Bản án về tội trộm cắp tài sản số 05/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN GIO LINH, TỈNH QUẢNG TRỊ

BẢN ÁN 05/2021/HS-ST NGÀY 17/03/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 17 tháng 3 năm 2021, tại Hội trường xét xử Tòa án nhân huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 03/2021/TLST-HS ngày 05/02/2021, theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 05/2021/QĐXXST-HS ngày 05/3/2021, đối với:

Bị cáo Nguyễn Đăng Q (tên gọi khác: không), sinh ngày 25/7/1991 tại Quảng Trị; nơi ĐKNKTT và chỗ ở: thôn N, xã G, huyện G, tỉnh Quảng Trị; nghề nghiệp: thợ xây; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Kinh; giới tính: nam; tôn giáo: không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Nguyễn Đăng H và bà Nguyễn Thị T; có vợ và có 01 con sinh năm 2020;

Tiền án: Không;

Tiền sự: Ngày 01/9/2020, bị cáo bị Công an phường Cẩm Châu, thành phố Hội An ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 1.500.000 đồng vì có hành vi “Trộm cắp tài sản”, hiện bị cáo chưa chấp hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Nhân thân: Ngày 31/8/2012, bị Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Trị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở giáo dục, đã chấp hành xong ngày 05/12/2013.

Bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện G từ ngày 16/12/2020 đến ngày 01/02/2021 thì được thay thế bằng biện pháp bảo lĩnh, có mặt.

Bị hại: Anh Nguyễn Quang L, sinh năm 1994; trú tại: thôn T, xã G, huyện G, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan: Ông Trịnh T, sinh năm 1964; trú tại: thôn T, xã T, huyện T, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

Người làm chứng:

1. Anh Nguyễn Quang H, sinh năm 1998; trú tại: thôn T, xã G, huyện G, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

2. Anh Trần Vĩnh Đ, sinh năm 1981; trú tại: khu phố 6, thị trấn G, huyện G, tỉnh Quảng Trị, vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 19 giờ 00 phút ngày 08/12/2020, Nguyễn Đăng Q cùng với Nguyễn Quang H và Nguyễn Quang Th ngồi nhậu tại nhà của Quảng ở N. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, H ra về, làm rơi chiếc chìa khóa làm bằng kim loại màu trắng, dạng bốn chấu tại nhà Q. Q nhặt được và biết đây là chiếc chìa khóa dùng mở cửa quán nhôm kính của anh Nguyễn Quang L nên nảy sinh ý định trộm cắp tài sản. Khoảng 23 giờ 00 phút cùng ngày, Q đi bộ từ nhà theo đường TL575A đến quán của anh L tại N, G, Gio Linh, Quảng Trị rồi dùng chìa khóa nhặt được mở quán, sau đó bật công tắc đèn chiếu sáng thấy trên nền quán có để một chiếc máy khoan cầm tay nhãn hiệu BOSCH GBH 2 – 26DRE, vỏ làm bằng nhựa màu xanh đen và một chiếc máy cắt cầm tay nhãn hiệu BOSCH, vỏ làm bằng nhựa màu xanh. Q lấy máy khoan và máy cắt ra để ở trước quán, rồi tắt điện, đóng cửa quán lại như ban đầu, để chìa khóa vào túi quần rồi cầm máy khoan và máy cắt đưa về nhà cất giấu. Đến sáng ngày 09/12/2020, Q liên lạc với anh Trần Vĩnh Đ để hỏi chỗ bán máy cắt, Đ hỏi “Máy mơn của ai”, Q nói “Máy mơn của nhà”. Đ điện thoại cho anh Nguyễn Lợi H nhờ tìm chỗ bán máy cắt, Hưng giới thiệu ông Trịnh T có nhu cầu mua máy để sử dụng. Sau đó, Đ chở Q đi vào Cầu Lai Phước, Triệu Giang, Triệu Phong, Quảng Trị để bán chiếc máy cắt cho ông T với giá 400.000 đồng rồi đưa tiền cho Q tiêu xài cá nhân hết. Riêng chiếc máy khoan cầm tay Q giấu ở nhà mình để sử dụng. Quá trình điều tra, Nguyễn Đăng Q đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản Kết luận định giá số 29/KL-ĐGTS, Hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Gio Linh kết luận: Trị giá còn lại của chiếc máy khoan cầm tay nhãn hiệu BOSCH GBH 2 – 26 và chiếc máy cắt cầm tay nhãn hiệu BOSCH tại thời điểm ngày 08/12/2020 là 3.100.000 đồng (Ba triệu một trăm ngàn đồng).

