Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HS-ST

TÒA ÁN NHÂN DÂN HUYỆN LONG ĐIỀN, TỈNH BÀ RỊA – VŨNG TÀU

BẢN ÁN 74/2022/HS-ST NGÀY 21/06/2022 VỀ TỘI TÀNG TRỮ TRÁI PHÉP CHẤT MA TÚY

Trong ngày 21 tháng 6 năm 2022 tại Tòa án nhân dân huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự thụ lý số 43/2022/TLST- HS ngày 12 tháng 4 năm 2022 theo Quyết định đưa vụ án ra xét xử số 66A/2022/QĐXXST-HS ngày 27 tháng 5 năm 2022, đối với bị cáo:

Ngô Anh K, sinh ngày 11/4/2005 tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Hộ khẩu thường trú và tạm trú: Không có; Chỗ ở: Khu phố H, thị trấn L, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu; Quốc tịch: Việt Nam; Dân tộc: Kinh; Tôn giáo: Thiên chúa; Giới tính: Nam; Trình độ học vấn: Lớp 4/12; Nghề nghiệp: Làm thuê; Cha là Ngô Duy V, mẹ là Nguyễn Thị Thúy N; Vợ, con: Không.

Tiền án, tiền sự: Không.

Bị cáo bị áp dụng biện pháp ngăn chặn “Cấm đi khỏi nơi cư trú”, có mặt tại phiên tòa.

- Người đại diện của bị cáo: Chị Ngô Thị Thu Th, sinh năm 2003, là chị ruột của bị cáo, có mặt.

Địa chỉ: Ấp P, xã T, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

- Người bào chữa cho bị cáo: Luật sư Nguyễn Văn H, thuộc Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, có mặt.

- Người chứng kiến: Anh Trần Thanh H, sinh năm 2000, vắng mặt.

Địa chỉ: ấp P, xã P, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

NỘI DUNG VỤ ÁN

Theo các tài liệu có trong hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa, nội dung vụ án được tóm tắt như sau:

Ngô Anh K là đối tượng sử dụng trái phép chất ma túy. Do có nhu cầu sử dụng ma túy nên vào khoảng 14 giờ 45 phút ngày 01/12/2021, K mượn điện thoại của một người bạn để gọi cho người đàn ông tên Mạnh (chưa rõ nhân thân, lai lịch) hỏi mua 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng) ma túy đá. Mạnh đồng ý và hẹn K đến khu vực ngã ba “Thúy Lan” tại thị trấn Long Hải để gặp Mạnh giao nhận ma túy. Sau đó, K điều khiển xe mô tô biển số 59D1-26698 đến điểm hẹn gặp Mạnh. Tại đây, K đưa cho Mạnh 200.000 đồng (hai trăm ngàn đồng), lấy tiền xong Mạnh chỉ cho K biết ma túy được cất giấu trong cái khẩu trang để ở gần cột điện bên lề đường rồi Mạnh bỏ đi. Lúc này, K đi đến nhặt cái khẩu trang lấy gói ma túy ra cầm trên tay trái rồi điều khiển xe đi mua thuốc lá hút. Đến khoảng 15 giờ 00 phút cùng ngày, khi K điều khiển xe mô tô đi đến đoạn đường thuộc tổ 3, ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền thì gặp lực lượng Công an xã Phước Hưng yêu cầu dừng xe kiểm tra. Do sợ bị phát hiện nên K đã ném gói ma túy xuống nền đường gần chỗ K đang đứng và bị công an phát hiện bắt quả tang và thu giữ gói ma túy trên.

Tại Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền, Ngô Anh K đã khai nhận toàn bộ hành vi như đã nêu trên, mục đích K tàng trữ ma túy là để sử dụng.

Tại bản Kết luận giám định số 518/KLGĐ-PC09-MT ngày 07/12/2021, của Phòng kỹ thuật hình sự (PC09) Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu kết luận: Mẫu chất kết tinh không màu – trong suốt chứa trong 01 (một) gói nylon hàn kín, được niêm phong trong một phong bì màu trắng, có hình dấu của Công an xã Phước Hưng – CAH Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, cùng các chữ ký ghi họ tên: Trung tá Huỳnh Minh Khải, thượng úy Phan Thành Công, Phạm Dương Phương Nam, Ngô Anh K, Trần Thanh H gửi đến giám định có khối lượng 0,4026 gam, là ma túy, Methamphetamine.

Vật chứng thu giữ gồm:

- 1 gói nylon được hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong trong 1 phong bì màu trắng vụ số 518 ngày 07/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Hiện Chi cục thi hành án dân sự huyện Long Điền quản lý.

