Bản án về tội trộm cắp tài sản số 07/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN HÒA VANG, THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

BẢN ÁN 07/2022/HS-ST NGÀY 22/02/2022 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 22/02/2022, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, Tòa án nhân dân huyện Hòa Vang tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 06/2022/HSST ngày 19/01/2022, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2022/QĐXXST-HS ngày 09/02/2022 đối với bị cáo:

Họ và tên: Phan Văn H - Sinh ngày 13/4/1990; Nơi sinh: Đà Nẵng; Nghề nghiệp: Lao động phổ thông; Nơi cư trú: thôn P, xã H, huyện H, Tp.Đà Nẵng; Trình độ học vấn: 10/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phan K (sinh năm 1962) và bà Hồ Thị S (sinh năm 1964); Có vợ là Nguyễn Thị Thanh H (sinh năm 1994) và 02 con, lớn nhất sinh năm 2014, nhỏ nhất sinh năm 2018.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt truy nã ngày 02/11/2021, đến ngày 08/11/2021 chuyển tạm giam cho đến nay. Có mặt tại phiên tòa.

Những người tham gia tố tụng khác:

* Người bị hại: Ông Nguyễn Thanh H; Sinh năm 1983; Nơi cư trú: thôn Q, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

* Người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án:

- Ông Nguyễn Trung M; Sinh năm 1967; Nơi cư trú: thôn A, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

- Ông Huỳnh Tấn P; Sinh năm 1989; Nơi cư trú: thôn A, xã H, huyện H, thành phố Đà Nẵng. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 20h00’ ngày 16/01/2020, Phan Văn H đi làm về khi đi ngang qua địa điểm mà trước đây H thường thấy đàn bò của anh Nguyễn Thanh H thả rông nằm ngủ không có người trông coi trên đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thuộc thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng nên H nảy sinh ý định trộm bò để bán lấy tiền trả nợ. H dừng xe mô tô trước mép đường, lấy một sợi dây thừng đã chuẩn bị trước đó cột vào cổ 01 con bò cái, màu vàng khoảng 4 tuổi dắt đi thì có 01 con bò con khoảng 15 tháng tuổi đi theo nên H dắt luôn cả 02 con bò này về cột ở chân cầu vượt gần Khu Công nghệ cao thuộc thôn Quan Nam 1, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng rồi về nhà đi ngủ. Đến khoảng 07 giờ sáng ngày 17/01/2020, H gọi điện thoại cho anh Nguyễn Trung M làm nghề mua bò, khi anh M đến nơi hai bên thỏa thuận giá cả thì anh M mua 02 con bò này với giá 13.200.000 đồng. Sau khi nhận tiền bán bò, H đã trả nợ hết 9.800.000 đồng, còn lại tiền H cất giữ. Khi phát hiện mình bị mất 02 con bò, anh H đã đi tìm và phát hiện 02 con bò của mình đang ở khu vực đường Thạch Sơn 7, phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu nên đã trình báo công an đến làm việc. Ngày 18/01/2020, cơ quan Công an đã mời Phan Văn H lên làm việc thì H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và hoàn trả lại số tiến bán bò 13.200.000 đồng cho anh Nguyễn Trung M.

Theo bản kết luận định giá tài sản số 07/HĐĐG ngày 10/02/2020 của Hội đồng định giá thường xuyên huyện Hòa Vang kết luận : 01 con bò màu vàng, khoảng 04 tuổi có giá trị 12.000.000 đồng; 01 con bò màu đen khoảng 15 tháng tuổi có giá trị 8.000.000 đồng. Tổng tài sản mà Phan Văn H chiếm đoạt có trị giá là 20.000.000 đồng.

Vật chứng tạm giữ:

- 01 con bò màu vàng, khoảng 04 tuổi;

- 01 con bò màu đen khoảng 15 tháng tuổi;

Tại bản cáo trạng số 09/CT- VKSNDHV ngày 19/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang truy tố bị cáo Phan Văn H về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 của Bộ luật Hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang giữ nguyên cáo trạng đã truy tố đối với bị cáo Phan Văn H và đề nghị Hội đồng xét xử: áp dụng khoản 1 Điều 173, điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự, đề nghị xử phạt bị cáo mức án từ 06 (sáu) tháng đến 09 (chín) tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự: anh Nguyễn Trung M đã nhận đủ số tiền mua bò từ H, anh Nguyễn Thanh H đã nhận lại tài sản bị trộm cắp là 02 con bò, không ai có yêu cầu gì thêm nên không đề cập giải quyết.

Về xử lý vật chứng: Ngày 04/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã ra quyết định xử lý vật chứng số 08a, trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Thanh H 01 con bò màu vàng, khoảng 04 tuổi; 01 con bò màu đen khoảng 15 tháng tuổi. Việc xử lý vật chứng của Cơ quan CSĐT là đúng quy định của pháp luật nên không đề cập giải quyết.

Tại phiên tòa, qua quá trình xét hỏi bị cáo Phan Văn H thừa nhận hành vi phạm tội như trong bản cáo trạng đã truy tố bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Hòa Vang, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Hòa Vang, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Qua quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan có thẩm quyền tiến hành tố tụng, người có thẩm quyền tiến hành tố tụng đều hợp pháp.

