Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 106/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN TỈNH SƠN LA

BẢN ÁN 106/2022/HS-ST NGÀY 15/07/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP VẬT LIỆU NỔ

Ngày 15 tháng 7 năm 2022, tại trụ sở Toà án nhân dân tỉnh Sơn La, xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 110/2022/TLST-HS ngày 26 tháng 5 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 121/2022/QĐXXST-HS ngày 23 tháng 6 năm 2022 đối với bị cáo:

Nguyễn Thị TH - Sinh ngày 13 tháng 5 năm 1981 tại xã MĐ, huyện KĐ, tỉnh Hưng Yên; Nơi thường trú: Tiểu khu A, thị trấn MK, huyện MK, tỉnh Sơn La; Tạm trú: Bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La; Nghề nghiệp: Kinh doanh; Trình độ học vấn: 12/12; Dân tộc: Kinh; Giới tính: Nữ; Tôn giáo: Không; Quốc tịch: Việt Nam; Con ông Nguyễn Văn Đ (đã chết) và bà Trần Thị D; chồng là Vũ Minh B và có 02 con (con lớn sinh năm 2007, con nhỏ sinh năm 2010); Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo hiện đang bị áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú tại ngoại tại địa phương, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hi 12 giờ 45 phút ngày 10/01/2022, tại khu vực bản PK, xã CT, huyện YC, tổ công tác Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện tại Cửa hàng kinh doanh B-TH của Nguyễn Thị TH tại bản PK, xã CT, huyện YC có dấu hiệu kinh doanh mặt hàng liên quan đến vật liệu nổ. Tổ công tác đã tiến hành kiểm tra, yêu cầu Nguyễn Thị TH giao nộp đồ vật liên quan đến vật liệu nổ, TH đã tự nguyện giao nộp đồ vật, tài liệu liên quan gồm:

01 túi vải màu xanh bên trong có 08 túi nilon màu trắng đều chứa chất bột màu đen (nghi là thuốc nổ đen); 01 túi vải màu xanh bên trong có 13 túi nilon màu trắng chứa các hạt kim loại màu đen và 09 túi nilon bên trong có các hạt kim loại màu nâu (nghi là đạn súng kíp).

Ngày 11 tháng 01 năm 2022, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Sơn La đã thành lập Hội đồng mở niêm phong, cân tịnh lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng:

- 08 túi nilon chứa chất bột màu đen có tổng khối lượng 0,7kg; trích 0,1kg làm mẫu trưng cầu giám định, ký hiệu T1.

- 13 túi nilon chứa các hạt kim loại màu đen có tổng khối lượng 3,15kg; trích 0,22kg làm mẫu gửi giám định, ký hiệu T2.

- 09 túi nilon chứa các hạt kim loại màu nâu có khối lượng 2,26kg; trích 0,1kg làm mẫu gửi giám định, ký hiệu T3.

Kết luận giám định số 427/C09-P2 ngày 14 tháng 02 năm 2022 của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận:

“Mẫu vật gửi giám định có ký hiệu T1 là thuốc nổ đen, thuốc nổ đen là thuốc nổ yếu thường được dùng làm liều phóng trong các loại đạn, dây cháy chậm… và thuộc nhóm vật liệu nổ.

Mu vật gửi giám định có ký hiệu T2 và T3 đều là các hạt kim loại, các hạt kim loại này thường dùng trong đạn tự chế để gây sát thương.” Quá trình điều tra bị cáo Nguyễn Thị TH khai nhận:

Nguyn Thị TH và chồng là Vũ Minh B mở cửa hàng kinh doanh tại bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La, theo giấy phép số 241804865 do Phòng Tài chính - Kế hoạch, UBND huyện YC cấp ngày 11/6/2007 (đăng ký thay đổi lần thứ nhất ngày 07/12/2020), ngành nghề kinh doanh: Vật tư nông nghiệp, hàng nông sản, thương nghiệp, tạp hóa, thức ăn gia súc, vận tải hàng hóa.

