Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 17/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 17/2022/HS-ST NGÀY 05/12/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VŨ KHÍ QUÂN DỤNG

Ngày 05 tháng 12 năm 2022, tại trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Sơn La xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số: 27/2022/HSST ngày 14 tháng 11 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 23/2022/QĐXXST-HS ngày 22 tháng 11 năm 2022 đối với bị cáo:

Giàng A G, tên gọi khác; không, sinh ngày 14 tháng 2 năm 1990; Sinh tại huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La. Nơi ĐKHKTT: Bản CC, xã HM, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La; Nơi thường trú: Bản HM, xã SC, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Kinh doanh tự do; trình độ văn hóa: 09/12; dân tộc: Mông; giới tính: Nam; tôn giáo: Không; quốc tịch: Việt Nam; Đảng phái đoàn thể: Không; con ông Giàng A D, sinh năm 1954 và bà Và Thị C sinh năm 1964, bị cáo có vợ là Hờ Thị L, sinh năm 1996 và có 02 con; con lớn sinh năm 2015, con nhỏ sinh năm 2018; Tiền sự, tiền án: Không; bị cáo bị bắt tạm giam từ ngày 19/8/2022 cho đến nay “ có mặt”.

Người bào chữa cho bị cáo: Ông Đặng Văn Q - Trợ giúp viên pháp lý, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh Sơn La “vắng mặt có gửi trước bài bào chữa, bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt người bào chữa”.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Vào hồi 16 giờ 40 phút ngày 10/6/2022, tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp làm nhiệm vụ tại khu vực bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp phát hiện Giàng A G, sinh năm 1990, thường trú tại: Bản HM, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đang có hành vi tàng trữ 01 khẩu súng hơi tự chế màu đen dài 75 cm và 140 viên đạn hình nấm. Tổ công tác đã lập biên bản sự việc và tạm giữ khẩu súng tự chế và đạn như đã nêu trên, đồng thời yêu cầu Giàng A G về trụ sở làm việc. Quá trình làm việc, G đã tự giao nộp 01 khẩu súng màu đen dài 69 cm và 16 viên đạn.

Ngày 22/6/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sốp Cộp có Quyết định trưng cầu giám định số: 49/QĐ-TCGĐ đến Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La đối với 01 khẩu súng màu đen dài 69 cm (ký hiệu A1); 01 khẩu súng hơi tự chế màu đen dài 75cm (ký hiệu A2); 140 viên đạn dạng nấm (ký hiệu A3); 16 viên đạn hình trụ kim loại (ký hiệu A4) thu giữ của Giàng A G.

Kết luận giám định số 1159/KL-KTHS ngày 29/6/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự, Công an tỉnh Sơn La kết luận: “Khẩu súng gửi giám định ký hiệu A1 là súng tự chế để bắn đạn cỡ 5,6 x 15,5mm; Thuộc vũ khí quân dụng; Súng vẫn còn sử dụng để bắn được.Khẩu súng gửi giám định ký hiệu A2 là súng hơi; Thuộc súng săn; Súng vẫn còn sử dụng để bắn được. 140 (một trăm bốn mươi) viên đạn hình nấm gửi giám định ký hiệu A3 là đạn chì; Đạn thường sử dụng cho súng hơi. 16 (mười sáu) viên đạn hình trụ gửi giám định ký hiệu A4 là đạn cỡ 5,6 x 15,5mm; Đạn thường được sử dụng cho súng thể thao.” Ngày 13/7/2022, Giàng A G có đơn đề nghị giám định đối với 01 khẩu súng màu đen dài 69 cm (ký hiệu A1). Đến ngày 19/7/2022, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La có Quyết định trưng cầu giám định lại số: 01/QĐ-ĐTTH và Quyết định trưng cầu giám định bổ sung số 01/QĐ-ĐTTH đến Viện khoa học hình sự (C09) Bộ Công an đối với số vật chứng đã thu giữ của Giàng A G.

