Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 09/2023/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN HUYỆN CẨM GIÀNG - TỈNH HẢI DƯƠNG

BẢN ÁN SỐ 09/2023/HS-ST NGÀY 14/02/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 14 tháng 02 năm 2023, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 11/2023/TLST-HS ngày 19 tháng 01 năm 2023 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 08/2023/QĐXXST-HS ngày 02 tháng 02 năm 2023, đối với:

* Bị cáo: T.V.D, sinh năm 1990 tại Lai Châu. ĐKHK và nơi cư trú: Thôn Tây An, xã Mường So, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Trình độ văn hóa: 03/12; Dân tộc: Thái; Giới tính: Nam; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông T.V.S (đã chết) và bà L.T.T; Vợ: M.T.N (đã ly hôn); có 01con sinh năm 2014; Gia đình bị cáo có 03 chị em, bị cáo là thứ ba.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị tạm giữ từ ngày 09/12/2022 đến ngày 12/12/2022 chuyển tạm giam, hiện đang tạm giam tại Trại tạm giam Công an tỉnh Hải Dương (có mặt).

* Người bào chữa cho bị cáo: Bà Nguyễn Thị L - Trợ giúp viên pháp lý Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Hải Dương (có mặt).

* Người làm chứng: Anh T.V.D1 (Dy); anh M.V.D2; anh L.V.H; anh N.Đ.T1; anh H.B.T2 (đều vắng mặt).

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

T.V.D là người sử dụng ma túy loại Heroine từ năm 2018. D thuê phòng trọ nhà anh H.B.T2 ở thôn Bái Dương, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương từ cuối tháng 11/2022 và sinh sống một mình. Ngày 02/12/2022, T.V.D1 (Dy) là anh trai D và M.V.D2 (là em họ D) cũng là người sử dụng ma túy đến ở nhờ phòng trọ của D. Do không có tiền chi tiêu nên D đã nảy sinh ý định mua ma túy về sử dụng và bán lại cho người khác. Khoảng 14 giờ 30 phút ngày 09/12/2022, D đi xe buýt từ phòng trọ đến khu vực cánh đồng thị trấn Lai Cách, huyện Cẩm Giàng mua của một người đàn ông không quen biết 01gói Heroine với số tiền 1.200.000đồng. D cất giấu ma túy vào trong người và đi xe buýt về phòng trọ. Khi về phòng trọ, thấy D1 đang ngủ trên giường, còn D2 giặt quần áo bên trong nhà tắm nên D ngồi ở giường bên cạnh (phòng trọ có 02 chiếc giường kê song song với nhau) lấy gói ma tuý vừa mua được chia thành 30 gói nhỏ bọc bằng giấy bạc màu trắng (giấy bạc có sẵn trong phòng). Khi chia xong, D lấy 01 gói để sử dụng, 02 gói cất trong lọ nhựa màu trắng để ở giường, 27 gói cất giấu dưới gối ở giường với mục đích để bán cho người khác với số tiền 100.000đồng/01gói. Khi D đang ở trong phòng thì L.V.H (là bạn của D) gọi điện hỏi mua 400.000đồng ma túy Heroine, D đồng ý và bảo H đến phòng trọ của D lấy. Sau đó, D cầm 01 gói ma túy, để bật lửa trong túi áo ra rồi gọi D1 "dậy chơi đi" thì D1 hiểu là sử dụng ma túy, D gọi D2 đang giặt quần áo trong phòng tắm "tắm giặt xong chưa ra đây ngồi" thì D2 hiểu ra sử dụng ma túy nên D1 và D2 ngồi xuống. D dùng bật lửa hơ bên dưới giấy bạc lần lượt cho D, D1 và D2 sử dụng ma túy bằng cách hít vào cơ thể. Đến khoảng 15 giờ 30 phút cùng ngày, khi D, D1, D2 đang sử dụng ma túy thì H đến mua ma túy nhưng chưa kịp giao nhận ma túy thì Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng kiểm tra, phát hiện, bắt quả tang D cùng với D1 và M.V.D2 đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma túy. Cơ quan điều tra thu giữ trong lọ nhựa màu trắng trên giường có 02 gói giấy bạc màu trắng đều có kích thước (0,7 x1,0)cm, bên trong đều chứa chất bột dạng cục màu trắng; thu ở dưới gối 27 gói giấy bạc màu trắng đều có kích thước (0,7x1,0) cm, bên trong đều chứa chất bột dạng cục màu trắng; 01 mảnh giấy bạc đã bị đốt cháy, không rõ kích thước trên bề mặt có bám dính khói màu đen; 01 bật lửa ga màu đỏ (đã qua sử dụng) và 01 lọ nhựa màu trắng, kích thước (3,0x5,0)cm dưới nền nhà; 01 chiếc điện thoại đi động, nhãn hiệu VSMART 4 màu đen, kèm sim số 0374.412.X của D. Quá trình kiểm tra, thu giữ vật chứng có sự chứng kiến của anh N.Đ.T1.

