Bản án về tội trộm cắp tài sản số 03/2020/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN BÌNH GIA, TỈNH LẠNG SƠN

BẢN ÁN 03/2020/HS-ST NGÀY 18/02/2020 VỀ TỘI TRỘM CẮP TÀI SẢN

Ngày 18 tháng 02 năm 2020, tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, xét xử công khai sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số: 04/2020/TLST- HS, ngày 21 tháng 01 năm 2020. Theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số:

03/2020/QĐXXST-HS, ngày 05 tháng 02 năm 2020 đối với:

Bị cáo Mông Văn T, sinh ngày 02 tháng 4 năm 1998 tại: huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú và chỗ ở hiện nay: K, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Làm ruộng; trình độ văn hóa: lớp 10/12; dân tộc: Nùng; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mông Văn N, sinh năm 1966 và bà Đàm Thị Y, sinh năm 1962; vợ con: chưa có; tiền án, tiền sự: Không. Về nhân thân: Năm 2012 nhiều lần trộm cắp tài sản, ngày 10/7/2012 bị Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân huyện B, tỉnh Lạng Sơn ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng thời hạn 02 năm, đến năm 2014 được trở về địa phương. Bị cáo bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày từ ngày 08/11/2019 đến 17/01/2020 được gia đình bảo lĩnh. Đến nay có mặt tại phiên tòa.

- Bị hại: Anh Ma Văn H, sinh ngày 21/4/2003, trú tại: thôn C, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

Người đại diện hợp pháp cho bị hại: là Bà Đỗ Thị P, sinh năm 1976. Trú tại:

thôn C, xã T, huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Có mặt.

- Người làm chứng: Anh Nông Quang H1, sinh năm 1985. Địa chỉ: Số nhà 47, đường T, phương T, thành phố L, tỉnh Lạng Sơn. Vắng mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 13 giờ 00 phút ngày 13/10/2019, Mông Văn T đến phòng trọ của anh Ma Văn H chơi, thấy anh Ma Văn H đang ngủ trên giường, điện thoại để cạnh người, Mông Văn T gọi hỏi mượn điện thoại để vào Facebook nhưng không thấy anh Ma Văn H trả lời, Mông Văn T liền cầm lấy chiếc điện thoại SamSung Galaxy A20 màu xanh của anh Ma Văn H cho vào túi quần bên phải, đi về nhà và giấu dưới chăn trong buồng ngủ. Ngày 28/10/2019 Mông Văn T mang chiếc điện thoại lấy trộm được đến cửa hàng điện thoại L Mobile của anh Nông Quang H1, tại 47 T, phường T, thành phố L, để cầm cố được 1.800.000 đồng và hẹn ngày đến chuộc lại. Sau khi có tiền Mông Văn T mua 06 thẻ nạp điện thoại Vinaphone hết 1.100.000 đồng, rồi nạp vào trò chơi điện tử GAME VIP, còn lại 700.000 đồng Mông Văn T đã tiêu sài cá nhân hết. Sau khi ngủ dậy không thấy điện thoại đâu anh Ma Văn H đã đi tìm và liên lạc với Mông Văn T để hỏi nhưng không được, sau đó anh Ma Văn H và gia đình có đơn trình báo sự việc với cơ quan điều tra.

Căn cứ kết luận số: 18/KL- HĐ ĐGTS ngày 05/11/2019 của hội đồng định giá tài sản trong tố tụng hình sự huyện Bình Gia kết luận: Giá trị 01 chiếc điện thoại di động là 3.933.320 đồng; Giá trị 01 sim điện thoại di động mạng Viettel là 39.333 đồng; Giá trị 01 sim điện thoại di động mạng Mobile là 39.333 đồng; Giá trị 01 ốp điện thoại di động bằng nhựa màu xanh, là 19.666 đồng. Tổng giá trị tài sản: 4.031.652 đồng (Bốn triệu không trăm ba mươi mốt nghìn sáu trăm năm mươi hai đồng).

Tại bản cáo trạng số 05/CT-VKS ngày 21/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, đã truy tố bị cáo về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự.

