Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN NGA SƠN, TỈNH THANH HÓA

BẢN ÁN 08/2022/HS-ST NGÀY 30/03/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 30/3/2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, mở phiên tòa để xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2022/TLST-HS ngày 08/3/2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2022/QĐXXST-HS ngày 15/3/2022 đối với bị cáo:

Phạm Thanh X - Sinh năm: 1977; sinh trú quán tại: Thôn Hanh Gia, xã G, huyện N, tỉnh Thanh Hóa; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ học vấn: 3/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Phạm Ngọc Tr và bà Hà Thị T (đã chết); chưa có vợ con;

Nhân thân: Ngày 16/12/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản tại bản án số 72/2021/HS-ST. Chấp hành án từ ngày 18/02/2022 theo Quyết định thi hành án số 11/2022/QĐ-CA ngày 20/01/2022 của Chánh án Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Tiền án: Không; tiền sự:

- Ngày 13/4/2021, bị Công an xã Nga Hải, huyện Nga Sơn xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.500.000đ về hành vi Trộm cắp tài sản.

- Ngày 28/6/2021, bị Công an huyện Nga Sơn xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.000.000đ về hành vi sáng 04/6/2021, mang số ma túy (heroine) có khối lượng 0,064g mua trước đó để sử dụng.

Hiện bị cáo đang chấp hành án phạt tù từ ngày 18/02/2022 đến nay - Có mặt.

- Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị Nữ H

- Trợ giúp viên pháp lý thuộc Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Thanh Hóa

- Địa chỉ: Số 32, đại lộ Lê L, phường Điện B, TP. Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa - Có mặt.

- Bị hại:

1/ Anh Nguyễn Văn Th - Sinh năm 1976 - Địa chỉ:  Thôn Bạch T, xã B, huyện N, tỉnh Thanh Hóa (đã chết).

Người đại diện hợp pháp của anh Th: Chị Mai Thị H - Sinh năm 1981- Địa chỉ:  Thôn Bạch T, xã B, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt (có đơn xin xét xử vắng mặt)

2/ Chùa Đ – Địa chỉ: Thôn Yên K, xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa.

Người đại diện hợp pháp: Ông Võ Bá L - Sinh năm 1988 - Trụ trì Chùa Đ, thôn Yên K, xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt.

- Người tham gia tố tụng khác: Người làm chứng: Ông Mai Ngọc H - Sinh năm 1952 - Địa chỉ: thôn Yên K, xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa - Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Phạm Thanh X là người nghiện ma túy, do không có tiền, nên X nảy sinh ý định đi trộm cắp tài sản để bán lấy tiền mua ma túy về sử dụng. Khoảng 08h00’ ngày 15/12/2021, X đi bộ từ nhà ở thôn Hanh Gia, xã G, huyện N, tỉnh Thanh Hóa đến xã Y, huyện N, tỉnh Thanh Hóa với mục đích tìm nhà nào sơ hở trong quản lý tài sản để trộm cắp. Khi đi qua chùa Đ thuộc thôn Yên K, xã Y, X nhìn thấy trên chiếc xe mô tô Wave S biển kiểm soát 36G1 – 085.37, màu đỏ của anh Nguyễn Văn Th sinh năm 1976 ở  Thôn Bạch T, xã B dựng tại khu vực để xe trong chùa có vắt một chiếc áo khoác màu đen, không có người trông coi. X đến gần xe chiếc xe mô tô dùng tay sờ nắn túi áo khoác, phát hiện trong túi áo khoác có một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen đã qua sử dụng, X lấy chiếc điện thoại cầm trên tay rồi đi xung quanh khuôn viên trong chùa tìm tài sản để trộm cắp. Khi đến khu vực tượng phật Bổn sư gần cổng Chùa, thấy trước tượng phật đặt hòm công đức làm bằng nhựa meka, đoán bên trong hòm công đức có tiền, X dùng tay phải đấm một cái vào nắp trên làm tấm nhựa bung ra khỏi ngàm, X thò tay vào trong hộp lấy số tiền Việt Nam đồng 102.000đ bỏ vào túi. Lấy được tiền, điện thoại X bỏ đi thì ông Võ Bá L – trụ trì Chùa Đ phát hiện, nên đã báo cáo sự việc đến Công an xã Y để giải quyết. Khi làm việc với Công an xã Y, X đã giao nộp chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen đã qua sử dụng và số tiền việt nam đồng 102.000đ.

