Bản án về tội trộm cắp tài sản số 04/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TIỀN GIANG

BẢN ÁN 04/2021/HS-ST NGÀY 12/01/2021 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 12 tháng 01 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang mở phiên tòa công khai để xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số:

126/2020/HS-ST ngày 03 tháng 12 năm 2020 theo quyết định đưa vụ án ra xét xử số 130/2020/QĐXXST- HS ngày 21 tháng 12 năm 2020, đối với bị cáo:

Họ và tên: Trịnh Công H, sinh năm 1994, tại tỉnh Tiền Giang - Giới tính: Nam.

- Nơi ĐKNKTT: ấp ĐH, xã ST, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

- Nơi cư trú: ấp ĐH, xã ST, H. Châu Thành, tỉnh Tiền Giang.

- Dân tộc: kinh; Quốc tịch: Việt Nam; Tôn giáo: không.

- Trình độ học vấn: 07/12;

- Nghề nghiệp: Sửa xe.

- Con ông Trịnh Văn T, sinh năm 1962; Và bà Đỗ Thị V, sinh 1970.

- Có vợ tên: Đinh Thị Kim Y, sinh năm 1981; Bị cáo chưa có con.

- Tiền án, tiền sự: không.

+ Ngày 28/12/2011 bị TAND huyện Châu Thành xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đã chấp hành xong hình phạt trở về địa phương sinh sống. Lần phạm tội này bị can là người chưa thành niên nên căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 107 Bộ luật hình sự thì Trịnh Công H được coi là không có án tích.

+ Ngày 23/6/2017 bị TAND huyện Châu Thành áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 12 tháng, được giảm thời hạn chấp hành 45 ngày, chấp hành xong vào ngày 21/5/2018. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính thì được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

- Bị cáo bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Châu Thành và Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú từ ngày 07/9/2020 đến nay.

Bị cáo có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Bùi Thanh C, sinh năm 2002 (có mặt) Trú tại: ấp LTB, xã LH, huyện CT, tỉnh Tiền Giang.

- Người làm chứng: Chị Đinh Thị Kim Y, sinh năm 1981; Địa chỉ: ấp MP, xã ST, huyện CT, tỉnh Tiền Giang; Chổ ở: ấp ĐH, xã ST, huyện CT, tỉnh Tiền Giang (có mặt).

- Người liên quan: Bà Đỗ Thị V, sinh năm 1970. Trú tại: ấp ĐH, xã ST, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang (có mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Bị cáo Trịnh Công H bị Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang truy tố về hành vi phạm tội như sau:

Khoảng 08 giờ ngày 05/7/2020, bị cáo Trịnh Công H điều khiển xe mô tô 02 bánh biển số 63B3 – 859.65 chở vợ là Đinh Thị Kim Y đi chợ Vĩnh Kim, trên đường về có đến cửa hàng phụ tùng “TH” (tọa lạc: ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, Châu Thành, Tiền Giang) để mua phụ tùng xe. Khi dừng xe trước cửa, bị cáo H nhìn thấy anh Bùi Thanh C vừa đi ra và điều khiển xe chạy đi. Lúc này chị Y đứng ở ngoài, bị cáo H bước vào mua đồ thì nhìn thấy trên tủ kính trưng bày có 01 điện thoai di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Lite màu đen do anh C bỏ quên trước đó và không có người trông giữ, nên H nảy sinh ý định lấy điện thoại. Bị cáo H dùng tay phải lấy điện thoại và cầm điện thoại trong tay, lúc này chị Y vừa bước vào đứng kế bên H để đợi mua đồ, cả hai đứng đợi khoảng 03 phút không thấy ai ra thì H bỏ điện thoại vào túi quần rồi kêu Y đi về. Khi về có người gọi vào điện thoại trên nhưng H không nghe máy và nói cho Y biết việc lấy điện thoại trong tiệm phụ tùng xe “TH”, Y khuyên trả lại nhưng H không nghe, nói để sử dụng sau đó đi đến tiệm điện thoại HO ở ấp Chợ, xã Trung An, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang để mở khóa màn hình điện thoại rồi về nhà. Đến khoảng 13 giờ cùng ngày thì bị cáo H bị lực lượng Công an đến mời về làm việc và thừa nhận hành vi lấy trộm điện thoại nêu trên.

