Bản án về tội trộm cắp tài sản số 104/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LỘC NINH, TỈNH BÌNH PHƯỚC

BẢN ÁN 104/2020/HS-ST NGÀY 30/10/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30 tháng 10 năm 2020 tại trụ sở Toà án nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 105/2020/TLST-HS ngày 09 tháng 10 năm 2020 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2020/QĐXXST-HS ngày 18 tháng 10 năm 2020 đối với bị cáo:

Nguyễn Thành C, sinh năm 1980, tại Bình Phước. Nơi cư trú: ấp 6, xã L, huyện L, tỉnh Bình Phước; nghề nghiệp: làm thuê; trình độ học vấn: 4/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn V và bà Lê Thị G; Bị cáo đã ly hôn và có 01 con; tiền án, tiền sự: Không. Bị áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 20/7/2020 dến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa

- Bị hại: Bà Hoàng Thị Hải P, sinh năm 1981 (vắng mặt) Địa chỉ: Ấp 5, xã L, huyện L, tỉnh Bình Phước

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ 30 phút ngày 19/7/2020, Nguyễn Thành C điều khiển xe mô tô hiệu Winner X, màu đen, biển số 93F1-506.69 đi từ nhà đến quán bún riêu gần UBND xã Lộc Thái. Khi đến ngã ba Bà Bảy Bình Dương thuộc ấp 5, xã Lộc Thái ngang qua vựa trái cây của ông Lê Trung T, sinh năm: 1980, ngụ tại ấp 5, xã Lộc Thái, huyện Lộc Ninh, C nhìn thấy 01 chiếc điện thoại di động hiệu Redmi Note 9, màu xanh của bà Hoàng Thị Hải P để bên trong hộc đựng đồ bên trái ngay cổ xe mô tô hiệu Vison màu đỏ, biển số: 93F1-395.08 của bà P đang dựng sát lề đường QL13, do bà P đang mua trái cây quay mặt vào trong, điện thoại không có người trong coi nên C nảy sinh ý định trộm cắp điện thoại của bà P để sử dụng. C tấp xe vào bên trái lề đường QL13 và dừng song song với xe bà P, C dùng tay phải lấy chiếc điện thoại của bà P trong hộc xe bỏ vào hộc bên trái ngay cổ xe của C. Lúc này, bà P phát hiện chạy ra không kịp, C điều khiển xe mô tô về nhà lấy điện thoại mở lên nhưng do điện thoại bị khóa nên C đen điện thoại đến tiệm điện thoại của anh Đoàn Anh T, sinh năm: 1994, ngụ tại ấp 3, xã L, huyện L để mở khóa, anh Thông nói chi phí mở khóa là 900.000 đồng, C thấy chi phí cao quá nên mang điện thoại về nhà cất giấu. Sau khi phát hiện điện thoại bị mất, bà P đã trình báo công an.

Tại Cơ quan điều tra, Nguyễn Thành C đã khai nh n toàn bộ hành vi phạm tội của mình như đã nêu trên.

V t chứng thu giữ:

- 01 xe mô tô hiệu Winner X, màu đen, biển số 93F1-506.69.

- 01 điện thoại di động hiệu Redmi Note 9, màu xanh.

Căn cứ Bản kết lu n định giá số 95/2020/KL-HĐĐ TS ngày 19/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự UBND huyện Lộc Ninh thì 01 điện thoại di động hiệu Redmi Note 9, màu xanh trị giá 2.500.000 đồng.

Tại bản cáo trạng số: 103/CTr-VKS LN, ngày 08/10/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

- Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo thừa nh n hành vi phạm tội như cáo trạng truy tố. Người bị hại là bà Hoàng Thi Hải P vắng mặt tại phiên tòa, bà P có đơn xin vắng mặt và xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Về trách nhiệm dân sự không yêu cầu bị cáo bồi thường gì.

- Tại phiên toà đại diện Viện kiểm sát vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố bị cáo như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử:

Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ lu t hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 xử phạt bị cáo Nguyễn Thành C từ 09 đến 12 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách gấp đôi tính từ ngày tuyên án.

Về xử lý v t chứng: Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã xử lý v t chứng trả lại cho bà P 01 01 điện thoại di động hiệu Redmi Note 9, màu xanh. Đối với 01 xe mô tô hiệu Winner X, màu đen, biển số 93F1-506.69 là tài sản hợp pháp của bà Phan Thị H không liên quan đến vụ án nên Cơ quan CSĐT Công an huyện Lộc Ninh đã xử lý v t chứng trả lại cho bà H Về trách nhiệm dân sự: Bà P không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt gì nên không xem xét.