Kiểm tra, xác minh lý lịch cá nhân của Phạm Thanh X nhận thấy ngày 13/4/2021, bị Công an xã Nga Hải, huyện Nga Sơn xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.500.000đ về hành vi Trộm cắp tài sản, do đó Công an xã Y đã chuyển tin báo, tố giác tội phạm đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn để giải quyết theo thẩm quyền.

Ngày 24/12/2021, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Nga Sơn đã ban hành yêu cầu định giá tài sản số 357/YC-CSĐT yêu cầu Hội đồng định giá tài sản - Ủy ban nhân dân huyện Nga Sơn định giá một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen đã qua sử dụng.

Ngày 27/12/2021, Hội đồng định giá tài sản huyện Nga Sơn kết luận: một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen giá trị 100.000đ.

Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen, đã qua sử dụng và số tiền việt nam đồng 102.000đ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã trả lại cho anh Nguyễn Văn Th và ông Võ Bá L sư trụ trì Chùa Đ. Sau khi nhận lại tài sản anh Th, ông L không có yêu cầu gì. Đối với chiếc hòm công đức bằng nhựa meka bị X đập bung ngàm thiệt hại không lớn, khắc phục được, nên ông Võ Bá L không yêu cầu X phải bồi thường.

Từ những hành vi trên, Cáo trạng số 10/CT-VKSNS-KT ngày 06/3/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã truy tố Phạm Thanh X phạm tội “Trộm cắp tài sản” theo điểm a khoản 1 Điều 173 của BLHS. Tại phiên toà, đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố, đồng thời đề nghị HĐXX: Áp dụng: Điểm a khoản 1 Điều 173; điểm p, s khoản 1 Điều 51; Điều 38;

khoản 1 Điều 56 BLHS để xử phạt bị cáo từ 09 tháng đến 12 tháng tù, tổng hợp hình phạt 06 tháng tù của Bản án số 72/2021/HSST ngày 16/12/2021 của TAND huyện Nga Sơn. Về trách nhiệm dân sự: Anh Nguyễn Văn Th và ông Võ Bá L đã nhận lại tài sản và không có yêu cầu gì, nên miễn xét.

Trợ giúp viên pháp lý bà Nguyễn Thị Nữ Hoàng - Người bào chữa cho bị cáo Phạm Thanh X, đồng ý với bản luận tội của đại diện viện kiểm sát đã đề nghị về hành vi phạm tội, các tình tiết giảm nhẹ TNHS đối với bị cáo X nhưng đề nghị HĐXX xem xét xử phạt bị cáo từ 06 tháng đến 09 tháng tù và không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì.

Căn cứ vào các chứng cứ và tài liệu đã được thẩm tra tại phiên tòa; căn cứ vào kết quả tranh luận, trên cơ sở xem xét đầy đủ toàn diện chứng cứ, ý kiến của KSV, của bị cáo và những người tham gia tố tụng.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tội danh: Khoảng 08h00’ ngày 15/12/2021, lợi dụng sơ hở trong việc quản lý tài sản, Phạm Thanh X trộm cắp một chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen của anh Nguyễn Văn Th ở  Thôn Bạch T, xã B, huyện N có giá trị là 100.000đ và số tiền là 102.000đ tại hòm công đức trong Chùa Đ ở thôn Yên K, xã Y, huyện N, tổng giá trị tài sản mà X trộm cắp là 202.000đ. Phạm Thanh X trộm cắp tài sản dưới 2.000.000đ, nhưng trước đó ngày 13/4/2021, bị Công an xã Nga Hải, huyện Nga Sơn xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.500.000đ về hành vi Trộm cắp tài sản. Do đó, bị cáo X phải chịu trách nhiệm hình sự về tội Trộm cắp tài sản quy định tại điểm a khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

[2] Về tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Đây là vụ án Trộm cắp tài sản do một mình bị cáo Phạm Thanh X thực hiện, do muốn có được tiền không phải bằng sức lao động lương thiện, để tiêu xài cho bản thân nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của người khác. Hành vi của bị cáo là rất táo tợn và rất nguy hiểm cho xã hội, đã trực tiếp xâm phạm quyền sở hữu của công dân, cơ quan, tổ chức, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, gây tâm lý hoang mang và dư luận xấu trong quần chúng nhân dân địa phương. Để pháp luật được tôn trọng, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm và duy trì, để giáo dục người phạm tội, đấu tranh phòng ngừa tội phạm, nhất là loại tội phạm trộm cắp nên hành vi phạm tội của bị cáo cần được xử lý nghiêm theo quy định của Bộ luật hình sự.