Vật chứng trong vụ án gồm:

+ 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Lite, màu đen, có ốp lưng bằng nhựa trong ngã màu vàng, số imel 1 là 355045111119448, số imel 2 là 355046111119446;

+ 01 (một) tờ đô la Mỹ mệnh giá 2USD để trong ốp lưng điện thoại trên;

+ 01 (một) áo thun nam ngắn tay, màu xanh đen, trên ngực trái của áo có in dòng chữ màu trắng “BARBARA”;

+ 01 (một) quần short nam bằng vải màu đen, không có ghi nhãn hiệu;

+ 01 (một) mũ bảo hiểm màu xanh trắng, mũi nón màu đen.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành chuyển đến Chi cục Thi hành án dân sự huyện Châu Thành quản lý, chờ xử lý theo quy định pháp luật.

- Thu giữ của Nguyễn Tấn H1: 01 (một) đoạn clip dài 05 phút (từ 08 giờ 13 phút đến 08 giờ 18 phút) trích xuất từ camera an ninh đặt trước cửa tiệm phụ tùng xe máy Tấn Hùng thuộc ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang. Đoạn clip đã được chép vào đĩa DVD, đính kèm theo hồ sơ vụ án.

Căn cứ Kết luận định giá tài sản số 121 ngày 16/7/2020 của Hội đồng định giá tài sản huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang kết luận:

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Lite, màu đen, có ốp lưng bằng nhựa trong ngã màu vàng, số imel 1 là 355045111119448, số imel 2 là 355046111119446 có giá trị là 10.000.000đồng (mười triệu đồng);

- Tiền đô la Mỹ, mệnh giá 2USD có giá trị là 46.220 đồng (bốn mươi sáu nghìn hai trăm hai mươi đồng).

Tổng trị giá tài sản định giá là 10.046.220 đồng (mười triệu không trăm bốn mươi sáu nghìn hai trăm hai mươi đồng).

Tại bản Cáo trạng số 127/CT-VKSCT ngày 25 tháng 11 năm 2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã truy tố bị cáo Trịnh Công H về tội “Trộm cắp tài sản” theo quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành giữ quyền công tố vẫn giữ y quan điểm về tội danh và khung hình phạt như Cáo trạng đã truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự; điểm s, i khoản 1 Điều 51; Điều 38, Điều 50 của Bộ luật hình sự; xử phạt bị cáo H từ 07 tháng đến 09 tháng tù. Về trách nhiệm dân sự: đề nghị, ghi nhận việc bị hại Bùi Thanh C đã nhận lại số tài sản bị mất trộm, không yêu cầu gì khác. Và đề nghị xử lý vật chứng theo quy định pháp luật.

Ý kiến của bị cáo: Bị cáo thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành đã truy tố bị cáo và không có ý kiến gì khác.

Lời nói sau cùng của bị cáo: Bị cáo nhận thức hành vi của mình là sai trái, rất hối hận. Và xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Bị hại C có ý kiến, đề nghị giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan điều tra Công an huyện Châu Thành, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Châu Thành, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra, truy tố và tại phiên tòa bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại gì về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Trịnh Công H khai nhận: Vào khoảng 08 giờ 15 phút ngày 05/7/2020, tại cửa hàng phụ tùng “TH” địa chỉ: ấp Vĩnh Hòa, xã Vĩnh Kim, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang; bị cáo Trịnh Công H đã cố ý thực hiện hành vi lén lút lấy trộm tài sản của anh Bùi Thanh C là: 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Lite và tiền mệnh giá 2USD; giá trị tài sản bị cáo chiếm đoạt được định giá có giá trị tổng cộng là 10.046.220 đồng.

Lời khai nhận của bị cáo đã phù hợp với tài liệu chứng cứ thu thập được có trong hồ sơ vụ án được thẩm tra tại phiên tòa. Do đó, đã có đủ cơ sở kết luận bị cáo Trịnh Công H phạm tội “Trộm cắp tài sản” tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 của Bộ luật hình sự.

[3] Khi thực hiện tội phạm, bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được rằng tài sản thuộc sở hữu của người khác vốn được pháp luật bảo vệ, nhưng chỉ vì tính tham lam, mà bị cáo không kềm chế được hành vi và đã lén lút lấy trộm tài sản của anh Bùi Thanh C. Do đó, cần áp dụng mức hình phạt nghiêm để giáo dục bị cáo có ý thức tôn trọng pháp luật và trở thành công dân lương thiện.

[4] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: không có.