Kết luận giám định số: 4741/KL-KTHS ngày 29/7/2022 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: “Khẩu súng dài 69cm gửi giám định là súng tự chế để bắn đạn cỡ 5,6mm, thuộc vũ khí quân dụng. Hiện súng còn sử dụng bắn được. Khẩu súng dài 75cm gửi giám định là súng hơi, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng. Hiện súng còn sử dụng bắn được. 140 viên đạn dạng nấm gửi giám định là đạn chì, sử dụng bắn được bằng súng hơi, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng. 15 viên đạn hình trụ và 01 vỏ đạn gửi giám định là đạn và vỏ của loại đạn cỡ 5,6mm, thuộc vũ khí thể thao, sử dụng bắn được bằng súng thể thao và súng tự chế có ổ chứa đạn lắp vừa đạn cỡ 5,6mm.” Kết luận giám định số: 4742/KL-KTHS ngày 16/8/2022 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: “ Sử dụng 02 khẩu súng gửi giám định bắn đạn vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương. 02 khẩu súng gửi giám định không bắn ra các đầu đạn, vỏ đạn thu trong các vụ án trước hiện đang lưu tại Tàng thư dấu vết súng đạn của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. 140 viên đạn dạng nấm gửi giám định thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng, sử dụng bắn được bằng khẩu súng dài 75cm gửi giám định. 15 viên đạn hình trụ và 01 vỏ đạn gửi giám định là đạn và vỏ của loại đạn cỡ 5,6x15,5mm, thuộc vũ khí thể thao, sử dụng bắn được bằng khẩu súng dài 69cm gửi giám định”.

Quá trình điều tra bị cáo Giàng A G khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội như sau:

Do có sở thích săn bắn, khoảng đầu tháng 02/2022, Giàng A G lên mạng xã hội Youtube tìm thấy đường link bán súng (G không nhớ tên kênh youtube) và xem video giới thiệu về súng trong đó có kèm theo số điện thoại. G gọi điện thoại theo số trên video giới thiệu súng, có 01 người đàn ông nghe máy (không biết họ tên, địa chỉ). G hỏi mua các linh kiện của súng thể thao (như nòng súng, ống ngắm, ống giảm thanh cùng đạn và một số linh kiện khác) người đàn ông nói giá 3.000.000 đồng, yêu cầu G gửi trả trước 50.000 đồng (bằng hình thức gửi số thẻ nạp tiền điện thoại), G đồng ý và gửi tin nhắn thẻ nạp tiền điện thoại cho người đàn ông, đồng thời gọi điện thông báo địa chỉ của G cho người đàn ông. Khoảng vài ngày sau (không nhớ ngày) G nhận được các linh kiện (kèm 20 viên đạn) đã đặt qua xe khách chạy tuyến Sơn La - Sốp Cộp (không nhớ biển kiểm soát xe) và trả số tiền còn lại là 2.950.000 đồng cho người phụ xe. Có được các linh kiện, G ráp lại theo các khớp có sẵn. Để tiện cho việc sử dụng G đã tạo thêm tay cầm và bệ tỳ của súng và mang lên lán nương của gia đình tại bản H M, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp bắn thử hết 4 viên đạn còn lại 16 viên đạn, sau đó mang về cất giấu trong nhà. Ngoài ra ngày 28/5/2022, cùng như lần trước G lên mạng xã hội Youtube mua được 01 khẩu súng hơi và 140 viên đạn với số tiền 7.000.000 đồng của người đàn ông trước đó G mua các linh kiện khẩu súng. Đến khoảng 16h ngày 10/6/2022, với mục đích đi săn bắn G mang khẩu súng hơi và 140 viên đạn đi đến khu vực bản Bánh H, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp thì bị Tổ công tác Công an huyện Sốp Cộp kiểm tra và thu giữ súng đạn.

Tại bản cáo trạng số: 128/VKS-P1 ngày 10/11/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố bị cáo Giàng A G về tội; Tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Tại phiên tòa, Kiểm sát viên giữ nguyên Quyết định truy tố đối với bị cáo như Cáo trạng và đề nghị: Tuyên bố bị cáo Giàng A G phạm tội; Tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng theo khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự.

Đề nghị áp dụng khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, 2 Điều 65 Bộ luật Hình sự: Đề nghị xử phạt bị cáo Giàng A G từ 12 tháng đến 18 tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách từ 24 tháng đến 36 tháng, được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm.

Đề nghị Hội đồng xét xử tuyên trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên toà, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác Đề nghị không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo; Xử lý vật chứng vụ án theo quy định của pháp luật.

