Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 05/2023/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN SÔNG HINH, TỈNH PHÚ YÊN

BẢN ÁN 05/2023/HS-ST NGÀY 17/01/2023 VỀ TỘI TỔ CHỨC SỬ DỤNG TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 17 tháng 01 năm 2023 tại Tòa án nhân dân huyện Sông Hinh, tỉnh Phú Yên xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 32/2022/TLST- HS ngày 30 tháng 12 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 30/2022/QĐXXST-HS ngày 30 tháng 12 năm 2022, Quyết định thay đổi người tiến hành tố tụng số 03/2023/HSST-QĐ ngày 05/01/2023, đối với bị cáo:

Huỳnh Thanh Quốc Nhật T, sinh năm 1998 tại Phú Yên; nơi cư trú: Khu phố NQ, thị trấn H, huyện SH, tỉnh Phú Yên; nghề nghiệp: Lái xe; trình độ văn hoá (học vấn): 11/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Huỳnh Thanh T (sinh năm 1976) và bà Nguyễn Thị H (sinh năm 1978); tiền án, tiền sự: Không; Bị cáo tại ngoại có mặt.

Người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan:

1. Anh Văn Phú D, sinh năm 2001; trú tại: Khu phố P, phường H, thị xã Đ, tỉnh Phú Yên. Có mặt.

2. Ông Huỳnh Thanh T, sinh năm 1976; trú tại: Khu phố NQ, thị trấn H, huyện SH, tỉnh Phú Yên. Có mặt.

Người làm chứng: 1. Chị Lê Thị Diệu C, sinh ngày 04/01/2007; trú tại: Khu phố M2, thị trấn H, huyện SH, tỉnh Phú Yên. Vắng mặt.

2. Bà Nguyễn Thị G, sinh năm 1964; địa chỉ: Khu phố M7, thị trấn H, huyện SH, tỉnh Phú Yên. Có mặt.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và D biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 22 giờ 15 ngày 27/4/2022, tổ công tác Công an thị trấn H tiến hành kiểm tra lưu trú tại phòng trọ số 4, nhà trọ Nhung ở khu phố M7, thị trấn H, huyện SH phát hiện, bắt quả tang tại phòng 4 có 03 đối tượng Huỳnh Thanh Quốc Nhật T, Văn Phú D, Lê Thị Diệu C và thu giữ một bộ dụng cụ dùng sử dụng ma túy. Tiến hành xét nghiệm T và D thì cả hai cùng dương tính với chất ma túy Methamphetamine.

Qua điều tra xác định: Do quen biết từ trước nên sáng ngày 26/4/2022, T gọi điện thoại rủ D lên SH chơi thì D đồng ý. T nảy sinh ý định sử dụng ma túy nên đã liên hệ gặp đối tượng tên Đ tại huyện SH1 (không xác định được nhân thân, lai lịch), để mua ma túy cùng bộ dụng cụ sử dụng ma túy với giá 300.000 đồng. T mang ma túy và bộ dụng cụ sử dụng đến nhà trọ của bà G ở khu phố 7, thị trấn H để thuê phòng trọ số 4 và cất giấu ma túy tại đây. D mang theo loa nhạc, đèn nháy đón xe buýt lên SH, T đón chở D đi ăn nhậu, đến tối thì chở D về phòng trọ đó để nghỉ. D mở nhạc, đèn nháy nằm nghe giải trí. Lúc khoảng 21 giờ 30 phút cùng ngày, T vào nhà vệ sinh tắm và lấy ma túy bỏ vào dụng cụ sử dụng ma túy (chai nhựa có gắn 01 ống thủy tinh và 01 ống nhựa), rồi dùng bật lửa đốt ma túy để sử dụng. Một lúc sau, D vào nhà vệ sinh để tắm thì thấy bộ dụng cụ có sẵn ma túy nên D hỏi xin T sử dụng, T đồng ý và đem bộ dung cụ có sẵn ma túy ra phòng để cùng D sử dụng. T đốt ma túy cho mình và D cùng thay nhau hút đến gần sáng thì phê thuốc nên nằm ngủ.