Tuy nhiên:

+ Ngày 28/12/2011 bị TAND huyện Châu Thành xử phạt 06 tháng tù cho hưởng án treo, thời gian thử thách là 01 năm về tội “Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”, đã chấp hành xong hình phạt trở về địa phương sinh sống. Lần phạm tội này bị can là người chưa thành niên nên căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 1, Điều 107 Bộ luật hình sự thì Trịnh Công H được coi là không có án tích.

+ Ngày 23/6/2017 bị TAND huyện Châu Thành áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc, thời hạn 12 tháng, được giảm thời hạn chấp hành 45 ngày, chấp hành xong vào ngày 21/5/2018. Căn cứ theo quy định tại khoản 2 Điều 7 Luật xử lý vi phạm hành chính thì được coi là chưa bị xử lý vi phạm hành chính.

Nên cũng cần xem xét về nhân thân của bị cáo khi quyết định hình phạt.

[5] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự:

Trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa, bị cáo có thái độ ăn năn hối cải, thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội phù hợp lời khai người bị hại, người làm chứng và các chứng cứ khác thu thập có trong hồ sơ vụ án; đây là trường hợp bị cáo phạm tội lần đầu và thuộc trường hợp ít nghiêm trọng; nên căn cứ các điểm i, s khoản 1 Điều 51 của Bộ luật hình sự, được xem là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự cho bị cáo. Đồng thời, bị hại đã có đơn bãi nại cho bị cáo, tại phiên tòa bị hại đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo; bị cáo có ông nội là Liệt sỹ Trịnh Văn B được Chủ tịch nước tặng Huân chương kháng chiến hạng Nhì; vì vậy, bị cáo H được hưởng thêm các tiết tình tiết giảm nhẹ khác quy định tại khoản 2 Điều 51 của Bộ luật hình sự.

[6] Về trách nhiệm dân sự: bị hại đã nhận lại tài sản bị mất trộm và không yêu cầu bị cáo bồi thường gì thêm, nên Tòa ghi nhận.

[7] Về xử lý vật chứng:

- 01 (một) điện thoại di động hiệu Samsung Galaxy Note 10 Lite, màu đen, có ốp lưng bằng nhựa trong ngã màu vàng; 01 (một) tờ đô la Mỹ mệnh giá 2USD để trong ốp lưng điện thoại trên; đây là tài sản bị mất trộm của anh Bùi Thanh C. Ngày 05/8/2020, Cơ quan điều tra đã trao trả các tài sản trên cho anh C xong.

- 01 (một) áo thun nam ngắn tay, màu xanh đen, trên ngực trái của áo có in dòng chữ màu trắng “BARBARA”; 01 (một) quần short nam bằng vải màu đen, không có ghi nhãn hiệu; 01 (một) mũ bảo hiểm màu xanh trắng, mũi nón màu đen. Là vật chứng không có giá trị nên tịch thu tiêu hủy.

- 01 (một) xe mô tô biển số 63B3 – 859.65, cơ quan điều tra đã giao trả cho chủ sở hữu là bà Đỗ Thị V là phù hợp.

Cần lưu giữ lại 01 đĩa ghi hình kèm theo hồ sơ vụ án.

[7] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm, theo quy định tại Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố bị cáo Trịnh Công H phạm tội “Trộm cắp tài sản” Áp dụng khoản 1 Điều 173; điểm i, s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 của Bộ luật hình sự;

Xử phạt bị cáo Trịnh Công H 06 (sáu) tháng tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

2. Xử lý vật chứng:

Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự;

- Lưu giữ 01 đĩa ghi hình (đã niêm phong) kèm theo hồ sơ vụ án.

- Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) áo thun nam ngắn tay, màu xanh đen, trên ngực trái của áo có in dòng chữ màu trắng “BARBARA”; 01 (một) quần sọt nam bằng vải màu đen, không có ghi nhãn hiệu; 01 (một) mũ bảo hiểm màu xanh trắng, mũi nón màu đen (Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 12/01/2021 của Chi cục thi hành án dân sự huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang).

3. Về trách nhiệm dân sự: Ghi nhận việc bị hại Bùi Thanh C đã nhận lại tài sản bị mất trộm xong và không có yêu cầu gì thêm.

4.Về án phí: Áp dụng Điều 136 của Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc Hội.

Bị cáo H chịu 200.000 đồng án phí hình sự sơ thẩm.

5. Quyền kháng cáo: Bị cáo, bị hại có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

203
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 04/2021/HS-ST

Số hiệu:04/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Châu Thành - Tiền Giang
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 12/01/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;