[2] Về nội dung: Tại phiên toà hôm nay, bị cáo Phan Văn H đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, lời khai nhận của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án mà Cơ quan điều tra đã thu thập được. Hội đồng xét xử đủ cơ sở để xác định: Khoảng 20 giờ ngày 16/01/2020, Phan Văn H đã có hành vi lén lút dắt trộm 02 con bò của anh Nguyễn Thanh H tại khu vực đường cao tốc La Sơn – Túy Loan thuộc thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng có tổng trị giá là 20.000.000 đồng. Hành vi của bị cáo đã cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự như Cáo trạng số 09/CT- VKSNDHV ngày 19/01/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Hoà Vang, thành phố Đà Nẵng đã truy tố là hoàn toàn có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Xét hành vi, tính chất, mức độ phạm tội và nhân thân của bị cáo thì thấy:

Thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tài sản trên địa bàn huyện Hòa Vang nói riêng và thành phố Đà Nẵng nói chung ngày càng gia tăng, gây nhiều bức xúc trong quần chúng nhân dân. Các đối tượng dùng nhiều thủ đoạn, phương thức khác nhau để thực hiện hành vi trộm cắp nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân. Cụ thể như trường hợp vào tối ngày 16/01/2020, lợi dụng sự sơ hở trong việc quản lý các con vật nuôi mà cụ thể ở đây là đàn bò của anh Nguyễn Thanh H nuôi thả rông tại khu vực thôn Quan Nam 3, xã Hòa Liên, Phan Văn H đã lén lút dắt trộm 02 con bò có tổng trị giá là 20.000.000 đồng đem đi bán để lấy tiền sử dụng cho mục đích cá nhân của mình. Bản thân bị cáo là một người có đầy đủ năng lực cũng như sức khỏe nhưng không chịu làm ăn chân chính. Để có tiền nhằm phục vụ cho nhu cầu cá nhân của mình, bị cáo đã lợi dụng sự sơ hở của người khác để trộm cắp tài sản. Hành vi phạm tội của bị cáo Phan Văn H không những đã xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác mà còn gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân, gây mất an ninh trật tự, gây khó khăn cho công tác quản lý xã hội. Ngoài ra, sau khi bị phát hiện về hành vi phạm tội, trong quá trình điều tra bị cáo đã bỏ trốn và bị bắt theo Quyết định truy nã, hành vi này của bị cáo gây khó khăn cho công tác điều tra vụ án. Do đó, HĐXX thấy cần thiết phải xử phạt bị cáo mức án nghiêm, tương xứng với mức độ và hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra ngoài xã hội một thời gian để cải tạo giáo dục cũng như để răn đe, phòng ngừa chung.

Sau khi vụ án xảy ra, bị cáo đã khai báo thành khẩn, thể hiện rõ sự ăn năn hối cải, bị cáo đã bồi thường khắc phục toàn bộ hậu quả, tài sản bị cáo đã trộm cắp cũng đã được thu hồi trả cho chủ sơ hữu, bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, hoàn cảnh gia đình bị cáo tương đối khó khăn do vợ làm công nhân và hiện đang phải nuôi 02 con còn nhỏ tuổi. Đây là những tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo có được, được quy định tại điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự, HĐXX sẽ xem xét áp dụng để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo khi Quyết định hình phạt.

[4] Trong vụ án này, anh Nguyễn Trung M là người mua bò của bị cáo và anh Huỳnh Tấn P là người được anh M thuê chở bò nhưng anh M và anh P đều không biết 02 con bò này là do trộm cắp mà có nên Cơ quan điều tra không đề cập là có cơ sở.

[5] Về trách nhiệm dân sự: Người bị hại đã nhận lại tài sản là 02 con bò, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án cũng đã nhận lại đủ toàn bộ số tiền mua bò từ bị cáo, đồng thời cũng không có yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không đề cập giải quyết.

[6] Về xử lý vật chứng: Ngày 04/3/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Hòa Vang đã ra quyết định xử lý vật chứng số 08a, trả lại cho chủ sở hữu là anh Nguyễn Thanh H 01 con bò màu vàng, khoảng 04 tuổi; 01 con bò màu đen khoảng 15 tháng tuổi. Việc xử lý vật chứng của Cơ quan CSĐT là đúng quy định của pháp luật nên HĐXX cũng không đề cập giải quyết.

[7] Về phần luận tội và đề nghị mức hình phạt của đại diện Viện kiểm sát là phù hợp và có căn cứ nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[8] Xét ý kiến tranh luận của bị cáo, lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo không có ý kiến tranh luận gì về tội danh cũng như mức hình phạt mà đại diện Viện kiểm sát đã đề nghị, bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo nói lời nói sau cùng: Bị cáo rất ăn năn về hành vi của mình, hoàn cảnh gia đình bị cáo khó khăn, xin HĐXX xem xét để giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được trở về để lao động và phụng dưỡng cha mẹ. Xét ý kiến tranh luận cũng như lời nói sau cùng của bị cáo là phù hợp nên HĐXX được chấp nhận.

[9] Án phí hình sự sơ thẩm bị cáo phải chịu là 200.000 đồng.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ khoản 1 Điều 173; điểm b, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

1. Tuyên bố: Bị cáo Phan Văn H phạm tội "Trộm cắp tài sản".

2. X phạt: Bị cáo Phan Văn H 06 (sáu) tháng tù. Thời gian chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị bắt, ngày 02/11/2021.

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a, c khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội;

Bị cáo Phan Văn H phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về thời hạn kháng cáo: Báo cho bị cáo biết có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm, ngày 22/02/2022. Người bị hại, người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan đến vụ án có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản sao bản án.

Trường hợp bản án, quyết định được thi hành theo quy định tại Điều 2 Luật Thi hành án dân sự thì người được thi hành án dân sự, người phải thi hành án dân sự có quyền thỏa thuận thi hành án, quyền yêu cầu thi hành án, tự nguyện thi hành án hoặc bị cưỡng chế thi hành án theo quy định tại các điều 6, 7 và 9 Luật Thi hành án dân sự; thời hiệu thi hành án được thực hiện theo quy định tại Điều 30 Luật thi hành án dân sự.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

127
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 07/2022/HS-ST

Số hiệu:07/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hoà Vang - Đà Nẵng
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 22/02/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;