Bản án về tội trộm cắp tài sản số 100/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ PHAN THIẾT, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 100/2021/HS-ST NGÀY 16/07/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 16 tháng 7 năm 2021 tại trụ sở Tòa án nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 116/2021/TLST-HS ngày 29 tháng 6 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 155/2021/QĐXXST- HS ngày 02 tháng 7 năm 2021 đối với bị cáo:

Đào Thị Kim H, sinh năm 1986, tại Lâm Đồng. Nơi cư trú: Thôn T Ph, xã N G, huyện Đ Tr, tỉnh L Đ; Nghề nghiệp: làm nông; Trình độ học vấn: 9/12; Dân tộc: kinh; Giới tính: nữ; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; con ông: Đào Ngọc H, sinh năm 1960 và bà Bùi Thị Thanh L, sinh năm 1963; Chồng: không rõ; Con: có 03 người con, lớn nhất sinh năm 2004, nhỏ nhất sinh năm 2015; Tiền án, tiền sự: không; Nhân thân: không; Bị cáo bị bắt truy nã ngày 04/5/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an thành phố Phan Thiết. Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Lê Huỳnh N, sinh năm 2000. Trú tại: Khu phố 15, phường M N, thành phố Ph Th, tỉnh B Th(vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 05 giờ 00 phút ngày 23/11/2018, Nguyễn Thành L (sinh năm 1996, HKTT: xã Hàm M, huyện Hàm Thuận N, tỉnh B Th) điều khiển xe mô tô biển số 49FB-4575 của Đào Thị Kim H chở Hà đến nhà anh Cao Thanh T (sinh năm 1984, trú tại: Khu phố 1, phường Phú H, thành phố Ph Th) xin ngủ nhờ thì anh T đồng ý. L và H được anh T cho ngủ nhờ tại phòng trên lầu. Sau khi ngủ đến 11 giờ trưa cùng ngày, L và H thức dậy đi về, L đi xuống dưới nhà trước, H đi xuống sau. Khi đi ngang qua phòng của chị Lê Huỳnh N (sinh năm 2000, trú tại: Khu phố 15, phường M N, thành phố Ph Th – là người cùng ngủ nhờ nhà anh T trước đó), H nhìn thấy 01 điện thoại di động Iphone 6s plus màu hồng của N để ở đầu giường, không có người trong phòng nên H nảy sinh ý định chiếm đoạt.

H đi vào phòng N lén lút lấy trộm chiếc điện thoại di động trên bỏ vào túi áo khoác và đi xuống tầng trệt để rời khỏi nhà anh T. Khi xuống dưới tầng trệt, sợ bị phát hiện nên H đã đem điện thoại vừa lấy trộm cất giấu trong bồn cây cảnh của nhà bên cạnh cách nhà anh T khoảng 10 mét. Cùng lúc này chị N vào phòng của mình thì phát hiện mất chiếc điện thoại, nghi ngờ H và L là người lấy trộm nên N chạy xuống tầng trệt hỏi H và L nhưng không ai thừa nhận nên N đã trình báo Công an phường Ph H về việc bị mất tài sản và nhờ anh Cao Thanh T gọi vào số thuê bao của mình thì phát hiện được điện thoại của N đang để trong bồn hoa của nhà hàng xóm cách nhà anh T khoảng 10 mét. Sau khi tìm được điện thoại N đã giao nộp cho Cơ quan Công an để xử lý. Tại Cơ quan Công an, H đã khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu trên.

Vật chứng thu giữ gồm: 01 điện thoại di động nhãn hiệu Iphone 6s plus, màu hồng, số Imei: 353325071469708 do Lê Huỳnh N giao nộp.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra còn thu giữ của Đào Thị Kim H: 01 xe mô tô biển số 49FB-4575, số khung: không rõ, số máy: VTT1P50FMG0889376.

Tại bản kết luận định giá tài sản số 232/KL-HĐĐG ngày 07/12/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Phan Thiết kết luận:

01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6s plus, màu hồng, số imei: 353325071469708 có giá trị là: 6.500.000 đồng (Sáu triệu năm trăm ngàn đồng).

Xử lý vật chứng: Đối với chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6s plus, màu hồng,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã tiến hành xử lý vật chứng, trả lại cho chử sở hữu là chị Lê Huỳnh N.

Đối với xe mô tô biển số 49FB-4575 của Đào Thị Kim H, quá trình điều tra không xác định được số khung, nguồn gốc của xe mô tô nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ, xử lý sau.

Về dân sự: Sau khi nhận lại tài sản, chị Lê Huỳnh N không có yêu cầu gì về dân sự.

