Bản án về tội trộm cắp tài sản số 146/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHỦ LÝ, TỈNH HÀ NAM

BẢN ÁN 146/2021/HS-ST NGÀY 12/11/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 122/2021/TLST- HS ngày 23/8/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 123/2021/QĐXXST- HS ngày 10/9/2021 đối với bị cáo:

Vũ Ngọc C, sinh năm 1993 tại Nam Định; nơi ĐKTT, chỗ ở: Xóm L, xã Đ, huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 12/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Vũ Ngọc C và bà Phạm Thị H; chung sống như vợ chồng với chị Đàm Thị Kiều C, sinh năm 1993 (không đăng ký kết hôn) và có 01 con sinh năm 2011; tiền án: Ngày 13/6/2019, Tòa án nhân dân huyện Nam Trực, tỉnh Nam Định xử phạt 20 tháng tù về tội: “Trộm cắp tài sản”, chấp hành xong hình phạt tù ngày 12/11/2020; tiền sự: Không; hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình theo Quyết định tạm giam số 31/2021/HSST-QĐTG ngày 11/10/2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình; có mặt.

- Bị hại: Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh TP (J&T Express) chi nhánh Bắc Ninh; địa chỉ: Lô 3, cụm công nghiệp V, phường V, thành phố Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh; do bà Chu Thị L, chức vụ: Giám đốc là người đại diện theo pháp luật; vắng mặt.

- Đại diện theo ủy quyền của bị hại: Anh Trịnh Văn Đ, sinh năm 1995; địa chỉ: Đội C, xã Y, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định; có mặt.

- Người làm chứng:

1. Anh Dương Mạnh H, sinh năm 1995; vắng mặt.

2. Anh Vũ Văn T, sinh năm 1986; vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vũ Ngọc C là đối tượng đã bị kết án về tội “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích. Khoảng 23 giờ 30 phút ngày 03/05/2021, C mang theo một chiếc xà cầy bằng kim loại dài 50cm một đầu uốn cong, một đầu mài dẹt và 01 đèn pin loại cầm tay rồi điều khiển xe môtô nhãn hiệu YAMAHA Novo, biển kiểm soát: 18V1- 25.. đi từ thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định đến thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam với mục đích tìm kiếm xem có ai sơ hở để trộm cắp tài sản. Đến khoảng 0 giờ 30 phút ngày 04/05/2021, Chính đi đến khu vực đường Lê Duẩn thuộc tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý thì phát hiện thấy Bưu cục chuyển phát nhanh J&T Express Liêm Chính thuộc Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh T P chi nhánh Bắc Ninh cửa bên ngoài khóa, không có người bảo vệ. C dừng lại, dựng xe trên vỉa hè rồi dùng xà cầy mang theo cậy phá khóa cửa bên ngoài của Bưu cục vào được bên trong, quan sát thấy cửa cuốn bên trong không khóa, C tiếp tục dùng tay nâng cửa cuốn lên để đi vào trong phòng giao dịch. C bật đèn pin mang theo soi lục tìm tài sản thì phát hiện thấy bên trong ngăn kéo bàn làm việc có số tiền 20.832.000 đồng nên đã lấy toàn bộ số tiền này bỏ vào túi áo rồi quay ra, điều khiển xe môtô đi về thành phố Nam Định. Trên đường đi, C đã vứt chiếc đèn pin và chiếc xà cầy ở dọc ven đường. Đến 05 giờ 30 phút ngày ngày 04/05/2021, anh Dương Mạnh H là nhân viên của Bưu cục đến làm việc phát hiện thấy văn phòng bị kẻ gian phá khóa đột nhập vào lấy mất số tiền 20.832.000 đồng nên đã thông báo cho quản lý của Bưu cục biết và làm đơn trình báo sự việc đến cơ quan pháp luật.

Ngày 08/05/2021, Vũ Ngọc C bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Bình bắt giữ, khởi tố bị can và tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Ninh Bình để điều tra về tội: “Trộm cắp tài sản” đã thực hiện trước đó tại tổ 17, phường Trung Sơn, thành phố Tam Điệp, tỉnh Ninh Bình.

