Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 13/2022/HSST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN H, TỈNH BÌNH THUẬN

BẢN ÁN 13/2022/HSST NGÀY 21/01/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 21/01/2022 tại Trụ sở Tòa án nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận xét xử sơ thẩm vụ án hình sự thụ lý số 109/2021/HSST ngày 16 tháng 11 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 119/2021/QĐXXST-HS ngày 30/12/2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Nguyễn Thanh T - Tên gọi khác: Gầy;

- Sinh năm 1996, tại Bình Thuận.

- Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn B, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

- Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 5/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam.

- Con NLQ2, sinh năm 1966; cha: Không xác định; vợ, con: Chưa có; Gia đình có 04 anh, chị em ruột lớn nhất sinh năm 1985, nhỏ nhất là bị cáo.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt giữ ngày 02/9/2021, đến ngày 11/9/2021 chuyển tạm giam cho đến nay. Hiện đang bị tạm giam tại Nhà tạm giữ Công an huyện H.

2. Họ và tên: Lê Văn T - Tên gọi khác: Út.

- Sinh năm 1996, tại Bình Thuận.

- Nơi đăng ký HKTT và chỗ ở hiện nay: Thôn H, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

- Nghề nghiệp: Không; trình độ học vấn: 6/12; quốc tịch: Việt Nam; dân tộc: Kinh; tôn giáo: Không; giới tính: Nam.

- Con ông B, sinh năm 1965 và bà N, sinh năm 1969; vợ: S, sinh năm 1997; con: Có 01 người con, sinh năm 2018; Gia đình có 04 anh, chị, em ruột lớn nhất sinh năm 1985, nhỏ nhất là bị cáo.

- Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị bắt giữ từ ngày 02/9/2021, đến ngày 11/9/2021 bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú” cho đến nay.

Các bị cáo có mặt tại phiên tòa.

* Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1/ NLQ1, sinh năm 1998. Trú tại: Thôn H, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận;

2/ NLQ2, sinh năm 1966. Trú tại: Thôn B, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 18 giờ 30 phút ngày 02/9/2021, Lê Văn T cùng với NLQ1, sinh năm 1998, trú tại thôn H, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận đến nhà Nguyễn Thanh T thuộc thôn B, xã K, huyện H, tỉnh Bình Thuận để uống rượu, bia. Quá trình uống rượu, bia Nguyễn Thanh T và Lê Văn T nảy sinh ý định sử dụng ma túy đá (Methamphetamine) nên cùng rủ nhau góp tiền mua ma túy về sử dụng (Nguyễn Thanh T góp 90.000 đồng, Lê Văn T góp 160.000 đồng). Sau đó, Lê Văn T cầm tiền và điều khiển xe môtô đến trước vựa thanh long K ở Km 15, xã C, huyện H, tỉnh Bình Thuận thì gặp một người tên U (chưa xác định nhân thân, lai lịch) hỏi mua một gói ma túy với giá 250.000 đồng. Khi có ma túy, Lê Văn T điều khiển xe môtô cùng ma túy về lại nhà Nguyễn Thanh T. Thấy có ma túy, Nguyễn Thanh T vào trong nhà lấy ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy, rồi Lê Văn T lấy gói ma túy vừa mua được, đổ một ít vào trong nỏ thủy tinh để Lê Văn T, Nguyễn Thanh T, NLQ1 cùng sử dụng, số ma túy còn lại Lê Văn T hàn kín, cất giấu vào trong vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB và để dưới nền nhà, gần vị trí ba người đang ngồi (tại thời điểm này khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày), Lê Văn T, Nguyễn Thanh T và NLQ1 đang sử dụng ma túy thì bị lực lượng Công an tiến hành kiểm tra, bắt quả tang.

Tại kết luận giám định số 1089/KLGĐ-PC09 ngày 10/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận, chất tinh thể màu trắng chứa trong 01 gói nylon không màu, được hàn kín thu giữ trong vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB là loại ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,2592 gam.

Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Nguyễn Thanh T và Lê Văn T đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình và khai do có nhu cầu sử dụng ma túy, các bị cáo đã góp tiền mua ma túy về, sau đó tổ chức cùng nhau sử dụng trái phép chất ma túy.

Hành vi vừa nêu trên của bị cáo Nguyễn Thanh T và Lê Văn T bị Viện kiểm sát nhân dân huyện H, tỉnh Bình Thuận truy tố tại bản Cáo trạng số 112/CT- VKSHTN-HS ngày 16/11/2021 về tội: “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” quy định tại điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa hôm nay đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện H giữ quyền công tố, sau khi phân tích nội dung, tính chất của vụ án tranh luận và phát biểu quan điểm xử lý vụ án: Giữ nguyên quyết định truy tố đối với bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T.

Đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Nguyễn Thanh T và Lê Văn T phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Về hình phạt:

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Nguyễn Thanh T từ 07 năm đến 08 năm tù.

Áp dụng: Điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự; điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

Xử phạt: Lê Văn T từ 07 năm đến 08 năm tù.