Khong 11giờ 30 phút, ngày 08/01/2022, Nguyễn Thị TH đang bán hàng tại cửa hàng của gia đình thì có một người đàn ông (không biết tên, tuổi và địa chỉ) lái xe ô tô tải chở hàng gia dụng đến mời TH mua hàng. Qua nói chuyện người đàn ông giới thiệu có bán thuốc nổ đen, đạn súng kíp dùng trong săn bắn, TH đồng ý mua 08 túi thuốc nổ đen, 22 túi đạn súng kíp với giá 650.000 đồng. Sau khi mua số thuốc nổ, hạt kim loại dùng làm đạn súng kíp trên, TH cất giấu dưới chân bàn gần cửa ra vào (nơi ngồi bán hàng) của gia đình, mục đích ai hỏi mua thì bán. Đến thời điểm cơ quan chức năng phát hiện, kiểm tra và thu giữ vật chứng, TH chưa bán được cho ai.

Tại cáo trạng số: 52/CT-VKS-P1 ngày 25/5/2022 của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La truy tố bị cáo Nguyễn Thị TH về tội: Tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ, quy định tại khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự Tại phiên tòa: Bị cáo Nguyễn Thị TH nhất trí với nội dung cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La và khai nhận hành vi phạm tội như đã khai tại cơ quan điều tra, bị cáo không khai báo gì thêm.

Đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La luận tội: giữ quan điểm truy tố và đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng khoản 1 Điều 305; điểm s khoản 1 khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị TH từ 12 đến 18 tháng tù;

kng áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Về vật chứng: Đề nghị tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La tiếp nhận xử lý theo thẩm quyền số thuốc nổ còn lại (sau khi đã trích mẫu giám định); tịch thu tiêu hủy số hạt kim loại thu giữ trong vụ án; buộc bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Bị cáo Nguyễn Thị TH đề nghị Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt và xin được cải tạo tại địa phương; đề nghị miễn hình phạt bổ sung.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Tn cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan điều tra, Điều tra viên; Viện kiểm sát, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo và những người tham gia tố tụng khác không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều hợp pháp.

[2] Về hành vi phạm tội của bị cáo Nguyễn Thị TH:

Xét lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo tại phiên tòa và lời khai tại cơ quan điều tra là đồng nhất, phù hợp với nội dung cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La, đã thể hiện: Do gia đình Nguyễn Thị TH mở cửa hàng kinh doanh các loại hàng vật tư nông nghiệp, hàng nông sản, thương nghiệp, tạp hóa, thức ăn gia súc và vận tải hàng hóa tại bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La nên thường xuyên tiếp xúc với khách hàng đến mua, bán hàng hóa. Ngày 08/01/2022 khi TH đang ở cửa hàng của gia đình thì có một người đàn ông không quen biết lái xe ô tô tải chở hàng gia dụng đến mời TH mua hàng. Qua trao đổi người đàn ông nói có bán thuốc nổ đen, đạn súng kíp dùng trong săn bắn, nên TH đã mua của người này 08 túi thuốc nổ đen, 22 túi đạn súng kíp với giá 650.000 đồng rồi cất tại cửa hàng mục đích ai hỏi mua thì bán lại kiếm lời. Đến ngày 10/01/2022 khi Cơ quan Công an kiểm tra vi phạm thì TH tự giác giao nộp số vật chứng trên.

Lời khai nhận hành vi phạm tội của bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ: Biên bản sự việc do tổ công tác Phòng An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La lập hồi 12 giờ 45 phút ngày 10/01/2022 đối với Nguyễn Thị TH và vật chứng thu giữ;

Biên bản mở niêm phong, cân tịnh lấy mẫu giám định và niêm phong lại vật chứng do Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Sơn La lập hồi 14 giờ 30 phút ngày 11/01/2022;

Kết luận giám định số 427/C09-P2 ngày 14 tháng 02 năm 2022 của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an kết luận:

“Mẫu vật gửi giám định có ký hiệu T1 là thuốc nổ đen, thuốc nổ đen là thuốc nổ yếu thường được dùng làm liều phóng trong các loại đạn, dây cháy chậm… và thuộc nhóm vật liệu nổ.