Tại cơ quan điều tra bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau: Khoảng 13 giờ 00 ngày 13/10/2019, bị cáo đi vào phòng trọ của anh Ma Văn H là học sinh lớp 11A1 trường THPT P chơi, do quen biết từ trước nên khi thấy anh Ma Văn H đang ngủ trên giường, điện thoại để cạnh người, bị cáo gọi hỏi mượn điện thoại để vào Facebook nhưng không thấy anh Ma Văn H trả lời, nhìn xung quanh trong và ngoài phòng trọ không có người, bị cáo liền nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại đem bán lấy tiền để tiêu sài cá nhân, tay phải bị cáo cầm lấy chiếc điện thoại cho vào túi quần bên phải và đi về nhà, trên đường về đến cầu K thôn N, xã T, bị cáo tháo sim và vỏ ốp điện thoại ném xuống dưới cầu, về đến nhà tắt nguồn và giấu điện thoại ở dưới chăn trong buồng ngủ. Ngày 28/10/2019 bị cáo mang chiếc điện thoại đi cầm cố được số tiền 1.800.000 đồng, có tiền bị cáo liền mua thẻ điện thoại phục vụ chơi game và chi tiêu hết cho bản thân.

Tại bản cáo trạng số: 05/CT-VKS ngày 21/01/2020 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn truy tố bị cáo Mông Văn T về tội “Trộm cắp tài sản”, theo khoản 1 Điều 173 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa: Đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn vẫn giữ nguyên quyết định truy tố như bản cáo trạng và đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, xử phạt bị cáo Mông Văn T từ 07 tháng đến 9 tháng tù. Về hình phạt bổ sung: Đề nghị Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo. Xử lý vật chứng: Cơ quan Cảnh sát điều tra đã trả lại chiếc điện thoại cho bị hại do vậy không đề nghị xem xét.

Bị hại là anh Ma Văn Hvà người đại điện hợp pháp là bà Đỗ Thị P trình bày: Khoảng 13 giờ 00 ngày 13/10/2019 anh Ma Văn H đang ngủ trưa tại phòng trọ, có Mông Văn T đến chơi hỏi mượn điện thoại, do đang buồn ngủ nên anh đã ngủ thiếp đi, khi tỉnh dậy không thấy điện thoại đâu anh đã đi tìm và liên lạc với Mông Văn T để hỏi nhưng không thể liên lạc được, sau đó gia đình có đơn trình báo sự việc với cơ quan điều tra. Cơ quan điều tra đã tìm được điện thoại trả lại cho anh, ngày 16/01/2020 gia đình bị cáo Mông Văn T đã tự nguyện bồi thường khắc phục hậu quả cho bị hại chiếc vỏ ốp và 02 sim điện thoại với số tiền 200.000 đồng, nay bị hại không yêu cầu gì thêm. Đối với hình phạt, đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo theo quy định của pháp luật.

Tại phần tranh luận: Bị cáo Mông Văn T thừa nhận việc điều tra, truy tố, xét xử là đúng người, đúng tội, không oan, nay đã ăn năn hối cải, xin Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo .

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi tố tụng của Điều tra viên và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo, đương sự không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của người tiến hành tố tụng. Do đó các hành vi của người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Mông Văn T khai nhận hành vi phạm tội như đã nêu ở trên, lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai tại cơ quan điều tra, phù hợp với lời khai của bị hại, người làm chứng và các tài liệu, chứng cứ đã thu thập được có trong hồ sơ. Các chứng cứ đó phù hợp với nhau về thời gian, địa điểm, hành vi của bị cáo, do đó có đủ cơ sở để kết luận bị cáo Mông Văn T đã phạm tội “Trộm cắp tài sản”, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 173 Bộ luật Hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia, tỉnh Lạng Sơn, truy tố bị cáo Mông Văn T về tội danh nêu trên là có căn cứ đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan.

[3] Xét về hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến quyền sở hữu về tài sản của người khác được pháp luật bảo hộ, gián tiếp xâm phạm đến chế độ quản lý của Nhà nước về lĩnh vực trật tự an toàn xã hội, gây dư luận xấu trong quần chúng nhân dân, là nguyên nhân làm phát sinh các tệ nạn xã hội và các loại tội phạm khác. Bị cáo là người có thể chất phát triển bình thường, có trình độ văn hóa 10/12, có đầy đủ năng lực hành vi, năng lực trách nhiệm hình sự, là thanh niên trẻ khỏe, nhưng lười lao động, ham mê chơi Game, để có tiền chơi Game bị cáo đã nảy sinh ý định trộm cắp chiếc điện thoại của một học sinh, mặc dù người đó là người quen biết, bị cáo biết rằng hành vi đó là pháp luật nhưng bị cáo vẫn cố ý thực hiện.

