Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 135/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN XUÂN LỘC, TỈNH ĐỒNG NAI

BẢN ÁN 135/2022/HS-ST NGÀY 28/09/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 28 tháng 9 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số 113/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 8 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 124/2022/QĐXXST-HS ngày 08 tháng 9 năm 2022 đối với các bị cáo:

1. Bùi Văn T (tên gọi khác: Tý chùa), sinh năm 1995 tại Đồng Nai; Nơi cư trú: Ấp A , xã Xuân H, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Không; Trình độ học vấn: 4/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Phật; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Bùi Đ (đã chết) và bà Bùi Thị Ánh L sinh năm: 1967; Vợ, con: chưa có; Tiền án: Không.

Tiền sự (01): Tại quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 32/2019/QĐ.TA của Tòa án nhân dân Hện Xuân Lộc, tỉnh Đồng Nai áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc với thời gian là 16 tháng, đến ngày 09/11/2020 Bùi Văn T chấp hành xong.

Ngày 14/4/2022 bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an Hện Xuân Lộc cho đến nay.

2. Phạm Đắc H (tên gọi khác: Cu), sinh năm 1994 tại Đồng Nai; Nơi cư trú: Ấp A, xã Xuân H, huyện X, tỉnh Đồng Nai; Nghề nghiệp: Làm thuê; Trình độ học vấn: 6/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Thiên chúa; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Phạm Đắc T, sinh năm 1967 và bà Đỗ Thị H, sinh năm 1964; Vợ: Ngô Thị L, sinh năm 1996; Con: có 02 con lớn nhất sinh năm 2018; nhỏ nhất sinh năm 2020; Tiền án, tiền sự: Không.

Ngày 14/4/2022 bị tạm giữ, tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện Xuân Lộc cho đến nay.

- Người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Bùi Minh Q, sinh năm 1995. Địa chỉ: Cơ sở điều trị nghiện ma túy tỉnh Đồng Nai.

2. Chị Nguyễn Thị Hồng H, sinh năm: 2002. Địa chỉ: Ấp 5, xã Xuân T, huyện X, tỉnh Đồng Nai.

3. Chị Nguyễn Thị Hồng Ha, sinh năm 1999. Địa chỉ: Thôn 3, xã S, huyện T, tỉnh Bình Thuận.

(Các bị cáo có mặt tại phiên tòa, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan vắng mặt)

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào khoảng 21 giờ ngày 14/4/2022, Công an xã Xuân Hưng tiến hành kiểm tra hành chính tại nhà Bùi Văn T thuộc Ấp A , xã Xuân H, huyện X, tỉnh Đồng Nai, phát hiện có 05 đối Tợng đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy gồm Bùi Văn T, Phạm Đắc H, Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha và Bùi Minh Q. Quá trình kiểm tra, lực lượng Công an phát hiện 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá có gắn nỏ thủy tinh bên trong có các hạt tinh thể màu nâu tại vị trí trên nền nhà. Ngoài ra, Công an còn thu giữ 01 (một) gói nylon kích thước 0,5 x 2,5cm bên trong có tinh thể màu trắng trong túi quần của Bùi Văn T. Công an xã Xuân Hưng đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và tiến hành niêm phong vật chứng theo quy định.

Quá trình làm việc với Cơ quan điều tra, Bùi Văn T, Phạm Đắc H, Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha và Bùi Minh Q khai nhận: Vào chiều ngày 14/4/2022, Bùi Văn T, Phạm Đắc H, Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha cùng nhau ngồi nhậu tại nhà của T. Đến khoảng 17 giờ cùng ngày, H rủ T mua ma túy đá về sử dụng thì T đồng ý. H góp 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) đưa cho T, T tự góp vào 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng). Sau đó, T đi ra ngoài gọi điện cho một người tên Li (không rõ lai lịch) mua được 02 (hai) gói ma túy đá với số tiền 400.000 đồng (bốn trăm nghìn đồng) tại trước nhà của T. Việc bàn bạc mua ma túy giữa T và H thì những người còn lại không biết. Sau khi có ma túy, T tự đi lấy dụng cụ sử dụng đem ra trút 01 gói ma túy đá vào và đưa ra cho tất cả cùng sử dụng, gói ma túy đá còn lại T cất trong túi quần đang mặc. Sau đó, Bùi Minh Q đến nhà T chơi thì xin T cho sử dụng ma túy thì T đồng ý, Q cùng sử dụng ma túy với cả nhóm. Đến khoảng 21 giờ cùng ngày, Công an xã Xuân Hưng đến kiểm tra phát hiện dụng cụ hút ma túy cùng với gói ma túy trên người của T. Sau đó, lực lượng Công an đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, tiến hành niêm phong vật chứng như đã nêu trên.

* Tại Bản kết luận giám định số 780/KL-KTHS ngày 18/4/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Đồng Nai kết luận: Mẫu tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng M1= 0,0887gam loại: Methamphetamine. Mẫu chất màu nâu dính trong nỏ thủy tinh (ký hiệu M2) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có khối lượng: 0,0815gam loại:

Methamphetamine. Mẫu vật còn lại sau giám định có khối lượng: M1=0,0627gam; M2 đã sử dụng hết trong quá trình giám định.

* Vật chứng vụ án thu giữ:

- 01 (một) gói nylon màu trắng, kích thước 0,5x2,5 cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, thu trên người của Bùi Văn T. Được bỏ vào phong bì, dán kín, ký hiệu (M1).

- 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá có gắn nỏ thủy tinh, bên trong có các hạt tinh thể màu nâu. Được bỏ vào phong bì, dán kín, ký hiệu (M2).