- Đối với xe 1 mô tô BKS nhãn hiệu Suzuki, loại RGV, màu xanh đen, gắn biển số 59D1-26698, có số máy F122-TH267064, số khung BE 13ATH267064. Tại bản Kết luận giám định số 754/KL ngày 10/3/2022 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu kết luận số khung nguyên thủy, số máy bị tẩy xóa không xác định được số nguyên thủy, đồng thời qua xác minh số khung và số máy trên không trùng khớp với BKS 59D1-26698 là xe nhãn hiệu Honda loại xe Vision, màu trắng bạc đen có số máy JF33E -0031966 và số khung Y-031959 do bà Phạm Thị Dung đứng tên làm chủ sở hữu. Do vậy, cơ quan CSĐT Công an huyện Long Điền tiếp tục tạm giữ để xác minh làm rõ, xử lý sau.

Tại Cáo trạng số 50/CT-VKS ngày 07/4/2022 của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã truy tố Ngô Anh K tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự.

Đối với người đàn ông tên Mạnh đã bán ma túy cho K (chưa rõ nhân thân lai lịch), Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục xác minh, làm rõ xử lý sau.

Tại phiên tòa, đại diện Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền giữ nguyên quan điểm truy tố đối với K đúng theo nội dung bản cáo trạng số 50/CT-VKS ngày 07/4/2022. Sau khi phân tích, đánh giá tính chất, mức độ nguy hiểm, hậu quả do hành vi phạm tội của K gây ra, nêu lên những tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự đã đề nghị Hội đồng xét xử:

- Tuyên bố: Ngô Anh K phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1 Điều 51; Các Điều 91, 101 và 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Ngô Anh K từ 9 tháng đến 12 tháng tù.

- Về xử lý vật chứng: Tịch thu, tiêu hủy 1 gói nylon được hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong trong 1 phong bì màu trắng vụ số 518 ngày 07/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

Người bào chữa cho bị cáo là Luật sư Nguyễn Văn H trình bày: Ông thống nhất với tội danh và khung hình phạt mà Viện kiểm sát đã truy tố và luận tội. Tuy nhiên, tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” đối với K là quá nặng. K chỉ mua 0,4026g về để sử dụng cho cá nhân mình. K là trẻ mới lớn, chưa đủ hiểu biết để nhận biết tác hại của ma túy. Và K không phải là con nghiện. Đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm h, i, s Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự đối với K. Tại thời điểm phạm tội (ngày 01/12/2021), K mới đủ 15 tuổi 7 tháng 28 ngày nên đề nghị Hội đồng xét xử áp dụng Điều 91 (Nguyên tắc xử lý đối với người dưới 18 tuổi phạm tội) và Khoản 2 Điều 101 Bộ luật Hình sự đối với K để quyết định hình phạt là 6 tháng tù cũng đủ tác dụng răn đe.

Tại phiên tòa, K thừa nhận hành vi phạm tội của mình và đồng ý với tội danh, điều luật và tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự được áp dụng mà Đại diện Viện kiểm sát truy tố và luận tội; K thống nhất với lời trình bày bào chữa của Luật sư Nguyễn Văn H và xin giảm nhẹ hình phạt.

Lời nói sau cùng của K: Mong Hội đồng xét xử giảm nhẹ hình phạt.

NHẬN ĐỊNH CỦA TÒA ÁN

Trên cơ sở nội dung vụ án, căn cứ vào các chứng cứ, tài liệu tro ng hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên toà, Hội đồng xét xử nhận định như sau:

[1] Hành vi, quyết định tố tụng của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Long Điền, Điều tra viên, Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền, Kiểm sát viên trong quá trình điều tra, truy tố đã thực hiện đúng về thẩm quyền, trình tự, thủ tục quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự. Bị cáo không có ý kiến hoặc khiếu nại về hành vi, quyết định của Cơ quan tiến hành tố tụng, người tiến hành tố tụng.

[2] Tại phiên tòa, Ngô Anh K khai nhận về hành vi phạm tội do bị cáo gây ra đúng như nội dung Bản Cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền đã truy tố. Cụ thể như sau: Vào khoảng 15 giờ 00 phút ngày 01/12/2021, trên tuyến đường thuộc tổ 3, ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng, huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Ngô Anh K bị Công an xã Phước Hưng kiểm tra phát hiện K có hành vi tàng trữ trái phép 01 gói ma túy mà K đang cầm trên tay và ném xuống đường gần chỗ K đang đứng khi bị phát hiện, qua giám định có khối lượng 0,4026 gam, là ma túy loại Methamphetamine với mục đích để sử dụng.

Xét lời khai nhận tội của K tại phiên tòa phù hợp với lời khai của K tại Cơ quan điều tra, lời khai của người chứng kiến, phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác trong hồ sơ vụ án. Hành vi của K là cố ý, nguy hiểm cho xã hội, đã xâm phạm đến khách thể được luật hình sự bảo vệ là các quy định của Nhà nước về quản lý các chất ma túy. Bị cáo là người có đủ năng lực để chịu trách nhiệm hình sự về hành vi “Tàng trữ trái phép chất ma túy” của mình. Hội đồng xét xử có đủ cơ sở xác định hành vi của K đã phạm tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” theo quy định tại điểm c Khoản 1 Điều 249 Bộ luật Hình sự. Như vậy, cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân huyện Long Điền truy tố đối với K là đúng người, đúng tội, phù hợp với quy định của pháp luật.

