Bản án về tội trộm cắp tài sản số 124/2023/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH ĐẮK LẮK

BẢN ÁN 124/2023/HS-PT NGÀY 28/06/2023 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 28 tháng 6 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, xét xử phúc thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 132/TLPT-HS, ngày 16 tháng 5 năm 2023, đối với bị cáo Trần Đức Ng về tội “Trộm cắp tài sản”. Do có kháng cáo của bị hại anh Vũ Việt D đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 90/2023/HS-ST ngày 11 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk.

- Bị cáo bị kháng cáo:

Họ và tên: Trần Đức Ng - sinh năm 1998, tại tỉnh Đắk Nông; Nơi cư trú: Thôn P, xã Đ, huyện K, tỉnh Đắk Nông; Trình độ học vấn: 09/12; Nghề nghiệp: Sửa chữa điện thoại; Quốc tịch: Việt Nam; Giới tính: Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Phật giáo; Con ông Trần Viết C (đã chết); Con bà Lê Thị Ph, sinh năm: 1977. Bị cáo có vợ là Phạm Hoài T, sinh năm: 1995 (Đã ly hôn tháng 10/2022); Bị cáo có 01 con sinh năm 2019.

Tiền án, Tiền sự: Không.

Hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú. (Bị cáo có mặt tại phiên tòa)

- Bị hại: Anh Vũ Việt D - sinh năm 1992 (Vắng mặt) Địa chỉ: Thôn A, xã E, huyện C, tỉnh Đắk Lắk.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Trần Đức Ng, sinh năm 1998, trú tại: Thôn P, xã Đ, huyện K, tỉnh Đắk Nông là nhân viên sửa chữa điện thoại di động cho anh Vũ Việt D, tại cửa hàng điện thoại Trùm Táo Store, địa chỉ: số 26 Y , phường T, thành phố B. Đến ngày 11/10/2022, anh D nói Ng nghỉ việc tại cửa hàng Trùm Táo Store để chuyển về làm quản lý quán nhậu cho anh D, tại thị trấn Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk thì Ng đồng ý. Đến khoảng 10 giờ ngày 13/10/2022, Ng đến cửa hàng Trùm Táo Store thu dọn đồ đạc cá nhân, thì thấy anh D không ở cửa hàng, do biết anh D hay để chìa khóa tủ đựng điện thoại trong phòng ngủ nên Ng nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại di động hiệu Iphone để bán lấy tiền tiêu xài cá nhân. Sau đó, Nghĩa đi vào phòng của anh D mở ngăn kéo lấy chìa khóa và mở tủ đựng điện thoại lén lút lấy trộm 01 điện thoại di động hiệu Iphone 11 Pro Max, màu xanh xám, dung lượng 64Gb và 01 điện thoại di động hiệu Iphone 11 Pro Max, màu trắng, dung lượng 256Gb, cất giấu vào túi quần rồi tẩu thoát. Sau khi trộm cắp được điện thoại, Ng mang điện thoại Iphone 11 Pro Max, màu trắng đến khu vực đường L, thị trấn Q, huyện C, tỉnh Đắk Lắk bán cho một người nam giới (chưa rõ nhân thân, lai lịch) được số tiền 12.500.000 đồng. Đến ngày 15/10/2022, anh D phát hiện bị mất 02 điện thoại nên đã trình báo Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Buôn Ma Thuột để xử lý.

Tại Kết luận định giá tài sản số: 190/KL-HĐĐGTS ngày 25/10/2022 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Buôn Ma Thuột, kết luận:

01 điện thoại di động hiệu Iphone 11 Pro Max, màu xanh xám, dung lượng 64Gb, trị giá 11.000.000 đồng; 01 điện thoại di động hiệu Iphone 11 Pro Max, màu trắng, dung lượng 256Gb trị giá 12.500.000 đồng. Tổng trị giá tài sản bị trộm cắp là 23.500.000 đồng.

Tại Bản án hình sự sơ thẩm số 90/2023/HS-ST ngày 11/4/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk đã quyết định:

Tuyên bố: Bị cáo Trần Đức Ng phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173, Điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51, khoản 1, khoản 2 Điều 65 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đức Ng 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Thời gian thử thách là 30 tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo Trần Đức Ng cho Uỷ ban nhân dân xã Đắk Nang, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông giám sát giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với Uỷ ban nhân dân xã Đắk Nang để giám sát, giáo dục bị cáo trong suốt thời gian thử thách. Nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự. Ngoài ra, bản án sơ thẩm còn tuyên về trách nhiệm dân sự, xử lý vật chứng và quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Ngày 11/4/2023, bị hại anh Vũ Việt D có đơn kháng cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 90/2023/HS-ST ngày 11 tháng 4 năm 2023 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, đề nghị Toà án cấp phúc thẩm xem xét tăng mức hình phạt đối với bị cáo Trần Đức Ng và không cho bị cáo hưởng án treo.

