản của bị cáo được coi là gây thiệt hại không lớn; là phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; quá trình điều tra và tại phiên toà Hoàng Ngọc L thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm h, điểm i, điểm s khoản 1 và khoản 2 điều 51 Bộ luật hình sự. Mặt khác khi thực hiện hành vi trộm cắp tài sản Hoàng Ngọc L chưa đủ 20 tuổi nên nhận thức còn nhiều hạn chế.

Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 điều 173; điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự cho bị cáo được hưởng mức án thấp nhất với mục đích giáo dục, răn đe, tạo điều kiện để bị cáo có cơ hội cải tạo, sửa chữa thành công dân có ích cho xã hội; áp dụng quy định của pháp luật miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng:

Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện L, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện L, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo; bị hại không có ý kiến khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện là hợp pháp.

[2] Về tội danh và hình phạt:

Qúa trình xét hỏi Hoàng Ngọc L khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác có trong hồ sơ. Lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý tài sản, Hoàng Ngọc L đã lén lút chiếm đoạt của anh Hoàng Văn B 01 chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Iphone; 01 chiếc túi đựng vật dụng màu nâu; 02 con lợn tiết kiệm bằng sứ; 01 cây thuốc lá Thăng Long có tổng giá trị tài sản là 1.750.000 đồng và số tiền mặt 4.675.000 đồng.

Hành vi của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của công dân được pháp luật bảo vệ, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an trên địa bàn. Mặc dù nhận thức rõ hành vi chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố tình thực hiện nhằm kiếm tiền để thoả mãn nhu cầu cá nhân, do đó có đủ cơ sở kết luận Hoàng Ngọc L phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện L đã truy tố. Cụ thể điều luật quy định như sau:

“Điều 173. Tội trộm cắp tài sản 1. Người nào trộm cắp tài sản của người khác trị giá từ 2.000.000 đồng đến dưới 50.000.000 đồng hoặc dưới 2.000.000 đồng nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm..” Xét về nhân thân: Theo biên bản xác minh tại địa phương Hoàng Ngọc L có nhân thân không tốt, là đối tượng nghiện chất ma tuý, thường xuyên vắng mặt tại địa phương…, (Bút lục số 100).

Về tình tiết giảm nhẹ: Tài sản bị cáo chiếm đoạt giá trị không lớn và đã được thu hồi nên được coi là gây thiệt hại không lớn. Hành vi của bị cáo là phạm tội lần đầu và trường hợp ít nghiêm trọng. Qúa trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Các tình tiết giảm nhẹ này được quy định tại điểm h, điểm i, điểm s khoản 1 điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị hại là anh Hoàng Văn B đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ tính chất, mức độ hành vi phạm tội xét thấy mặc dù nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự nhưng bị cáo có nhân thân xấu nên có mức án phù hợp, cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để giáo dục, cải tạo bị cáo đồng thời răn đe, phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3] Hành vi và đối tượng có liên quan:

Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của Hoàng Ngọc L; Công an xã TL- huyện L phối hợp với Trạm Y tế xã TL tiến hành xét nghiệm chất ma tuý trong cơ thể, kết quả Hoàng Ngọc L dương tính với chất ma tuý. Ngày 11-8-2022 Công an huyện L đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với L là đúng quy định pháp luật.

Đối với người đàn ông theo lời khai nhận của L đã cùng sử dụng trái phép chất ma túy ngày 07-6-2022 tại thôn 1 T xã Ph- huyện L, quá trình điều tra không xác định được cụ thể họ tên, tuổi, địa chỉ người đàn ông này nên không có căn cứ xử lý.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là anh Hoàng Văn B đề nghị được nhận lại các tài sản bị chiếm đoạt đã được Cơ quan điều tra thu giữ, ngoài ra không có yêu cầu gì thêm; đề nghị của bị hại là có căn cứ, được chấp nhận.

[5] Về vật chứng của vụ án:

- 02 đoạn video có thời lượng là 08 phút 10 giây và 01 phút do Hoàng Văn B giao nộp được lưu giữ vào 01 USB màu xanh đen. Đây là những đoạn Video ghi lại hành vi trộm cắp tài sản của Hoàng Ngọc L, được niêm phong theo quy định đánh số bút lục lưu trong hồ sơ vụ án.

- Đối với 01 chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng nhãn hiệu Iphone màu vàng đồng; 01 túi đựng vật dụng màu nâu và số tiền mặt 4.675.000 đồng là tài sản hợp pháp của anh Hoàng Văn B bị Hoàng Ngọc L chiếm đoạt cần trả lại cho bị hại.

- Vật chứng còn lại là 01 găng tay cao su màu vàng và 02 mảnh vỡ bằng sứ, xét thấy không có giá trị cần tịch thu tiêu huỷ.

[6] Về án phí: Bị cáo là đồng bào dân tộc thiểu số ở xã có điều kiện kinh tế- xã hội đặc biệt khó khăn, do đó chấp nhận đề nghị của đại diện Viện kiểm sát và người bào chữa, miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

 1- Về tội danh: Tuyên bố bị cáo Hoàng Ngọc L phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

2- Về hình phạt: Căn cứ khoản 1 điều 173; điều 38; điểm h, điểm i, điểm s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự; xử phạt Hoàng Ngọc L 07 (Bẩy) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt 17-6-2022. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo thi hành án.

3- Về xử lý vật chứng của vụ án: Căn cứ khoản 1 điều 47 Bộ luật Hình sự;

khoản 1; điểm a, điểm c khoản 2; điểm a khoản 3 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Trả lại cho anh Hoàng Văn B 01 (một) chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Iphone màu vàng đồng; 01 (một) túi đựng vật dụng có 05 ngăn, màu nâu, trên túi có chữ “ELST” và số tiền 4.675.000 đồng (Bốn triệu sáu trăm bẩy mươi lăm nghìn đồng) tiền Ngân hàng Nhà nước Việt Nam được niêm phong vào trong 01 phong bì.

- Tịch thu tiêu huỷ 01 (một) găng tay cao su màu vàng và 02 (hai) mảnh vỡ bằng sứ.

(Phong bì niêm phong tiền sau khi giám định và toàn bộ các vật chứng trên có đặc điểm như mô tả trong biên bản giao nhận vật chứng ngày 30-8-2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện L- tỉnh Y).

4- Về án phí: Căn cứ khoản 2 điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; điểm đ, khoản 1 điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Uỷ ban Thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án; miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo Hoàng Ngọc L.

5- Quyền kháng cáo: Căn cứ các điều 331, 332, 333 Bộ luật Tố tụng hình sự; bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được Bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

32
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

 Bản án về tội trộm cắp tài sản số 24/2022/HS-ST

Số hiệu:24/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lục Yên - Yên Bái
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 26/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;