[3] Về tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ trách nhiệm hình sự: Trong quá trình điều tra và tại phiên tòa, K thành khẩn khai báo; tại thời điểm phạm tội là ngày 01/12/2021, K mới đủ 16 tuổi 7 tháng 20 ngày và K phạm tội lần đầu. Do đó, K được hưởng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự quy định tại điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51 Bộ luật Hình sự. K không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự.

[4] Về ý kiến bào chữa của Luật sư: K tuy phạm tội lần đầu nhưng không thuộc trường hợp ít nghiêm trọng nên không có căn cứ áp dụng điểm i Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự cho K; K Tàng trữ ma túy để sử dụng thì không có căn cứ áp dụng điểm h Khoản 1 Điều 51 Bộ luật Hình sự là Phạm tội nhưng chưa gây thiệt hại; Tại thời điểm K phạm tội là 16 tuổi 7 tháng 20 ngày chứ không phải 15 tuổi 7 tháng 28 ngày như lời bào chữa của Luật sư nên Hội đồng xét xử chỉ áp dụng Khoản 1 Điều 101 Bộ luật Hình sự, chứ không áp dụng Khoản 2 Điều 101 Bộ luật Hình sự đối với K. Còn các ý kiến khác của Luật sư là phù hợp nên Hội đồng xét xử chấp nhận.

[5] Căn cứ vào hành vi phạm tội, nhân thân của K và các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, xét thấy: Cần xử phạt K hình phạt tù tương xứng với tính chất và mức độ của hành vi phạm tội nhằm giáo dục, cải tạo K và đấu tranh phòng chống tội phạm nói chung.

[6] Xử lý vật chứng: 1 gói nylon được hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong trong 1 phong bì màu trắng vụ số 518 ngày 07/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. Đây là lượng ma túy mà bị cáo dùng vào việc phạm tội, nên tịch thu, tiêu hủy.

Vì các lẽ trên,

QUYẾT ĐỊNH

Tuyên bố: Ngô Anh K phạm tội: “Tàng trữ trái phép chất ma túy”.

- Áp dụng: Điểm c Khoản 1 Điều 249; điểm s Khoản 1, Khoản 2 Điều 51;

Điều 91, Khoản 1 Điều 101 và Điều 38 Bộ luật Hình sự.

Xử phạt: Ngô Anh K 10 (mười) tháng tù. Thời hạn tù tính từ ngày bắt bị cáo chấp hành án.

- Về xử lý vật chứng:

Áp dụng: Điều 47 Bộ luật Hình sự; Điều 106 Bộ luật Tố tụng hình sự:

Tịch thu, tiêu hủy: 1 gói nylon được hàn kín, bên trong có chứa ma túy, sau khi giám định được niêm phong trong 1 phong bì màu trắng vụ số 518 ngày 07/12/2021 của Phòng kỹ thuật hình sự Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

(Vật chứng này được lưu giữ tại Chi cục Thi hành án dân sự huyện Long Điền theo Biên bản giao nhận vật chứng số 58/BB-CCTHADS ngày 07/4/2022).

- Án phí hình sự sơ thẩm: Áp dụng Nghị quyết 326/2016/UBTVQH-14 ngày 30-12-2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc Hội. Buộc Ngô Anh K nộp 200.000đồng.

- Về quyền kháng cáo: Bị cáo, người đại diện của bị cáo, người bào chữa cho bị cáo có quyền kháng cáo trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày tuyên án (ngày 21/6/2022).

Nguồn: https://congbobanan.toaan.gov.vn

108
Bản án/Nghị quyết được xét lại
Văn bản được dẫn chiếu
Văn bản được căn cứ
Bản án/Nghị quyết đang xem

Bản án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy số 74/2022/HS-ST

Số hiệu:74/2022/HS-ST
Cấp xét xử:Sơ thẩm
Cơ quan ban hành: Tòa án nhân dân Huyện Long Điền - Bà Rịa - Vũng Tàu
Lĩnh vực:Hình sự
Ngày ban hành: 21/06/2022
Là nguồn của án lệ
Bản án/Nghị quyết Sơ thẩm
Án lệ được căn cứ
Bản án/Nghị quyết Liên quan đến cùng nội dung
Bản án/Nghị quyết Phúc thẩm
Vui lòng Đăng nhập để có thể tải về
Đăng nhập
Đăng ký



  • Địa chỉ: 17 Nguyễn Gia Thiều, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP Hồ Chí Minh
    Điện thoại: (028) 7302 2286 (6 lines)
    E-mail: info@lawnet.vn
Chủ quản: Công ty THƯ VIỆN PHÁP LUẬT
Chịu trách nhiệm chính: Ông Bùi Tường Vũ - Số điện thoại liên hệ: (028) 7302 2286
P.702A , Centre Point, 106 Nguyễn Văn Trỗi, P.8, Q. Phú Nhuận, TP. HCM;