[3] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự (TNHS):

- Về nhân thân: Bị cáo Phạm Thanh X có nhân thân xấu: Ngày 16/12/2021, bị Tòa án nhân dân huyện Nga Sơn xử phạt 06 tháng tù về tội trộm cắp tài sản tại bản án số 72/2021/HS-ST - Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ TNHS: Bị cáo X không có tình tiết tăng nặng TNHS. Bị cáo X được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS đó là người phạm tội là người khuyết tật nặng, người phạm tội thành khẩn khai báo được quy định tại p, s khoản 1 Điều 51 BLHS.

[4] Về hình phạt:

Đánh giá tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội, xem xét yếu tố nhân thân và các tình tiết giảm nhẹ TNHS như đã phân tích, HĐXX xét thấy cần lên cho bị cáo mức án tương xứng với vai trò, tính chất, mức độ phạm tội mà bị cáo phạm phải. Bị cáo nhân thân xấu, có 02 tiền sự mà không lấy đó làm bài học sửa chữa lỗi lầm. Do vậy, cần xử phạt tù, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian nhất định mới đủ tác dụng giáo dục, cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt và phòng ngừa tội phạm chung. Tuy nhiên, cần cân nhắc đến các tình tiết giảm nhẹ nêu trên để quyết định mức hình phạt đối với bị cáo cho phù hợp với quy định của pháp luật để thể hiện chính sách khoan hồng của Nhà nước đối với người phạm tội. Do bản án hình sự số 72/2021/HS-ST ngày 16/12/2021 của TAND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa đã có hiệu lực thi hành nên cần tổng hợp hình phạt với bản án này để buộc bị cáo X phải chấp hành hình phạt chung của cả hai bản án.

Hình phạt bổ sung: Bị cáo là người khuyết tật nặng nên không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Chiếc điện thoại di động nhãn hiệu Itel, màu đen, đã qua sử dụng và số tiền 102.000đ, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nga Sơn đã trả lại cho anh Nguyễn Văn Th và ông Võ Bá L sư trụ trì Chùa Đ, sau khi nhận lại tài sản anh Th, ông L không có yêu cầu gì; đối với chiếc hòm công đức bằng nhựa meka bị X đập bung ngàm thiệt hại không lớn, khắc phục được, ông Võ Bá L không yêu cầu X phải bồi thường; nên miễn xét.

[6] Tại phiên tòa HĐXX nhận thấy:

Bản cáo trạng, Quyết định truy tố và lời luận tội của Kiểm sát viên đối với bị cáo là phù hợp, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Đối với bị cáo Phạm Thanh X, trước cơ quan điều tra cũng như tại phiên tòa hôm nay, bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải về hành vi phạm tội của mình, lời nói sau cùng của bị cáo xin HĐXX xem xét, giảm nhẹ hình phạt mức thấp nhất cho bị cáo.

Trong hồ sơ vụ án, tính hợp pháp của các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử đều tuân thủ theo quy định của BLTTHS tại Điều 37, nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Điều tra viên và Điều 42 nhiệm vụ, quyền hạn và trách nhiệm của Kiểm sát viên.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí HSST theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

+ Căn cứ vào: Điểm a khoản 1 Điều 173; điểm p, s khoản 1 Điều 51; Điều 38; khoản 1 Điều 56 Bộ luật hình sự (BLHS);

+ Tuyên bố: Bị cáo Phạm Thanh X phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

+ Xử phạt: Bị cáo Phạm Thanh X 09 (chín) tháng tù. Tổng hợp hình phạt với 06 (sáu) tháng tù của Bản án số 72/2021/HS-ST ngày 16/12/2021 của TAND huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa, buộc bị cáo X phải chấp hành hình phạt chung của hai bản án là 15 (mười lăm) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày chấp hành án của bản án trước là ngày 18/02/2022.

+ Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự (BLTTHS); khoản 1 Điều 21; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án: Bị cáo Phạm Thanh X phải nộp 200.000đ (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

+ Về quyền kháng cáo: Căn cứ vào Điều 331 và Điều 333 BLTTHS: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; người đại diện hợp pháp của bị hại là chị Hà và ông L có quyền kháng cáo bản án này trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc niêm yết bản án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

192
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 08/2022/HS-ST

Số hiệu:08/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Nga Sơn - Thanh Hoá
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 30/03/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;