Lời bào chữa của người bào chữa cho bị cáo: Nhất trí Quyết định truy tố đối với bị cáo Giàng A G với tội danh và điều luật Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã quy kết đối với bị cáo. Thông qua bài bào chữa gửi trước, đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, nhân thân bị cáo là dân tộc thiểu số, trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế. Nguyên nhân dẫn tới hành vi phạm tội, bị cáo không có tình tiết tăng nặng. Tình tiết giảm nhẹ đề nghị áp dụng điểm s, t khoản 1, khoản 2 Điều 51, Điều 54, Điều 65 Bộ luật Hình sự. Đề nghị Hội đồng xét xử xử phạt bị cáo mức án thấp nhất trong khung hình phạt, cho bị cáo được hưởng mức án phạt tù nhưng cho hưởng án treo, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo và miễn nộp án phí hình sự sơ thẩm Bị cáo Giàng A G khai nhận hành vi phạm tội như Cáo trạng truy tố, nhất trí với luận cứ bào chữa của người bào chữa và quan điểm luận tội của Viện kiểm sát. Không có tranh luận và đối đáp, lời nói sau cùng đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo được hưởng mức án phạt tù nhưng được hưởng án treo và đề nghị miễn hình phạt bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu có trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sốp Cộp, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La, Điều tra viên và Viện kiểm sát nhân dân huyện Sốp Cộp, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự. Tại phiên tòa và trong quá trình giải quyết vụ án của Thẩm phán, Thư ký, Hội đồng xét xử và Kiểm sát viên tham gia tố tụng tuân theo và chấp hành đúng quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo, người bào chữa của bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của cơ quan tiến hành tố tụng và người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

Người bào chữa cho bị cáo vắng mặt tại phiên tòa có gửi trước bài bào chữa cho bị cáo cho Tòa án, bị cáo đồng ý xét xử vắng mặt người bào chữa. Căn cứ khoản 1 Điều 291 Bộ luật Tố tụng hình sự, Hội đồng xét xử mở phiên tòa xét xử đối với bị cáo Giàng A G.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo: Xét lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại cơ quan điều tra, phù hợp với nội dung Cáo trạng, đã thể hiện: Ngày 10/6/2022, tại khu vực bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La; Giàng A G bị cơ quan chức năng phát hiện khi đang có hành vi tàng trữ 01 khẩu súng hơi tự chế màu đen dài 75 cm và 140 viên đạn hình nấm. Quá trình làm việc, G giao nộp 01 khẩu súng màu đen dài 69 cm và 16 viên đạn, mục đích sử dụng để săn bắn thú rừng.

Hành vi phạm tội của bị cáo được chứng minh bằng các căn cứ sau:

Biên bản sự việc lập hồi 16 giờ 45 phút ngày 10/6/2022, tại bản Bánh Han, xã Nậm Lạnh, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La đối với bị cáo Giàng A G cùng các vật chứng là súng, đạn.

Kết quả bị cáo nhận dạng ảnh và sơ đồ nơi cất giấu súng, đạn phù hợp với Biên bản khám xét lập hồi 11 giờ 40 phút ngày 19 tháng 8 năm 2022.

Kết luận giám định số: 4741/KL-KTHS ngày 29/7/2022 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: “Khẩu súng dài 69cm gửi giám định là súng tự chế để bắn đạn cỡ 5,6mm, thuộc vũ khí quân dụng. Hiện súng còn sử dụng bắn được; Khẩu súng dài 75cm gửi giám định là súng hơi, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng. Hiện súng còn sử dụng bắn được; 140 viên đạn dạng nấm gửi giám định là đạn chì, sử dụng bắn được bằng súng hơi, thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng; 15 viên đạn hình trụ và 01 vỏ đạn gửi giám định là đạn và vỏ của loại đạn cỡ 5,6mm, thuộc vũ khí thể thao, sử dụng bắn được bằng súng thể thao và súng tự chế có ổ chứa đạn lắp vừa đạn cỡ 5,6mm.” Kết luận giám định số: 4742/KL-KTHS ngày 16/8/2022 của Viện khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận: “ Sử dụng 02 khẩu súng gửi giám định bắn đạn vào cơ thể người gây chết hoặc bị thương. 02 khẩu súng gửi giám định không bắn ra các đầu đạn, vỏ đạn thu trong các vụ án trước hiện đang lưu tại Tàng thư dấu vết súng đạn của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an. 140 viên đạn dạng nấm gửi giám định thuộc súng săn, không phải vũ khí quân dụng, sử dụng bắn được bằng khẩu súng dài 75cm gửi giám định. 15 viên đạn hình trụ và 01 vỏ đạn gửi giám định là đạn và vỏ của loại đạn cỡ 5,6x15,5mm, thuộc vũ khí thể thao, sử dụng bắn được bằng khẩu súng dài 69cm gửi giám định”.

