Bản án về tội trộm cắp tài sản số 18/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN CẨM LỆ, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 19/2022/HS-ST NGÀY 27/04/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

 

Ngày 27 tháng 4 năm 20222, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 17/2022/TLST-HS ngày 16 tháng 3 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 17/2022/QĐXXST-HS ngày 06 tháng 4 năm 2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Hoàng Như P, Sinh ngày: 08/8/1998 tại Gia Lai.

Nơi đăng ký HKTT: Tổ 03, phường Chi Lăng, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai Nơi cư trú: Thôn 2, xã Đ, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Quốc tịch: Việt N, Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo.

Trình độ học vấn: 12/12. Nghề nghiệp, chức vụ trước khi phạm tội: Không.

Họ và tên cha: Hoàng Ngọc C, sinh năm: 1970. Họ và tên mẹ: Trần Thị M, sinh năm 1968. Gia đình có 04 người con, bị cáo là con thứ 3.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo Hoàng Như P bị tạm giam từ ngày 20/10/2021, có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại:

1. Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ thực phẩm G . Địa chỉ chi nhánh tại Gia Lai: đường T, phường H, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chủ cửa hàng: ông Lâm Hồng Ng, sinh năm: 1975. Đại diện theo ủy quyền: Bà Lê Thị Ng, sinh năm 1991. Địa chỉ: đường T, phường L, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

2. Công ty TNHH J Việt N. Địa chỉ: đường T, phường L, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Chủ cửa hàng: ông Lâm Hồng Ng, sinh năm: 1075. Đại diện theo ủy quyền: Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1985. Địa chỉ: đường T, phường H, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

3. Công ty Liên doanh TNHH K Việt N. Đại diện theo ủy quyền: Bà Trương Dạ T, sinh năm: 1986. Địa chỉ chi nhánh: 125 T, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, tp. Đà Nẵng. Vắng mặt.

4. Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp W. Đại diện ủy quyền: ông Phan Tô N. Địa chỉ cửa hàng: đường T, quận L, tp. Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Bà Lê Thị Ng, sinh năm 1991. Địa chỉ: đường T, phường L, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

2. Bà Nguyễn Thị L, sinh năm: 1985. Địa chỉ: đường T, phường H, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Vắng mặt.

3. Bà Trương Dạ T, sinh năm: 1986. Địa chỉ: 125 T, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, tp. Đà Nẵng. Vắng mặt.

4. Ông Phan Tô N. sinh năm: 1991. Địa chỉ: đường T, quận L, tp. Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 00h45 ngày 17/10/2021, Hoàng Như P là đối tượng không có nghề nghiệp, đi bộ từ nhà trọ (địa chỉ: 81 Cách Mạng Tháng Tám, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ) đến cửa hàng Vinmart của Công ty Cổ phần dịch vụ thương mại tổng hợp W tại đường T, quận L, tp. Đà Nẵng. Phúc treo lên trụ điện sát tường phía trước, bên trái cửa hàng (hướng từ ngoài nhìn vào), bám vào lan can tầng 2 rồi treo lên mái tôn. Phúc thấy có một cánh cửa sắt nhỏ không có khóa nên theo lối này chui vào trong trần la phông, rồi tiếp tục mở la phông của cửa hàn, đu người xuống giá sát đựng hàng hóa bên dưới, đi theo lối cầu thang xuống tầng 1, đến quầy thu ngân. Tại đây, Phúc thấy khay đựng tiền phía dưới bàn vi tính có cắm sẵn chìa khóa nên mở khay tiền ra thì bên trong có một chìa khóa khác. Phúc dùng chìa khóa này mở két sắt bên cạnh và lấy số tiền 9.396.000 đồng rồi theo đường cũ thóat ra khỏi cửa hàng. Số tiền trộm cắp được thì Phúc đã tiêu xài cá nhân hết.

Trong quá trình điều tra, Phúc khai nhận với thủ đoạn lợi dụng ban đêm để đột nhập vào các cửa hàng trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và thành phố Đà Nẵng, tắt hệ thống camera, báo động và tìm đến vị trí két sắt để tiến hàng trộm cắp. Cụ thể như sau:

Vụ 1: Khoảng 0h ngày 14/8/2021, Phúc điều khiển xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02 đến cửa hàng J của Công ty TNHH J Việt N tại 101 Hai Bà Trưng, Diên Hồng, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai. Phúc mở ổ khóa bên hông cửa hàng rồi đột nhập vào phòng quản lý ở tầng 2, dùng chìa khóa cất trong phòng và mật mã “Team” mở két sắt lấy trộm số tiền 21.718.000 đồng.