Kết luận giám định số 193/KL-KTHS ngày 16/5/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an tỉnh Phú Yên kết luận: Bình cầu ống thủy tinh gắn với nắp nhựa và chất lỏng trong bình nhựa do cơ quan Công an gửi giám định có ma túy, loại Methamphetamine.

Vật chứng: Tạm giữ 01 đèn nháy màu đen, quai cầm màu đen, có chữ PARTY NIGHT; 01 loa nhạc màu đen, có quai cầm màu đen, giữa loa màu đỏ có chữ HOCO; 01 loa nhạc màu đen, viền màu trắng, ở giữa có vòng tròn màu trắng;

01 bật lửa bị vỡ, gắn nắp màu vàng bằng nhựa; 01 bộ dụng cụ dùng để hít ma túy gồm chai nhựa, có gắn ống hút nhựa màu xanh và ống thủy tinh; 01 điện thoại NOKIA màu đen; 01 điện thoại OPPO F9 màu xanh; 01 điện thoại IPHONE 6 màu trắng; 02 que tets nhanh ma túy của Huỳnh Thanh Quốc T, Văn Phú D.

Bản cáo trạng số 24/CT-VKS-HS ngày 14 tháng 11 năm 2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh truy tố bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” theo khoản 1 Điều 255 Bộ luật Hình sự (BLHS).

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ quyền công tố vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T phạm tội Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy; Áp dụng khoản 1 Điều 255;

điểm s khoản 1 Điều 51, BLHS đối với bị cáo, xử phạt Huỳnh Thanh Quốc Nhật T 03 năm đến 03 năm 06 tháng tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”; Về vật chứng: Căn cứ vào điểm a khoản 1 Điều 47 BLHS, điểm a, c khoản 1 Điều 106 BLTTHS, Cơ quan điều tra đã trả lại chiếc xe mô tô T sử dụng đi mua ma túy cho ông Huỳnh Thanh T là phù hợp; đề nghị trả lại cho bị cáo T 01 loa nhạc màu đen, viền màu trắng, ở giữa có vòng tròn màu trắng; 01 điện thoại OPPO F9 màu xanh. Tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại IPHONE 6 màu trắng, 01 điện thoại NOKIA màu đen 01 đèn nháy màu đen, quai cầm màu đen, có chữ PARTY NIGHT; 01 loa nhạc màu đen, có quai cầm màu đen, giữa loa màu đỏ có chữ HOCO; Tịch thu tiêu hủy 01 bật lửa bị vỡ, gắn nắp màu vàng bằng nhựa; 01 bộ dụng cụ dùng để hít ma túy gồm chai nhựa, có gắn ống hút nhựa màu xanh và ống thủy tinh và 02 que tets nhanh ma túy; Đề nghị không áp dụng phạt tiền bổ sung đối với bị cáo.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, những người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan không có ý kiến gì về quyết định truy tố, quan điểm luận tội của Viện kiểm sát.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra Công an huyện Sông Hinh, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Sông Hinh, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố: Đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không có người nào có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, khi Công an thị trấn H, huyện Sông Hinh kiểm tra phòng trọ thì Huỳnh Thanh Quốc Nhật T sinh năm 1998, Văn Phú D sinh năm 1998 và Lê Thị Diệu C sinh năm 2007 cùng có mặt tại phòng trọ, trong phòng có dụng cụ sử dụng ma túy nhưng chỉ tiến hành tets ma túy đối với T và D, không tets đối với C là điều tra chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến việc xác định sự thật khách quan của vụ án, xác định người phạm tội và định khung hình phạt nhưng hiện nay không thể khắc phục được nên không thể yêu cầu bổ sung.