Cơ quan Công an đã tiến hành xét nghiệm chất ma túy trong cơ thể đối với T.V.D, T.V.D1, M.V.D2 đều cho kết quả dương tính với ma túy, loại ma túy Heroine.

Tại Kết luận giám định số 594/KL-KTHS ngày 12/12/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương, kết luận: Chất bột (dạng cục) màu trắng trong 29 gói giấy bạc mầu trắng được niêm phong trong phong bì ký hiệu M1 gửi đến giám định tổng khối lượng là 0.855gam là ma túy, loại Heroine; Chất bột màu trắng bám dính trên giấy bạc được niêm phong trong phong bì ký hiệu M2 gửi đến giám định là ma túy, loại Heroine, lượng mẫu bám rất nhỏ nên không xác định được khối lượng. Hoàn lại mẫu vật sau giám định gồm:

0,783gam ma túy loại Heroine; 29 mảnh giấy bạc mầu trắng; 01 vỏ phong bì ký hiệu M1 niêm phong mẫu vật gửi đến giám định, được niêm phong trong phong bì ký hiệu T1; 01 mảnh giấy bạc và 01 vỏ phong bì ký hiệu M2 niêm phong mẫu vật gửi đến giám định, được niêm phong trong phong bì ký hiệu T2.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình, không có ý kiến hay khiếu nại gì về Kết luận giám định của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Hải Dương và khẳng định Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo về tội danh, điều luật là đúng.

Tại Cáo trạng số 15/CT-VKS ngày 18/01/2023, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo T.V.D về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" theo điểm b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự và tội "Mua bán trái phép chất ma tuý" theo khoản 1 Điều 251 Bộ luật Hình sự.

Trong phần tranh luận tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng thực hành quyền công tố, trình bày luận tội: Giữ nguyên cáo trạng truy tố đối với bị cáo và đề nghị Hội đồng xét xử:

Tuyên bố: Bị cáo T.V.D phạm tội tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và tội "Mua bán trái phép chất ma tuý".

Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; Điều 38; Điều 55 Bộ luật Hình sự (đối với cả hai tội).

Xử phạt: Bị cáo T.V.D từ 07 năm đến 07 năm 06 tháng tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy"; từ 02 năm 03 tháng đến 02 năm 06 tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma tuý". Tổng hợp hình phạt buộc bị cáo phải chấp hành chung cho cả hai tội từ 09 năm 03 tháng đến 10 năm 02 tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày bắt tạm giữ 09/12/2022.

Về hình phạt bổ sung: Không áp dụng.

Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

Tịch thu tiêu hủy: 0,783gam ma túy loại Heroine; 29 mảnh giấy bạc mầu trắng và 01 vỏ phong bì ký hiệu M1 niêm phong mẫu vật gửi đến giám định, được niêm phong trong phong bì ký hiệu T1; 01 mảnh giấy bạc; 01 vỏ phong bì ký hiệu M2 niêm phong mẫu vật gửi đến giám định, được niêm phong trong phong bì ký hiệu T2; 01 bật lửa ga màu đỏ đã qua sử dụng và 01 lọ nhựa màu trắng.

Tịch thu phát mại sung vào ngân sách nhà nước: 01Chiếc điện thoại đi động nhãn hiệu VSMART 4 màu đen, kèm sim số 0374.412.X.

Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo của địa phương nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Người bào chữa cho bị cáo phát biểu tại phiên tòa: Bị cáo có hành vi "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và "Mua bán trái phép chất ma túy" như cáo trạng mà Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng quy định pháp luật, phù hợp với kết quả xét hỏi công khai tại phiên toà, phù hợp với các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án. Nguyên nhân phạm tội của bị cáo là do bị cáo hiểu biết pháp luật hạn chế dẫn đến hành vi phạm tội. Quá trình điều tra, truy tố cũng như tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình giúp làm sáng tỏ sự thật khách quan của vụ án. Vì vậy, bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ TNHS quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và cho bị cáo hưởng mức hình phạt thấp nhất để thể hiện sự khoan hồng nhân đạo của pháp luật đối với người phạm tội và cho bị cáo có cơ hội sửa chữa sai lầm, sớm trở về với gia đình và xã hội tiếp tục phấn đấu trở thành công dân có ích cho xã hội.

Bị cáo nói lời sau cùng trong phiên tòa: Bị cáo nhận thức được hành vi mà mình đã thực hiện là sai, là vi phạm pháp luật. Đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được thẩm tra, xét hỏi, tranh luận tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận thấy như sau:

[1]. Về tố tụng: Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Cẩm Giàng, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2]. Về hành vi của bị cáo: Lời khai của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với lời khai của người làm chứng, người chứng kiến, vật chứng thu giữ, kết luận giám định và các tài liệu chứng cứ khác có trong hồ sơ vụ án. Như vậy, Hội đồng xét xử có đủ căn cứ kết luận: Hồi 15 giờ 30 phút ngày 09/12/2022, tại phòng trọ của T.V.D ở thôn Bái Dương, xã Lương Điền, huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương, D có hành vi cung cấp chất ma túy, chuẩn bị dụng cụ để cho T.V.D1 và M.V.D2 sử dụng chung ma tuý. Khi D, D1, D2 đang sử dụng trái phép chất ma túy thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng phát hiện, bắt quả tang, thu giữ 29 gói ma túy có tổng khối lượng là 0,855gam Heroine của D với mục đích bán cho người khác kiếm lời.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, hành vi đó đã trực tiếp xâm phạm đến chế độ chính sách quản lý độc quyền của Nhà nước về các chất ma tuý, xâm phạm trật tự an ninh xã hội, làm mất trật tự trị an trên địa bàn huyện Cẩm Giàng. Chất ma túy là chất gây nghiện có tác hại lớn không chỉ đến sức khỏe con người mà nó còn là nguyên nhân gây phát sinh các loại tội phạm khác trong xã hội. Bị cáo là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức rõ ma túy là chất Nhà nước cấm tàng trữ, cấm lưu hành nhưng bị cáo vẫn thực hiện với lỗi cố ý trực tiếp thể hiện ý thức coi thường pháp luật. Bản thân bị cáo muốn hưởng lợi từ việc mua bán ma túy nên đã dùng tiền của mình mua ma túy về để bán trái phép cho người khác nhằm kiếm lời, đồng thời bị cáo trực tiếp cung cấp ma túy, dụng cụ để cùng D1, D2 sử dụng trái phép chất ma tuý tại phòng trọ của mình, hành vi của bị cáo đã đủ yếu tố cấu thành tội "Mua bán trái phép chất ma túy"quy định tại khoản 1 Điều 251 Bộ luật hình sự và tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định khoản b khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự. Do đó, Viện kiểm sát nhân dân huyện Cẩm Giàng truy tố bị cáo về tội danh, điều luật nêu trên là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[3]. Xét về nhân thân, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo có nhân thân tốt, không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo đều thành khẩn khai báo về hành vi phạm tội của mình nên được hưởng tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xem xét để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, thể hiện tính nhân đạo của pháp luật.

Căn cứ vào quy định của Bộ luật Hình sự, cân nhắc, tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, Hội đồng xét xử cần áp dụng một hình phạt nghiêm khắc, tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo thành công dân tốt, biết tôn trọng chấp hành pháp luật, đồng thời phòng ngừa chung cũng như đáp ứng yêu cầu đấu tranh phòng chống loại tội phạm này.

[4].Về hình phạt bổ sung: Bị cáo không có tài sản riêng hiện đang bị tạm giam nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là phạt tiền đối với bị cáo.

[5]. Về xử lý vật chứng: Đối với số ma túy hoàn lại sau giám định 0,783gam ma túy loại Heroine, đây là vật chứng của vụ án, là vật nhà nước cấm tàng trữ nên tịch thu tiêu hủy.

