Bản án về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép số 12/2022/HS-PT

TÒA ÁN NHÂN DÂN CẤP CAO TẠI HÀ NỘI

BẢN ÁN 12/2022/HS-PT NGÀY 08/01/2022 VỀ TỘI TỔ CHỨC CHO NGƯỜI KHÁC NHẬP CẢNH TRÁI PHÉP

Ngày 08 tháng 01 năm 2022, tại hai điểm cầu đặt tại trụ sở Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội và trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm, trực tuyến, công khai vụ án hình sự thụ lý số 860/TLPT-HS ngày 06 tháng 10 năm 2021 đối với bị cáo Mai Quốc T do có kháng cáo của bị cáo đối với Bản án hình sự sơ thẩm số 53/2021/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

- Bị cáo kháng cáo: Mai Quốc T, sinh ngày 27 tháng 12 năm 1986 tại huyện B, tỉnh Lạng Sơn. Nơi cư trú: Thôn M, xã V, huyện Bắc S, tỉnh Lạng Sơn; nghề nghiệp: Lao động tự do; trình độ văn hóa: 9/12; dân tộc: Kinh; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; con ông Mai Thanh X và bà Lê Thị H; có vợ là Vũ Thị Thu Hư và có 03 con; tiền án, tiền sự: Không có; nhân thân: Ngày 21-3-2011 bị Chủ tịch ủy ban nhân dân huyện Bắc Sơn xử phạt hành chính về hành vi vận chuyển lâm sản trái pháp luật theo Quyết định số 506/QĐ-UBND, ngày 21-3-2011 đã thi hành xong (đã được xóa tiền sự). Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 14-4-2021 đến nay; Có mặt.

- Trong vụ án còn có 01 người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan không kháng cáo; Tòa án không triệu tập.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Khoảng 15 giờ ngày 02-4-2021, Mai Quốc T đang ngồi uống nước trong quán trước cửa Trung tâm thương mại thị trấn Đồng Đăng thì có một người đàn ông đến ngồi cùng bàn và giới thiệu tên là L, nhà ở gần ngã ba đổi tiền, khu Dây Thép, thị trấn Đồng Đăng. L đặt vấn đề thuê bị cáo Mai Quốc T chở khách Trung Quốc nhập cảnh trái phép từ cửa khẩu Tân Thanh tới địa phận tỉnh Bắc Giang, với tiền công là 2.000.000 đồng, T đồng ý. L hẹn T khoảng 23 giờ cùng ngày gặp nhau tại quán nước để cùng đi đón khách. Khoảng 23 giờ, bị cáo Mai Quốc T điều khiển xe ô tô INNOVA biển kiểm soát 30M - 5843 đến chỗ hẹn để chờ L. Khoảng 01 giờ ngày 03-4-2021, L đi bộ đến điểm hẹn, cầm theo 01 túi mầu đen và bảo T điều khiển xe ô tô chở L theo sự chỉ dẫn của L. Khi đi ngang qua một bãi đất trống, L bảo T dừng xe rồi lấy từ trong túi màu đen biển kiểm soát 12A - 084.44 và bảo T thay biển số xe nhằm tránh sự phát hiện của lực lượng chức năng. Sau đó L đưa 05 người Trung Quốc lên xe và bảo Mai Quốc T lái xe đưa L cùng 05 khách Trung Quốc đến tỉnh Bắc Giang. Khi đến khu vực cầu Mai Pha, thành phố Lạng Sơn thì bị lực lượng chức năng yêu cầu dừng xe, L bảo Mai Quốc T quay xe bỏ chạy để tránh bị phát hiện. Mai Quốc T đã quay xe bỏ chạy theo hướng trung tâm thành phố Lạng Sơn và điều khiển xe đi đến khu vực ga Lạng Sơn, đi vào ngõ 8, thuộc phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn. Do ngõ nhỏ xe bị kẹt không đi tiếp được nên Mai Quốc T, L và 05 người Trung Quốc cùng xuống xe bỏ chạy. Lực lượng chức năng đã tạm giữ 05 người Trung Quốc, tạm giữ chiếc xe ô tô INNOVA nói trên cùng giấy tờ xe ô tô, còn Mai Quốc T và L chạy thoát. Ngày 14-4-2021, Mai Quốc T đã đến Cơ quan điều tra đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình.

Tại bản án hình sự sơ thẩm số 53/2021/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2021, Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 348, điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự; Xử phạt Mai Quốc T 04 (bốn) năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”. Ngoài ra, bản án còn quyết định xử lý các vật chứng; quyết định về án phí và thông báo quyền kháng cáo.