Mu vật gửi giám định có ký hiệu T2 và T3 đều là các hạt kim loại, các hạt kim loại này thường dùng trong đạn tự chế để gây sát thương.” Từ những căn cứ nêu trên, đủ cơ sở kết luận bị cáo Nguyễn Thị TH đã phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ” quy định tại Điều 305 Bộ luật Hình sự như Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La đã truy tố đối với bị cáo.

Nguyễn Thị TH đã có hành vi cất giấu 0,7kg thuốc nổ đen, đã vi phạm tình tiết định khung hình phạt “Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vật liệu nổ, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm”, quy định tại khoản 1 Điều 305 Bộ luật hình sự.

[3] Đánh giá về tính chất, mức độ hành vi phạm tội.

Bị cáo phạm tội thuộc trường hợp nghiêm trọng, hành vi phạm tội của bị cáo đã trực tiếp xâm phạm đến chính sách của Nhà nước trong việc quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ, gây ảnh hưởng xấu tới trật tự trị an tại địa phương.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và hình phạt:

Bị cáo không có tình tiết tăng nặng, đã thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải; bị cáo có bố đẻ được Nhà nước tặng thưởng Huy chương kháng chiến chống Mỹ hạng nhì, nên được áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự.

Xét ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Sơn La về hình phạt đối với bị cáo; ý kiến đề nghị của bị cáo tại phiên tòa. Hội đồng xét xử xét thấy: bị cáo Nguyễn Thị TH phạm tội với khối lượng thuốc nổ không lớn (loại thuốc nổ yếu), hành vi phạm tội đã được phát hiện ngăn chặn kịp thời nên tính chất, mức độ nguy hiểm cho xã hội phần nào đã được giảm thiểu; bị cáo có nhân thân tốt; có nhiều tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự; bị cáo có nơi cư trú rõ ràng được gia đình và chính quyền địa phương nơi cư trú xác nhận bảo lãnh cải tạo tại địa phương. Xét bị cáo có khả năng tự cải tạo và đảm bảo các điều kiện được hưởng án treo theo quy định của pháp luật, nên không cần thiết phải bắt bị cáo chấp hành hình phạt tù như ý kiến đề nghị của đại diện Viện kiểm sát mà cho bị cáo hưởng án treo và giao bị cáo cho chính quyền địa phương nơi bị cáo cư trú, giám sát, giáo dục cũng đảm bảo biện pháp cải tạo bị cáo trở thành công dân tốt.

[5] Về hình phạt bổ sung quy định tại khoản 5 Điều 305 Bộ luật Hình sự: Xét thấy, ngoài lần phạm tội này, bị cáo luôn chấp hành đúng chính sách, pháp luật và thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ của công dân ở nơi cư trú, nên không cần thiết phải áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

[6] Về nguồn gốc vật liệu nổ và đồ vật liên quan.

Ngun gốc 0,7kg thuốc nổ đen thu giữ trong vụ án. Nguyễn Thị TH khai nhận mua của một người đàn ông không quen biết (không biết họ tên, địa chỉ). Ngoài lời khai của bị cáo không có chứng cứ nào khác để xác minh nên Cơ quan điều tra không có căn cứ mở rộng điều tra.

Đi với 5,41kg hạt kim loại, kết luận giám định các hạt kim loại này thường dùng trong đạn tự chế, không phải vũ khí quân dụng. Do vậy chỉ xem là tình tiết trong vụ án, không quy kết trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Thị TH [7] Về vật chứng của vụ án:

Đi với số vật chứng là thuốc nổ đen và hạt kim loại thu giữ trong vụ án (theo biên bản giao nhận vật chứng tài sản ngày 24/5/2022 và ngày 19/7/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La và Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La), là vật nhà nước cấm tàng trữ, lưu hành và vật không có giá trị sử dụng, nên tịch thu tiêu hủy.