[4] Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Năm 2012 tuy bị cáo còn nhỏ tuổi nhưng đã nhiều lần trộm cắp tài sản, nên ngày 10/7/2012 bị Chủ tịch Uỷ Ban nhân dân huyện B ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng với thời hạn 02 năm, đến tháng 07/2014 được trở về địa phương. Trong thời gian từ 2014 đến nay, bị cáo không vi phạm pháp luật lần nào, đến nay đã quá 6 tháng. Lần phạm tội này được coi là phạm tội lần đầu thuộc trường hợp ít nghiệm trọng, bị cáo đã tác động gia đình để bồi thường cho bị hại số tiền 200.000 đồng, đây là những tình tiết giảm nhẹ được quy định tại điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, nay bị hại yêu cầu xem xét xử lý bị cáo theo quy định của pháp luật. Do vậy khi lượng hình Hội đồng xét xử sẽ cân nhắc xem xét giảm nhẹ, xử phạt bị cáo mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo để làm gương và phòng ngừa tội phạm nói chung. Xét cần thiết phải cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian, để bị cáo rèn luyện, tu dưỡng bản thân. Do bị cáo đã bị tạm giam 02 tháng 10 ngày, nên khi quyết định hình phạt Hội đồng xét xử xem xét trừ thời thời gian tạm giam theo quy định.

[5] Về hình phạt bổ sung: Xét thấy bị cáo không có nghề nghiệp, không có thu nhập, điều kiện gia đình còn khó khăn và thuộc diện hộ nghèo, nếu phạt tiền thì bị cáo không có khả năng thi hành, do vậy không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[6] Về bồi thường: Quá trình giải quyết vụ án bị hại yêu cầu bồi thường 200.000 đồng để khắc phục hậu quả do chiếc ốp và 02 sim điện do bị cáo tháo vứt đi sau khi trộm được điện thoại, được bị cáo nhất trí. Số tiền này bị cáo đã bồi thường cho bị hại theo giấy biên nhận ngày 16/01/2020. Nay bị hại không yêu cầu gì thêm do vậy Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[7] Về vật chứng: Viện kiểm sát nhân dân huyện Bình Gia đã trả lại cho bị hại chiếc điện thoại di động màn hình cảm ứng, nhãn hiệu Samsung Galaxy A20, theo biên bản trả lại tài sản ngày 20/01/2020. Nay bị hại không yêu cầu và đề nghị gì thêm, do vậy Hội đồng xét xử không đề cập xem xét.

[8] Đối với Nông Quang H1 là người nhận cầm cố chiếc điện thoại di động của bị cáo Mông Văn T, nhưng anh Nông Quang H1 không biết đó tài sản do trộm cắp mà có, đã chủ động giao nộp lại chiếc điện thoại cho cơ quan điều tra, nay đã được trả lại cho bị hại, do vậy không có căn cứ để xử lý đối với Nông Quang H1.

[9] Về án phí: Bị cáo Mông Văn T phải chịu án phí hình sự sơ thẩm là 200.000 đồng để sung công quỹ Nhà nước theo quy định tại Điều 99 Bộ luật Tố tụng hình sự và Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/NQ-UBTVQH14 ngày 30/12/2016 Quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án.

[10] Quan điểm của Viện kiểm sát tại phiên tòa hôm nay là có căn cứ và phù hợp với nhận định của Hội đồng xét xử, nên được chấp nhận.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Căn cứ vào khoản 1 Điều 173; Điều 38; Điều 48; khoản 1 Điều 50; các điểm b, i, s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; Điều 106; khoản 2 Điều 135; khoản 2 Điều 136 của Bộ luật Tố tụng hình sự 2015; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số: 326/2016/UBTVQH14 về mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án. Xử:

1. Tuyên bố bị cáo Mông Văn T phạm tội: Trộm cắp tài sản”.

Xử phạt bị cáo Mông Văn T 07 (bảy) tháng tù. Được trừ thời gian tạm giam 02 tháng 10 ngày, bị cáo còn phải chấp hành hình phạt tù là 04 tháng 20 ngày. Thời hạn chấp hành hình phạt tù tính từ ngày bị cáo đi chấp hành án.

- Không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo Mông Văn T.

2. Về án phí: Buộc bị cáo Mông Văn T phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) tiền án phí hình sự sơ thẩm sung công quỹ Nhà nước.

Án xử công khai sơ thẩm. Bị cáo, bị hại, người đại diện hợp pháp của bị hại được quyền kháng cáo bản án này trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (18/02/2020).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

23
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội trộm cắp tài sản số 03/2020/HS-ST

Số hiệu:03/2020/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Bình Gia - Lạng Sơn
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 18/02/2020
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;