Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 99/2021/HS-ST

TOÀ ÁN NHÂN DÂN QUẬN BẮC TỪ LIÊM, TP. HÀ NỘI

BẢN ÁN 99/2021/HS-ST NGÀY 19/05/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Ngày 19 tháng 5 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân quận Bắc Từ Liêm, Thành phố Hà Nội, tiến hành xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 92/2021/HS-QĐ ngày 29/4/2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 95/2021/QĐXX-ST, ngày 07/5/2021 đối với bị cáo:

1. Họ và tên: Trương Văn L -Sinh năm: 1996; Giới tính: Nam; Tên gọi khác: Không; Nơi cư trú: thôn O, xã Đ, huyện Y, tỉnh Bắc Ninh; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: K; Tôn giáo: Không; Trình độ học vấn: 12/12; Nghề nghiệp: Lao động tự do; Họ và tên bố: Trương Văn T – Sinh năm: 1975; Họ và tên mẹ: Nguyễn Thị H - Sinh năm: 1978; Gia đình có hai anh em, bị cáo là con thứ nhất; Vợ: Hoàng Nhật L - Sinh năm: 1997; Con: có 2 con lớn sinh năm 2015, bé sinh năm 2017. Theo danh chỉ bản số 136 lập ngày 29 tháng 01 năm 2021 tại Công an quận Bắc Từ Liêm thì bị cáo chưa có tiền án, tiền sự; Bị cáo bị bắt quả tang, tạm giữ, tạm giam từ ngày 24/01/2021. Hiện đang bị tạm giam tại Trại tạm giam số 1 – Công an TP Hà Nội.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 02h ngày 24/01/2021, tổ công tác Công an phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát tại ngõ 401 đường Cổ Nhuế thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội. Khi đến ngách 10 ngõ 401 đường Cổ Nhuế thì phát hiện Trương Văn L đi cùng chị Nguyễn Thị N (Địa chỉ: Sơn Dương, Tuyên Quang) có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra. L vứt một bao thuốc lá Thăng Long xuống gần đó. Lực lượng công an đã kiểm tra bao thuốc lá, tại chỗ L khai trong bao thuốc là ma túy mang đi để sử dụng. Tổ công tác đã lập biên bản bắt người phạm tội quả tang và đưa các đối tượng về trụ sở để làm rõ.

Vật chứng thu giữ:

- Thu giữ của Trương Văn L:

+ 01 túi nilong màu trắng kích thước 5x8 cm, bên trong có: 02 túi nilong màu trắng, mỗi túi có kích thước 3x3 cm bên trong chứa tinh thể màu trắng; 04 viên nén màu nâu có chữ No see; 01 viên nén màu nâu có chữ No speak; 01 viên nén màu nâu có chữ No hear.

+ 01 điện thoại Iphone 6 màu bạc, lắp thuê bao 0968966826 đã bị vỡ màn hình;

+ 01 chứng minh nhân dân mang tên Trương Văn L.

- Thu giữ của Nguyễn Thị N: 01 điện thoại Iphone 6 màu hồng 0967022571.

Ngày 24/01/2021, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm có Quyết định trưng cầu giám định số 131 đề nghị giám định tinh thể màu trắng và các viên nén đã thu giữ của Trương Văn L .

Kết luận giám định số 1130/KLGĐ-PC09 ngày 30/01/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội xác định:

- Tinh thể màu trắng bên trong 02 túi ni lông đều là ma túy loại Ketamine, tổng khối lượng 2,164 gam;

- 04 viên nén màu nâu có chữ “No see”, đều là ma túy loại MDMA, tổng khối lượng 1,790 gam;

- 01 viên nén màu nâu có chữ “No speak” là ma túy loại MDMA, khối lượng 0,491 gam;

- 01 viên nén màu nâu có chữ “No hear” là ma túy loại MDMA, khối lượng 0,443 gam.

Tổng là 2,164 gam ma túy Ketamine và 2,724 gam ma túy MDMA.