Bị cáo trình bày: Thống nhất với quan điểm luận tội của đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh. Bị cáo không tranh lu n.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo đã nh n thức được hành vi của mình là sai, bị cáo ăn năn, hối cải và xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nh n định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Lộc Ninh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, Kiểm sát viên, trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên toà xét xử công khai hôm nay, bị cáo đã hoàn toàn thú nh n hành vi phạm tội của mình gây ra, lời nh n tội của bị cáo phù hợp với thời gian, địa điểm xảy ra vụ án, vật chứng thu giữ; phù hợp với kết lu n điều tra, cáo trạng và kết lu n của đại diện Viện kiểm sát tại phiên tòa nên Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định: Vào ngày 19/7/2020, tại ấp 5, xã Lộc Thái, Lộc Ninh, Bình Phước bị cáo Nguyễn Thành C đã có hành lén lút chiếm đoạt 01 điện thoại di động hiệu Redmi note 9 màu xanh, trị giá 2.500.000đ của bà Hoàng Thị Hải P. Hành vi của bị cáo đã đủ dấu hiệu cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ lu t hình sự. Do đó, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng người, đúng tội và đúng pháp luật.

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản, gây ảnh hưởng đến tr t tự trị an tại địa phương. Bị cáo là người có đầy đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nh n thức được hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản là vi phạm pháp lu t, nhưng vì dộng cơ vụ lợi cá nhân mà bị cáo vẫn cố ý thực hiện, thể hiện bị cáo là người thiếu ý thức chấp hành pháp lu t. Căn cứ tính chất, mức độ của hành vi phạm tội mà bị cáo đã thực hiện, Hội đồng xét xử cần áp dụng hình phạt tương xứng với hành vi của bị cáo đã gây ra để giáo dục, cải tạo bị cáo và để phòng ngừa chung.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; gây thiệt hại không lớn; phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trong, bị hại có đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Đây là những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Ñieàu 51 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 để hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Xét bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhân thân tốt, không có tiền án, tiền sự và có nơi cư trú rõ ràng; có khả năng tự cải tạo và việc cho hưởng án treo không gây nguy hiểm cho xã hội; không ảnh hưởng xấu đến an ninh, tr t tự, an toàn xã hội nên nghĩ cần áp dụng điều 65 BLHS theo đề nghị của Viện kiểm sát nhân dân huyện Lộc Ninh, cho bị cáo được hưởng án treo nhằm thể hiện chính sách nhân đạo, khoan hồng của pháp lu t.

[4] Về trách nhiệm dân sự: Bị hại là bà P không yêu cầu bị cáo bồi thường thiệt hại nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[5] Về xử lý v t chứng: Đối với 01 điện thoại di động hiệu Redmi Note 9, màu xanh là tài sản hợp pháp của bà P và 01 xe mô tô hiệu Winner X, màu đen, biển số 93F1-506.69 là tài sản hợp pháp của bà Phan Thị H không liên quan đến vụ án nên Cơ quan CSĐT công an huyện Lộc Ninh đã xử lý v t chứng trả lại cho bà P và bà H là đúng quy định pháp lu t.

[6] Về các vấn đề khác: Đối với bà Phan Thị H cho bị cáo mượn xe, nhưng bà H không biết bị cáo xử dụng vào việc phạm tội nên không xử lý là phù hợp.

[7] Về án phí: bị cáo phải chịu án phí theo lu t định.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thành C phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

- Áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm h, i, s khoản 1 và khoản 2 Điều 51, Điều 65 Bộ lut hình sự 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 Xử phạt bị cáo Nguyễn Thành C 09 (chín) tháng tù, cho hưởng án treo.

Thời gian thử thách là 18 (mười tám) tháng, tính từ ngày tuyên án.

Giao bị cáo về Ủy ban nhân dân xã L, huyện L, tỉnh Bình Phước quản lý, giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 1 Điều 69 Lu t Thi hành án hình sự.

“Trong thời gian thử thách, người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ 02 lần trở lên thì Tòa án có thể quyết định buộc người được hưởng án treo phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo”.

2. Về án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Điều 135 Bộ luật tố tụng hình sự, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Buộc bị cáo Nguyễn Thành C phải chịu 200.000 đồng án phí HSST.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt tại phiên tòa được quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Bị hại vắng mặt tại phiên toà có quyền kháng cáo bản trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nh n được bản án hoặc bản án được niêm yết theo quy định pháp luật.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

181
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 104/2020/HS-ST

Số hiệu:104/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Lộc Ninh - Bình Phước
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/10/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;