Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 94/2021/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN QUẾ VÕ, TỈNH BẮC NINH

BẢN ÁN 94/2021/HS-ST NGÀY 13/07/2021 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TUÝ

Ngày 13 tháng 7 năm 2021, tại trụ sở Tòa án nhân dân huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự sơ thẩm thụ lý số: 98/2021/TLST-HS ngày 28 tháng 5 năm 2021 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số: 99/2021/QĐXXST- HS ngày 29 tháng 6 năm 2021 đối với bị cáo:

Trương Văn C, sinh năm 1994; Giới tính: Nam. HKTT: Thôn Đ, xã ĐV, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh.

Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Không. Nghề nghiệp: Lao động tự do;

Trình độ học vấn: 07/12. Con ông Trương Văn G và bà Nguyễn Thị H, sinh năm 1975. Gia đình có 2 anh em, bị cáo là con thứ nhất. Vợ, con: Chưa.

Tiền án, tiền sự, nhân thân: Không.

Bị cáo bị tạm giữ, tạm giam từ ngày 12/4/2021 đến nay tại Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh, có mặt tại phiên tòa.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Hồi 22 giờ ngày 11/4/2021, tại khu vực chợ Đông Du thuộc thôn Đông Du, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Công an xã Đào Viên bắt quả tang Trương Văn C, sinh năm 1994 có hộ khẩu thường trú (HKTT): Thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy trên người với mục đích sử dụng cho bản thân.

Vật chứng thu giữ: Thu tại túi quần phía trước bên trái C đang mặc một túi nilon màu trắng bên trong có chứa chất tinh thể màu trắng và một viên nén hình tròn màu đỏ trên bề mặt có chữ “WY” được niêm phong theo quy định; 01 xe mô tô nhãn hiệu Dream màu nâu BKS 99F4-6760 đã qua sử dụng; 01 điện thoại OPPO màu đen đã qua sử dụng.

Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ, Trương Văn C đã khai nhận hành vi phạm tội như sau:

Trương Văn C là đối tượng sử dụng ma túy từ tháng 10/2020 đến nay. Khoảng 20 giờ ngày 11/4/2021, C đang ngồi uống bia tại nhà của anh Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1994 ở thôn Đông, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh thì Tuấn, sinh năm 1996 ở thôn Phú Lão, xã Đào Viên nhắn tin vào điện thoại của C nói: “Anh lên nhà nghỉ 98 em nhờ tý việc”, C đồng ý và đi xe mô tô nhãn hiệu Dream màu nâu BKS 99F4-6760 của gia đình lên nhà nghỉ 98 ở thôn Thành Dền, xã Đào Viên gặp Tuấn. Tại trước cửa nhà nghỉ 98, Tuấn nhờ C chở Tuấn đi về phía thôn Hiền Lương, xã Phù Lương có việc. Khi đi được một đoạn thì Tuấn bảo C dừng xe lại để Tuấn đi mua ma túy, C đồng ý. Khoảng 5 phút sau, Tuấn quay lại chỗ C và đưa cho C một túi nilon màu trắng bên trong chứa chất tinh thể màu trắng và một viên nén hình tròn màu đỏ trên bề mặt có chữ “WY”. C biết đó là ma túy nên cầm và đút vào túi quần phía trước bên trái C đang mặc rồi lái xe chở Tuấn quay lại phía chợ thôn Đông Du, xã Đào Viên. Khi đi đến quán trà sữa tại thôn Thành Dền thì Tuấn xuống xe đi vào quán trà sữa và bảo C đi xe đến quán điện máy Thái Bảo ở khu vực chợ Đông Du đợi Tuấn, C đồng ý. Khi C đi đến khu vực chợ Đông Du thì bị lực lượng Công an xã Đào Viên kiểm tra, lập biên bản bắt người có hành vi phạm tội quả tang, thu giữ vật chứng và niêm phong theo quy định.

Ngày 12/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã trưng cầu Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh giám định đối với chất tinh thể màu trắng và một viên nén hình tròn màu đỏ thu giữ của C.

Tại kết luận giám định số 337/KLGĐMT-PC09 ngày 14/4/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh kết luận:

“Chất tinh thể màu trắng gửi giám định có khối lượng là 0,1392 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine; Một viên nén hình tròn màu đỏ trên bề mặt có chữ WY gửi giám định có khối lượng là 0,0941 gam; Là ma túy; Loại ma túy: Methamphetamine .” Methamphetamine là chất ma túy được quy định tại Nghị định 73/2018/NĐ-CP, ngày 15/5/2015 của Chính phủ ban hành các danh mục chất ma túy và tiền chất.

Với nội dung trên, tại bản Cáo trạng số 67/CT-VKSQV ngày 26/5/2019 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố Trương Văn C về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự.

Tại phiên toà hôm nay, bị cáo đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố và thừa nhận bản cáo trạng truy tố bị cáo về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” là đúng.