Quá trình điều tra, Vũ Ngọc C đã khai nhận toàn bộ hành vi trộm cắp tài sản đã thực hiện ngày 04/05/2021 tại Bưu cục chuyển phát nhanh J&T Express Liêm Chính, thành phố Phủ Lý. Đối với số tiền 20.832.000 đồng trộm cắp được, C đã sử dụng tiêu sài vào mục đích cá nhân hết.

Đối với chiếc xe môtô nhãn hiệu YAMAHA Novo, biển kiểm soát: 18V1- 25.. Vũ Ngọc C sử dụng ngày 04/05/2021 làm phương tiện để thực hiện hành vi phạm tội, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Ninh Bình đã tạm giữ để phục vụ công tác điều tra trong vụ án khác.

Đối với chiếc xà cầy và chiếc đèn pin là những công cụ Vũ Ngọc C đã sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội ngày 04/05/2021, Cơ quan điều tra Công an thành phố Phủ Lý đã tiến hành xác minh, truy tìm nhưng không thu giữ được.

Bản cáo trạng số 136/CT-VKS-PL ngày 20/8/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam đã truy tố Vũ Ngọc C về tội:“Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý thực hành quyền công tố Nhà nước giữ nguyên quan điểm không thay đổi, bổ sung về nội dung đã truy tố đối với bị cáo Vũ Ngọc C, đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm s khoản 1 Điều 51, điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 và Điều 50 của Bộ luật hình sự:

- Hình phạt chính: Xử phạt Vũ Ngọc C từ 18 tháng đến 24 tháng tù.

- Hình phạt bổ sung: Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

- Về trách nhiệm dân sự: Áp dụng Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 584, 585, 586, 587 và 589 của Bộ luật dân sự 2015 buộc bị cáo Vũ Ngọc C phải bồi thường thiệt hại về tài sản cho bị hại số tiền đã chiếm đoạt là 20.832.000 đồng.

Người đại diện theo ủy quyền của bị hại anh Trịnh Văn Đ trình bày, xác nhận bị cáo Vũ Ngọc C sau khi thực hiện hành vi phá cửa, đột nhập vào Bưu cục chuyển phát nhanh J&T Express Liêm Chính tại tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý ngày 04/05/2021 đã lấy trộm số tiền 20.832.000 đồng của Bưu cục. Anh Đ yêu cầu xét xử bị cáo theo quy định và buộc bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt cho Bưu cục. Đối với các thiệt hại khác phát sinh do bị cáo đã gây ra, đại diện của bị hại không yêu cầu bị cáo phải bồi thường.

Bị cáo Vũ Ngọc C đã khai toàn bộ hành vi như nội dung Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã truy tố. Trong lời nói sau cùng, bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Đối với người tham gia tố tụng là người làm chứng vắng mặt tại phiên tòa nhưng trong hồ sơ vụ án đã có đầy đủ lời khai của họ, được cơ quan điều tra tiến hành lấy lời khai theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

[3] Về tội danh: Tại phiên tòa, bị cáo Vũ Ngọc C đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý đã nêu. Lời khai của bị cáo được thẩm tra tại phiên tòa phù hợp chứng cứ của vụ án như đơn trình báo của bị hại; biên bản khám nghiệm hiện trường; bản ảnh, sơ đồ hiện trường; biên bản trích xuất, khai thác dữ liệu, hình ảnh camera giám sát; lời khai của bị hại và người đại diện theo ủy quyền của bị hại, của người làm chứng, lý lịch tư pháp của bị cáo và các tài liệu khác trong hồ sơ của vụ án. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở kết luận: Khoảng 01 giờ ngày 04/05/2021, tại khu vực đường Lê Duẩn thuộc tổ dân phố Thá, phường Liêm Chính, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam, lợi dụng sự sơ hở của tổ chức dịch vụ bưu chính trong việc quản lý tài sản, Vũ Ngọc C đã lén lút phá khóa cửa, đột nhập vào bên trong Bưu cục chuyển phát nhanh J&T Express Liêm Chính thuộc Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh TP chi nhánh Bắc Ninh lấy trộm số tiền 20.832.000 đồng rồi đem tiêu sài cá nhân hết. Hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội: “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam truy tố đối với bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

[4] Về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo:

Về nhân thân: Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, có nhân thân xấu do đã bị kết án về tội: “Trộm cắp tài sản” chưa được xóa án tích.