Tại bản cáo trạng số 124/CT-VKS ngày 25/8/2022 của Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc đã truy tố bị cáo Bùi Văn T, bị cáo Phạm Đắc Hvề tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo điểm b khoản 2 Điều 255 của Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc giữ nguyên quyết định truy tố và đề nghị xử phạt:

- Bị cáo Bùi Văn T từ 08 năm đến 08 năm 06 tháng tù.

- Bị cáo Phạm Đắc H từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù.

Các bị cáo nói lời sau cùng: Các bị cáo xin xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Xuân Lộc, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Xuân Lộc, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Tại phiên tòa, bị cáo Bùi Văn T và Phạm Đắc H khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Lời khai nhận của bị cáo phù hợp với nội dung bản cáo trạng và các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập trong hồ sơ vụ án, thể hiện:

Vào khoảng 21 giờ ngày 14/4/2022 tại nhà của Bùi Văn T thuộc Ấp A , xã Xuân H, huyện X, tỉnh Đồng Nai, Công an xã Xuân Hưng bắt quả tang Bùi Văn T và Phạm Đắc H đang có hành vi tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy cho Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha, Bùi Minh Q cùng sử dụng. Thu giữ trong túi quần của Bùi Văn T có 01 (một) gói nilon kích thước 0,5x2,5 cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng và 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Kết quả giám định tinh thể màu trắng (ký hiệu M1) được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng (khối lượng): 0,0887gam, loại: Methamphetamine; các hạt tinh thể màu nâu (ký hiệu M2) có trong nỏ thủy tinh được niêm phong gửi đến giám định là ma túy, có trọng lượng (khối lượng): 0,0815gam, loại: Methamphetamine.

Đây là vụ án đồng phạm giản đơn, Phạm Đắc H là người khởi xướng và hùn tiền cùng Bùi Văn T để T đi mua ma túy để cung cấp cho Bùi Văn T, Phạm Đắc H, Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha và Bùi Minh Q sử dụng. Phạm Đắc H hùn tiền cùng với Bùi Văn T nên đồng phạm với T về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha và Bùi Minh Q là người sử dụng ma túy nhưng không biết việc T và H cùng bàn bạc để tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Do vậy, Cáo trạng truy tố bị cáo Bùi Văn T và Phạm Đắc H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3] Hành vi của các bị cáo là rất nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước đối với chất ma túy, xâm phạm an ninh, trật tự trong xã hội. Tình hình mua bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy đang diễn ra rất phức tạp, gây ảnh hưởng xấu đến trật tự trị an, an toàn xã hội, gây ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, nhân cách con người, gây thiệt hại về kinh tế của gia đình cũng như xã hội. Vì vậy cần phải có mức án nghiêm, tương xứng với tính chất, mức độ, hậu quả hành vi của các bị cáo gây ra, nhằm cải tạo, giáo dục bị cáo và răn đe phòng ngừa chung.

[4] Về vai trò đồng phạm: Bị cáo Phạm Đắc H đã khởi xướng và thực hiện hành vi góp tiền để mua ma túy. Bị cáo Bùi Văn T góp tiền, trực tiếp mua ma túy và dùng nhà của T làm nơi sử dụng ma túy nên vai trò ngang nhau.

[5] Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo Bùi Văn T có 1 tiền sự bị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

[6] Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Các bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải (quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự).

[7] Về xử lý vật chứng: Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói nylon màu trắng, kích thước 0,5x2,5cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng, thu trên người của Bùi Văn T- được bỏ vào phong bì dán kín và 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá.

[8] Đối với Bùi Minh Q là người nghiện ma túy đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Ngày 11/5/2022, Tòa án nhân dân huyện Xuân Lộc đã ra Quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc số 05/2022/QĐ-TA với thời gian là 18 tháng.

Đối với Nguyễn Thị Hồng H, Bùi Thị Minh Ha đã có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy vi phạm khoản 1 Điều 23 Nghị định 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ, Công an huyện Xuân Lộc đã ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính phạt tiền 1.500.000 đồng là phù hợp.

Đối với người thanh niên tên Li mà Bùi Văn T khai đã bán ma túy cho T chưa xác định được nhân thân lai lịch cụ thể nên chưa có cơ sở để xử lý.

[9] Đối với ý kiến và đề nghị của Kiểm sát viên phù hợp với nhận định của HĐXX nên chấp nhận.

[10] Về án phí: Các bị cáo phải nộp án phí hình sự sơ thẩm là 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng).

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Bùi Văn T và Phạm Đắc H phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

[1] Về hình phạt: Căn cứ các điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017).

- Xử phạt bị cáo Bùi Văn T 08 (tám) năm tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 14/4/2022.

- Xử phạt bị cáo Phạm Đắc H 07 (bảy) năm 06 (sáu) tháng tù. Thời hạn tù được tính từ ngày 14/4/2022.

[2] Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 47 Bộ luật hình sự, Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy 01 (một) gói nylon màu trắng, kích thước 0,5x2,5cm bên trong có chứa các hạt tinh thể màu trắng - được bỏ vào phong bì dán kín và 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy đá (theo Biên bản về việc giao nhận vật chứng, tài sản ngày 16/8/2022 tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Xuân Lộc).

[3] Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015, Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về án phí, lệ phí Tòa án.

Mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

[4] Về kháng cáo: Các bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án. Đương sự vắng mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày bản án được tống đạt hoặc niêm yết hợp lệ.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

168
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 135/2022/HS-ST

Số hiệu:135/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Xuân Lộc - Đồng Nai
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 28/09/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;