Đối với chiếc xe mô tô hiệu YAMAHA biển số 59X1-Xdo Nguyễn Văn C , địa chỉ 101/22 ấp M1, tổ 7, xã T, huyện H, thành phố Hồ Chí Minh đăng ký chủ sở hữu, do Huỳnh Thanh Quốc Nhật T điều khiển đi mua ma túy về tổ chức sử dụng, T và bố T là ông Huỳnh Thanh T khai nhận đó là xe của ông T, do ông T mua 14.000.000 đồng năm 2020 của một người ở SH đi làm ở Sài Gòn đem về bán lại, nhưng không xuất trình được giấy mua bán; Cơ quan điều tra không xác minh lấy lời khai của người đã bán cho ông T. Không có lời khai của Nguyễn Văn C, Cơ quan điều tra có xác minh thể hiện anh Nguyễn Văn C không có mặt tại địa phương, tuy nhiên cha mẹ và vợ anh C vẫn cư trú tại cùng địa chỉ của C, nhưng không xác minh từ cha, mẹ, vợ anh C; việc thông báo tìm kiếm chủ sở hữu không thể hiện việc gửi, tống Đ, thông báo hợp lệ; chỉ dựa vào lời khai của bị cáo và ông T để xác định ông T là chủ sở hữu, người quản lý sử dụng hợp pháp và trả lại xe cho ông T là chưa đủ cơ sở chắc chắn.

Tại phiên tòa ngày 27/12/2022 bị cáo T khai nhận: Bị cáo mua 300.000 đồng tiền ma túy về sử dụng cùng với D và cất lại trong nỏ để sau đó sử dụng là có dấu hiệu hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, nhưng chưa được điều tra làm rõ;

Tại bút lục số 83, cán bộ Công an thị trấn H hỏi Văn Phú D: “Bịch ni lông bên trong chứa tinh thể màu trắng, nghi là ma túy giấu tại phòng trọ là của ai”, nhưng không có tài liệu chứng cứ nào thể hiện có thu giữ bịch ni lông này.

Những nội dung trên đã được Hội đồng xét xử yêu cầu điều tra bổ sung nhưng Viện kiểm sát không chấp nhận, có văn bản đề nghị đưa vụ án ra xét xử nên Hội đồng xét xử tiến hành xét xử vụ án theo giớ hạn xét xử quy định tại Điều 298 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[2] Về tội danh: Lời khai của bị cáo phù hợp với lời khai của những người liên quan và các tài liệu chứng cứ thu thập được, đủ cơ sở xác định: Sau khi rủ D lên SH, T đã đi thuê phòng trọ và đi mua ma túy về sử dụng, sau đó D biết và xin sử dụng thì T đã đem bộ dụng cụ sử dụng ra và châm lửa cho D hút ma túy. Hành vi của T đã phạm vào tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự. Cáo trạng của Viện kiểm sát truy tố bị cáo là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo quy định tại khoản 1 Điều 255 Bộ luật hình sự:

“1. Người nào tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy dưới bất kỳ hình thức nào, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm.” Đối với Văn Phú D là người được T cho sử dụng chất ma túy có mang theo loa nhạc, đèn nháy nhưng đã sử dụng loa, đèn nháy để giải trí trước khi biết T sử dụng ma túy, nên không đủ cơ sở xem xét Văn Phú D về hành vi Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Đối với đối tượng tên Đ có hành vi bán ma túy cho Huỳnh Thanh Quốc Nhật T, quá trình điều tra, cơ quan Điều tra không xác định được họ, tên, địa chỉ của đối tượng này, do đó chưa đủ căn cứ để xử lý đối với đối tượng này nên cơ quan điều tra tiếp tục xác minh làm rõ.

Đối với bà Nguyễn Thị G là người trực tiếp quản lý nhà trọ Nhung, đã để nơi kinh doanh xảy ra việc tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy nhưng khi cho thuê phòng bà G không biết mục đích bị cáo thuê phòng để sử dụng ma túy, nên cơ quan CSĐT- Công an huyện Sông Hinh không xem xét trách nhiệm hình sự đối với bà G là có căn cứ.