Đối với Nguyễn Thành L, quá trình điều tra xác định L là người đi cùng và ở chung với H tại nhà của anh Cao Thanh T vào ngày 23/11/2018 nhưng L không có sự bàn bạc và không có liên quan gì đến hành vi phạm tội của H nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết không xem xét trách nhiệm hình sự đối với L trong vụ án.

Tại bản cáo trạng số 120/CT-VKS ngày 24/6/2021 của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận truy tố bị cáo Đào Thị Kim H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố Đào Thị Kim H phạm tội “Trộm cắp tài sản”, đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự xử phạt bị cáo Đào Thị Kim H từ 09 tháng tù đến 12 tháng tù.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an thành phố Phan Thiết, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa, bị cáo, bị hại không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa bị cáo Đào Thị Kim H đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, tại bản cáo trạng, lời khai của bị hại, vật chứng đã thu giữ cũng như các chứng cứ khác đã được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ căn cứ để kết luận vào khoảng 11 giờ 00 phút ngày 23/11/2018 tại nhà của anh Cao Thanh T thuộc khu phố 1, phường Ph H, thành phố Ph Th, bị cáo Đào Thị Kim H đã có hành vi lén lút trộm cắp tài sản là 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6s Plus của chị Lê Huỳnh N.

[3] Tại bản kết luận định giá tài sản số 232/KL-HĐĐG ngày 07/12/2018 của Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự thành phố Phan Thiết kết luận: 01 chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6s plus, màu hồng, số imei: 353325071469708 có giá trị là: 6.500.000 đồng (Sáu triệu năm trăm ngàn đồng).

[4] Hành vi lén lút chiếm đoạt tài sản của bị cáo là hành vi cố ý, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản hợp pháp của người khác được pháp luật bảo vệ, hơn nữa còn gây ảnh hưởng xấu đến tình hình trật tự trị an ở địa phương. Hành vi của bị cáo Đào Thị Kim H đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự như nội dung cáo trạng đã truy tố của Viện kiểm sát nhân dân thành phố Phan Thiết là có căn cứ, hoàn toàn đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[5] Xét tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Bị cáo Đào Thị Kim H là công dân có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, hoàn toàn có đủ điều kiện để nhận thức rõ việc chiếm đoạt tài sản của người khác là vi phạm pháp luật. Thế nhưng, chỉ vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải bỏ công sức lao động để tạo ra nên bị cáo đã bất chấp các quy định của pháp luật thực hiện hành vi phạm tội. Xét tính chất, mức độ phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đồng thời sau khi thực hiện hành vi phạm tội bị cáo đã bỏ trốn nên Cơ quan cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã ra quyết định truy nã. Do đó cần thiết phải xử lý nghiêm bị cáo theo pháp luật hình sự và cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới có tác dụng răn đe, giáo dục, cải tạo bị cáo và phòng ngừa tội phạm chung cho xã hội.

[6] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân của các bị cáo:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Đào Thị Kim H đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiệm trọng nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

[7] Về xử lý vật chứng và trách nhiệm dân sự:

Đối với chiếc điện thoại di động hiệu Iphone 6s plus, màu hồng,Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết đã tiến hành xử lý vật chứng, trả lại cho chủ sở hữu là chị Lê Huỳnh N. Chị N đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì về dân sự. Xét thấy đã giải quyết xong nên không đặt ra để xem xét.

Đối với xe mô tô biển số 49FB-4575 của Đào Thị Kim H, quá trình điều tra không xác định được số khung, nguồn gốc của xe mô tô nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ, xử lý sau.

[8] Đối với Nguyễn Thành L, quá trình điều tra xác định L là người đi cùng và ở chung với H tại nhà của anh Cao Thanh T vào ngày 23/11/2018 nhưng L không có sự bàn bạc và không có liên quan gì đến hành vi phạm tội của H nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phan Thiết không xem xét trách nhiệm hình sự đối với L trong vụ án là có căn cứ.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố: Bị cáo Đào Thị Kim H phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Căn cứ khoản 1 Điều 173; Điểm i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Bị cáo Đào Thị Kim H 09 (Chín) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt tạm giữ ngày 04/5/2021.

2. Về án phí: Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Buộc bị cáo Đào Thị Kim H phải nộp 200.000 đồng (Hai trăm ngàn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

3. Về quyền kháng cáo: Bị cáo có mặt có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (16/7/2021). Bị hại vắng mặt có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận bản án hoặc ngày niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 100/2021/HS-ST

Số hiệu:100/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Thành phố Phan Thiết - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 16/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;