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo đã bị kết án về tội phạm xâm phạm quyền sở hữu chưa được xóa án tích mà lại thực hiện hành vi phạm tội do cố ý nên phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự là “tái phạm” theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 52 và khoản 1 Điều 53 của Bộ luật hình sự.

Về tình tiết giảm nhẹ: Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đã thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên sẽ được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[5] Về hình phạt:

Hình phạt chính: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã xâm hại đến quyền sở hữu hợp pháp về tài sản của cơ quan, tổ chức được pháp luật bảo vệ. Hành vi phạm tội của bị cáo thể hiện sự liều lĩnh, coi thường pháp luật ở chỗ mặc dù đã bị kết án phạt tù về tội phạm xâm phạm quyền sở hữu nhưng bị cáo không lấy đó làm bài học cảnh tỉnh, tu dưỡng bản thân mà vẫn tiếp tục phạm tội do cố ý. Hành vi của bị cáo còn gây mất trật tự, trị an, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp trên địa bàn, tạo ra tâm lý lo ngại, bức xúc trong nhân dân. Vì vậy, cần có hình phạt nghiêm minh, tương xứng tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội của tội phạm bị cáo đã thực hiện và nhân thân xấu của bị cáo mới có đủ tác dụng răn đe, cải tạo, giáo dục bị cáo ý thức tuân thủ, chấp hành pháp luật, đồng thời nâng cao hiệu quả công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người không có nghề nghiệp và thu nhập nên không cần thiết áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về trách nhiệm dân sự: Đối với số tiền 20.832.000 đồng bị cáo chiếm đoạt của bị hại, Cơ quan điều tra đã không thu hồi lại được. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, đại diện của bị hại đều yêu cầu bị cáo phải bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt này, không yêu cầu bồi thường đối với các thiệt hại khác phát sinh. Xét thấy, hành vi phạm tội của bị cáo là trái pháp luật, đã gây thiệt hại về tài sản cho bị hại nên phải có trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại, do yêu cầu đòi bồi thường thiệt hại của bị hại là hoàn toàn có căn cứ và bị cáo chưa thực hiện việc bồi thường nên sẽ buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt là 20.832.000 đồng cho bị hại theo quy định của pháp luật.

[7] Đối với chiếc xe môtô biển kiểm soát: 18V1-25.. là phương tiện bị cáo sử dụng để thực hiện hành vi phạm tội ngày 04/05/2021, vật chứng này đã bị các Cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Ninh Bình tạm giữ và đã xử lý trong vụ án khác do bị cáo thực hiện theo quy định của pháp luật nên không đặt ra xem xét.

[8] Về án phí: Bị cáo phải nộp án phí theo quy định của pháp luật.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo và bị hại thực hiện quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; điểm s khoản 1 Điều 51; điểm h khoản 1 Điều 52, Điều 38 và Điều 50 Bộ luật hình sự:

- Tuyên bố bị cáo Vũ Ngọc C phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

- Xử phạt bị cáo 28 (hai mươi tám) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bị bắt thi hành án.

2. Trách nhiệm dân sự: Căn cứ Điều 48 Bộ luật hình sự; các Điều 584, 585, 586, 587 và 589 của Bộ luật dân sự buộc bị cáo Vũ Ngọc C bồi thường thiệt hại về tài sản là số tiền đã chiếm đoạt 20.832.000 đồng cho Công ty TNHH một thành viên chuyển phát nhanh TP chi nhánh Bắc Ninh.

Trường hợp bản án có hiệu lực pháp luật, kể từ ngày bị hại có đơn yêu cầu thi hành án cho đến khi thi hành án xong nếu bị cáo chậm thanh toán khoản tiền phải bồi thường cho bị hại thì hàng tháng phải chịu khoản tiền lãi của số tiền còn phải thi hành án theo mức lãi suất quy định tại khoản 2 Điều 357 và Điều 468 của Bộ luật dân sự.

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 135, khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; Danh mục án phí, lệ phí Tòa án theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội buộc bị cáo Vũ Ngọc C nộp 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm và 1.042.000 đồng án phí dân sự sơ thẩm.

4. Quyền kháng cáo đối với bản án: Bị cáo, bị hại được quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Trường hợp bản án được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các Điều 6, 7 và 9 Luật thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

278
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 146/2021/HS-ST

Số hiệu:146/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phủ Lý - Hà Nam
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;