Lời khai của người chứng kiến việc lập biên bản sự việc và thu giữ vật chứng đối với bị cáo; phù hợp với các tài liệu, chứng cứ khác đã thu thập hợp pháp trong hồ sơ.

Từ những căn cứ nêu trên, có đủ cơ sở kết luận bị cáo Giàng A G phạm tội: Tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, tội phạm và hình phạt được quy định tại khoản 1 Điều 304 Bộ luật Hình sự, có mức hình phạt tù từ 01 năm đến 07 năm tù, thuộc trường hợp nghiêm trọng.

[3] Xét tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo: Hành vi phạm tội của bị cáo Giàng A G xâm phạm chế độ quản lý của Nhà nước đối với vũ khí quân dụng. Các loại vũ khí quân dụng là nguồn nguy hiểm cao đối với xã hội, chỉ có cơ quan Nhà nước và người được giao nhiệm vụ mới có thẩm quyền quản lý và sử dụng; Bị cáo nhận thức được việc tàng trữ vũ khí quân dụng là vi phạm pháp luật nhưng vẫn cố ý thực hiện; hành vi phạm tội của bị cáo là hành vi nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm an toàn cho môi trường sống của nhân dân, gây hoang mang, lo sợ trong quần chúng nhân dân, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự tại địa phương.

[4] Về nhân thân, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ, trách nhiệm hình sự: Xét nhân thân bị cáo Giàng A G phạm tội lần đầu, chưa có tiền án, tiền sự. Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo thành khẩn khai báo, thực sự ăn năn hối cải. Là những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại điểm s khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự, bị cáo là dân tộc thiểu số trình độ hiểu biết pháp luật còn hạn chế, gia đình bị cáo có ông nội, ông ngoại có công được tặng thưởng huận chương kháng chiến là những tình tiết giảm nhẹ đối với bị cáo được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. Bị cáo và người bào chữa cho bị cáo có yêu cầu và đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, xử phạt tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Xét quan điểm luận tội của Viện kiểm sát nhân dân tại phiên toà đề nghị lên mức án phạt tù đối với bị cáo từ 12 tháng tù đến 18 tháng tù nhưng cho bị cáo được hưởng án treo. Hội đồng xét xử xét thấy nhân thân bị cáo Giàng A G chưa có tiền án, tiền sự, phạm tội lần đầu thuộc trường hợp nghiêm trọng, ngoài lần phạm tội này bị cáo luôn tôn trọng các quy tắc xã hội chấp hành đúng chính sách pháp luật, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân nơi cư trú và thường trú, bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ, được quy định tại Điều 51 Bộ luật Hình sự. Có nơi thường trú rõ ràng xét thấy không cần cách ly bị cáo, giao bị cáo cho Uỷ ban nhân dân nơi cư trú của bị cáo phối hợp với gia đình bị cáo được trực tiếp, theo dõi, giám sát, quản lý, giáo dục bị cáo vận dụng khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ Luật Hình sự. Cần lên một mức án tương xứng với hành vi phạm tội của bị cáo mới đảm bảo tính chất nghiêm minh của pháp luật, giáo dục và phòng ngừa chung.

[5] Bị cáo Giàng A G đang bị tạm giam nay Hội đồng xét xử xét thấy cần đựơc tuyên trả tự do ngay cho bị cáo tại phiên toà, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác. Thời hạn chấp hành thi hành án phạt tù nhưng cho hưởng án treo đối với bị cáo Giàng A G được tính từ ngaỳ tuyên án sơ thẩm vận dụng khoản khoản 4 điều 328 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

[6] Về hình phạt bổ sung: Ngoài hình phạt chính, bị cáo Giàng A G còn có thể phải chịu hình phạt bổ sung được quy định tại khoản 5 Điều 304 và khoản 3 Điều 65 Bộ luật Hình sự. Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản có giá trị và không có khả năng thi hành, không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Giàng A G.

[7] Về đối tượng bán vũ khí cho bị cáo: Bị cáo Giàng A G khai nhận mua súng quân dụng và súng hơi (thuộc súng săn) cùng 140 viên đạn hình nấm và 16 viên đạn thể thao của một người đàn ông không quen biết trên mạng xã hội Youtube (G không nhớ số điện thoại). Ngoài lời khai của bị cáo ra không có chứng cứ nào khác Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La không có căn cứ để xác minh, điều tra mở rộng vụ án.