- Đối với 29 mảnh giấy bạc mầu trắng; 01 vỏ phong bì ký hiệu M1; 01 bật lửa ga màu đỏ đã qua sử dụng; 01 mảnh giấy bạc có bám dính khói màu đen; 01 vỏ phong bì ký hiệu M2 và 01 lọ nhựa màu trắng, kích thước (3,0x5,0)cm không còn giá trị sử dụng nên tịch thu cho tiêu huỷ.

- 01 chiếc điện thoại đi động, nhãn hiệu VSMART 4 màu đen, kèm sim số 0374.412.X của bị cáo sử dụng liên lạc bán ma tuý cho H nên cần tịch thu sung vào ngân sách nhà nước.

[6]. Các vấn đề khác:

- Đối với hành vi sử dụng trái phép chất ma túy ngày 09/12/2022 của bị cáo T.V.D, Công an huyện Cẩm Giàng đã ra quyết định xử phạt hành chính số 06/QĐ- XPHC ngày 13/01/2023.

- Đối với T.V.D1, M.V.D2 có mặt trong phòng trọ của bị cáo nhưng không biết bị cáo cất giấu ma túy tại phòng trọ và không biết bị cáo chuẩn bị bán ma túy cho H vào ngày 09/12/2022 nên không có căn cứ xử lý.

- Hành vi sử dụng trái phép chất ma túy của D1, D2 đã chuyển hồ sơ cho UBND xã Lương Điền, Công an xã Lương Điền lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

- Đối với người đàn ông bán ma túy cho bị cáo tại khu vực cánh đồng thị trấn Lai Cách, quá trình điều tra cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Cẩm Giàng đã tiến hành điều tra xác minh thông tin tên, tuổi, địa chỉ của đối tượng. Do thông tin đối tượng không rõ ràng đến nay không xác định được nên không có căn cứ xử lý.

- Đối với L.V.H có ý định mua ma túy của bị cáo để sử dụng, tuy nhiên giữa H và bị cáo chưa thực hiện việc mua, bán ma túy đã bị phát hiện nên không có căn cứ để xử lý.

- Đối với anh H.B.T2 chủ nhà trọ không biết bị cáo sử dụng ma túy tại phòng trọ nên không có căn cứ xử lý.

[7]. Về án phí: Bị cáo thuộc hộ cận nghèo của địa phương nên được miễn án phí hình sự sơ thẩm theo điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Vì các lẽ trên

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ: Áp dụng điểm b khoản 2 Điều 255; khoản 1 Điều 251; điểm s khoản 1 Điều 51; khoản 1 Điều 55; Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Tuyên bố: Bị cáo T.V.D phạm tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và tội "Mua bán trái phép chất ma túy".

Xử phạt: Bị cáo T.V.D 07 (bảy) năm tù về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" và 30( ba mươi) tháng tù về tội "Mua bán trái phép chất ma túy". Tổng hợp hình phạt của hai tội, buộc bị cáo phải chấp hành chung là 09 (chín) năm 06 (sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 09/12/2022.

2. Về xử lý vật chứng: Áp dụng điểm a, c khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

- Tịch thu tiêu hủy: 0,783gam ma túy loại Heroine; 29 mảnh giấy bạc mầu trắng; 01 vỏ phong bì ký hiệu M1; 01 mảnh giấy bạc có bám dính khói màu đen;

01 vỏ phong bì ký hiệu M2; 01 bật lửa ga màu đỏ (đã qua sử dụng) và 01 lọ nhựa màu trắng, kích thước (3,0x5,0)cm.

- Tịch thu sung vào ngân sách nhà nước: 01 chiếc điện thoại đi động nhãn hiệu VSMART 4 màu đen, kèm sim số 0374.412.X.

(Số vật chứng trên có tình trạng và đặc điểm theo biên bản giao nhận vật chứng giữa Công an huyện Cẩm Giàng và Chi cục thi hành án dân sự huyện Cẩm Giàng vào ngày 31/01/2023).

3. Về Án phí: Áp dụng điểm đ khoản 1 Điều 12 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội. Miễn án phí hình sự sơ thẩm cho bị cáo T.V.D.

4. Về quyền kháng cáo: Áp dụng Điều 331; Điều 333 Bộ luật Tố tụng Hình sự. Bị cáo T.V.D có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

26
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 09/2023/HS-ST

Số hiệu:09/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Cẩm Giàng - Hải Dương
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 14/02/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;