Tại phiên tòa phúc thẩm bị hại anh Vũ Việt D vắng mặt không có lý do; bị cáo Trần Đức Ng khai nhận toàn bộ hành vi mà bị cáo đã thực hiện đúng như nội dung vụ án đã được tóm tắt nêu trên.

Quá trình tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đã phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo và cho rằng Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trần Đức Ng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự, là có căn cứ, đúng người đúng tội và đúng pháp luật, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng mức hình phạt đối với bị cáo là thỏa đáng nên đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm không chấp nhận kháng cáo của bị hại, giữ nguyên Bản án sơ thẩm về hình phạt của bị cáo Trần Đức Ng cũng như các Quyết định khác của Bản án sơ thẩm.

Bị cáo không tranh luận, bào chữa gì thêm, bị cáo đã biết lỗi chỉ xin Hội đồng xét xử xem xét cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Lời khai của bị cáo Trần Đức Ng tại phiên tòa phúc thẩm là phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, tại phiên tòa sơ thẩm và phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, đã có đủ cơ sở kết luận: Vào khoảng 10 giờ ngày 13/10/2022, tại cửa hàng điện thoại di động Trùm Táo Store của anh Vũ Việt D, địa chỉ: 26 Y Jút, phường Tân Tiến, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk, Trần Đức Ng đã lén lút trộm cắp tài sản của anh D, gồm: 01 điện thoại Iphone 11 Pro Max, màu xanh xám, trị giá 11.000.000 đồng và 01 điện thoại Iphone 11 Pro Max, màu trắng, trị giá 12.500.000 đồng. Tổng trị giá tài sản bị trộm cắp là 23.500.000 đồng. Do đó, bản án sơ thẩm đã xét xử bị cáo Trần Đức Ng về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự năm 2015, là có căn cứ, đúng người, đúng tội.

[2] Xét kháng cáo của bị hại anh Vũ Việt D, Hội đồng xét xử xét thấy: Tòa án cấp sơ thẩm xét xử bị cáo Trần Đức Ng về tội “Trộm cắp tài sản” là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Bị cáo có nhân thân tốt, có nơi cư trú rõ ràng, bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, trong quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi của mình, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, gây thiệt hại không lớn, sau khi phạm tội tài sản bị cáo chiếm đoạt đã được trả lại cho bị hại, bị cáo cũng đã tự nguyện bồi thường và khắc phục hậu quả theo yêu cầu của bị hại, bị hại không yêu cầu bồi thường gì thêm. Vì vậy, xét thấy không cần thiết cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội mà chỉ cần giao bị cáo cho chính quyền địa phương và gia đình giám sát, giáo dục bị cáo cũng đủ tác dụng cải tạo, giáo dục bị cáo trở thành người công dân tốt có ích cho gia đình và xã hội. Mức hình phạt mà cấp sơ thẩm xử phạt bị cáo Trần Đức Ng là phù hợp, thỏa đáng, tương xứng với tính chất mức độ hành vi phạm tội bị cáo gây ra.

Do đó, kháng cáo đề nghị tăng nặng hình phạt và không cho bị cáo được hưởng án treo của người bị hại anh Vũ Việt D đối với bị cáo là không có căn cứ chấp nhận và giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Quan điểm của Đại diện Viển kiểm sát nhân dân tỉnh Đắk Lắk đề nghị giữ nguyên hình phạt của bản án sơ thẩm là phù hợp.

[3] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm. Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

[1] Căn cứ điểm a khoản 1 Điều 355, Điều 356 Bộ luật tố tụng hình sự. Không chấp nhận kháng cáo của bị hại anh Vũ Việt D – Giữ nguyên Bản án hình sự sơ thẩm số 90/2023/HS-ST ngày 11/4/2023 của Tòa án nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk về hình phạt.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm b, h, i, s khoản 1 Điều 51; khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật hình sự:

Tuyên bố: Bị cáo Trần Đức Ng phạm tội: “Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt: Bị cáo Trần Đức Ng 01 (một) năm 03 (ba) tháng tù. Nhưng cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 02 năm 06 tháng kể từ ngày tuyên án phúc thẩm.

Giao bị cáo Trần Đức Ng cho Uỷ ban nhân dân xã Đắk Nang, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông giám sát, giáo dục bị cáo. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định của pháp luật.

Trường hợp bị cáo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định của Luật thi hành án hình sự.

[2] Về án phí: Bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm.

[3] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm, không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

49
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 124/2023/HS-PT

Số hiệu:124/2023/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Đăk Lăk
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/06/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;