Đối với 01 khẩu súng hơi (thuộc súng săn); 140 viên đạn hình nấm và 16 viên đạn thể thao (không phải vũ khí quân dụng) thu giữ của Giàng A G chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự, nhưng đã vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định 144/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ. Cơ quan An ninh điều tra - Công an tỉnh Sơn La đã chuyển đến Công an huyện Sốp Cộp xem xét xử lý theo thẩm quyền là có căn cứ đúng pháp luật.

[ 8] Về vật chứng vụ án: Đối với 01 chiếc bơm cầm tay bằng kim loại màu trắng và 01 chiếc bao tải dứa màu xanh, là đồ vật không còn giá trị sử dụng, cần tịch thu tiêu hủy. Đối với 01 khẩu súng quân dụng thu giữ của bị cáo, cần tịch thu và giao lại cho cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận, quản lý theo quy định của pháp luật. Vận dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điểm a, c khoản 2 điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự.

[8] Về án phí: Bị cáo có nơi đăng ký HKTT tại bản C C, xã Huổi Một, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La là xã thuộc khu vực đặc biệt khó khăn, tuy nhiên hiện tại bị cáo đang thường trú sinh sống thường xuyên, liên tục tại nơi đăng ký tạm trú: bản HM, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La là vùng có điều kiện kinh tế phát triển. Bị cáo Giàng A G phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định. Áp dụng khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố Tụng hình sự 2015, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

[9] Về quyền kháng cáo: Bị cáo Giàng A G được quyền kháng cáo theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 304, điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51, khoản 1, khoản 2, khoản 5 Điều 65 Bộ luật Hình sự. Khoản 4 điều 328 Bộ luật Tố tụng Hình sự.

Tuyên bố bị cáo Giàng A G phạm tội: Tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Xử phạt bị cáo Giàng A G 15 (mười lăm ) tháng tù nhưng cho hưởng án treo; thời gian thử thách là 30 (ba mươi) tháng, được tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (là ngày 5 tháng 12 năm 2022).

Tuyên trả tự do ngay cho bị cáo Giàng A G tại phiên toà, nếu bị cáo không bị tạm giam về một tội phạm khác.

Giao bị cáo Giàng A G cho Uỷ ban nhân dân xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La được trực tiếp quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo trong thời gian thử thách. Gia đình bị cáo có trách nhiệm phối hợp với chính quyền địa phương trong việc quản lý, giám sát, giáo dục bị cáo. Trong trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại Điều 92 Luật thi hành án Hình sự.

Trong thời gian thử thách, nếu người được hưởng án treo cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định của Luật thi hành án Hình sự 02 lần trở lên, thì Tòa án có thể quyết định buộc người đó phải chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo. Trường hợp thực hiện hành vi phạm tội mới thì Tòa án buộc người đó phải chấp hành hình phạt của bản án trước và tổng hợp với hình phạt của bản án mới theo quy định tại Điều 56 của Bộ luật Hình sự.

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo Giàng A G được quy định tại khoản 5 Điều 304 và khoản 3 Điều 65 Bộ luật Hình sự.

2. Về vật chứng: Áp dụng điểm a khoản 1 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tuyên xử lý vật chứng vụ án theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 03/11/2022 giữa Cơ quan ANĐT Công an tỉnh Sơn La và Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La như sau.

Tịch thu tiêu hủy: 01 (một) chiếc bơm cầm tay bằng kim loại màu trắng dài 60 cm, đường kính ống thân bơm 03 cm, có dây vòi bằng nhựa dẻo màu vàng dài 40 cm, đường kính dây vòi 01 cm, đầu vòi có lắp bộ phận giảm áp xuất bơm hơi cùng 01 bao tải dứa màu xanh, đã qua sử dụng.

Tịch thu, giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền: 01 (một) gói vật chứng, còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “vật chứng là 01 (một) khẩu súng màu đen dài 69 cm, báng cầm tay bằng gỗ, dài 29 cm, ống ngắm dài 42 cm, đường kính ống 05 cm, 01 bộ tỳ tự chế; 01 giảm thanh bằng kim loại màu đen trong vụ án: tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng, xảy ra ngày 10.6.2022 tại: bản Hua Mường, xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp, tỉnh Sơn La ”.

3. Án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự 2015, khoản 1 Điều 21, điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Bị cáo Giàng A G phải chịu 200.000 đồng (hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 05/12/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

18
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng số 17/2022/HS-ST

Số hiệu:17/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 05/12/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;