Về vật chứng của vụ án: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, đề nghị tịch thu tiêu hủy 01 gói nylon không màu đã cắt lấy mẫu và 0,2289 gam Methamphetamine (mẫu M) được hoàn lại sau giám định; 01 vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB; 01 bộ dụng cụ sử dụng ma túy là những công cụ dùng vào việc phạm tội và không có giá trị sử dụng. Hiện trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng vào ngày 16/11/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H và Chi cục thi hành án dân sự huyện H.

Bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội, không trình bày lời bào chữa, không tranh luận gì; xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo để bị cáo sớm trở về với gia đình.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa. Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Cơ quan điều tra Công an huyện H và Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện H và Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự và thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác đều không có ý kiến hoặc khiếu nại về những hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Lời khai nhận của bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T tại phiên tòa sơ thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra và phù hợp biên bản bắt người phạm tội quả tang, các vật chứng đã thu giữ và kết luận giám định, phù hợp với các tài liệu điều tra về khả năng nhận thức, điều khiển hành vi của bị cáo và các tài liệu chứng cứ khác được thu thập hợp pháp trong hồ sơ vụ án. Nên có đủ cơ sở để kết luận:

Vào khoảng 18 giờ 30 phút, ngày 02/9/2021, Nguyễn Thanh T, Lê Văn T và NLQ1 uống rượu bia tại nhà Nguyễn Thanh T, quá trình uống rượu bia do có nhu cầu sử dụng ma túy nên Nguyễn Thanh T và Lê Văn T rủ nhau góp tiền mua ma túy về sử dụng (Nguyễn Thanh T góp 90.000 đồng, Lê Văn T góp 160.000 đồng). Sau đó, Lê Văn T cầm tiền đi mua ma túy, khi có ma túy Lê Văn T quay về lại nhà Nguyễn Thanh T. Lúc này, Nguyễn Thanh T vào nhà lấy ra bộ dụng cụ sử dụng ma túy để cùng Lê Văn T và NLQ1 sử dụng. Sử dụng đến khoảng 19 giờ 45 phút cùng ngày thì bị lực lượng Công an tiến hành kiểm tra bắt quả tang. Thu giữ gần vị trí Lê Văn T, Nguyễn Thanh T, NLQ1 đang ngồi 01 gói nylon không màu, được hàn kín trong vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB. Tại kết luận giám định số 1089/KLGĐ-PC09 ngày 10/9/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bình Thuận kết luận, chất tinh thể màu trắng chứa trong 01 gói nylon không màu, được hàn kín thu giữ trong vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB là loại ma túy Methamphetamine, có khối lượng 0,2592 gam.

Xét vai trò của các bị cáo trong vụ án thấy rằng: Đây là vụ án có nhiều bị cáo cùng thực hiện tội phạm, nhưng hành vi của các bị cáo không có sự bàn bạc, cấu kết chặt chẽ với nhau. Vì vậy việc áp dụng hình phạt đối với từng bị cáo cần phải có sự phân hóa vai trò để cá thể hóa hình phạt cho từng bị cáo. Cũng như phải xem xét đến nhân thân của từng bị cáo và các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự để quyết định hình phạt cho từng bị cáo phù hợp với pháp luật cụ thể:

Bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T cùng góp tiền để mua ma tuý cung cấp ma túy cho việc sử dụng, bị cáo Lê Văn T là người trực tiếp đi mua ma tuý về để sử dụng, Nguyễn Thanh T chuẩn bị bộ dụng cụ sử dụng chất ma túy và sử dụng địa điểm tại nhà Nguyễn Thanh T để sử dụng trái phép chất ma túy, đồng thời rủ rê NLQ1 là người thứ 3 cùng sử dụng ma túy.

Bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T là người có đầy đủ năng lực hành vi trách nhiệm hình sự, các bị cáo biết rõ tác hại của ma túy đối với sức khỏe con người, là một trong những căn nguyên làm phát sinh nhiều loại tội phạm nguy hiểm khác cho xã hội, bị cáo bất chấp hậu quả pháp lý, vi phạm pháp luật. Rõ ràng hành vi tổ chức sử dụng ma túy của bị cáo Nguyễn Thanh T, Lê Văn T là hành vi cố ý, Hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm chế độ độc quyền quản lý của Nhà nước về chất ma tuý, xâm phạm trật tự an toàn xã hội, làm ảnh hưởng đến sức khoẻ con người và lan tràn tệ nạn nghiện hút. Hành vi vừa nên trên của Nguyễn Thanh T và Lê Văn T đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” tội phạm và khung hình phạt được quy định tại khoản 2 Điều 255 Bộ luật hình sự như nội dung cáo trạng đã truy tố là có căn cứ.

[4] Các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Hội đồng xét xử xét thấy trong quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa các bị cáo thể hiện sự thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên cần áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS. Tình tiết tăng nặng: không.