Trong phần tranh luận, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ thực hành quyền công tố tại phiên toà trình bày luận tội, sau khi phân tích đánh giá tính chất, mức độ hành vi phạm tội của bị cáo, cũng như qua xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ đối với bị cáo đã đề nghị Hội đồng xét xử tuyên bố bị cáo Trương Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38 Bộ luật hình sự; xử phạt: Trương Văn C từ 13 – 18 tháng tù. Đề nghị áp dụng Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106 Bộ luật tố tụng hình sự. Tịch thu tiêu hủy mẫu vật chứng còn lại sau giám định. Miễn hình phạt bổ sung cho bị cáo.

Bị cáo nhận tội, không có ý kiến gì và không tham gia tranh luận với đại diện Viện kiểm sát mà chỉ đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

Lời khai nhận tội của bị cáo tại phiên toà phù hợp với biên bản bắt người phạm tội quả tang, phù hợp với thời gian, địa điểm, tang vật thu được tại hiện trường, lời khai của những người làm chứng cùng các chứng cứ khác có trong hồ sơ. Chứng tỏ hồi 22 giờ, ngày 11/4/2021, tại khu vực chợ Đông Du thuộc thôn Đông Du, xã Đào Viên, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, Trương Văn C có hành vi tàng trữ trái phép trên người 0,2333 gam Methamphetamine để sử dụng cho bản thân, C bị lực lượng Công an xã Đào Viên kiểm tra, phát hiện và bắt quả tang thu giữ toàn bộ tang vật, niêm phong theo quy định. Như vậy, hành vi của Trương Văn C đã đủ yếu tố cấu thành tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý”, tội phạm và hình phạt được quy định tại điểm c khoản 1 Điều 249 Bộ luật hình sự. Vì vậy bản cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ đã truy tố đối với bị cáo là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật.

Hành vi phạm tội của bị cáo là nguy hiểm cho con người, cộng đồng và cho xã hội, đã xâm phạm chế độ độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma tuý, gây tác hại lớn về nhiều mặt cho xã hộị, tiếp tay cho những kẻ buôn bán ma túy là mầm mống của nhiều căn bệnh thế kỷ cũng như các tệ nạn xã hội khác. Chính vì vậy hành vi của bị cáo phải được xử lý nghiêm khắc mới có tác dụng giáo dục riêng và phòng ngừa chung.

Xét về nhân thân, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đối với bị cáo thì thấy: Bị cáo chưa có tiền án tiền sự. Về tình tiết tăng nặng TNHS: không. Về tình tiết giảm nhẹ TNHS: Tại cơ quan điều tra và tại phiên tòa bị cáo có thái độ thành khẩn khai báo, tỏ ra ăn năn hối cải, bị cáo có ông nội được Nhà nước tặng thưởng huân chương kháng C vẻ vang nên được hưởng 02 tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự theo điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự. Do vậy, Hội đồng xét xử cũng cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo khi lượng hình.

Về hình phạt bổ sung: Lẽ ra, ngoài hình phạt chính cần phạt bị cáo một khoản tiền sung công quỹ Nhà nước mới đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, nhưng xét thấy bị cáo là đối tượng nghiện ma túy, không có tài sản và thu nhập nên miễn hình phạt tiền cho bị cáo như lời đề nghị của vị đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Quế Võ tại phiên tòa là phù hợp.

Về vật chứng của vụ án: Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra thu giữ của C 01 điện thoại di động OPPO màu đen và chiếc xe mô tô nhãn hiệu Dream màu nâu BKS 99F4-6760 đều đã qua sử dụng. Quá trình điều tra xác định là tài sản của ông Trương Văn G (bố đẻ C) cho C mượn. Ngày 28/4/2021, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quế Võ đã trả lại ông G sở hữu và sử dụng là phù hợp.

Đối với số mẫu vật còn lại sau giám định được niêm phong trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh và chữ ký của giám định viên là vật cấm cần tịch thu tiêu hủy.

Về án phí: Bị cáo phải chịu án phí hình sự sơ thẩm theo quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Bị cáo Trương Văn C phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma tuý.

Áp dụng điểm c khoản 1 Điều 249; điểm s khoản 1, khoản 2 Điều 51; Điều 38; Điều 47 Bộ luật hình sự; Điều 106; Điều 136, Điều 329 Bộ luật tố tụng hình sự; Nghị quyết số 326/2016/UBTVQH14 ngày 30/12/2016 của Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định về án phí, lệ phí Tòa án:

Xử phạt: Trương Văn C 13 (mười ba ) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày 12/4/2021. Quyết định tạm giam bị cáo 45 ngày kể từ ngày tuyên án sơ thẩm để đảm bảo thi hành án.

Tịch thu tiêu huỷ mẫu vật chứng còn lại sau giám định trong phong bì thư có dấu của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bắc Ninh.

Bị cáo phải chịu 200.000đ án phí hình sự sơ thẩm.

Bị cáo có quyền kháng cáo bản án trong hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án./

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

156
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma tuý số 94/2021/HS-ST

Số hiệu:94/2021/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Quế Võ - Bắc Ninh
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 13/07/2021
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký


  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;