Vụ 2: Khoảng 0h ngày 26/8/2021, Phúc điều khiển xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02 đến cửa hàng J của Công ty TNHH J Việt N tại 101 Hai Bà Trưng, Diên Hồng, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, dùng tuốc nơ vít đục phá bản lề dưới cửa bên hông để đột nhập vào cửa hàng rồi lên tầng hai cạy phá cửa phòng quản lý. Tại đây, Phúc đặt két sắt nằm ngang xuống nền nhà, dùng kẹp gắp gà thò qua khe hở trên đầu két sát để móc kéo tiền bên trong, trộm được 17.173.000 đồng.

Vụ 3: Tối ngày 18/9/2021, Phúc vào siêu thị Coop mart tại đường T, phường L, tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai và chờ đến khoảng 22h30 thì đột nhập vào cửa hàng J bên trong siêu thị, đến phòng quản lý. Tại đây, Phúc đặt két sắt nằm ngang xuống nền nhà, dùng kẹp gắp gà thò qua khe hở trên đầu két sát để móc kéo tiền bên trong, trộm được 49.867.000 đồng.

Vụ 4: Khoảng 22h10 ngày 10/10/2021, Phúc điều khiển xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02 đến cửa hàng K của Công ty Liên doanh TNHH K Việt N tại địa chỉ 125 T, phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, tp. Đà Nẵng. Phúc đột nhập vào trong bằng lối thông gió trên mái nhà rồi đi vào phòng quản lý. Tại đây, Phúc lấy chìa khóa để trên bang bên cạnh máy tính, mở két sát và lấy trộm số tiền: 37.875.000 đồng. Khi Phúc ra khỏi cửa hàng thì thấy có người phía trước nên bỏ xe mô tô của mình lại và đi bộ về phòng trọ.

Toàn bộ số tiền trộm cắp được, bị cáo đã tiêu xài cá nhân hết.

Tang vật thu giữ :

- 01 điện thoại di động hiệu OPPO F5, màu hồng.

- 01 đôi dép bằng cao su, màu đen, trên quai có in họa tiết màu vàng–trắng.

- 01 áo khoác bằng vải, màu xanh.

- 01 kẹp gắp kim loại, màu trắng, dài 38,5cm, hai đầu gắp có tạo hình răng cưa.

- 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02.

- 01 đĩa ghi hình dữ liệu camera an ninh của cửa hàng Vinmart số 99 CMT8.

Từ những tình tiết nêu trên, tại Cáo trạng số 20/CT-VKSCL ngày 15/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ đã truy tố bị cáo Hoàng Như P về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ thực hiện quyền công tố phát biểu quan điểm luận tội là vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như Cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng điểm b, c khoản 2 Điều 173, điểm b, r, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự xử phạt bị cáo Hoàng Như P 4 năm – 5 năm tù.

Về xử lý vật chứng:

- Đối với 01 điện thoại di động hiệu OPPO F5, màu hồng là tài sản của bị cáo và không liên quan đến hành vi phạm tội nên đề nghị trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02, là tài sản cá nhân của bị cáo, bị cáo sử dụng xe này làm phương tiện để đi trộm cắp và còn giá trị sử dụng nên tịch thu, sung quỹ nhà nước - Đối với 01 kẹp gắp kim loại, màu trắng, dài 38,5cm, hai đầu gắp có tạo hình răng cưa là dụng cụ phạm tội; 01 đôi dép bằng cao su, màu đen, trên quai có in họa tiết màu vàng – trắng và 01 áo khoác bằng vải, màu xanh là trang phục bị cáo mặc khi gây án, không còn giá trí sử dụng và bị cáo không có yêu cầu nhận lại nên đề nghị tịch thu tiêu hủy.

Về trách nhiệm dân sự: Anh Phan Tô N - đại diện ủy quyền của Công ty CP Dịch vụ thương mại tổng hợp W, chị Trương Dạ T- đại diện ủy quyền của Công ty Liên doanh TNHH K Việt N, chị Nguyễn Thị L-đại diện ủy quyền của Công ty TNHH J Việt N (cửa hàng siêu thị Coopmart, tp. Pleiku) và chị Lê Thị Ng - đại diện ủy quyền của Công ty TNHH J Việt N đã nhận tiền bồi thường từ gia đình bị cáo P và không có yêu cầu bồi thường về mặt dân sự nên đề nghị HĐXX không xem xét giải quyết.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ Công an quận Cẩm Lệ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi bị truy tố, xét xử của bị cáo:

Tại phiên tòa, bị cáo Hoàng Như P khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như quyết định truy tố của Viện kiểm sát, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan và vật chứng thu hồi được, cũng như phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan CSĐT Công an quận Cẩm Lệ đã thu thập được thể hiện tại hồ sơ vụ án, nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định:

Bị cáo Hoàng Như P là đối tượng không có nghề nghiệp. Để có tiền sinh sống và chi tiêu cá nhân, trong thời gian từ tháng 08 đến tháng 10/2021, bị cáo đã 05 lần đột nhập vào các cửa hàng trên địa bàn thành phố Pleiku, tỉnh Gia Lai và tp. Đà Nẵng thực hiện hành vi để trộm cắp với tổng giá trị tài sản trộm cắp là: 136.029.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản, là khách thể được pháp luật hình sự bảo vệ. Hành vi này của bị cáo P đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” với tình tiết định khung “có tính chất chuyên nghiệp”, đã “chiếm đoạt tài sản có trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng” quy định tại điểm b, c khoản 2 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Viện kiểm sát nhân dân quận Cẩm Lệ truy tố bị cáo P về tội danh và điều khoản nêu trên là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3] Về tính chất, mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

[3.1] Xét tính chất, mức độ của hành vi phạm tội của bị cáo thì thấy: bị cáo là người đã thành niên, có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, có sức khỏe, có nhận thức pháp luật và xã hội nhất định, nhưng vì động cơ tư lợi cá nhân, lười lao động, muốn có tiền tiêu xài đã bất chấp hậu quả, coi thường kỷ cương pháp luật để trộm cắp tài sản của người khác để phục vụ cho nhu cầu cá nhân. Hành vi của bị cáo xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản được pháp luật bảo vệ và thể hiện sự táo bạo, chuyên nghiệp, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an xã hội. Do đó, Hội đồng xét xử xét thấy cần phải xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi, phù hợp với tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo. Đồng thời, cần thiết áp dụng hình phạt tù có thời hạn, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian nhất định mới có tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo nói riêng và góp phần răn đe, đấu tranh phòng ngừa tội phạm nói chung.

[3.2] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Hoàng Như P đã 05 lần thực hiện hành vi trộm cắp tài sản có giá trị trên 2.000.000 đồng, thuộc trường hợp tăng nặng trách nhiệm hình sự “Phạm tội 02 lần trở lên” được quy định tại điểm g khoản 1 Điều 52 BLHS.

[3.3] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình và tự nguyện khai báo những hành vi đã phạm tội từ trước. Gia đình của bị cáo cũng đã tự nguyện khắc phục toàn bộ thiệt hại và các bị hại có đơn đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, s, r khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự nên cần xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

[4] Về xử lý vật chứng:

- 01 điện thoại di động hiệu OPPO F5, màu hồng là tài sản của bị cáo và không liên quan đến hành vi phạm tội nên trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án.

- Đối với 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02 là phương tiện bị cáo sử dụng khi trộm cắp nên tịch thu sung quỹ nhà nước - 01 kẹp gắp kim loại, màu trắng, dài 38,5cm, hai đầu gắp có tạo hình răng cưa là dụng cụ phạm tội; 01 đôi dép bằng cao su, màu đen, trên quai có in họa tiết màu vàng – trắng và 01 áo khoác bằng vải, màu xanh là trang phục bị cáo mặc khi gây án, và bị cáo không có yêu cầu nhận lại nên tịch thu tiêu hủy.

[5] Về trách nhiệm dân sự: HĐXX không xem xét giải quyết [6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo: Hoàng Như P phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ: Điểm b, c khoản 2 Điều 173; Điểm b, s, r khoản 1 và 2 Điều 51;

điểm g khoản 1 Điều 52 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt: bị cáo Hoàng Như P 4 (bốn) năm tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ 20/10/2021.

2. Về xử lý vật chứng: Căn cứ vào Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự Tuyên:

- Trả lại cho bị cáo nhưng tiếp tục tạm giữ để đảm bảo thi hành án đối với:

01 điện thoại di động hiệu OPPO F5, màu hồng.

- Tịch thu sung quỹ nhà nước đối với 01 xe mô tô hiệu Sirius, màu đỏ đen, BKS: 81B2-562.02.

- Tịch thu tiêu hủy đối với 01 kẹp gắp kim loại, màu trắng, dài 38,5cm, hai đầu gắp có tạo hình răng cưa; 01 đôi dép bằng cao su, màu đen, trên quai có in họa tiết màu vàng – trắng và 01 áo khoác bằng vải, màu xanh.

(Vật chứng đang được lưu giữ tại Chi cục thi hành án dân sự quận Cẩm Lệ theo Quyết định chuyển vật chứng số 16/QĐ-VKSCL ngày 15/3/2022 của VKSND quận Cẩm Lệ, Biên bản giao nhận vật chứng ngày 16/3/2022)

3. Về án phí: Căn cứ vào Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23, 26, 27 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30.12.2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

Bị cáo Hoàng Như P phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm

4. Bị cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày tuyên án. Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc ngày bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 18/2022/HS-ST

Số hiệu:18/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cẩm Lệ - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 27/04/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;