Cáo trạng số 05/CT-VKS-GL ngày 03/02/2021 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh truy tố bị cáo Nguyễn Đăng Q về tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh giữ nguyên Quyết định truy tố bị cáo Nguyễn Đăng Q về tội “Trộm cắp tài sản” và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng các tình tiết giảm nhẹ như thành khẩn khai báo, người phạm tội tự nguyện bồi thường thiệt hại, phạm tội lần đầu thuộc trường H ít nghiêm trọng, là lao động chính trong gia đình, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, được quy định tại các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Q từ 06 đến 09 tháng tù.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí theo quy định của pháp luật.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tính hợp pháp của hành vi tố tụng, quyết định tố tụng: Đối với hành vi, quyết định của Cơ quan điều tra Công an huyện Gio Linh, Điều tra viên; Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa các bị cáo không có ý kiến gì hoặc có khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, Người tiến hành tố tụng nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Lời khai của bị cáo Nguyễn Đăng Q tại cơ quan điều tra phù hợp với lời khai tại phiên toà, phù hợp với lời khai của bị hại và các tài liệu, chứng cứ khác được thu thập hợp lệ có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Sau khi nhặt được chìa khoá mở quán nhôm kính của anh Nguyễn Quang L ở thôn N, xã G, huyện G, tỉnh Quảng Trị, bị cáo Nguyễn Đăng Q nảy sinh ý định trộm cắp tài sản của anh L. Vào khoảng 23 giờ 00 phút ngày 08/12/2020, bị cáo Nguyễn Đăng Q đã lén lút dùng chìa khoá nhặt được, mở cửa quán nhôm kính của anh Nguyễn Quang L lấy trộm một chiếc máy khoan cầm tay nhãn hiệu BOSCH GBH2-26DRE và một chiếc máy cắt cầm tay nhãn hiệu BOSCH. Sau khi trộm cắp được tài sản, bị cáo Nguyễn Đăng Q đã bán cho ông Trịnh T chiếc máy cắt giá 400.000 đồng còn chiếc máy khoan bị cáo để sử dụng. Tổng giá trị tài sản mà bị cáo trộm cắp là 3.100.000 đồng (máy khoan trị giá 2.400.000 đồng, mắt cắt trị giá 700.000 đồng).

Hành vi nêu trên của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội “Trộm cắp tài sản” theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự, như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Gio Linh đã truy tố là có căn cứ, đúng pháp luật.

[3] Bị cáo là người có đầy đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng cố ý thực hiện. Hành vi phạm tội của bị cáo đã xâm phạm quyền sở hữu tài sản của bị hại, làm mất trật tự trị an xã hội, gây hoang mang lo lắng trong nhân dân. Để đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần bảo vệ tài sản của nhân dân, cần thiết phải xử lý nghiêm bị cáo bằng pháp luật hình sự. Trước đó, ngày 01/9/2020 bị cáo bị xử phạt vi phạm hành chính 1.500.000 đồng về hành vi trộm cắp tài sản, đến nay bị cáo vẫn chưa chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên. Ngoài ra, bị cáo còn có nhân thân không tốt, ngày 31/8/2012 bị áp dụng biện pháp đưa người vào cơ sở giáo dục. Vì vậy, cần xử phạt bị cáo với mức án nghiêm minh, cách ly ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để cải tạo, giáo dục bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Về tình tiết tăng nặng: Bị cáo không có tình tiết tăng nặng.

Về tình tiết giảm nhẹ: Trong giai đoạn điều tra, truy tố cũng như xét xử tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình, tự nguyện bồi thường thiệt hại, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiêm trọng, phạm tội nhưng gây thiệt hại không lớn, là lao động chính trong gia đình, bị hại xin giảm nhẹ hình phạt, nên được hưởng các tình tiết giảm nhẹ quy định tại các điểm b, s, h, i khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

[5] Cần tiếp tục ra lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú đối với bị cáo cho đến khi đi chấp hành án phạt tù.

[6] Xử lý vật chứng:

Đối với chiếc chìa khoá mà bị cáo sử dụng để mở cửa quán nhôm kính, quá trình điều tra bị cáo khai sau khi đóng cửa quán, trên đường đi về nhà, bị cáo đánh rơi lúc nào không biết. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra không có cơ sở truy tìm.

Đối với một chiếc máy khoan cầm tay nhãn hiệu BOSCH GBH2-26DRE và một chiếc máy cắt cầm tay nhãn hiệu BOSCH, Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại cho chủ sở hữu.

[7] Về trách nhiệm dân sự:

- Bị hại anh Nguyễn Quang L đã nhận lại các tài sản của mình đầy đủ, không yêu cầu bị cáo phải bồi thường, nên Hội đồng xét xử không xem xét.

- Đối với ông Trịnh Tư là người mua máy cắt cầm tay hiệu BOSCH do Nguyễn Đăng Q bán với giá 400.000 đồng. Trong giai đoạn điều tra, ông T có yêu cầu và bị cáo đã bồi thường đầy đủ. Ông Trịnh T không yêu cầu gì thêm nên Hội đồng xét xử không xem xét.

[8] Về các hành vi liên quan: Anh Trần Vĩnh Đ và ông Trịnh T không biết chiếc máy cắt là tài sản do bị cáo phạm tội mà có, nên Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Gio Linh không xem xét xử lý là có cơ sở.

[9] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định tại Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Nguyễn Đăng Q (tên gọi khác: không) phạm tội “Trộm cắp tài sản”.

Áp dụng khoản 1 Điều 173; các điểm b, h, i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Nguyễn Đăng Q 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt thi hành án nhưng được trừ thời gian tạm giam từ ngày 16/12/2020 đến ngày 01/02/2021.

2. Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội “Quy định về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Tòa án”, buộc bị cáo Nguyễn Đăng Q phải chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

3. Quyền kháng cáo: Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án; Bị hại, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan vắng mặt có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được bản án hoặc được niêm yết.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

205
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 05/2021/HS-ST

Số hiệu:05/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Gio Linh - Quảng Trị
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/03/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;