Bản án về tội trộm cắp tài sản số 109/2021/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN QUẬN C, THÀNH PHỐ CẦN THƠ

BẢN ÁN 109/2021/HSST NGÀY 25/11/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 25 tháng 11 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận C xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 121/2021/HSST ngày 28 tháng 10 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 145/2021/QĐXX ngày 09/11/2021 đối với bị cáo:

Bị cáo: Võ Ngọc N, sinh ngày: 25/3/1958.

Tên gọi khác: không có.

Nơi cư trú: Quang Trung, phường K, quận K, thành phố Cần Thơ.

Chỗ ở hiện nay: Nguyễn Văn Cừ, phường H, quận K, thành phố Cần Thơ. Giới tính: N; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: không; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 12/12; Họ và tên cha: Võ Văn T; Họ và tên mẹ: Lương Thị C; Có chồng: Phạm Đức C và 03 con; lớn sinh năm 1982; nhỏ sinh năm 1991.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn Cấm đi khỏi nơi cư trú. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người bị hại : Ông Trần Trường T, sinh năm 1995 (Có yêu cầu giải quyết vắng mặt).

Địa chỉ: ấp T, xã B, thị xã C, tỉnh Sóc Trăng.

* Người làm chứng :

1. Bà Phạm Thị T, sinh năm 1995 (vắng mặt). Địa chỉ: ấp 2, xã N, huyện N, tỉnh Đồng Tháp.

2. Bà Phạm Thị Cẩm G, sinh năm 1993 (Có yêu cầu giải quyết vắng mặt). Địa chỉ: ấp Mỹ Ái, xã K, huyện Đ, thành phố Cần Thơ.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 05 giờ 30 ngày 30/12/2020 Trần Trường T đến làm việc tại siêu thị Bách hóa xanh tại Lô 2 A2 khu dân cư Hưng Phú, khu vực 9, phường Hưng Phú, quận C, thành phố Cần Thơ .

Đến khoảng 07 giờ cùng ngày thì dọn hàng lên quầy rau thì có tin nhắn nên lấy điện thoại ra xem, rồi để chiếc điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A71 lên rỗ rau của quầy trưng bày trong siêu thị.

Đến khoảng 7 giờ 30 phút thì T phát hiện điện thoại đã bị mất. Qua kiểm tra camera tại thời điểm đó có một người phụ N nhân viên quán cà phê Thiền cạnh siêu thị đến siêu thị mua đồ và qua định vị của điện thoại thì phát hiện vị trí của điện thoại tại quán cà phê Thiền nên đến trình báo công an phường Hưng Phú.

Qua làm việc với bà Võ Ngọc N đã khai nhận vào khoảng 07 giờ 00 ngày 30/12/2020 từ quán cà phê Thiền đi đến quầy rau của Bách hóa xanh mua rau thì thấy có 01 (một) điện thoại di động để trên rổ rau nên lấy bỏ vào túi quần bên phải đi ra tính tiền và đi về quán bỏ vào cốp xe. Đến khoảng 14 giờ 30 phút cùng ngày, Phạm Thị T (quản lý quán cà phê Thiền) liên hệ hỏi bà N có lấy điện thoại Bách Hóa Xanh thì bà N thừa nhận có lấy và được Cơ quan Công an phường mời về làm việc và bà đã giao nộp điện thoại đã lấy.

Tại bản Kết luận định giá số 09 TCKH-HĐĐG ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự quận C xác định chiếc điện thoại di động hiệu Sansung Galaxy A71 có giá trị 6.000.000 đồng (sáu triệu không trăm sáu mươi ngàn đồng).

Qúa trình điều tra bị can Võ Ngọc N đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai của bị can phù hợp với lời khai của bị hại và người có quyền lợi và nghĩa vụ có liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an quận C, thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử lý vật chứng trả số 40 ngày 17/6/2021 trả lại cho chủ sở hữu Trần Trường T 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy A71 màu xanh đã qua sử dụng.

Bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì khác.

Tại cáo trạng số: 93/CT-VKS ngày 19/7/2021 Viện kiểm sát nhân dân quận C đã truy tố bị cáo Võ Ngọc N về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác.

NHẬN ĐỊNH CỦA HỘI ĐỒNG XÉT XỬ

[1] Về hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an quận C, thành phố Cần Thơ, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân quận C, thành phố Cần Thơ, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và người tham gia tố tụng không ai có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình như Cáo trạng đã truy tố. Bị cáo thừa nhận có ý định lấy điện thoại của bị hại, hành vi phạm tội của bị cáo chỉ là nhất thời. Bị cáo đã hối hận về hành vi phạm tội của mình. Bị cáo tuổi đã cáo, bị cáo xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo được hưởng án treo để làm lại cuộc đời.