[8] Về án phí: Bị cáo Nguyễn Thị TH phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, 

QUYẾT ĐỊNH

1. Căn cứ khoản 1 Điều 305, điểm s khoản 1 và khoản 2 Điều 51; Điều 65 Bộ luật Hình sự: Tuyên bố bị cáo Nguyễn Thị TH phạm tội “Tàng trữ trái phép vật liệu nổ”.

Xử phạt bị cáo Nguyễn Thị TH 12 (mười hai) tháng tù, nhưng cho hưởng án treo. Thời hạn thử thách 24 (hai mươi bốn) tháng. Thời gian thử thách tính từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 15/7/2022).

Không áp dụng hình phạt bổ sung đối với bị cáo.

Giao bị cáo Nguyễn Thị TH cho Ủy ban nhân dân xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La giám sát, giáo dục trong thời gian thử thách.

“Trường hợp người được hưởng án treo thay đổi nơi cư trú thì thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 92 của Luật Thi hành án hình sự”.

“Người được hưởng án treo có thể bị Tòa án buộc chấp hành hình phạt tù của bản án đã cho hưởng án treo nếu đang trong thời gian thử thách mà cố ý vi phạm nghĩa vụ theo quy định tại điều 87 của Luật Thi hành án hình sự từ 02 lần trở lên”.

2. Về vật chứng: Căn cứ điểm a, c khoản 2 Điều 47 Bộ luật Hình sự; điểm a, c khoản 2 Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự; Điều 64, Điều 66, Điều 73 Luật quản lý, sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ năm 2017:

2.1. Tịch thu và giao cho Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Sơn La tiếp nhận, xử lý theo thẩm quyền:

- 01 (một) Hộp vật chứng còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “Chất bột màu đen thu giữ trong vụ việc có dấu hiệu tội: Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, xảy ra ngày 10.01.2022 tại: bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La; có 0,6kg (không phẩy sáu kilogam) thuốc nổ đen”.

- 01 (một) Hộp vật chứng còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “Mẫu hoàn lại sau giám định chất bột màu đen 0,09kg (không phẩy không chín kilogam)”.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 19/7/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La và Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La).

2.2. Tịch thu tiêu hủy:

- 01 (một) Hộp vật chứng còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “Hạt kim loại màu đen, màu nâu có tổng khối lượng 5,09 + 02 túi vải màu xanh thu giữ trong vụ việc có dấu hiệu của tội: Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, xảy ra ngày 10.01.2022 tại: bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La”.

- 01 (một) Hộp vật chứng còn nguyên niêm phong, một mặt có ghi dòng chữ: “Mẫu hoàn lại sau giám định 0,3kg hạt kim loại màu đen, màu nâu, trong vụ việc có dấu hiệu của tội: Tàng trữ trái phép vật liệu nổ, xảy ra ngày 10.01.2022 tại: bản PK, xã CT, huyện YC, tỉnh Sơn La”.

(Theo biên bản giao nhận vật chứng, tài sản ngày 24/5/2022 giữa Cơ quan điều tra Công an tỉnh Sơn La và Cục thi hành án dân sự tỉnh Sơn La).

3. Về án phí: Căn cứ khoản 2 Điều 136 Bộ luật tố tụng hình sự; điểm a khoản 1 Điều 23 Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30 tháng 12 năm 2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về mức thu, miễn, giảm thu nộp, quản lý và sử dụng án phí, lệ phí Tòa án: Buộc bị cáo Nguyễn Thị TH phải chịu 200.000đ (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

4. Về quyền kháng cáo Bản án: Bị cáo được quyền kháng cáo trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm (ngày 15/7/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

206
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép vật liệu nổ số 106/2022/HS-ST

Số hiệu:106/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Sơn La
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 15/07/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;