Quá trình điều tra xác định như sau:

Khoảng 23h ngày 23/01/2021, Trương Văn L sang khu vực Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh để chơi. Sau đó, L bắt xe taxi để đi (hiện không xác định biển kiểm soát xe và người lái xe), L hỏi người lái xe có biết chỗ nào bán ma túy không thì lấy hộ. Nam thanh niên lái xe chở L đến khu 3 Cẩm Giang, phường Đồng Nguyên, huyện Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh. Người lái xe dừng xe ở ngoài ngõ rồi đi vào, sau đó ra báo giá cho L giá 1 gam ke là 7.000.000 đồng và 6 viên kẹo (ma túy tổng hợp) là 1.800.000 đồng. L đồng ý và đưa cho người đó 8.800.000 đồng. Người lái taxi nhận tiền và đi vào trong ngõ, khoảng 5 phút sau thì mang ra cho L 1 túi nilong bên trong có 02 túi nilong chứa tinh thể màu trắng và 06 viên nén màu nâu. L cho số ma túy trên vào vỏ bao thuốc lá Thăng Long và giấu bao thuốc vào túi quần bên phải rồi yêu cầu người lái xe taxi chở đến khu vực Đông Anh, Hà Nội. L gọi điện cho bạn gái là Nguyễn Thị N rủ đi sử dụng ma túy. Khoảng 01h ngày 24/01/2021, L đón N rồi cả hai đi sang khu vực Cổ Nhuế, Bắc Từ Liêm, Hà Nội để sử dụng ma túy. Khi cả hai xuống xe taxi rồi đi bộ vào ngách 10 ngõ 401 đường Cổ Nhuế thì bị lực lượng Công an phường Cổ Nhuế 2 kiểm tra, L đã vứt bao thuốc lá chứa ma túy xuống vũng nước ở khu công trình. Lực lượng Công an đã vớt bao thuốc và phát hiện như đã nêu trên.

Tại cơ quan điều tra, Trương Văn L khai nhận hành vi như đã nêu trên.

Đối với nam thanh niên lái xe taxi mua ma túy giúp L: Quá trình điều tra L khai không biết nhân thân lai lịch của người này và không nhớ được biển kiểm soát xe nên cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm không có căn cứ để xử lý.

Đối với Nguyễn Thị N: đi cùng với Long với mục đích đi sử dụng ma túy nhưng không biết việc Long cất giấu ma túy trong người. Qua kiểm tra xác định N không có chất ma túy trong cơ thể. Do vậy, cơ quan Cảnh sát điều tra – Công an quận Bắc Từ Liêm không có căn cứ để xử lý đối với N. Cơ quan cảnh sát điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm đã trao trả cho N chiếc điện thoại đã thu giữ.

Đối với gói ma túy, chiếc điện thoại đã thu giữ của L cần tiếp tục tạm giữ, chuyển theo hồ sơ vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại Cáo trạng số 93/CT-VKSBTL, ngày 28/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố bị cáo Trương Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, Điểm g Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên tòa:

- Bị cáo thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản cáo trạng đã nêu trên.

- Đại diện Viện kiểm sát giữ nguyên quyết định truy tố bị cáo. Căn cứ vào tính chất hành vi phạm tội của bị cáo, các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội.

Đề nghị Hội đồng xét xử: Áp dụng Điểm c, Điểm g Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự, xử phạt bị cáo Trương Văn L mức án từ 24 tháng tù đến 30 tháng tù. Không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

- Vật chứng:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì được niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định bên ngoài có chữ ký giáp lai của Trương Văn L và giám định viên;

+ Trả lại cho bị cáo 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 màu bạc, lắp số thuê bao 0968966826 & 01 (một) CMTND mang tên Trương Quang L.

+ Bị cáo phải chịu án phí và có quyền kháng cáo theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào các tài liệu và chứng cứ đã được thẩm tra tại phiên tòa, căn cứ vào kết quả tranh luận tại phiên tòa, trên cơ sở xem xét đầy đủ, toàn diện chứng cứ, ý kiến của Kiểm sát viên, bị cáo.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Về tố tụng: Các hành vi, quyết định tố tụng của Điều tra viên, Cơ quan điều tra Công an quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội; Kiểm sát viên, Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ luật tố tụng hình sự. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng. Do đó, các hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng đã thực hiện đều phù hợp với các quy định của pháp luật.