[3] Về thủ tục tố tụng: Người bị hại Trần Trường T. Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan Phạm Thị T và Phạm Thị Cẩm G đã được Tòa án triệu tập hợp lệ. Bị hại T và người liên quan G có đơn yêu cầu giải quyết vắng mặt. Quá trình điều tra các đương sự đã có lời khai rõ ràng. Do đó áp dụng khoản 1 Điều 292 Bộ luật Tố tụng hình sự tiến hành xét xử vắng mặt các đương sự nêu trên.

[4] Đối với người bị hại đã nhận lại tài sản và không yêu cầu gì thêm cho nên không đặt ra vấn đề xem xét.

[5] Đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố tại phiên tòa vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự. Áp dụng điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự đề nghị mức án đối với bị cáo N từ 09 tháng đến 12 tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách từ 18 đến 24 tháng. Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường An Hòa, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Về xử lý vật chứng thì đề nghị ghi nhận việc Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

[6] Hội đồng xét xử nhận thấy: Qua phần kết quả xét hỏi công khai và tranh luận tại phiên tòa, đối chiếu với các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án đã đủ cơ sở để kết luận hành vi phạm tội của bị cáo như sau: Khoảng 07 giờ ngày 31/12/2020, Võ Ngọc N từ quán cà phê Thiền đi đến quầy rau của siêu thị Bách Hóa Xanh thì phát hiện có 01 điện thoại di động để trên rỗ ra, bị cáo thấy không có ai nên đã lén lút lấy điện thoại bỏ vào túi quần bên phải đi ra tính tiền và đi về quán tiếp tục làm việc. Sau khi bị hại mất điện thoại thì tiến hành định vị điện thoại mới biết điện thoại đang ở quán cà phê Thiền và trình báo Công an. Tại bản Kết luận định giá số 09 TCKH-HĐĐG ngày 19 tháng 01 năm 2021 của Hội đồng định giá trong Tố tụng hình sự quận C xác định chiếc điện thoại di động hiệu Sansung Galaxy A71 có giá trị 6.000.000 đồng (sáu triệu không trăm sáu mươi ngàn đồng). Do đó, Viện kiểm sát nhân dân quận C truy tố bị cáo Võ Ngọc N về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 điều 173 Bộ luật Hình sự là hoàn toàn chính xác, có căn cứ.

[7] Bị cáo là người đã thành niên, có đầy đủ nhận thức về hành vi phạm tội của mình. Chỉ vì lòng tham nhất thời, bị cáo đã có hành vi lét lút lấy trộm tài sản của người khác. Hành vi trên của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu của người khác được pháp luật bảo vệ, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương. Hành vi của bị cáo cần thiết phải xử lý nghiêm mới có tác dụng giáo dục, cải tạo giúp bị cáo sống có ích cho xã hội. Xét, mức hình phạt theo như đề nghị của Kiểm sát viên đối với bị cáo là có cơ sở chấp nhận.

[8] Tuy nhiên, khi lượng hình Hội đồng xét xử cũng đã xem xét đến các tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, nhân thân bị cáo tốt, chưa tiền án, tiền sự, bị cáo có địa chỉ rõ ràng, bị cáo đã trả lại tài sản cho chủ sở hữu, chủ sở hữu đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm đối với bị cáo, bị cáo đã trên 60 tuổi được qui định tại điểm i, s khoản 1, khoản 2 điều 51 Bộ luật Hình sự. Về tình tiết tăng nặng: Không có.

[9] Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

[10] Về xử lý vật chứng: Ghi nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận C, thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại cho chủ sở hữu.

[11] Về án phí: Do bị cáo là người cao tuổi nên được miễn án phí Hình sự sơ thẩm theo qui định tại điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố :

Bị cáo Võ Ngọc N phạm tội “ Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng: khoản 1 điều 173, điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ luật Hình sự đối với bị cáo N.

Áp dụng: Điều 48 Bộ luật hình sự. Điều 106 và Điều 292 Bộ luật tố tụng hình sự.

Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội quy định về mức thu, miễn, giảm, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án.

Xử phạt : Võ Ngọc N 09 (chín) tháng tù nhưng cho hưởng án treo. Thời gian thử thách là 18 tháng tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo cho Ủy ban nhân dân phường A, quận N, thành phố Cần Thơ giám sát giáo dục trong thời gian thử thách.

Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì được thực hiện theo quy định của pháp luật về thi hành án hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận bị hại đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì thêm.

Về xử lý vật chứng: Ghi nhận Cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận C, thành phố Cần Thơ đã ra quyết định xử lý vật chứng trả lại tài sản cho chủ sở hữu.

Về án phí: Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo.

Trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án, bị cáo và những người tham gia tố tụng có mặt; trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc bản án được niêm yết đối với những người tham gia tố tụng vắng mặt có quyền kháng cáo bản án này để yêu cầu Tòa án cấp trên xét xử lại theo trình tự thủ tục phúc thẩm

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

231
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 109/2021/HSST

Số hiệu:109/2021/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Cái Răng - Cần Thơ
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 25/11/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;