Sau khi xét xử sơ thẩm, ngày 06/9/2021, bị cáo Mai Quốc T kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Mai Quốc T giữ nguyên nội dung kháng cáo; Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Quốc T, sửa bản án sơ thẩm, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử (HĐXX) nhận định như sau:

[1] Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, phù hợp với lời khai của người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan; phù hợp với các chứng cứ tài liệu khác có trong hồ sơ vụ án. Vì vậy, có căn cứ xác định: Vì mục đích vụ lợi nên ngày 03- 4-2021, bị cáo Mai Quốc T đã đưa 05 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam để đi đến tỉnh Bắc Giang thì bị lực lượng chức năng phát hiện. Do đó Tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo về tội Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép theo điểm c khoản 2 Điều 348 của Bộ luật Hình sự là có căn cứ, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

[2] Xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của bị cáo, HĐXX thấy rằng:

Hành vi đưa người nhập cảnh trái phép từ Trung Quốc vào Việt Nam của Mai Quốc T là rất nghiêm T, đã xâm phạm đến trật tự quản lý hành chính trong lĩnh vực xuất nhập cảnh. Tòa án cấp sơ thẩm đã xem xét, cân nhắc tính chất mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội của bị cáo, xem xét nhân thân, các tình tiết giảm nhẹ mà bị cáo được hưởng như thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải, được Chủ tịch UBND xã Vũ Lễ, huyện Bắc Sơn, tỉnh Lạng Sơn tặng Giấy khen do đã cứu người bị đuối nước là các tình tiết giảm nhẹ quy định tại điểm s, v khoản 1 Điều 51 của Bộ luật Hình sự; Tòa án cấp sơ thẩm cũng xem xét việc sau khi phạm tội bị cáo đã ra đầu thú; quá trình sinh sống tại địa phương bị cáo tích cực tham gia các hoạt động từ thiện được UBND xã ghi nhận, đây là các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS và áp dụng quy định tại khoản 1 Điều 54 của Bộ luật Hình sự để xử phạt bị cáo 04 năm tù, mức hình phạt dưới mức thấp nhất của khung hình phạt quy định tại khoản 2 Điều 348 Bộ luật Hình sự cũng là phù hợp, đúng pháp luật.

Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo xuất trình tài liệu, chứng cứ chứng tỏ bố đẻ của bị cáo (ông Mai Thanh Xuân) là người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế, được hưởng chế độ trợ cấp một lần và được tặng thưởng Bằng khen trong quá trình công tác tại địa phương- là tình tiết giảm nhẹ mới, được quy định tại khoản 2 Điều 51 BLHS. Xét thấy bị cáo là người lao động, nhận thức pháp luật hạn chế, chỉ vì mục đích kiếm tiền mà đã nhất thời phạm tội, tại phiên tòa bị cáo lại có tình tiết giảm nhẹ mới nên HĐXX chấp nhận kháng cáo của bị cáo, cũng như đề nghị của Đại diện Viện kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội, sửa bản án sơ thẩm, giảm một phần hình phạt cho bị cáo vẫn bảo đảm tính răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung đối với xã hội.

[3] Kháng cáo của bị cáo được chấp nhận nên bị cáo không phải chịu án phí hình sự phúc thẩm;

[4] Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ vào điểm b khoản 1 Điều 355, Điều 357 Bộ luật Tố tụng hình sự;

Chấp nhận kháng cáo của bị cáo Mai Quốc T; Sửa bản án hình sự sơ thẩm số 53/2021/HS-ST ngày 31 tháng 8 năm 2021 của Tòa án nhân dân tỉnh Lạng Sơn.

2. Căn cứ vào điểm c khoản 2 Điều 348, điểm s, v khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 38, khoản 1 Điều 54 Bộ luật Hình sự;

Xử phạt Mai Quốc T 03 (ba) năm tù về tội “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép”; Thời hạn tù được tính từ ngày 14-4-2021.

3. Các quyết định khác của bản án sơ thẩm không có kháng cáo, kháng nghị đã có hiệu lực pháp luật kể từ ngày hết thời hạn kháng cáo, kháng nghị.

4. Bản án phúc thẩm có hiệu lực pháp luật từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

450
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép số 12/2022/HS-PT

Số hiệu:12/2022/HS-PT
Cấp xét xử:Phúc thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân cấp cao
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 08/01/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;