[3] Về nhân thân, xét thấy: Bị cáo chưa có tiền án, tiền sự, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự. Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội, ăn năn hối lỗi, nên cho bị cáo được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật hình sự để giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về hình phạt: Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm quyền quản lý độc quyền các chất ma túy và hướng thần của nhà nước. Bản thân bị cáo nhận thức rõ tác hại của ma túy và hành vi của mình là vi phạm pháp luật nhưng đã mua nhằm mục đích sử dụng và tổ chức cho người khác sử dụng ma túy. Vì vậy, đối với bị cáo cần phải xử lý nghiêm, cách ly ra khỏi xã hội một thời gian đủ để cải tạo bị cáo và phòng ngừa chung cho xã hội.

Bị cáo không có thu nhập ổn định nên xét không áp dụng phạt tiền làm hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[5] Về xử lý vật chứng: 01 loa nhạc màu đen, viền màu trắng, ở giữa có vòng tròn màu trắng là do bị cáo T mua cho cha ruột, 01 điện thoại OPPO F9 màu xanh bị cáo không sử dụng trong việc phạm tội nên căn cứ quy định tại Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự, tuyên trả cho bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T; 01 điện thoại IPHONE 6 màu trắng, 01 đèn nháy màu đen, quai cầm màu đen, có chữ PARTY NIGHT; 01 loa nhạc màu đen, có quai cầm màu đen, giữa loa màu đỏ có chữ HOCO của D, 01 điện thoại NOKIA màu đen của bị cáo T là phương tiện sử dụng vào quá trình tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nên tịch thu sung quỹ nhà nước; 01 bật lửa bị vỡ, gắn nắp màu vàng bằng nhựa; 01 bộ dụng cụ dùng để hít ma túy gồm chai nhựa, có gắn ống hút nhựa màu xanh và ống thủy tinh do T và D sử dụng trong khi tổ chức sử dựng trái phép chất ma túy, 02 que tets nhanh ma túy đối với Huỳnh Thanh Quốc T, Văn Phú D không còn giá trị sử dụng nên tuyên thu tiêu hủy, như đề nghị của Viện kiểm sát là có cơ sở.

[6] Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T phạm tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”;

Căn cứ vào khoản 1 Điều 255; điểm s khoản 1 Điều 51 BLHS đối với bị cáo, xử phạt:

Bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T 03 (ba) năm tù về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, thời hạn tù tính từ ngày bắt đi thi hành án.

* Về xử lý vật chứng: Căn cứ Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự, tuyên trả lại cho bị cáo Huỳnh Thanh Quốc nhật T 01 loa nhạc màu đen, viền màu trắng, ở giữa có vòng tròn màu trắng, 01 điện thoại OPPO F9 màu xanh;

Tuyên tịch thu sung quỹ nhà nước 01 điện thoại IPHONE 6 màu trắng, 01 đèn nháy màu đen, quai cầm màu đen, có chữ PARTY NIGHT; 01 loa nhạc màu đen, có quai cầm màu đen, giữa loa màu đỏ có chữ HOCO, 01 điện thoại NOKIA màu đen;

Tuyên tịch thu tiêu hủy 01 bật lửa bị vỡ, gắn nắp màu vàng bằng nhựa; 01 bộ dụng cụ dùng để hít ma túy gồm chai nhựa, có gắn ống hút nhựa màu xanh và ống thủy tinh, 02 que tets nhanh ma túy Theo biên bản giao nhận vật chứng ngày giữa Công an huyện Sông Hinh và Chi cục thi hành án dân sự huyện Sông Hinh ngày 14/11/2022.

* Về án phí: Áp dụng Điều 136 Bộ luật Tố tụng hình sự; Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội, buộc bị cáo Huỳnh Thanh Quốc Nhật T phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan được quyền kháng cáo trong hạn 15 (mười lăm) ngày kể từ ngày tuyên án.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

14
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy số 05/2023/HS-ST

Số hiệu:05/2023/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Sông Hinh - Phú Yên
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 17/01/2023
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;