[5]. Căn cứ vào tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng giảm nhẹ cũng như nhân thân của bị cáo. Hội đồng xét xử, xét thấy cần phải xử lý và áp dụng những hình phạt nghiêm khắc tương xứng để trừng trị, giáo dục bị cáo ý thức tuân theo pháp luật và các quy tắc của cuộc sống, ngăn ngừa bị cáo phạm tội mới; đồng thời giáo dục những người khác tôn trọng pháp luật và đấu tranh chống tội phạm. Nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật và tác hại của ma túy đối với đời sống xã hội để những người tham dự phiên tòa và nhân dân hiểu và rút ra bài học trong việc giáo dục con em mình về phòng tránh những hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến ma túy. Vận động nhân dân phát hiện tố giác tội phạm về ma túy nhằm góp phần tích cực vào công cuộc đấu tranh, phòng chống tội phạm. Từ đó nêu cao tinh thần cảnh giác, phòng ngừa tội phạm trên địa bàn dân cư để từng bước đẩy lùi và loại trừ tội phạm nguy hiểm này.

Xét thấy NLQ1 không có một trong các hành vi bố trí, sắp xếp, điều hành con người, phương tiện, cung cấp ma túy, địa điểm, phương tiện, dụng cụ ... để thực hiện việc sử dụng tráp phép chất ma túy nên Công an huyện H ra Quyết định xử phạt vi phạm hành chính (phạt tiền) theo Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 0003799, ngày 11/10/2021 đối với NLQ1 về hành vi sử dụng trái phép chất ma túy là phù hợp.

Riêng đối tượng tên U (chưa xác định nhân thân, lai lịch) đã bán cho Lê Văn T gói ma túy với giá 250.000 đồng. Thể hiện trong hồ sơ vụ án chưa đủ căn cứ xác định và tại phiên tòa hôm nay các bị cáo không khai báo thêm tình tiết mới; nên chưa đủ cơ sở để xử lý, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét. Đối với NLQ2, trong quá trình điều tra, hồ sơ vụ án cũng như tại phiên tòa NLQ2 đều khai nhận hoàn toàn không biết việc các bị cáo tổ chức sử dụng trái phép chất ma tuý tại nhà bà nên chưa đủ cơ sở để xử lý, vì vậy Hội đồng xét xử không xem xét.

[6] Về xử lý vật chứng: Gồm 01 (một) gói nylon không màu đã cắt lấy mẫu và 0,2289 gam Methamphetamine (mẫu M) được hoàn lại sau giám định, được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong số 1089 có chữ ký chữ ký của Giám định viên Đoàn Thảo Nguyên và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận; 01 (một) vỏ bảo thuốc lá hiệu COTAB; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy là những công cụ dùng vào việc phạm tội cần tịch thu tiêu hủy. Hiện trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng vào ngày 16/11/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H và Chi cục thi hành án dân sự huyện H.

[7] Về án phí: Bị cáo chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

1. Tuyên bố Nguyễn Thanh T và Lê Văn T phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”.

Căn cứ: Điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

XỬ PHẠT: Nguyễn Thanh T 07 (bảy) năm tù, thời hạn chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bị bắt tạm giữ, tạm giam ngày 02/9/2021. Tiếp tục tạm giam bị cáo để đảm bảo việc thi hành án.

Căn cứ: Điểm b khoản 2 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 38 Bộ luật hình sự.

XỬ PHẠT: Lê Văn T 07 (bảy) năm tù; thời gian chấp hành hình phạt tù được tính từ ngày bắt đi thi hành án, được trừ vào thời gian tạm giữ từ ngày 02/9/2021 đến ngày 11/9/2021.

Căn cứ: Điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy gồm 01 (một) gói nylon không màu đã cắt lấy mẫu và 0,2289 gam Methamphetamine (mẫu M) được hoàn lại sau giám định, được niêm phong trong phong bì dán giấy niêm phong số 1089 có chữ ký chữ ký của Giám định viên Đoàn Thảo Nguyên và hình dấu tròn màu đỏ của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Bình Thuận; 01 (một) vỏ bao thuốc lá hiệu COTAB; 01 (một) bộ dụng cụ sử dụng ma túy. Hiện trạng vật chứng như biên bản giao, nhận vật chứng vào ngày 16/11/2021 giữa Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện H và Chi cục thi hành án dân sự huyện H.

Về án phí:

ÁP DỤNG: Điều 135, Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự và Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH 14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu, nộp, quản lý và sử dụng án phí và lệ phí Toà án.

Buộc bị cáo Nguyễn Thanh T và bị cáo Lê Văn T mỗi bị cáo phải nộp 200.000 (Hai trăm nghìn) đồng án phí hình sự sơ thẩm.

Án xử công khai sơ thẩm có mặt bị cáo. Tuyên bố những người được quyền kháng cáo có mặt tại phiên tòa có quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 21/01/2022)./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

354
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 13/2022/HSST

Số hiệu:13/2022/HSST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Hàm Thuận Bắc - Bình Thuận
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;