[2] Hành vi phạm tội: Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên tòa phù hợp với lời khai của bị cáo tại Cơ quan điều tra, lời khai của người làm chứng và vật chứng được thu giữ cùng các chứng cứ khác đã thu thập được có trong hồ sơ vụ án, có đủ cơ sở kết luận: Hồi 02h00 ngày 24/01/2021, tại khu vực đầu ngách 10 ngõ 401 đường Cổ Nhuế thuộc phường Cổ Nhuế 2, quận Bắc Từ Liêm, TP Hà Nội, bị cáo Trương Văn L có hành vi tàng trữ trái phép 2,164 gam ma túy Ketamine và 2,724 gam ma túy MDMA mục đích để sử dụng thì bị tổ công tác Công an phường Cổ Nhuế 2 bắt quả tang cùng vật chứng. Hành vi của bị cáo Trương Văn L đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại Điểm c, Điểm g Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy Bản cáo trạng số 93/CT-VKSBTL, ngày 28/4/2021 của Viện kiểm sát nhân dân quận Bắc Từ Liêm đã truy tố bị cáo Trương Văn L về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo Điểm c, Điểm g Khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự là có căn cứ và đúng pháp luật.

[3]Xét tính chất hành vi phạm tội:

Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, đã cố ý xâm phạm đến chính sách độc quyền quản lý nhà nước về các chất ma tuý; xâm phạm trật tự, an toàn xã hội; xâm phạm sức khoẻ của con người; hành vi của bị cáo còn là nguyên nhân phát sinh các loại tội phạm khác và là con đường dẫn đến căn bệnh thế kỷ HIV, ADIS. Bản thân bị cáo là thanh niên có sức khỏe, nhận thức được việc tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy là pháp luật nghiêm cấm, nhưng do ăn chơi đua đòi, bị cáo coi thường pháp luật và thực hiện hành vi phạm tội. Vì vậy cần phải ra một bản án phạt tù nghiêm khắc, cách ly bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian mới đủ tác dụng giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. Tuy nhiên khi lượng hình Hội đồng xét xử xét bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải. Vì vậy giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo.

[4] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự và nhân thân người phạm tội:

- Về tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Bị cáo thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải.

- Về tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự: Bị cáo không phải chịu tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự;

- Về Nhân thân: Chưa có tiền án tiền sự.

- Về hình phạt bổ sung là hình phạt tiền: Xét bị cáo không có nghề nghiệp, không có tài sản riêng nên Hội đồng xét xử không áp dụng hình phạt bổ sung là hình phạt tiền đối với bị cáo.

[5] Về vật chứng:

+ Đối với số ma túy đã giám định được niêm phong trong 01 (một) phong bì, có chữ ký có chữ ký giáp lai của Trương Văn L và giám định viên là vật cấm tàng trữ và sử dụng. Vì vậy cho tịch thu tiêu hủy.

+ Đối vơi 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 màu bạc, lắp số thuê bao 0968966826 và 01 (một) chứng minh nhân dân mang tên Trương Quang L. Xét không liên quan đến hành vi phạm tội của bị cáo. Vì vậy trả lại cho bị cáo.

[6] Về án phí và quyền kháng cáo: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm và có quyền kháng cáo bản án theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên;

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố bị cáo Trương Văn L phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

 - Áp dụng Điểm c, Điểm g Khoản 1 Điều 249; Điểm s Khoản 1 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự.

- Áp dụng Điều 106, Điều 135, Điều 136, Điều 331, Điều 333 Bộ luật tố tụng hình sự;

- Áp dụng Danh mục án phí, lệ phí Tòa án ban hành kèm theo Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016;

1. Xử phạt bị cáo: Trương Quang L 36 (ba mươi sáu) tháng tù, thời hạn tù tính từ ngày 24 tháng 01 năm 2021.

2. Vật chứng của vụ án:

+ Tịch thu tiêu hủy 01 (một) phong bì được niêm phong bên trong chứa ma túy đã giám định bên ngoài có chữ ký giáp lai của Trương Văn L và giám định viên;

+ Trả lại cho bị cáo 01 (một) điện thoại di động Iphone 6 màu bạc, lắp số thuê bao 0968966826 và 01 (một) chứng minh nhân dân mang tên Trương Quang L.

(Vật chứng trên được xử lý theo biên bản giao, nhận vật chứng số 152/21, ngày 05 tháng 5 năm 2021 giữa Cơ quan CSĐT công an quận Bắc Từ Liêm với Chi cục thi hành án dân sự quận Bắc Từ Liêm).

3. Án phí: Bị cáo phải chịu 200.000 đồng (Hai trăm nghìn đồng) án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Tòa tuyên án./.

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

191
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 99/2021/HS-ST

Số hiệu:99/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Quận Bắc Từ Liêm - Hà Nội
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 19/05/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;